Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Hồ sơ, thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại

  • 24/07/202424/07/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    24/07/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc thay đổi loại hình doanh nghiệp nhưng cho dù bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào thì thủ tục tiến hành sáp nhập, hợp nhất Văn phòng Thừa phát lại cũng phải tuân thủ theo nội dung đã được hướng dẫn trong văn bản pháp luật liên quan. Vậy hồ sơ, thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại được quy định thế nào?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Hồ sơ, thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại:
        • 1.1 1.1. Hồ sơ hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại:
        • 1.2 1.2. Thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại:
      • 2 2. Trách nhiệm của Văn phòng Thừa phát lại khi hợp nhất, sáp nhập có sự thay đổi về nội dung đăng ký hoạt động:

      1. Hồ sơ, thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại:

      Trong đời sống thường nhật thì có một số hoạt động cần phải có sự có mặt của thừa phát lại. Cá nhân này là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm và công việc chính đó là thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan. Trong quá trình hoạt động thì Văn phòng Thừa phát lại hoàn toàn có thể tiến hành việc hợp nhất, sáp nhập tùy thuộc nhu cầu trên thực tế.  Căn cứ theo khoản 1 Điều 27 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về việc hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại như sau:

      – Theo quy định thì hai hoặc một số Văn phòng Thừa phát lại có trụ sở trong cùng một địa bàn cấp tỉnh có thể hợp nhất thành một Văn phòng Thừa phát lại mới. Cách thức thực hiện hợp nhất sáp nhập bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang Văn phòng Thừa phát lại hợp nhất, đồng thời chấm dứt hoạt động của các Văn phòng Thừa phát lại bị hợp nhất;

      – Ngoài ra, có một hoặc một số Văn phòng Thừa phát lại có thể sáp nhập vào một Văn phòng Thừa phát lại khác có trụ sở trong cùng một địa bàn cấp tỉnh bằng cách chuyển toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp sang Văn phòng Thừa phát lại nhận sáp nhập, đồng thời chấm dứt hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại bị sáp nhập. Cụ thể hồ sơ, thủ tục thực hiện việc này được trình bày dưới đây:

      1.1. Hồ sơ hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại:

      Để tiến hành hợp nhất, sáp nhập thì người thực hiện phải lưu ý đảm bảo những giấy tờ được quy định thì mới có thể hoàn tất nhanh chóng. Hồ sơ bao gồm:

      – Đầu tiên cần chuẩn bị 01 đơn đề nghị hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại, mẫu đơn này được thực hiện theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

      – Soạn thảo 01 hợp đồng hợp nhất, sáp nhập và trong hợp đồng này cần chứa đựng các thông tin chủ yếu sau đây: Thể hiện được chính xác và đầy đủ tên, địa chỉ trụ sở của các Văn phòng bị hợp nhất, sáp nhập; cùng với đó là thời gian thực hiện hợp nhất, sáp nhập; phương án xử lý tài sản, sử dụng lao động của các Văn phòng; việc kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của các Văn phòng và các nội dung khác có liên quan;

      – Cung cấp thêm bản kê khai thuế, báo cáo tài chính trong năm gần nhất đã được kiểm toán của các Văn phòng tính đến ngày đề nghị hợp nhất, sáp nhập;

      – Phải gửi kèm theo biên bản kiểm kê các hồ sơ nghiệp vụ và biên bản kiểm kê tài sản hiện có của các Văn phòng bị hợp nhất, sáp nhập;

      – Danh sách Thừa phát lại hợp danh và Thừa phát lại làm việc theo chế độ hợp đồng (nếu có) tại các Văn phòng cũng là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có;

      – Đồng thời thì phải có bản chính Quyết định cho phép thành lập và Giấy đăng ký hoạt động của các Văn phòng.

      1.2. Thủ tục hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại:

      Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ:

      Cá nhân khi tiến hành việc hợp nhất sáp nhập thì cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ đã được hướng dẫn trong mục 1.1 của bài viết. Hồ sơ sẽ chuẩn bị 01 bộ và lựa chọn hình thức nộp phù hợp như: nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính  đến Sở Tư pháp nơi đặt trụ sở.

      Bước 2: Xem xét hồ sơ, ban hành quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập

      Khi Sở Tư pháp đã tiếp nhận hồ sơ thì sẽ tiến hành trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại. Thời gian để thực hiện hoạt động này là trong vòng 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; trong trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do;

      Liên quan đến trách nhiệm của Uỷ ban nhân dân tỉnh: thì cơ quan này sẽ xem xét, quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập Văn phòng Thừa phát lại trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Tư pháp; đối với trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do;

      Bước 3: Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động

      – Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập, Văn phòng Thừa phát lại hợp nhất phải đăng ký hoạt động, Văn phòng Thừa phát lại nhận sáp nhập phải đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp nơi cho phép hợp nhất, sáp nhập. 

      Bước 4: Cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại

      – Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại hợp nhất, nhận sáp nhập; nếu nhận thấy yêu cầu không đáp ứng điều kiện được cấp giấy đăng ký hoạt động sau khi sáp nhập, hợp nhất thì việc từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do;

      -Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan quy định tại Điều 23 của Nghị định này.

      Lưu ý: Trong thời gian đang hoàn tất thủ tục hợp nhất, sáp nhập thì các Văn phòng Thừa phát lại tiếp tục hoạt động cho đến khi Văn phòng Thừa phát lại mới được Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động.

      2. Trách nhiệm của Văn phòng Thừa phát lại khi hợp nhất, sáp nhập có sự thay đổi về nội dung đăng ký hoạt động:

      Theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP thì hoạt động thông báo nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại bắt buộc phải thực hiện trong  thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp phải thông báo bằng văn bản thông tin đăng ký hoạt động cho Cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan Công an, Chi cục Thi hành án dân sự, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở, Bộ Tư pháp và đăng tải trên cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp.

      Hoạt động thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại đang được điều chỉnh tại Điều 24 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP với các nội dung sau:

      – Bất kỳ những nội dung nào được ghi nhận trong nội dung đăng ký hoạt động mà có sự thay đổi thì Văn phòng Thừa phát lại phải có trách nhiệm đăng ký thay đổi tại Sở Tư pháp nơi đăng ký hoạt động;

      Cách thức thực hiện là văn phòng Thừa phát lại sẽ nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp. Hồ sơ bao gồm giấy tờ:

      + Cần có 01 đơn đăng ký hoặc đơn đề nghị thay đổi nội dung đăng ký hoạt động theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định; 

      + Cung cấp được Quyết định cho phép hợp nhất, sáp nhập;

      + Gửi kèm theo các loại giấy tờ chứng minh về trụ sở của Văn phòng Thừa phát lại và bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại của các Thừa phát lại đang hành nghề tại Văn phòng Thừa phát lại để đối chiếu.

      –  Cá nhân phải thực hiện hoạt động thay đổi nội dung này do Trưởng Văn phòng Thừa phát lại thực hiện; còn trong trường hợp Trưởng Văn phòng Thừa phát hợp danh bị tạm đình chỉ hành nghề, có quyết định miễn nhiệm, bị chết hoặc lý do khác không thể là người đại diện theo pháp luật của Văn phòng Thừa phát lại, Văn phòng Thừa phát lại phải thực hiện thay đổi nội dung đăng ký hoạt động về Trưởng Văn phòng Thừa phát lại tại Sở Tư pháp theo quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định này;

      – Trách nhiệm của Sở Tư pháp trong việc cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại:

      + Cấp giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng thừa phát lại: Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ; Sở Tư pháp cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại; khi hồ sơ đề nghị không hợp lệ thì khi  từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do;

      Trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định này thì thời hạn cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại là 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

      + Trách nhiệm thông báo cho các cơ quan:  Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng Thừa phát lại, Sở Tư pháp có trách nhiệm thông báo cho các cơ quan quy định tại Điều 23 của Nghị định này.

      Văn bản pháp luật được sử dụng:

      Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ: Về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

      THAM KHẢO THÊM:

      • Thủ tục thành lập văn phòng thừa phát lại
      • Trình tự, thủ tục chuyển nhượng Văn phòng Thừa phát lại
      • Thừa phát lại là gì? Điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại?

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ