Theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định chỉ có cơ sở kinh doanh thuộc Bộ quốc phòng và Bộ công an mới được phép kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động và phải đáp ứng các điều kiện về an ninh, trật tự. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ điều kiện kinh doanh các thiết bị gây nhiễu và phá sóng:
Mục lục bài viết
1. Điều kiện kinh doanh các thiết bị gây nhiễu và phá sóng:
Căn cứ khoản 19 Điều 3 Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin gồm có hoạt động sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, mua, bán những thiết bị ngăn chặn tín hiệu liên lạc từ điện thoại di dộng đến trạm gốc.
Theo quy định, doanh nghiệp kinh doanh các thiết bị gây nhiễu và phá sóng phải đảm bảo điều kiện về an ninh, trật tự và phạm vi quản lý. Theo đó, điều kiện áp dụng như sau:
+ Phải được đăng ký, cấp phép hoặc thành lập đúng theo quy định của pháp luật Việt Nam.
+ Đối với người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh đảm bảo không được thuộc một trong những trường hợp sau:
(i) Đối với người Việt Nam:
- Thuộc đối tượng đã bị khởi tố hình sự mà các cơ quan tố tụng của Việt Nam hoặc của nước ngoài đang tiến hành điều tra, truy tố, xét xử.
- Đối tượng có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia; hoặc những tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ trên 03 năm tù trở lên chưa được xóa án tích.
- Đối tượng đang trong thời gian được tạm hoãn chấp hành hình phạt tù.
- Đối tượng đang chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.
- Đối tượng đang bị quản chế, cấm cư trú, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự theo quyết định của Tòa án.
- Đối tượng đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
- Đối tượng có quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính trong thời gian chờ thi hành quyết định.
- Đối tượng đang nghiện ma túy.
- Đối tượng đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Đối tượng đã bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nhưng chưa đủ thời hạn để được coi là chưa bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.
(ii) Đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài: chưa được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép cư trú.
+ Đảm bảo phải đáp ứng đủ về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định.
Ngoài ra, chỉ có cơ sở kinh doanh thuộc Bộ quốc phòng và Bộ công an mới được phép kinh doanh thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động.
2. Cơ sở kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin phải có trách nhiệm gì?
+ Chỉ được phép kinh doanh các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động có nguồn gốc, xuất xứ hợp pháp.
+ Phải bố trí kho bảo quản một cách chặt chẽ và an toàn các thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động.
+ Chỉ khi có văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền của Công an hoặc Quân đội theo quy định của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hoặc cơ quan, tổ chức khác khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng thì cơ sở kinh doanh mới được phép bán các thiết bị gây nhiêu, phá sóng thông tin di động.
+ Có trách nhiệm gửi báo cáo, kèm theo thống kê danh sách cơ quan đã mua thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động hàng quý và gửi đến cơ quan công an có thẩm quyền.
+ Thực hiện tổ chức tiêu hủy khi phát hiện thiết bị gây nhiễu, phá sóng thông tin di động.
3. Hồ sơ, thủ tục xin cấp Giấy phép an ninh trật tự cho doanh nghiệp kinh doanh các thiết bị gây nhiễu và phá sóng:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm có:
+ Văn bản đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh (Mẫu số 03 ban hành kèm theo
+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh, đơn vị trực thuộc doanh nghiệp; Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã; Giấy phép hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam; Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; văn bản thành lập hoặc cho phép hoạt động kèm theo văn bản thông báo mã số thuế đối với đơn vị sự nghiệp có thu (nộp bản sao).
+ Giấy tờ chứng minh bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy (bản sao hợp lệ), cụ thể gồm:
- Văn bản nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy đối với những cơ sở kinh doanh theo quy định.
- Biên bản kiểm tra an toàn về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan có thẩm quyền trong quản lý về phòng cháy và chữa cháy đối với các cơ sở kinh doanh theo quy định.
+ Bản khai lý lịch (theo mẫu) có kèm với Phiếu lý lịch tư pháp hoặc Bản khai nhân sự của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự, cụ thể gồm:
- Người chịu trách nhiệm là người Việt Nam ở trong nước phải có: Bản khai lý lịch; Phiếu lý lịch tư pháp (trừ những người đang thuộc biên chế của lực lượng vũ trang).
- Đối với người chịu trách nhiệm đang thuộc biên chế của lực lượng vũ trang: cần có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền trực tiếp quản lý.
- Người chịu trách nhiệm là người Việt Nam ở định cư nước ngoài mang hộ chiếu nước ngoài và người nước ngoài: cần có Bản khai nhân sự kèm theo bản sao hợp lệ Hộ chiếu, Thẻ thường trú hoặc Thẻ tạm trú hoặc Thị thực còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam.
Lưu ý những cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ không có vốn đầu tư nước ngoài cần nộp bổ sung giấy tờ chứng minh trình độ học vấn của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự; hoặc cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ có vốn đầu tư nước ngoài thì cần phải có bằng tốt nghiệp chứng minh trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên của người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự và các giấy tờ chứng minh doanh nghiệp nước ngoài đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật;…
Bước 2: Nộp hồ sơ:
Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ như trên, cá nhân, tổ chức có nhu cầu sẽ nộp hồ sơ tại Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an.
Hình thức nộp hồ sơ:
+ Nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội – Bộ Công an.
+ Nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.
+ Nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết:
Sau khi nhận được đủ hồ sơ, cán bộ tiếp nhận sẽ tiến hành kiểm tra thông tin, thành phần cũng như tính hợp lệ của hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ và hợp lệ: tiếp nhận hồ sơ giải quyết và gửi Giấy biên nhận hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc qua tài khoản trên cổng dịch vụ công hoặc qua thư điện tử cho người được cử đến liên hệ nộp hồ sơ.
+ Trường hợp hồ sơ không hợp lệ hoặc thiếu: cán bộ sẽ không tiếp nhận hồ sơ, sau đó giải từ chối giải quyết hồ sơ và phải nêu rõ lý do. Đồng thời gửi Thông báo về việc hồ sơ không đủ điều kiện trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc hoặc qua tài khoản trên cổng dịch vụ công hoặc qua thư điện tử.
Bước 4: Nhận kết quả:
Tổ chức, cá nhân đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự hoặc nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính sau khi đã hoàn thành nộp phí thẩm định theo đúng ngày hẹn trên Giấy biên nhận hồ sơ.
Thời gian giải quyết hồ sơ là 05 ngày làm việc.
THAM KHẢO THÊM: