Để năng cao hiệu quả trong hoạt động dạy và học trong các trường trung học cơ sở hiện này cần phải ứng dụng những cơ vở vật chất và thiết bị dạy học. Hãy cùng chúng tôi tiềm hiểu nội dung này trong bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 27.
Mục lục bài viết
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học (45MODULE ):
Module 1: Một số vấn đề tâm lý học dạy học ở Tiểu học
Module 2: Đặc điểm tâm lí của học sinh dân tộc ít người, học sinh có nhu cầu đặc biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Module 3: Đặc điểm tâm lý của học sinh yếu kém, học sinh cá biệt, học sinh giỏi và năng khiếu
Module 4: Môi trường dạy học lớp ghép
Module 5: Tổ chức học tập cho học sinh ở lớp ghép
Module 6: Kế hoạch dạy học ở lớp ghép
Module 7: Xây dựng môi trường học tập thân thiện
Module 8: Thư viện trường học thân thiện
Module 9: Hướng dẫn, tư vấn cho học sinh Tiểu học
Module 10: Giáo dục hòa nhập cho trẻ em có khó khăn về nghe, nhìn, nói
Module 11: Tổ chức giáo dục hòa nhập cho trẻ em có khó khăn về học, về vận động
Module 12: Lập kế hoạch dạy học tích hợp các nội dung giáo dục ở Tiểu học
Module 13: Kỹ năng lập kế hoạch bài học theo hướng dạy học tích cực
Module 14: Thực hành thiết kế bài học theo hướng dạy học tích cực
Module 15: Một số phương pháp dạy học tích cực ở Tiểu học
Module 16: Một số kỹ thuật dạy học tích cực ở Tiểu học
Module 17: Sử dụng thiết bị dạy học ở Tiểu học
Module 18: Lắp đặt, bảo quản thiết bị dạy học ở Tiểu học
Module 19: Tự làm đồ dùng dạy học ở trường Tiểu học
Module 20: Kiến thức, kĩ năng tin học cơ bản
Module 21: Ứng dụng phần mềm trình diễn Microsoft Powerpoint trong dạy học
Module 22: Sử dụng phần mềm giáo dục để dạy học ở Tiểu học
Module 23: Mạng Internet – Tìm kiếm và khai thác thông tin
Module 24: Đánh giá kết quả học tập ở Tiểu học
Module 25: Các kĩ thuật bổ trợ trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập ở Tiểu học
Module 26: Hình thức tự luận và trắc nghiệm trong đánh giá kết quả học tập ở Tiểu học
Module 27: Kiểm tra đánh giá bằng nhận xét thể chất
Module 28: Kiểm tra, đánh giá các môn học bằng điểm số
Module 29: Phương pháp nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
Module 30: Hướng dẫn áp dụng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng ở Tiểu học trong điều kiện thực tế ở Việt Nam
Module 31: Tổ chức dạy học cả ngày
Module 32: Dạy học phân hóa ở Tiểu học
Module 33: Thực hành dạy học phân hóa ở Tiểu học
Module 34: Công tác chủ nhiệm lớp ở trường Tiểu học
Module 35: Giáo viên chủ nhiệm trong các hoạt động ở trường Tiểu học
Module 36: Các giải pháp sư phạm trong công tác giáo dục của người giáo viên chủ nhiệm
Module 37: Những vấn đề chung về tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học
Module 38: Nội dung và hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở Tiểu học
Module 39: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học qua các môn học
Module 40: Thực hành giáo dục kỹ năng sống cho học sinh Tiểu học qua các môn học
Module 41: Giáo dục kĩ năng sống qua các hoạt động giáo dục
Module 42: Thực hành giáo dục kĩ năng sống trong hoạt động ngoại khóa ở Tiểu học
Module 43: Giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học ở Tiểu học
Module 44: Thực hành giáo dục bảo vệ môi trường qua các môn học ở Tiểu học
Module 45: Xây dựng cộng đồng thân thiện vì trẻ em
2. Một số bước đánh giá hiệu quả bình luận:
Một số bước đánh giá hiệu quả bình luận:
– Giảm số lượng nhận xét/học sinh/năm học và số lượng minh chứng cho mỗi nhận xét để giảm bớt khó khăn cho giáo viên trong việc đánh giá nhận xét.
– Giảm mức yêu cầu của một số bậc học và bằng chứng để khuyến khích tất cả học sinh đạt mức đỗ có nghĩa là đạt được mục tiêu giáo dục của môn học.
– Sắp xếp ý kiến và dẫn chứng cho phù hợp với đề cương.
– Đưa ra một số nhận xét và dẫn chứng ngắn gọn, rõ ràng và cụ thể hơn.
Trong tương lai, việc xây dựng các tiêu chí đánh giá (điểm) dựa trên các kỹ năng cần thiết của học sinh cũng phải được xem xét:
– Thiết kế các công cụ hỗ trợ đánh giá kết quả học tập của học sinh thông qua nhận xét: Cần thiết kế các công cụ đánh giá hiệu quả, hỗ trợ sự tham gia của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và các lực lượng giáo dục khác tham gia đánh giá.
– Xây dựng văn bản hướng dẫn thu thập chứng cứ cụ thể đối với từng đối tượng, lĩnh vực tài sản.
– Tăng cường đào tạo giáo viên và quản lý về đánh giá dựa trên phản hồi.
– Phối hợp các lực lượng giáo dục và phối hợp các bộ môn để thực hiện đánh giá.
– Phân phối và phân bổ xếp hạng sử dụng bình luận.
– Quản trị viên phê duyệt tất cả các mức xếp hạng có bình luận.
3. Mẫu bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học mới nhất:
BÀI THU HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN
Module TH27: Kiểm tra đánh giá bằng nhận xét thể chất
NĂM HỌC 20.. – 20..
Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học với khái niệm và diễn giải đánh giá kết quả học tập của học sinh:
Đánh giá kết quả học tập của học sinh là việc thu thập, phân tích và xử lý thông tin về kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh liên quan đến một quá trình học tập (hoặc hoạt động môn học.. ) mục tiêu đề xuất các giải pháp để đạt được mục tiêu của chủ đề (hoặc hoạt động) này.
3.1. Đánh giá bằng Nhận xét:
Đánh giá nhận xét là gì? Giáo viên phân tích hoặc đưa ra đánh giá về học tập và hành vi của học sinh bằng cách sử dụng các nhận xét rút ra từ việc quan sát hành vi hoặc sản phẩm học tập của học sinh theo các tiêu chí (tiêu chí) đã cho. Đánh giá nhận xét là hình thức đánh giá dựa trên nhận xét của giáo viên về thành tích và chất lượng học tập của học sinh theo các tiêu chí đã định sẵn.
a) Dựa vào tiêu chí đã lập: có 2 loại
– Dựa vào các tiêu chí học tập như kiến thức, kỹ năng, thái độ của học sinh, phải hiểu rằng nhận xét của học sinh này có xu hướng phân biệt với học sinh khác.
– Dựa trên các bài kiểm tra trắc nghiệm chuẩn hóa, nhận xét của học sinh này có thể giống với nhận xét của học sinh khác.
b) Căn cứ vào tính chất của nhận xét, ta có nhận xét cụ thể có liên quan đến nhân hóa và nhận xét chung.
c) Tác dụng của lời nhận xét đối với học sinh: khuyến khích, hướng dẫn học sinh điều chỉnh việc học.
Cụ thể:
– Phải thực tế; hãy kịp thời và trực tiếp, đừng thẳng thừng và chia sẻ ý kiến hoặc cảm xúc của bạn thay vì phán xét có căn cứ.
– Phải nhạy cảm với những mối quan tâm, mục tiêu hoặc nỗ lực của học sinh; Không nên cho rằng học sinh sai hay dở mà nên cố gắng nhận ra mục đích hành động của mình.
– Khuyến khích các em làm những việc có bằng chứng cụ thể
– Dạy các em sửa chữa những điều chưa làm được và cách làm tốt hơn trong các nhiệm vụ học tập tiếp theo.
3.2. Làm thế nào để tôi nhận được đánh giá tốt?
– Trong trường hợp nội dung quan sát hẹp, giáo viên phải thường xuyên viện dẫn các tiêu chí đã lập (chứng minh).
– Xây dựng hướng dẫn đánh giá nếu kết quả của nó được sử dụng chính thức để đánh giá điểm của học sinh.
– Theo dõi và ghi nhận các hiện tượng hành vi của trẻ theo tiêu chí đề ra.
– Thu thập thông tin liên quan đầy đủ và tránh sai lệch.
– Trước khi viết bình luận, hãy suy nghĩ:
Bằng chứng thu thập được có liên quan không?
Bằng chứng thu thập được có đủ để HS nhận xét không?
Có những yếu tố nào khác ngoài kiểm tra hoặc thực hành có thể ảnh hưởng đến thành tích của học sinh không?
Khi góp ý phải nêu rõ lý do góp ý.
Tiêu chí là cách diễn đạt bằng lời nói ở một mức độ nhất định phản ánh thành tích của học sinh. Chúng được sử dụng làm điểm chuẩn khi đánh giá thông tin thu được. Ở tiểu học, tiêu chí chủ yếu để cho điểm các môn học có nhận xét là hệ thống “ghi chép”, “bằng chứng” cho từng môn học, được in chi tiết trong “Sổ theo dõi kết quả kiểm tra, đánh giá”. một học sinh
Khái niệm về hình thức đánh giá: đánh giá kết quả học tập các môn Đạo đức, TNXH, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thủ công, Thể dục cần được xem xét như sau: Đánh giá là để đánh thức tiềm năng của học sinh, không phải để so sánh các cá nhân. sinh viên; Đánh giá phải thận trọng, không tạo áp lực cho học sinh, tránh tự ti, mất hứng thú học tập. Đánh giá tập trung vào cả quá trình và đánh giá cá nhân. Theo quan niệm trên, việc đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng nhận xét về đạo đức, tài nguyên thiên nhiên và các vấn đề xã hội, âm nhạc, nghệ thuật tạo hình, thủ công và thể thao ở lớp 1, 2 và 3 là phù hợp. Tuy nhiên, cần cải tiến để việc thực hiện đánh giá phản hồi không phức tạp, khó thực hiện như hiện nay và đảm bảo đánh giá khách quan, chính xác kết quả học tập của học sinh.
Đánh giá tiết dạy có kết hợp nhận xét Đặc biệt: theo quan niệm trên, đánh giá là để đánh giá sức học của học sinh, không phải để so sánh từng học sinh nên điểm của tiết học có nhận xét đánh giá chỉ có 2 mức: Điểm hoàn thành (A ) . ) và điểm Chưa hoàn thành (B). Những học sinh đạt 100% số lượt nhận xét mỗi học kỳ hoặc trong năm học và thể hiện rõ năng lực học tập môn học sẽ được giáo viên chấp thuận (A*) để nhà trường có chương trình giảng dạy.
Khi đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong một khoa vào cuối học kỳ hoặc cuối năm, giáo viên sử dụng các tiêu chí sau đây bên cạnh những sinh viên đã tốt nghiệp (không đạt hoặc chưa hoàn thành)
Giáo viên dựa vào hồ sơ cụ thể thu được trong suốt cả năm và thường khái quát hóa hành vi của học sinh thành những đánh giá tổng thể về đặc điểm và khả năng của học sinh.
3.3. Nhận xét về thực trạng đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học một số môn học hiện nay :
Các môn đánh giá có nhận xét là:
a) Ở lớp 1, 2, 3: đạo đức, tự nhiên và xã hội, âm nhạc, mỹ thuật, thủ công, thể dục;
b) Lớp 4, 5: đạo đức, âm nhạc, mỹ thuật, kỹ thuật, thể thao.
Kết quả học tập của học sinh không được ghi vào vở mà ghi nhận xét theo chu trình nội dung của từng môn học:
a) Nhận xét được ghi trong quá trình học các bài tập, hoạt động của học sinh bằng cách thu thập minh chứng;
b) Nội dung và số lượng nhận xét của từng bộ phận trong từng học kỳ và cả năm học được ghi cụ thể vào sổ theo dõi kết quả đánh giá, kiểm tra học sinh.
– Kiểm tra điều kiện tiên quyết để đảm bảo đánh giá nhận xét:
Điều chỉnh nhận xét và dẫn chứng phù hợp với đặc điểm của đối tượng để giảm thiểu mức độ.
Đào tạo chuyên sâu về tầm quan trọng của đánh giá phản biện, đặc biệt là thu thập bằng chứng cho từng chủ đề, vì mỗi chủ đề có những đặc điểm riêng.
Xây dựng công cụ hỗ trợ giáo viên ghi nhận kết quả học tập của học sinh. Phối hợp với lực lượng đào tạo trong quá trình đánh giá thông qua nhận xét.
Cân nhắc chia số mức độ khi xếp loại, đánh giá sinh hoạt chuyên đề Ngoài việc đặt mức độ cần ghi thêm những nhận xét đặc biệt về kết quả học tập của học sinh.
– Lưu ý về Quản lý Đánh giá: Nhìn chung, sự lãnh đạo của các quản trị viên K-12 đã không bắt kịp với phương pháp đánh giá mới này.
Phiếu đề nghị đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 1, 2, 3:
– về phiếu đánh giá kết quả học tập của học sinh lớp 1, 2, 3 các lớp
Xếp loại học lực kết hợp xếp loại cá biệt: kèm theo quan niệm trên, đánh giá là đánh thức tiềm năng học tập của học sinh chứ không so sánh cá nhân học sinh nên điểm môn học được cho điểm bằng nhận xét, chỉ ở hai mức: Hoàn thành (A) và Chưa hoàn thành (B). Những học sinh đạt 100% số lượt nhận xét mỗi học kỳ hoặc trong năm học và thể hiện rõ năng lực học tập môn học sẽ được giáo viên chấp thuận (A*) để nhà trường có chương trình giảng dạy.
Ngoài ra, khi đánh giá kết quả học tập của học sinh vào cuối học kỳ, cuối năm, giáo viên không chỉ căn cứ vào thành tích học sinh đạt được (đạt hoặc chưa đạt) mà còn căn cứ vào những hồ sơ thu được trong quá trình học tập. nhất định . một năm và để khái quát hóa các mẫu hành vi mà học sinh thường báo cáo thành những đánh giá chung về đặc điểm và khả năng của học sinh.
……….., ngày….tháng….
Ký tên
THAM KHẢO THÊM: