Bóc lột sức lao động của trẻ em là hành vi bắt trẻ em lao động trái quy định pháp luật như hành vi trình diễn hoặc sản xuất các sản phẩm khiêu dâm, tổ chức hoạt động du lịch,... Dưới đây là quy định về mức phạt lợi dụng nhận nuôi trẻ em để nhằm mục đích bóc lột sức lao động.
Mục lục bài viết
1. Mức phạt lợi dụng nhận nuôi trẻ để bóc lột sức lao động:
Căn cứ theo quy định tại Điều 62 của Nghị định 82/2020/NĐ-CP, có quy định về hành vi vi phạm pháp luật về nuôi con nuôi (trong đó có mức xử phạt đối với hành vi lợi dụng nhận nuôi trẻ em để bóc lột sức lao động). Theo đó:
-
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau: Kê khai không đúng sự thật trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi tại Ủy ban nhân dân cấp xã; có hành vi phân biệt đối xử giữa con nuôi và con đẻ; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ báo cáo tình hình phát triển của con nuôi trong nước tại cơ quan có thẩm quyền; thực hiện hành vi tẩy xóa hoặc sửa chữa làm sai lệch nội dung trong giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cung cấp để thực hiện thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi;
-
Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau: Lợi dụng việc nhận nuôi con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số; lợi dụng việc nuôi con nuôi của các thương binh, người có công với cách mạng hoặc người thuộc đồng bào dân tộc thiểu số để hưởng các chính sách, chế độ, quyền lợi ưu đãi của nhà nước;
-
Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm quy định của pháp luật như sau: Có hành vi mua chuộc, ép buộc, đe dọa hoặc thực hiện các hành vi khác trái quy định của pháp luật để nhận được sự đồng ý của người có quyền đồng ý cho trẻ em làm con nuôi; có hành vi lợi dụng việc cho con nuôi, nhận con nuôi hoặc giới thiệu cho em làm con nuôi để trục lợi cá nhân; thực hiện hành vi lợi dụng việc nhận nuôi con nuôi để nhằm mục đích bóc lột sức lao động của người được nhận làm con nuôi;
-
Hình thức xử phạt bổ sung có thể được áp dụng đó là: Tịch thu tang vật là văn bản, giấy tờ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung khi thực hiện hành vi tại điểm a khoản 1 Điều 62 của
Nghị định (hành vi tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung trong các loại giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền cung cấp để thực hiện thủ tục đăng ký việc nuôi con nuôi).82/2020/NĐ-CP
Như vậy, hành vi lợi dụng nhận nuôi trẻ em bóc lột sức lao động có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
Tuy nhiên cần phải lưu ý, mức xử phạt này áp dụng đối với cá nhân vi phạm, trong trường hợp tổ chức vi phạm thì mức phạt tiền được xác định gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân trong cùng một hành vi vi phạm, cụ thể là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
2. Thẩm quyền xử phạt hành vi lợi dụng nhận nuôi trẻ để bóc lột sức lao động:
Căn cứ theo quy định tại Điều 83 của
-
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền xử phạt như sau: Phạt cảnh cáo, phạt tiền lên đến 3.000.000 đồng đối với các đối tượng có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp và trong lĩnh vực hôn nhân gia đình; tịch thu tang vật hoặc tịch thu phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 3.000.000 đồng;
-
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền xử phạt như sau: Phạt cảnh cáo, phạt tiền lên đến 15.000.000 đồng đối với các đối tượng có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp hoặc lĩnh vực hôn nhân gia đình; tịch thu tang vật hoặc tịch thu phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 15.000.000 đồng; áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp xét thấy cần thiết;
-
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt như sau: Phạt cảnh cáo, phạt tiền lên đến 30.000.000 đồng đối với các đối tượng có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hành chính tư pháp hoặc trong lĩnh vực hôn nhân gia đình; phạt tiền lên đến 40.000.000 đồng đối với các đối tượng có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực phá sản doanh nghiệp hoặc hợp tác xã; phạt tiền lên đến 50.000.000 đồng đối với các đối tượng có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; đình chỉ hoạt động có thời hạn hoặc ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, tước chứng chỉ hành nghề, giấy phép đăng ký hành nghề, thẻ tư vấn viên pháp luật, thẻ công chứng viên, thẻ cộng tác viên trợ giúp pháp lý hoặc thẻ thừa phát lại; tịch thu tang vật hoặc tịch thu phương tiện vi phạm hành chính; áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp xét thấy cần thiết.
Như vậy, hành vi lợi dụng việc nhận nuôi con nuôi để bóc lột sức lao động trẻ em có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân, hoặc 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm. Vì vậy, thẩm quyền xử phạt đối với hành vi lợi dụng nhận nuôi trẻ em để bóc lột sức lao động thuộc về chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Lợi dụng nhận nuôi trẻ để bóc lột sức lao động có bị chấm dứt việc nuôi con nuôi không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 25 của Luật Nuôi con nuôi năm 2010 có quy định về căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi. Theo đó, việc nuôi con nuôi có thể bị chấm dứt khi thuộc một trong những trường hợp sau đây:
-
Con nuôi đã thành niên, đồng thời cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt quan hệ nuôi con nuôi đó;
-
Con nuôi bị kết án về một trong các tội xâm phạm đến tính mạng sức khỏe, danh dự nhân phẩm của cha mẹ nuôi; con nuôi có hành vi ngược đãi hoặc hành hạ cha mẹ nuôi; con nuôi có hành vi phá tán tài sản của cha mẹ nuôi trái pháp luật;
-
Cha mẹ nuôi bị kết án về một trong các tội xâm phạm đến tính mạng sức khỏe, danh dự nhân phẩm của con nuôi; cha mẹ nuôi có hành vi ngược đãi hoặc hành hạ con nuôi;
-
Thực hiện hành vi vi phạm điều cấm tại Điều 13 của Luật Nuôi con nuôi năm 2010.
Tiếp tục đối chiếu với quy định tại Điều 13 của Luật Nuôi con nuôi năm 2010 có quy định về các hành vi bị cấm. Bao gồm các hành vi sau đây:
-
Lợi dụng việc nuôi con nuôi để trục lợi cá nhân, bóc lột sức lao động của người được nhận làm con nuôi, xâm hại tình dục trẻ em, bắt cóc hoặc mua bán trẻ em trái pháp luật;
-
Giả mạo các loại giấy tờ, tài liệu trong quá trình giải quyết việc nuôi con nuôi;
-
Có hành vi phân biệt đối xử giữa con nuôi và con đẻ;
-
Lợi dụng việc nuôi con nuôi để vi phạm quy định của pháp luật về dân số;
-
Lợi dụng việc làm con nuôi của các thương binh, người có công với cách mạng hoặc người thuộc đồng bào dân tộc thiểu số để hưởng các chế độ, quyền lợi, chính sách ưu đãi của nhà nước;
-
Ông bà nhận cháu ruột làm con nuôi; hoặc anh chị em ruột nhận nhau làm con nuôi;
-
Lợi dụng việc nuôi con nuôi để vi phạm pháp luật, vi phạm phong tục tập quán, đạo đức truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
Như vậy, hành vi lợi dụng nhận nuôi trẻ em để bóc lột sức lao động của con nuôi là một trong những căn cứ chấm dứt việc nuôi con nuôi (theo khoản 4 Điều 25 của Luật Nuôi con nuôi năm 2010).
THAM KHẢO THÊM: