Dưới đây Luật Dương Gia xin gửi tới quý thầy cô và mọi người một số bài tham khảo cho bào làm thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN 19, đồng thời phân tích một số ý nghĩa về bài thu hoạch theo quy định của Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT.
Mục lục bài viết
1. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 19 (Mẫu số 1):
Một số kỹ năng cơ bản
- Kỹ năng sống giống như chiếc cầu nối giúp con người biến tri thức thành thái độ, giá trị, hành vi và thói quen lành mạnh. Vì vậy, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ 3 tuổi là rất cần thiết hoặc ngay từ khi còn nhỏ để giúp trẻ tự chăm sóc và bảo vệ mình trước những nguy hiểm có thể xảy ra.
- Trẻ có thể nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống xung quanh, biết phát triển mối quan hệ với con người và thiên nhiên, từ đó học tập và làm việc bằng chính kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng của mình. . Nếu không có những kỹ năng sống cần thiết, trẻ sẽ khó tránh khỏi những bỡ ngỡ, sai lầm, thậm chí nguy hiểm khi phải giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống hàng ngày. Việc trang bị cho trẻ những phương pháp dạy kỹ năng sống chưa phù hợp sẽ giúp trẻ có cơ hội phát triển nhân cách một cách đầy đủ và đúng hướng.
- Để hình thành kỹ năng cho bất kỳ hành động nào, con người cần luyện tập theo một thói quen, và trẻ em cũng vậy. Ba bước cơ bản nhất của quá trình hình thành một kỹ năng cho trẻ như sau: Cho trẻ biết về hành động: trẻ cần biết mục đích, đối tượng, phương pháp, điều kiện của hành động
- Hướng dẫn trẻ (gợi ý, làm mẫu) từ những người có kiến thức, kỹ năng cao hơn, bên cạnh đó còn thúc đẩy trẻ tích cực tham gia học tập, quan sát, thử sức… Tạo điều kiện cho các em vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng, kỹ xảo của mình vào thực tiễn để hình thành kỹ năng và sử dụng kỹ năng một cách linh hoạt trong các điều kiện khác nhau.
- Tạo điều kiện cho các em vận dụng kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng, kỹ xảo đã học vào thực tiễn để hình thành kỹ năng và sử dụng kỹ năng một cách linh hoạt trong các điều kiện khác nhau.
- Thông qua hoạt động chơi: Chơi là hoạt động gây cho trẻ nhiều hứng thú đồng thời cũng tạo cho trẻ cơ hội vận dụng nhiều kiến thức, kĩ năng khác nhau để giải quyết các nhiệm vụ chơi.
- Trẻ được thử nghiệm với nhiều vai trò khác nhau thông qua các vai chơi, được phát huy trí tưởng tượng, óc sáng tạo, được học hỏi và hợp tác với các bạn cùng chơi… chẳng hạn trong trò chơi gia đình, trẻ phải biết điều hòa các mối quan hệ. với 2 vai trò khác nhau: quan hệ với bạn cùng chơi (quan hệ thật) và quan hệ với nhân vật trong game (quan hệ giả). Để trò chơi phát triển, mỗi trẻ phải cố gắng hoàn thành tốt vai trò của mình, đồng thời phải biết chia sẻ, hợp tác với các trẻ khác.
- Thông qua hoạt động hàng ngày: Hoạt động hàng ngày của trẻ hầu hết là hoạt động lặp đi lặp lại nên trẻ được rèn luyện nhiều và thực hiện các công việc đó một cách dễ dàng do trẻ đã có hoạt động thành lập. Ngoài ra, trong hoạt động của trẻ còn nảy sinh những vấn đề mới – đó là cơ hội quý báu để hình thành những kĩ năng sống mới.
- Thông qua xem phim, nghe kể chuyện: nội dung phim, truyện phù hợp sẽ gợi mở cho trẻ về cách ứng xử đúng mực, cách giải quyết vấn đề hiệu quả.
- Thông qua hoạt động sáng tạo: Với trò chơi đóng vai, trẻ “nhập vai” và giải quyết các vấn đề giả định, giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống một cách nhẹ nhàng, thú vị. Ví dụ như bạn đi siêu thị mà bị lạc, bạn sẽ làm gì?, con bạn sẽ làm gì nếu chúng làm hỏng đồ chơi của chúng?…
Các phương pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non
- Như vậy, để hành động trở thành kỹ năng thì cần phải trải qua một quá trình. Giáo dục KNS cho trẻ phải gắn với nhiệm vụ, vấn đề cụ thể: trẻ được quan sát người khác làm, trẻ được thực hiện trải nghiệm. Trải nghiệm nhiều lần sẽ giúp trẻ nhận thức được ý nghĩa thiết thực của công việc mình đang làm, từ đó sẽ chủ động vận dụng các kỹ năng cần thiết vào từng tình huống cụ thể trong cuộc sống.
- Hàng ngày, chúng ta có thể thông qua nhiều hình thức, phương pháp dạy kỹ năng sống khác nhau trên sân bóng: Như vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ngay từ nhỏ là cần thiết và thiết thực. Mỗi trẻ có những yếu tố cá nhân khác nhau và sự ảnh hưởng của các mối quan hệ xã hội cũng như hoàn cảnh sống, môi trường trải nghiệm khác nhau nên các nhà giáo dục cần có những hình thức, biện pháp linh hoạt, hợp lý. tận dụng các điều kiện để tạo nhiều cơ hội cho trẻ trải nghiệm tự động hóa.
- Với những kỹ năng sống phong phú, trẻ sẽ biết khai thác tri thức từ cuộc sống xung quanh, tạo dựng mối quan hệ với thiên nhiên và con người để sống an toàn, bình yên và phát triển
2. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 19 (Mẫu số 2):
A. Ý nghĩa của việc giáo dục kĩ năng sống
- Giáo dục kỹ năng sống cho sân bóng là một nhiệm vụ đang được ngành giáo dục xây dựng, khai thác và triển khai khá tốt trong sân bóng. Tùy theo độ tuổi, trẻ sẽ bắt đầu làm quen với các kỹ năng như giao tiếp, thích nghi, khám phá thế giới xung quanh, kỹ năng tự chăm sóc, kỹ năng vui chơi, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng chăm sóc bản thân, kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề phù hợp với trẻ nhỏ.
- Các bài học với những yêu cầu khác nhau sẽ được giáo viên triển khai theo từng độ tuổi để trẻ tiếp thu và thực hiện. Chẳng hạn, trẻ ở độ tuổi 3-4 tuổi, trẻ mầm non sẽ được học các kỹ năng chào hỏi, lễ phép với người lớn, cảm ơn và xin lỗi. Một số kỹ năng tự phục vụ như tự ăn, tự uống, tự mặc quần áo và một số kỹ năng vệ sinh cá nhân đơn giản như rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Kỹ năng khám phá thế giới như nhận biết và gọi tên đồ dùng cá nhân, đồ dùng trong gia đình, cách nhận biết sự vật, mối quan hệ thân thiết với trẻ trong cuộc sống.
- Lớn lên một chút, các em được học các kỹ năng tự bảo vệ bản thân như tránh xa những nơi nguy hiểm, bảo vệ môi trường, vệ sinh răng miệng và thân thể, các kỹ năng tự phục vụ như tự mặc quần áo, phân loại quần áo. quần và để đúng nơi quy định… Kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết các vấn đề đơn giản trong cuộc sống. Lý thuyết luôn đi đôi với thực hành thông qua nhiều hoạt động Hỗ trợ được tổ chức theo thời khóa biểu hàng tuần nhất định trong chương trình giáo dục, tạo cho trẻ cảm giác hứng thú với bài học theo phương pháp vừa học vừa chơi. học hỏi.
- Những bài học từ lớp mẫu giáo đã giúp trẻ phát triển tâm sinh lý đúng đắn, có sức khỏe tốt, tự tin, có nghị lực để học tập và sống tích cực, phát huy năng lực, sở trường của mình. Câu chuyện giữa chúng tôi với một số bé 5 tuổi ở Trường mầm non Ánh Dương xoay quanh những điều rất đỗi bình dị về gia đình, nhà trường, thông tin và sở thích cá nhân của các bé đã minh chứng cho điều cô giáo nói. là sự thật. Nhiều em tỏ ra khá mạnh dạn trong giao tiếp với người lạ, hiểu và trả lời câu hỏi rất nhanh, đúng nội dung.
- Kỹ năng sống là yếu tố quan trọng chi phối ý thức và hành vi của con người. Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mầm non sẽ mang lại cho trẻ rất nhiều lợi ích về sức khỏe, giáo dục và văn hóa xã hội, giúp trẻ có cơ bắp cường tráng, trí não minh mẫn. trí tuệ như thể lực, nhận thức sớm và khả năng thích ứng với cuộc sống, làm chủ bản thân, sống tích cực và những điều lành mạnh cho bản thân cũng như cho cộng đồng. Giáo dục 3 năm đầu đời có ý nghĩa cả đời. Sân bóng giáo dục là những viên gạch đầu tiên rất quan trọng cho những năm tiếp theo và cả cuộc đời của trẻ.
B. Dạy kĩ năng sống gì cho trẻ
Trên thực tế, ngay từ khi chào đời, bé đã học cách thích nghi với môi trường ở từng giai đoạn. Những trải nghiệm và kích thích khác nhau tạo ra những con đường mới trong não – trí nhớ.
Vì trẻ có thể đi lại, nói chuyện và bắt đầu tương tác với môi trường xung quanh nên bạn có thể thiết lập để dạy trẻ những kỹ năng sau:
- Vệ sinh
- Công việc nhà
- Tiền
- Dịch vụ cộng đồng
- Cam kết
- Điều độ
- Hậu quả của hành động
- Suy nghĩ cho bản thân
Chia thành các nhóm tuổi khác nhau để bạn có thể biết được điều gì và khi nào thì phù hợp với con bạn.
Trẻ trước tuổi đến lớp
- Trẻ em trong độ tuổi từ 2 đến 4 tuổi. Chúng ta có thể đi bộ, nói chuyện và hiểu. Em bé này từ 2-4 tuổi. Dưới đây là những ví dụ về các kỹ năng để dạy trẻ em ở độ tuổi này.
- Vệ sinh: Bắt đầu dạy con bạn ngồi bô. Trong công việc này, con gái thường dễ dạy hơn con trai. nhưng đừng bỏ cuộc. Thưởng cho con bạn khi chúng đang làm và tiếp tục tạo ảnh hưởng đến những gì chúng còn thiếu. Ngoài ra, hãy dạy trẻ đánh răng và phạt tay khi thích hợp.
- Công việc nhà: Nếu trẻ em có thể chơi với đồ chơi thì có khả năng chúng sẽ trở về đúng chỗ. Điều này không chỉ giới hạn ở đồ chơi. Họ có thể để quần áo bẩn vào giỏ khi thay quần áo.
- Điều chỉnh: Đặt lịch xem TV, chơi, ngủ trưa và chơi mỗi ngày. Ngay cả khi họ muốn tiếp tục bổ sung điều gì đó, hãy hướng họ đến công việc khác để họ biết rằng thời gian của họ được phân chia trong ngày. Điều này rất quan trọng khi trẻ đến tuổi đi học.
Trẻ mẫu giáo
- Con bạn đã sẵn sàng đến trường. Họ sẽ bắt đầu sử dụng những kỹ năng mà bạn đã dạy họ và học những điều mới từ bạn học và giáo viên của họ. Với những ảnh hưởng mới, đây là cơ hội tốt để trẻ củng cố những gì đã học ở nhà.
- Vệ sinh: Trẻ em chơi với nhau có thể dễ dàng truyền mầm bệnh. Vui lòng hướng dẫn con bạn rửa tay kỹ sau khi xông hơi, sử dụng chất khử trùng tay trong phòng tắm hoặc phòng chơi. Trẻ cũng sẽ có nhận thức đầy đủ về các bộ phận trên cơ thể để học cách tự mặc quần áo vào buổi sáng.
- Việc nhà: Khi con đi học, chúng ta phải chuẩn bị những thứ cần thiết hàng ngày. Một lần nữa dạy chúng đặt đồ vật vào đúng chỗ: đồ chơi, món tráng miệng, quần áo và những thứ tương tự. Sử dụng các biểu thức thi đua với các ngôi sao để đánh dấu khi chúng đã hoàn thành một việc gì đó. Tạo niềm vui để khiến trẻ quan tâm đến việc giúp dọn dẹp nhà cửa.
3. Ý nghĩa việc bồi dưỡng giáo viên và bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên:
- Việc mở các lớp bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên giúp giáo viên được bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp giảng dạy cũng như các chuyên đề mới liên quan đến vấn đề dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học sinh ở mỗi độ tuổi có cách nhìn nhận và phản ứng khác nhau đối với việc học. Vì vậy, giáo viên cần phải thường xuyên được bồi dưỡng để thích nghi với cách học của học sinh, đưa ra những phương pháp giảng dạy tốt nhất để học sinh đạt hiệu quả cao nhất.
- Việc bồi dưỡng giáo viên thường xuyên giúp các cấp chính quyền, ban ngành thấy được thực trạng quá trình dạy và học ở nhà trường, kết quả giáo dục đạt được để đưa ra các biện pháp hỗ trợ tạm thời. Trong một số trường hợp, việc mở các lớp đào tạo, mở các lớp bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên giúp cơ quan có thẩm quyền đánh giá được năng lực, thái độ giảng dạy của giáo viên, từ đó ra
quyết định bổ nhiệm vào công chức, viên chức. không. - Việc bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên được coi là lớp học, để giáo viên rà soát, thay đổi phương pháp dạy học cũ cho phù hợp với thực tế tư duy của học sinh; Các cơ quan có thẩm quyền có cái nhìn khách quan, rõ ràng hơn đối với việc dạy và học. Nó giúp con người thay đổi tích cực hơn vì học sinh, vì sự phát triển đi lên của sự nghiệp giáo dục nước nhà. Lịch bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên là việc làm cần thiết và cần được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan có thẩm quyền tiến hành thường xuyên. Chỉ có như vậy, những hạn chế trong quá trình dạy và học mới được khắc phục. Hiệu quả giáo dục đạt kết quả tốt nhất, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho sự phát triển lâu dài của nhà nước
THAM KHẢO THÊM: