Khuyến mại là một trong những chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, gia tăng doanh số bán hàng và nâng cao nhận diện thương hiệu. Vậy có được phép đăng ký khuyến mại bằng tiền không? Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về vấn đề này?
Mục lục bài viết
1. Có được phép đăng ký khuyến mại bằng tiền không?
Dựa trên quy định tại Điều 5 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP, hàng hóa và dịch vụ được phép khuyến mại, dùng để khuyến mại được quy định cụ thể như sau: Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại thực hiện theo quy định của
-
Những hàng hóa và dịch vụ không được khuyến mại bao gồm: rượu, xổ số, thuốc lá, sữa thay thế sữa mẹ, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (ngoại trừ trường hợp khuyến mại dành cho thương nhân kinh doanh thuốc), dịch vụ khám chữa bệnh của cơ sở y tế công lập, dịch vụ giáo dục của cơ sở công lập, cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các loại hàng hóa, dịch vụ khác bị cấm khuyến mại theo quy định của pháp luật.
-
Đối với hàng hóa và dịch vụ dùng để khuyến mại, những loại hàng hóa, dịch vụ bị cấm bao gồm: rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế (ngoại trừ trường hợp khuyến mại cho thương nhân kinh doanh thuốc), hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các loại hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật.
-
Tiền có thể được sử dụng như một hình thức hàng hóa hoặc dịch vụ để khuyến mại, trừ các trường hợp cụ thể được quy định tại các Điều 8, Điều 10 và Điều 11 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP. Cụ thể, các hình thức khuyến mại bị loại trừ gồm:
+ Đưa hàng mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử mà không phải trả tiền;
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán trước đó trong thời gian khuyến mại đã được thông báo (khuyến mại dưới hình thức giảm giá);
+ Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo phiếu mua hàng hoặc phiếu sử dụng dịch vụ.
Như vậy, theo quy định pháp luật, việc sử dụng tiền như một phương tiện để thực hiện khuyến mại là hoàn toàn có thể, ngoại trừ các trường hợp khuyến mại đã được liệt kê cụ thể ở trên. Điều này đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong các hoạt động khuyến mại, đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
2. Các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại:
Tại Điều 100
-
Khuyến mại cho hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
-
Khuyến mại hoặc sử dụng thuốc lá, rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
-
Khuyến mại để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, làm phương hại đến môi trường, sức khoẻ con người và lợi ích công cộng khác.
-
Khuyến mại tại trường học, bệnh viện, trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
-
Sử dụng hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh; hàng hóa, dịch vụ hạn chế kinh doanh; hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng.
-
Khuyến mại hoặc sử dụng rượu, bia để khuyến mại cho người dưới 18 tuổi.
-
Khuyến mại nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
-
Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng.
-
Khuyến mại thiếu trung thực hoặc gây hiểu lầm về hàng hoá, dịch vụ để lừa dối khách hàng.
-
Thực hiện khuyến mại mà giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại vượt quá hạn mức tối đa hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại quá mức tối đa theo quy định tại khoản 4 Điều 94
Luật Thương mại 2005 , đã được sửa đổi vào năm 2019.
Những quy định này nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong hoạt động kinh doanh, đồng thời cũng nhằm hạn chế các hành vi không lành mạnh, lừa dối khách hàng và bảo vệ lợi ích chung của xã hội. Việc tuân thủ các quy định này là rất quan trọng đối với các doanh nghiệp và tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.
3. Sau khi kết thúc hoạt động khuyến mại thì có phải thông báo kết quả với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại không?
Theo quy định tại Điều 101 của Luật Thương mại 2005, đã được sửa đổi năm 2019, việc đăng ký hoạt động khuyến mại và thông báo kết quả hoạt động khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại được quy định như sau:
-
Trước khi thực hiện hoạt động khuyến mại, thương nhân có trách nhiệm đăng ký hoạt động khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.
-
Sau khi kết thúc hoạt động khuyến mại, thương nhân phải thông báo kết quả của hoạt động khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại.
Chính phủ quy định cụ thể việc đăng ký hoạt động khuyến mại và thông báo kết quả hoạt động khuyến mại của các thương nhân với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại. Quy định này nhằm đảm bảo sự minh bạch và tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và cộng đồng.
Do đó, sau khi kết thúc hoạt động khuyến mại, thương nhân có trách nhiệm thực hiện việc thông báo kết quả hoạt động khuyến mại với cơ quan quản lý nhà nước về thương mại để đảm bảo sự tuân thủ đúng các quy định pháp luật và thúc đẩy một môi trường kinh doanh lành mạnh và công bằng.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
-
Luật Thương mại năm 2005, sửa đổi năm 2019;
-
Nghị định 81/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.
THAM KHẢO THÊM: