Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn bài viết Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 34 để giúp các bạn hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa giáo dục và sự phát triển của trẻ nhỏ.
Mục lục bài viết
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 34 số 1:
1.1. Mục tiêu giáo dục hiện nay:
– Mục tiêu giáo dục hiện nay đã được Luật Giáo dục nêu rõ: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu để phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất và tinh thần và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học THCS”
– Cần phải hiểu rõ mục tiêu giáo dục tiểu học nêu trong Luật Giáo Dục có những định hướng mới như sau:
+ Cần hiểu đúng khái niệm “giúp đỡ” học sinh chứ không phải là “cung cấp” hay “trang bị”. Giúp đỡ học sinh có nghĩa là nghĩa vụ của giáo viên, chứ không phải phụ huynh học sinh, phải xem học sinh là chủ thể chính của quá trình tiếp thu kinh nghiệm sống, tích cực tiếp nhận tri thức và rèn luyện kỹ năng để phát triển nhân cách dưới sự điều khiển của nhà sư phạm.
+ Mối quan hệ giữa nhà giáo dục (thầy giáo, cha mẹ, thế hệ cũ) với cá nhân và tập thể học sinh là mối quan hệ tương tác. Từ đó, trong nhà trường giáo viên phải tôn trọng, giúp đỡ, động viên học sinh tích cực học tập, rèn luyện.
1.2. Những điểm trọng tâm và điểm mới của giáo dục hiện này so với trước đây:
Về nội dung giáo dục tiểu học:
– “Phát triển đúng đắn” là sự phát triển nhân cách của trẻ phù hợp với các quy luật tâm sinh lý lứa tuổi tiểu học như quy luật nhận thức: ở lứa tuổi học sinh tiểu học quá trình nhận thức cảm tính vẫn được coi trọng. Vì vậy, việc tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục cần dựa trên các sự kiện, hiện tượng sinh động, dễ hiểu để trẻ sử dụng các giác quan trong quá trình nhận thức cảm tính. Đặc điểm nhận thức của trẻ dựa vào trực quan sinh động, tư duy trừu tượng chưa phát triển.
Tư duy tình cảm của trẻ tiểu học chiếm ưu thế nên cần sử dụng các phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục để hình thành tình cảm đạo đức. Cảm xúc sẽ là cơ sở để phát triển tư duy và ý chí sáng tạo. Tình thương yêu là nền tảng hình thành những tình cảm trong sáng nên khi sử dụng các phương pháp dạy và học giáo viên phải sử dụng những phương pháp gây cho trẻ những tình cảm lành mạnh. Đồng thời cần thay đổi phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động cho trẻ để trẻ bớt căng thẳng, mệt mỏi trong các hoạt động.
Cần vận dụng, phát huy, kết hợp các phương pháp, hình thức dạy học, giáo dục, các điều kiện, nhân tố, sự kiện, hiện tượng của tự nhiên và xã hội xảy ra xung quanh. Cần đưa trẻ vào thế giới thực hoặc sử dụng các phương pháp, hình thức giả định giàu hình ảnh, cảm xúc như đóng vai, kể chuyện, xem kịch, đọc truyện tranh để phát triển não bộ của trẻ.
– Phát triển đúng cũng có nghĩa là kiến thức cung cấp cho trẻ phải chính xác, khoa học, đơn giản, dễ hiểu. Kỹ năng và thói quen giáo dục con cái phải đúng cách. Cũng như vậy, trẻ phải được hướng dẫn rèn luyện hành vi, thói quen, mục tiêu giáo dục nhân cách. Giáo dục, rèn luyện cho trẻ hiểu đúng và làm theo những quy định chung của truyền thống đạo đức, tôn trọng các nguyên tắc sống và các quy định của pháp luật, là cơ sở hình thành các năng lực sau này.
Về khái niệm “cơ sở ban đầu của sự hình thành nhân cách HS tiểu học”:
Cần khẳng định ngay: Hình thành những cơ sở ban đầu, chủ yếu không phải là cung cấp tri thức về các lĩnh vực khoa học cho học sinh tiểu học, mà là hình thành những cơ sở đầu tiên cho sự phát triển toàn diện. Đó là tổ chức các hoạt động dạy học, hoạt động thể thao, vui chơi giải trí, văn hóa nghệ thuật và tăng cường khả năng giao tiếp cho trẻ. Thông qua các hoạt động mang tính đa dạng, phong phú đó giúp tạo cơ hội cho trẻ hình thành các phẩm chất về tâm lý, nhân cách, hành vi và kỹ năng trong quá trình phát triển nhân cách, tạo nên các tiềm năng, xây dựng nền tảng cho sự phát triển bền vững lâu dài trong tương lai.
– Ở tiểu học, thông qua các hoạt động cần hình thành và rèn luyện cho học sinh một số thao tác; kĩ năng hoạt động tư duy như quan sát, nhận biết, so sánh, phân tích các hiện tượng tự nhiên và xã hội xảy ra xung quanh. Ở lớp 4, lớp 5, giáo viên cần giúp trẻ bước đầu phát hiện, phân tích bản chất của một số hiện tượng đơn giản về tự nhiên, học tập, quan hệ xã hội,… Việc dạy học các môn học ở tiểu học chỉ mang tính chất đương nhiên để hình thành và phát triển tư duy và vận dụng, không bắt trẻ phải học thuộc lòng tất cả kiến thức (tất nhiên là có những điều phải nhớ).
Mục tiêu của đổi mới giáo dục là phát triển năng lực ở người học. Vì vậy, dạy học phải chuyển từ trang bị kiến thức là trọng tâm sang phát triển năng lực tư duy là chính. Điều đó phải bắt đầu ở trường tiểu học.
– Xuất phát từ yêu cầu của con người trong thời kỳ CNH, HĐH cần phát triển 9 năng lực cơ bản cho học sinh: năng lực phát triển tư duy; năng lực tự hoàn thiện; khả năng giao tiếp, ứng xử; năng lực thích ứng; năng lực thích ứng và cạnh tranh; năng lực tổ chức, quản lý; năng lực hoạt động xã hội; năng lực nghiên cứu khoa học; chuyên nghiệp. Giáo dục tiểu học phải là bậc học đầu tiên hình thành những kỹ năng hết sức quan trọng, góp phần đặt nền móng cho việc hình thành các năng lực nói trên.
– Bước đầu hình thành kĩ năng giao tiếp liên văn hóa đơn giản: Dựa trên 5 mối quan hệ vi mô
+ Đối với bản thân: Nếp sống ngăn nắp, trật tự; sinh hoạt, học tập, vui chơi đúng giờ; độc lập trong cuộc sống hàng ngày; biết tiết kiệm…
+ Với gia đình: Kính trọng ông bà, cha mẹ, thương yêu nhường nhịn anh chị em; biết làm một số việc vừa sức, phù hợp với lứa tuổi; tôn trọng mọi người…
+ Với trường học: Biết chào thầy cô giáo trong trường; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, thầy cô khi cần thiết; biết hợp tác với bạn bè trong học tập và các hoạt động tập thể; biết giữ gìn vệ sinh chung, cảnh quan lớp, trường
+ Với cộng đồng: Biết chào hỏi, xưng hô với mọi người xung quanh; sự cởi mở khi khách đến nhà; ứng xử có văn hóa; biết giúp đỡ hàng xóm láng giềng; biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng; có ý thức và kỹ năng tham gia các hoạt động cộng đồng
+ Với môi trường tự nhiên: Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường tự nhiên; bảo vệ, chăm sóc cây trồng, vật nuôi…
– Tóm lại, để hiểu được chức năng, nhiệm vụ của giáo viên tiểu học, chúng ta phải hiểu được mục tiêu giáo dục tiểu học và vị trí, vai trò của trường tiểu học.
2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên TH module 34 số 2:
Vị trí, vai trò của giám sát viên:
– Giáo viên chủ nhiệm là người do hiệu trưởng cử trong số giáo viên có kinh nghiệm và uy tín. Giáo viên chủ nhiệm lớp có quyền thay mặt Hiệu trưởng quản lý và tổ chức học tập, rèn luyện. Nhà giáo công nghiệp vừa đóng vai trò quản lý hành chính Nhà nước, vừa là người thầy, người đại diện cho quyền lợi của giai cấp.
– Giáo viên là cán bộ chủ chốt của nhà trường, phụ trách giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
– Giáo viên công nghệ là cầu nối giữa lớp với giáo viên bộ môn, BGH, Tổ CM, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường (Công đoàn, Đoàn TN, Hội Phụ nữ,…) và cha mẹ học sinh.
Giáo viên công nghệ là người tổ chức các hoạt động giáo dục, hoạt động thể chất trên lớp và chịu trách nhiệm trước hiệu trưởng về việc giáo dục, rèn luyện lối sống, kỹ năng cần thiết của lớp mình theo quy định tại Quyết định số 16/QĐ-BGDĐT ngày 5/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình GDPR
– GVCN lớp là người đại diện cho lợi ích, nguyện vọng chính đáng của học sinh, là cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội.
a. Nhiệm vụ
Căn cứ vào tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch giúp lớp tổ chức thực hiện chương trình rèn luyện (học và hành) theo tuần, tháng, học kỳ và năm học.
Cùng với ban cán sự lớp theo dõi, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của lớp chủ nhiệm theo tháng, học kỳ và năm học; và báo cáo kết quả cho nhà trường vào cuối mỗi tháng.
Liên lạc với gia đình học sinh để phối hợp giáo dục học sinh khi cần thiết.
Ghi nhận xét và xác nhận các vấn đề về quản lý hành chính Nhà nước trong phạm vi hoạt động của lớp (như đơn xin học của học sinh, hồ sơ của lớp…)
Cuối năm học, lớp trưởng phải bàn giao hồ sơ công tác của lớp trưởng cho cán bộ văn phòng và bàn giao tình hình lớp cho giáo viên chủ nhiệm mới.
b.Chức năng
Xác định, bồi dưỡng, cử cán sự lớp và phân công nhiệm vụ giúp học sinh tổ chức và thực hiện tốt mọi hoạt động của lớp, của trường.
Định hướng, tư vấn và giúp học viên tổ chức các hoạt động trên lớp
Tổng hợp tình hình, đề xuất giải pháp tư vấn cho Nhà trường về công tác giáo dục, rèn luyện sinh viên.
Nắm chắc tư tưởng, tinh thần, thái độ và kết quả học tập, rèn luyện của học sinh; phối hợp với gia đình và các đoàn thể giúp đỡ, động viên học sinh trong việc rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.
3. Vai trò của giáo viên trong việc giáo dục trẻ em trong quá trình hình thành nhân cách:
Được mời tham dự một cuộc họp hoặc là thành viên của một ủy ban để giải quyết các vấn đề của học sinh trong lớp của bạn.
Được liên hệ với giáo viên bộ môn, Tổ trưởng chuyên môn, BGH, PHHS, Ban đại diện cha mẹ học sinh để phản ánh về tình hình giảng dạy của giáo viên, tình hình học tập rèn luyện của học sinh và công tác bảo vệ quyền lợi chính đáng của học sinh.
Có quyền cho học sinh nghỉ học (khi học sinh có đơn với lý do chính đáng) 1 ngày trong phạm vi gần trường (25 km).
Gọi học sinh cá biệt đến nơi làm việc để giáo dục học sinh đó.
Mời phụ huynh đến trường để phối hợp giáo dục khi cần thiết. Giáo viên chủ nhiệm là cán bộ chủ chốt của nhà trường phụ trách công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh.
Ngoài nhiệm vụ của giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm còn có các chức năng, nhiệm vụ sau:
Tìm hiểu, nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng học sinh và của cả lớp.
Xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục thể hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với đặc điểm của học sinh và hoàn cảnh, điều kiện thực tế của học sinh nhằm thúc đẩy sự tiến bộ học sinh.
Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã lập;
Tham gia hướng dẫn các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục, tác phong học sinh do nhà trường tổ chức.
Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, giáo viên bộ môn, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức xã hội có liên quan trong việc hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện và hướng nghiệp. của học sinh trong lớp, góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng để phát triển nhà trường;
Nhận xét, đánh giá, xếp loại học sinh cuối học kỳ, cuối năm học; đề xuất khen thưởng, kỷ luật học sinh; đề xuất danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp; hoàn thành công tác lưu trữ hồ sơ, lý lịch học sinh;
Báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng khi được ủy quyền.
Giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp hướng dẫn học sinh tạo môi trường thân thiện trong mỗi lớp học; là thành viên tích cực trong phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực”.
Giáo viên chủ nhiệm có vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục của nhà trường. Vì vậy, đề nghị giáo viên chủ nhiệm nêu cao tinh thần trách nhiệm, với mục tiêu “Tất cả vì học sinh” thân yêu” tích cực tổ chức thực hiện nhiệm vụ, góp phần có hiệu quả vào việc giáo dục nhân cách học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường.
THAM KHẢO THÊM: