Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn về bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 15, giới thiệu đến các bạn phương pháp, cách lập kế hoạch dạy và học hiệu quả nhất để giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng trong môi trường giáo dục.
Mục lục bài viết
- 1 1. Cách lập kế hoạch dạy học:
- 2 2.Thực hiện kế hoạch dạy học:
- 3 3. Các yếu tố liên quan đến đối tượng và môi trường dạy học ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học:
- 4 4. Các yếu tố liên quan đến chương trình tài liệu, phương tiện dạy học ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học:
- 5 5. Tình huống sư phạm trong thực hiện kế hoạch dạy học:
1. Cách lập kế hoạch dạy học:
1.1. Cách soạn giáo án năm học:
– Xác định mục tiêu.
– Thời gian dự kiến.
– Danh mục tài liệu và sách tham khảo.
– Đề xuất vấn đề cần thảo luận.
– Xác định yêu cầu và biện pháp điều tra.
– Nghiên cứu chương trình sẽ dạy.
– Nghiên cứu tình trạng thiết bị.
– Tìm hiểu về hoàn cảnh của học sinh
– Nghiên cứu phân phối chương trình, bài học.
1.2. Cách lập kế hoạch cho một bài luận:
Kiểu văn bản:
Học kiến thức mới.
Bài tập củng cố kiến thức.
Bài tập và thí nghiệm.
Ôn tập, hệ thống hóa kiến thức.
Đánh giá về kiến thức và kỹ năng.
Các kiểu bài văn nghị luận:
Xác định mục tiêu bài học.
Nghiên cứu sách giáo khoa và các tài liệu liên quan.
Xác định khả năng đáp ứng các nhiệm vụ nhận thức.
* Cấu trúc của giáo án:
Thiết lập mục tiêu: 6 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá.
Mục tiêu kỹ năng: 2 cấp độ: làm được và thành thạo
Mục tiêu thái độ: hình thành thói quen, thái độ, nhân cách nhằm phát triển con người toàn diện
* Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
– GV: chuẩn bị tài liệu, đồ dùng dạy học…
– Học sinh: chuẩn bị các nội dung liên quan đến bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên như soạn bài, làm bài tập, soạn tài liệu, đồ dùng học tập…
* Tổ chức hoạt động dạy học: Đề xuất hoạt động: tên hoạt động, mục tiêu hoạt động, cách tiến hành hoạt động, thời gian.
– 2 cột: Hoạt động của giáo viên – học sinh
– 3 cột: Hoạt động của GV – HS – Ghi bảng.
2.Thực hiện kế hoạch dạy học:
a. Yêu cầu cơ bản đối với một giáo án:
Bao quát tổng thể PPDH.
Nêu mục tiêu.
Mô tả cấu trúc và tiến trình của bài học.
Nội dung và phương pháp làm việc của giáo viên và học sinh.
b. Các bước cơ bản thực hiện kế hoạch dạy học:
Tổ chức lớp học.
Kiểm tra bài làm của học sinh.
Xây dựng tình huống có vấn đề.
Xây dựng và tiếp thu kiến thức.
Khái quát hóa, hệ thống hóa kiến thức.
Kiểm tra kiến thức của riêng bạn.
3. Các yếu tố liên quan đến đối tượng và môi trường dạy học ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học:
a. Đối tượng dạy học ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện kế hoạch dạy học?
Đối tượng dạy học bao gồm: người học và hoạt động học.
Người học: tự tiếp thu kiến thức chứ không phải người được dạy.
Hoạt động học: theo cấu trúc hoạt động: suy nghĩ, so sánh…
Hình thức HHD: Nắm vấn đề, làm sáng tỏ vấn đề.
b. Môi trường dạy học là gì?
– Môi trường bên trong: Đề cập đến các mối quan hệ bên trong của người dạy và người học như tiềm năng trí tuệ, tình cảm, giá trị cá nhân.
– Môi trường bên ngoài: Chỉ những yếu tố bên ngoài người học và người dạy như môi trường và người thầy tác động đến người học.
Môi trường bên trong thể hiện nội lực của người học và người dạy, tạo áp lực cho quá trình học tập và sư phạm.
c. Môi trường dạy học ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện kế hoạch dạy học?
– Môi trường có thể tác động tiêu cực hoặc tích cực đến hoạt động của người dạy và người học, làm cho người học thay đổi và thích nghi với những điều kiện đó. Mối quan hệ giữa môi trường và người học là mối quan hệ ảnh hưởng và thích nghi. Người học và giáo viên phải có khả năng sàng lọc các ảnh hưởng thuận lợi của môi trường hoặc điều chỉnh các ảnh hưởng bất lợi để tạo điều kiện thích ứng. Môi trường dạy sẽ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Bởi một môi trường tốt mới thu hút được sự quan tâm chú ý của học sinh, giúp học sinh phấn khởi học tập và hăng say phát biểu. Việc học không chỉ đến từ giáo viên trên lớp hay bản thân các bạn học sinh mà đôi khi một môi trường tốt sẽ kích thích học sinh học hỏi, tiếp thu và khám phá được nhiều tri thức mới mẻ. Đồng thời, khi môi trường tốt cũng là cầu nối giữa phụ huynh và nhà trường. Khi nhà trường tạo dựng được uy tín, xây dựng cho mình một môi trường tốt thì bản thân học sinh cũng như phụ huynh sẽ luôn yên tâm gửi gắm con em mình đến trường.
4. Các yếu tố liên quan đến chương trình tài liệu, phương tiện dạy học ảnh hưởng đến kế hoạch dạy học:
a. Cấu trúc giáo trình bao gồm:
– Mục tiêu, nội dung môn học bao gồm các chương, bài, chuyên đề.
– Phân bổ thời gian cho các phần, chương, điều, đề mục, đây cũng là quy định về số tiết ôn tập.
– Giải thích chương trình và hướng dẫn thực hiện chương trình.- Ý nghĩa của chương trình dạy học.
b. Ảnh hưởng của văn bản đến việc thực hiện kế hoạch dạy học:
CT chỉ quy định phạm vi tài liệu dạy học các môn học, nhiệm vụ của SGK là:
– Nội dung từng môn học phải được trình bày rõ ràng, cụ thể, chi tiết, đúng cấu trúc, có chức năng chủ yếu là giúp học sinh lĩnh hội, củng cố, khắc sâu kiến thức đã tiếp thu về môn học. lớp học, phát triển trí tuệ và tác dụng giáo dục.
– Giúp giáo viên xác định nội dung, lựa chọn phương pháp dạy học, phương tiện dạy học.
c. Ảnh hưởng của phương tiện dạy học đến việc thực hiện kế hoạch dạy học.
Phương tiện dạy học là những sự vật, hiện tượng (vật chất hoặc phi vật chất) được giáo viên và học sinh sử dụng trong quá trình dạy học với tư cách là điều kiện hoặc công cụ trung gian tác động đến đối tượng dạy học có chức năng khơi dậy, truyền tải và gia tăng tác động của giáo viên và học sinh đối với thính giả. Một hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, được trang bị đầy đủ tính năng sẽ phục vụ cho học sinh một cách tối đa: bài giảng sinh động hấp dẫn, cập nhật những tin tức chính xác nhất. Một môi trường có cơ sở vật chất đầy đủ, trang thiết bị hiện đại cũng góp phần làm cho học sinh thêm hào hứng vào bài giảng của giáo viên, đồng thời giảm bớt áp lực cho giáo viên.
5. Tình huống sư phạm trong thực hiện kế hoạch dạy học:
a. Tình huống sư phạm là gì?
– Tình huống sư phạm được hiểu là những hiện tượng xuất hiện trong quá trình dạy học và giáo dục chứa đựng trong nó những mâu thuẫn và những vấn đề cần giải quyết. Như vậy, tình huống sư phạm chỉ xuất hiện khi có một nội dung hoặc một nhiệm vụ nào đó trong quá trình giáo dục cần giải quyết hoặc loại bỏ. Tình huống sư phạm là một dạng quan hệ giao tiếp đặc biệt giữa người giáo dục và người được giáo dục. Trong đó, để giải quyết một tình huống đòi hỏi nhà giáo dục phải có tri thức mới, cách tiếp cận mới chưa từng được biết đến và ở chủ thể giáo dục là nhu cầu nhận thức hoặc hành động trong tình huống tương ứng. Kết quả của việc giải quyết tình huống sư phạm là sự hài lòng (hoặc không hài lòng) về những mâu thuẫn nảy sinh từ vấn đề giáo dục, đồng thời mở rộng kiến thức và phương pháp ứng xử mới, hành động mới với chủ thể giáo dục và đối tượng giáo dục.
b. Phân loại tình huống sư phạm trong dạy học
– Loại thứ nhất, tình huống sư phạm nảy sinh ngay trong quá trình giao tiếp trực tiếp giữa chủ thể giáo dục với học sinh (hoặc tập thể học sinh). Hoạt động giáo dục luôn do giáo viên và học sinh tiến hành, giữa họ thường xuyên có sự tiếp xúc “mặt đối mặt” thông qua quá trình dạy và học trong nhà trường và ngoài xã hội.
– Loại thứ hai, tình huống sư phạm được sắp xếp theo một nội dung nhất định, bao gồm các giải pháp và kết quả thu được ở các phương án khác nhau.
c. Kỹ thuật xử lý tình huống sư phạm
– Hành vi chủ động được hiểu là hành vi mà chủ thể đã nắm bắt được nội dung cơ bản hoặc chi tiết của tình huống cũng như đối tượng của hành vi. Như chủ động trước các tình huống, có thời gian chuẩn bị và định hình phương án thực hiện nên chủ thể tránh được những khó khăn do khách thể gây ra và ứng xử với từng tình huống như thể chủ thể đã biết trước. Hành vi thường đi trước các lựa chọn điều trị chính hoặc phụ, có thể đáp ứng với sự thay đổi của hoàn cảnh trong quá trình thực hiện hành vi.
– Hành vi bị động là loại hành vi trong đó tình huống sư phạm xuất hiện một cách bất ngờ. Do tính chất bất thường của tình huống, có thể dẫn đến xu hướng xử lý của chủ thể hoặc do nắm bắt nhanh nhạy, kịp thời, do có kinh nghiệm xử lý các tình huống tương tự.
– Việc xử lý tình huống sư phạm sao cho thật nhuần nhuyễn cần có yếu tố về mặt thời gian. Bởi suy cho cùng, dù mặt kiến thức có hiểu biết sâu rộng đến đâu thì khi áp dụng vào giải quyết các tình huống thực tế cũng cần phải có sự khéo léo.
THAM KHẢO THÊM: