Trước khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu thì doanh nghiệp nên tiến hành thủ tục kiểm tra nhãn hiệu để có thể tránh được những trường hợp trùng lặp. Vậy cách kiểm tra xem nhãn hiệu đã đăng ký như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Có bắt buộc phải tiến hành tra cứu xem nhãn hiệu hay không?
Tra cứu nhãn hiệu là hoạt động cần thiết để tiến hành kiểm tra và đánh giá khả năng bảo hộ của nhãn hiệu. Thông qua kết quả tra cứu thì doanh nghiệp có thể xây dựng nhãn hiệu phù hợp, không vi phạm dấu hiệu cấm trong nhãn hiệu để tránh trùng lặp, nhầm lẫn đáp ứng được các điều kiện đăng ký bảo hộ. Lợi ích cụ thể của tra cứu nhãn hiệu là:
+ Để biết được những nhãn hiệu tương tự đã được đăng ký trước đó;
+ Nhận ra được sự khác nhau trong các nhãn hiệu đã đăng ký, để doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký sẽ xây dựng hình ảnh phù hợp với nhu cầu, không trùng lặp;
Việc tìm hiểu, tiến hành tra cứu nhãn hiệu để biết nhãn hiệu của doanh nghiệp có bị trùng hoặc gây nhầm lẫn với một nhãn hiệu khác thì mới có thể đăng ký bảo hộ thành công. Đối với trường hợp đã nhìn thấy yếu tố trong nhãn hiệu của doanh nghiệp khác tương tự như nhãn hiệu mình xây dựng mà vẫn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu thì đến giai đoạn thẩm định nội dung nhãn hiệu sẽ bị từ chối cấp văn bằng. Khi đó bạn bị lãng phí thời gian vô ích, bỏ lỡ cơ hội kinh doanh bởi thời gian tiến hành việc đăng ký là trong vòng 1 tháng. Đó là lý do quan trọng trong việc tra cứu nhãn hiệu là vô cùng quan trọng. Nhãn hiệu có đăng ký thành công hay không là nhờ bước tra cứu này.
– Hiện nay, có 3 cách giúp kiểm tra 1 tên thương hiệu đã đăng ký bảo hộ như:
+ Tìm kiếm trên Google với từ khóa là tên thương hiệu:
Ưu điểm: Việc thực hiện tra cứu này thì có ưu điểm là nhanh chóng, dễ thực hiện; Có thể cung cấp ngay kết quả; Có thể tìm kiếm được nhiều thông tin liên quan đến thương hiệu;
Nhược điểm: Không đánh giá được khả năng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa; Tính chính xác không cao;
+ Tra cứu tên thương hiệu trên website thư viện số của Cục SHTT
Ưu điểm: Nhanh chóng; có kết quả ngay;
Nhược điểm: Đánh giá được tương đối chính xác khả năng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa;
Có thể thấy, việc tra cứu xem nhãn hiệu đã đăng ký không mang tính bắt buộc chỉ là hoạt động được khuyến khích để thực hiện để doanh nghiệp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu phù hợp.
2. Cách kiểm tra xem nhãn hiệu đã đăng ký như thế nào?
2.1. Hướng dẫn cách tra cứu nhãn hiệu online:
Bước 1: Truy cập vào website Thư viện số về sở hữu công nghiệp của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam
Đường link truy cập: http://wipopublish.ipvietnam.gov.vn
Bước 2: Tiến hành nhập thông tin nhãn hiệu cần tìm
– Sau khi truy cập vào Website thì trên màn hình hiển thị các trường nhãn hiệu tìm kiếm, nhóm SP/DV, phân loại hình,…
– Cá nhân muốn tìm tên nhãn hiệu đã đăng ký trước đó thì tiến hành nhập đầy đủ thông tin vào các ô bên cạnh các trường sau đây:
+ Nhãn hiệu tìm kiếm
+ Đại diện SHTT
+ Người nộp đơn;…
– Đối với trường hợp kiểm tra tên nhãn hiệu có bị trùng hoặc tương tự hay không thì nhập thông tin vào ô bên cạnh các trường sau đây:
+ Nhãn hiệu tìm kiếm
+ Nhóm SP/DV;…
Sau khi nhập đầy đủ thông tin, nhấn Tìm kiếm.
Bước 3: Tra cứu nhãn hiệu
– Khi đã hoàn tất việc điền thông tin thì màn hình sẽ hiển thị các nhãn hiệu có liên quan như thông tin đã nhập.
+ Để biết chính xác thông tin các nhãn hiệu hiển thị trong kết quả tìm kiếm, nhấn vào dãy số ở cột Số đơn;
+ Thông tin chi tiết về nhãn hiệu cần tìm hiểu sẽ xuất hiện ra màn hình.
2.2. Tra cứu nhãn hiệu trực tiếp cùng với đội ngũ chuyên viên tại Cục Sở Hữu trí tuệ Việt Nam:
Cá nhân, tổ chức nếu không lựa chọn việc tra cứu online thì có thể tiến hành thực hiện tra cứu nhãn hiệu/thương hiệu trực tiếp cùng với chuyên viên tại Cục sở hữu Trí Tuệ Việt Nam để được hỗ trợ;
Về việc tra cứu nhãn hiệu thì có thể tiến hành ủy nhiệm cho một tổ chức chuyên nghiệp thực hiện nếu muốn kết quả tra cứu cung cấp thông tin chuyên sâu, việc này đề cao sự hợp tác với chuyên gia trong việc nộp hồ sơ tra cứu nhãn hiệu. Chuyên viên sẽ tiến hành tra cứu trực tiếp trên hệ thống dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Khi thực hiện cách này, cá nhân, tổ chức hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả được trả sau khi tra cứu với độ chính xác đến 90%.
Lưu ý: Khi lựa chọn hình thức tra cứu trực tiếp này thì không miễn phí mà thay vào đó sẽ chi trả cho cá nhân thực hiện hoạt động theo mức quy định.
3. Nhãn hiệu đã bị người khác đăng ký trước, phải làm gì?
Ngày nya, tình trạng bị trùng nhãn, nhãn hiệu đã bị đăng ký trước đó xảy ra khá phổ biến. Nếu vấn đề diễn ra với doanh nghiệp thì để lại nhiều rủi ro cho cá nhân, tổ chức muốn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu để tạo thương hiệu riêng. Để giải quyết được phần nào về vấn đề này thì tại Điều 91 Luật Sở hữu trí tuệ đã có các nội dung quy định về quyền ưu tiên như sau:
– Cá nhân nộp đơn đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu có quyền yêu cầu hưởng quyền ưu tiên trên cơ sở đơn đầu tiên đăng ký bảo hộ cùng một đối tượng nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:
+ Đơn yêu cầu của doanh nghiệp đã được nộp đầu tiên và được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận;
+ Nội dung ở trong đơn có nêu rõ yêu cầu được hưởng quyền ưu tiên và có nộp bản sao đơn đầu tiên có xác nhận của cơ quan đã nhận đơn đầu tiên;
+ Bên cạnh đó, nếu đơn được nộp trong thời hạn ấn định tại điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên thì cũng sẽ được hưởng quyền ưu tiên;
– Việc đăng ký nhãn hiệu có thể được nhiều doanh nghiệp thực hiện cùng lúc nên trong một đơn đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp hoặc nhãn hiệu, người nộp đơn có quyền yêu cầu hưởng quyền ưu tiên trên cơ sở nhiều đơn khác nhau được nộp sớm hơn, và phải đảm bảo điều kiện phải chỉ ra nội dung tương ứng giữa các đơn nộp sớm hơn ứng với nội dung trong đơn;
– Đơn đăng ký sở hữu công nghiệp được hưởng quyền ưu tiên, căn cứ dựa trên ngày ưu tiên là ngày nộp đơn của đơn đầu tiên;
Đối với trường hợp nếu nhãn hiệu của doanh nghiệp được đem đi thực hiện đăng ký nhưng nhãn hiệu đăng ký đã được đăng ký trước đó, thì có hướng giải quyết sau:
+ Đối với nhãn hiệu chưa được bảo hộ: Trong trường hợp này, các cá nhân, tổ chức đăng ký nhãn hiệu có quyền nộp đơn yêu cầu phản đối cấp văn bằng của người nộp đơn trước đó. Trường hợp này chủ đơn phản đối phải chứng minh được về một số vấn đề để chứng minh:
Cần chứng minh được thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
Đồng thời đảm bảo số lượng người biết và thừa nhận nhãn hiệu (số lượng khách hàng, có thể làm khảo sát…);
Cung cấp các tài liệu chứng minh chi phí quảng cáo, truyền thông; doanh thu, lợi nhuận của sản phẩm sử dụng nhãn hiệu (hoá đơn, chứng từ…).
– Đối với nhãn hiệu đã được bảo hộ:
+ Có thể yêu cầu chấm dứt hiệu lực:
Theo pháp luật hiện hành thì văn bằng bảo hộ có thể chấm dứt trong trường hợp là Nhãn hiệu không được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép sử dụng trong thời hạn năm năm liên tục trước ngày có yêu cầu chấm dứt hiệu lực mà không có lý do chính đáng;
Vì vậy, nếu nhãn hiệu đã được cấp văn bằng nhưng doanh nghiệp không sử dụng trong thời gian quy định hoàn toàn có thể yêu cầu chấm dứt hiệu lực văn bằng bảo hộ.
+ Tiến hành việc đàm phán mua lại nhãn hiệu:
Người sử dụng có thể thoả thuận với chủ sở hữu (hoặc chủ đơn đăng ký) nhãn hiệu để thực hiện việc chuyển nhượng đơn đăng ký nhãn hiệu hoặc chuyển nhượng văn bằng bảo hộ nhãn hiệu.
+ Thực hiện việc thay đổi nhãn hiệu:
Nếu không thể thỏa thuận mua lại hay không đủ căn cứ để yêu cầu chấm dứt hiệu lực, có thể tiến hành thiết kế lại nhãn hiệu mình định đăng ký hoặc thay đổi một số chi tiết và giữ lại thương hiệu ban đầu.
Văn bản pháp luật được sử dụng:
Văn bản hợp nhất số 11/VBHN-VPQH Luật Sở hữu trí tuệ.