Nguyễn Minh Châu được coi là một trong những cây bút mở đường của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới, đặc biệt ngòi bút xuất sắc, tài năng nghệ thuật của ông được thể hiện qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. Dưới đây là bài viết tham khảo về Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay.
Mục lục bài viết
- 1 1. Dàn ý Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:
- 2 2. Dàn ý Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ấn tượng nhất:
- 3 3. Dàn ý Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn:
- 4 4. Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:
- 5 5. Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn:
1. Dàn ý Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:
Mở bài:
Giới thiệu đôi nét về nhà văn và tác phẩm.
Thân bài:
Phát hiện về nghệ thuật
– Bối cảnh: họa sĩ nhiếp ảnh Phùng đi chụp thực tế
– Khung cảnh “cảnh trời cho đắt giá”: “một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ”, “Mũi thuyền in một nét mơ hồ…vào bờ”, vẻ đẹp đơn giản và toàn bích.
– Tâm trạng họa sĩ Phùng: “trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào”, “bản thân cái đẹp chính là đạo đức”.
Phát hiện bức tranh cuộc sống
– Cảnh bạo lực gia đình hàng chài.
– Thái độ: “kinh ngạc đến mức trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn”.
Sau cái đẹp là cái xấu xa của cuộc sống.
Người nghệ sĩ phải có cái nhìn đa diện.
– Câu chuyện ở tòa án huyện
Một người phụ nữ nhút nhát: Khi chánh án đề nghị ly hôn, “con lạy quý tòa … đừng bắt con bỏ nó”, là Một người phụ nữ từng trải; giàu đức hy sinh, hiểu được nỗi khổ của chồng
– Thái độ của mọi người khi người đàn bà không muốn bỏ chồng:
Giận dữ trước hoàn cảnh của người hàng chài. Sau khi nghe lời tâm sự thấy như có “một cái gì vừa mới vỡ ra”.
Kết bài
Khẳng định lại ý nghĩa của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa.
2. Dàn ý Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ấn tượng nhất:
Mở bài:
Giới thiệu về tác giả và tác phẩm
Thân bài:
Phát hiện của nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng về “cảnh trời cho đắt giá”
– Phùng phát hiện ra: “một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ”, vẻ đẹp toàn bích.
– Cảm xúc của nhân vật Phùng: bối rối và hạnh phúc, nhận ra vai trò thực sự của nghệ thuật.
Phát hiện bức tranh cuộc sống
– Từ chiếc thuyền nhỏ, Phùng thấy: “Người đàn bà thô kệch xấu xí, mặt đầy sự mệt mỏi bước ra và một lão chồng với tấm lưng rộng, mái tóc tổ quạ, đôi mắt độc dữ cùng bước ra từ con thuyền”. Người chồng “vừa đánh vừa nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn”
– Thái độ: “kinh ngạc đến mức trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn”.
Câu chuyện của người đàn bà hàng chài
– Khi chánh án đề nghị ly hôn, chị không đồng ý. Bởi theo chị, bản chất người chồng vốn không phải kẻ vũ phu chỉ là nạn nhân của đói khổ.
– Qua câu chuyện có thể nhận thấy kiếp người bất hạnh và số phận đen đủi dồn đến chân tường. Nhưng tâm hồn vị tha, tình yêu thương.
– Thái độ của chánh án Đẩu và nhiếp ảnh Phùng “một cái gì vừa mới vỡ ra” sau khi biết câu chuyện đằng sau
=> Cần nhìn hiện tượng đánh giá bản chất.
=> Nghệ thuật chân chính không bao giờ tách rời khỏi cuộc sống.
Kết bài:
Khẳng định lại giá trị của tác phẩm, nêu cảm nhận cá nhân về Chiếc thuyền ngoài xa.
3. Dàn ý Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn:
Mở bài:
– Giới thiệu về tác giả: là một người mở đường tinh anh của nền văn học Việt Nam những năm sau đổi mới.
– Giới thiệu về tác phẩm: những khám phá quan trọng từ cuộc sống nghệ thuật của thời kì mới.
Thân bài:
Bức tranh toàn bích
Trong từng làn sương mờ ảo, bóng một con thuyền tiến vào bờ. Ánh bình minh mang màu hồng nhạt khiến con thuyền tạo nên vẻ toàn bích.
Cảnh tượng sau vẻ đẹp toàn bích
Cảnh tượng Bạo lực gia đình.
Phùng đã nỗ lực cản ngăn nhưng cảnh tượng ấy vẫn tiếp tục.
Cảnh tượng trong toà
– Người phụ nữ với vẻ đầy lúng túng.
– Chánh án và Phùng bày tỏ muốn giúp đỡ người phụ nữ ly hôn với chồng vũ phu nhưng không được
Vẻ đẹp của người đàn bà hàng chài
– Bao dung, nhân hậu.
– Yêu thương con vô điều kiện.
– Giàu đức hy sinh.
– Luôn hướng tới hạnh phúc và tìm thấy sự ủi an trong cuộc sống
Kết bài:
Cảm nghĩ cá nhân về truyện Chiếc thuyền ngoài xa.
4. Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa siêu hay:
Tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu, được sáng tác ngày 8 tháng 8 trong tập truyện ngắn mang cùng tên, là tác phẩm tiêu biểu của văn học Việt Nam sau năm 1983 đến hết thế kỉ XX. Từ câu chuyện về bức ảnh nghệ thuật và cuộc đời đằng sau bức ảnh, truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” đưa ra một bài học chân thực về cách nhìn cuộc sống và con người: cái nhìn đa diện, bóc trần bản chất thật đằng sau vẻ ngoài của con người.
Bước đầu là phát hiện ra nét nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Phùng. Theo yêu cầu của trưởng phòng để có bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển, Phùng đã về vùng biển từng là chiến trường mà anh chiến đấu. Anh đã lên kế hoạch phục kích từ nhiều buổi sáng. Dưới con mắt nhà nghề của người nghệ sĩ một vẻ đẹp tựa thiên đường trên biển, một cảnh đẹp mà cả đời chỉ được gặp một lần. Nó thật đẹp như một bức tranh màu mực của một họa sĩ thời cổ đại. Nóc thuyền in mờ vào màn sương trắng sữa pha hồng nhạt của ánh nắng. Người lớn và đám trẻ em đang ngồi như những bức tượng trên những chiếc mũi khum lại như hướng mặt về phía bờ biển.
Phát hiện thứ hai của nhân vật Phùng đầy nghịch lý, bất ngờ và trớ trêu như trò đùa của cuộc đời. Phùng chứng kiến từ con thuyền đánh cá đẹp như mơ ấy một người phụ nữ xấu xí, cam chịu và một ông chồng thô bạo, coi việc đánh vợ là cách để tống khứ những uất ức, đau khổ. Anh ta trút cơn giận như lửa đốt dùng thắt lưng đánh vào lưng người phụ nữ, vừa đánh vừa chửi bằng một giọng đau đớn. Khi nhìn thấy cảnh đó, anh ấy đã rất ngạc nhiên đến nỗi trong vài phút đầu tiên. Ba ngày sau anh lại chứng cảnh này một lần nữa nên đã lao ra can ngăn và bị lão chồng đáng phải vào trạm y tế huyện.
Nhận lời mời của chánh án tòa án huyện, người đàn bà bị chồng đánh có mặt tại tòa án huyện. Trước lời đề nghị và sự giúp đỡ của Đẩu và Phùng, Chị dứt khoát từ chối. Người đàn bà đau đớn đánh đổi bằng mọi giá để không bỏ người chồng vũ phu. Trước tòa, chị kể về cuộc đời mình và gián tiếp lý giải vì sao quyết không bỏ người chồng vũ phu: thứ nhất, người chồng đó là chỗ dựa quan trọng trong cuộc sống của những ngư dân như chị nhất là khi biển động và nhiều gió. Thứ hai, chị cần người chồng cùng nhau nuôi dạy các con. Ngoài ra trên thuyền có những lúc vợ chồng con cái chung sống hòa thuận, vui vẻ. Nếu như lúc đầu đến tòa, chị có vẻ e ngại, lúng túng, một lạy, hai lạy thì sau khi nghe chánh án tòa khuyên nhủ, chị trở nên mạnh dạn, chủ động hơn. Chị lập tức bác bỏ đề nghị của chánh án và Phùng. Câu chuyện đã giúp Phùng hiểu người đàn bà hàng chài là một người phụ nữ nghèo, nhưng sâu sắc, hiểu chân lý cuộc đời, giàu đức hi sinh, vị tha); còn Chánh án Đẩu là người sẵn sàng bảo vệ công lý nhưng ít kinh nghiệm sống và suy nghĩ đơn giản. Sau khi nghe chuyện, như có “một cái gì vừa mới vỡ ra” trong người nghệ sĩ.
Từ câu chuyện về một bức ảnh nghệ thuật và sự thật đằng sau bức ảnh, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa đưa ra một bài học chân thực về cách nhìn cuộc sống và con người: nhìn đa diện, đa chiều, khám phá bản chất chân thực đằng sau vẻ đẹp bên ngoài của hiện tượng.
5. Văn mẫu phân tích tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa ngắn gọn:
Nguyễn Minh Châu được mệnh danh là một trong những nhà văn tài hoa và tiên phong của văn học Việt Nam. Ông không chỉ là người dẫn đầu xu hướng sáng tác đổi mới mà còn để lại nhiều tác phẩm có giá trị lâu bền. Một trong những tác phẩm tiêu biểu của ông là truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa, một tác phẩm đã khắc họa sâu sắc những quan niệm đầy tinh tế về con người và nghệ thuật.
Trong Chiếc thuyền ngoài xa, nhân vật chính là nhiếp ảnh gia Phùng được giao nhiệm vụ thực hiện một bộ sưu tập ảnh về thuyền và biển cho cơ quan. Để hoàn thành nhiệm vụ, anh đã lặn lội đến một vùng biển xa xôi, cách Hà Nội hơn sáu trăm cây số. Đồng thời, Phùng cũng nhân dịp này để thăm lại người đồng đội cũ của mình – Đẩu, hiện đang là chánh án của một tòa án huyện.
Nhiếp ảnh gia Phùng đã kiên nhẫn thức dậy sớm suốt nhiều ngày, kiên trì chờ đợi khoảnh khắc hoàn hảo để chụp bức ảnh mà anh khao khát. Cuối cùng, một buổi sáng, anh đã may mắn bắt gặp một cảnh tượng kỳ diệu. Đó là hình ảnh một chiếc thuyền nhỏ hiện ra mờ ảo giữa làn sương sớm tạo nên một khung cảnh mà anh mô tả như “một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ”. Trước vẻ đẹp tuyệt mỹ đó, trái tim Phùng rung động mạnh mẽ, anh cảm nhận như có một điều gì đó đang bóp thắt trong tâm hồn mình. Anh nhận ra rằng cái đẹp không chỉ đơn thuần là vẻ ngoài mà còn chứa đựng một giá trị đạo đức, một ý nghĩa sâu xa về nghệ thuật. Khoảnh khắc đó đã mang lại cho Phùng niềm hạnh phúc tràn đầy, khiến anh nhận thức rõ hơn về sứ mệnh của người nghệ sĩ: tìm kiếm và tôn vinh cái đẹp.
Tuy nhiên, niềm hạnh phúc ngắn ngủi ấy đã nhanh chóng tan biến khi Phùng chứng kiến một cảnh tượng đau lòng và tàn nhẫn. Từ chiếc thuyền nhỏ, nơi anh vừa chiêm ngưỡng vẻ đẹp lý tưởng, bước ra một người đàn bà thô kệch, khuôn mặt mệt mỏi cùng với một người đàn ông có ngoại hình hung dữ với tấm lưng rộng và mái tóc rối bù. Cảnh tượng tiếp theo là người đàn ông dùng dây thắt lưng đánh đập người đàn bà một cách dã man, vừa đánh vừa nguyền rủa trong tiếng rên rỉ đau đớn. Cảnh tượng bạo lực ấy làm Phùng kinh ngạc, anh nhận ra rằng đằng sau vẻ đẹp của cảnh vật là một thực tế khắc nghiệt và tàn bạo.
Qua hai phát hiện trái ngược này, Nguyễn Minh Châu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhìn nhận cuộc sống và con người bằng nhiều góc độ khác nhau. Ông muốn gửi gắm thông điệp rằng nghệ sĩ cần phải có cái nhìn sâu sắc và đa diện, không chỉ dừng lại ở vẻ bề ngoài mà cần phải thấu hiểu và cảm nhận được bản chất thật sự ẩn chứa bên trong.
Câu chuyện về người đàn bà hàng chài không dừng lại ở đó mà tiếp tục được làm rõ qua cuộc gặp gỡ với chánh án Đẩu. Vài ngày sau khi chứng kiến cảnh bạo hành, Phùng đã đưa người đàn bà lên tòa, nơi Đẩu khuyên chị nên bỏ người chồng vũ phu. Với sự hiểu biết và lòng nhân ái, Đẩu khuyên nhủ rằng cuộc sống của chị sẽ tốt đẹp hơn nếu rời bỏ người chồng bạo lực. Nhưng trái với mong đợi của Đẩu, người đàn bà đã van xin: “Con lạy quý tòa… Quý tòa bắt tội con cũng được, phạt tù con cũng được, nhưng đừng bắt con bỏ nó…”. Lời van xin ấy khiến Phùng cảm thấy như không khí trong phòng trở nên ngột ngạt. Anh không thể hiểu được lý do khiến người đàn bà chấp nhận chịu đựng cuộc sống khắc nghiệt như vậy.
Tuy nhiên, khi trò chuyện cùng Đẩu, người đàn bà dần hiện lên là một người phụ nữ từng trải, hiểu biết sâu sắc về cuộc đời. Chị giải thích rằng chồng chị không phải là người bản chất xấu xa, anh ta chỉ là nạn nhân của cuộc sống khốn khó và chị cần anh ta làm chỗ dựa khi biển động. Chị cũng chấp nhận hy sinh vì các con, bởi theo chị “đàn bà ở thuyền chúng tôi phải sống cho con” và niềm vui lớn nhất của chị là được thấy các con no ấm. Những lời tâm sự của người đàn bà đã mở ra cho Phùng một góc nhìn mới, giúp anh nhận ra rằng cuộc sống không thể đơn giản nhìn nhận bằng bề ngoài mà cần phải hiểu sâu sắc, đa chiều để thấu hiểu bản chất thực sự của sự việc.
Truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu không chỉ là một câu chuyện về cái đẹp và sự thật mà còn là một bài học quý giá về cách nhìn nhận cuộc sống và con người. Nguyễn Minh Châu đã khéo léo truyền tải thông điệp rằng cái nhìn đa diện, nhiều chiều sẽ giúp chúng ta khám phá ra những vẻ đẹp tiềm ẩn sau lớp vỏ ngoài thô nhám của cuộc sống, và từ đó, hiểu rõ hơn về bản chất thật sự của con người và xã hội.