Trong quá trình mua bán hàng hóa sản phẩm, người tiêu dùng thường chú ý đến các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp và tổ chức, trong đó có hoạt động bốc thăm trúng thưởng. Dưới đây là quy định của pháp luật về chương trình khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng.
Mục lục bài viết
1. Quy định chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng:
Pháp luật hiện nay đã có quy định cụ thể về các hoạt động khuyến mại. Căn cứ theo quy định tại Điều 88 của Văn bản hợp nhất
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình sự kiện mang tính chất may rủi, mà việc tham gia vào các chương trình gắn liền với quá trình mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ, đồng thời việc trúng thưởng sẽ được dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng mà ban tổ chức đã công bố trước đó;
– Tổ chức các chương trình khách hàng thường xuyên. Theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng sẽ căn cứ dựa trên số lượng hoặc giá trị mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ mà khách hàng thực hiện, được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua bán hàng hóa và sử dụng dịch vụ của khách hàng, hoặc các hình thức khác.
Nhìn chung, chương trình bốc thăm trúng thưởng được xem là một trong những hình thức khuyến mại. Căn cứ theo quy định tại Điều 92 của văn bản hợp nhất luật thương mại năm 2019 có quy định về các hình thức khuyến mại. Cụ thể như sau:
– Đưa các loại hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để cho khách hàng sử dụng, dùng thử mà khách hàng không cần phải trả tiền;
– Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ cho khách hàng không thu tiền trên thực tế;
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá cả của các loại hàng hóa, cung ứng dịch vụ trên thị trường phải được áp dụng trong thời gian khuyến mãi đã đăng ký hoặc thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải quản lý giá cả, thì việc khuyến mại theo hình thức này sẽ được thực hiện theo quy định của cơ quan có thẩm quyền đó Chính phủ;
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để cho khách hàng được hưởng một phần hoặc một số lợi ích nhất định;
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để có thể lựa chọn ra người trao thưởng phù hợp với thể lệ và giải thưởng đã công bố trên thực tế;
– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ kèm theo quá trình tham dự các chương trình mang tính chất may rủi, và việc tham dự các chương trình mang tính chất may rủi đó sẽ gắn liền với việc mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Và việc trúng thưởng sẽ dựa trên sự may mắn của người tham gia phù hợp với thể lệ và giải thưởng mà ban tổ chức đã công bố;
– Tổ chức các chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó thì việc tặng thưởng cho khách hàng sẽ căn cứ dựa trên số lượng hoặc giá trị mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của khách hàng, có thể được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng hoặc phiếu ghi nhận sự mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ của khách hàng hoặc các hình thức phù hợp khác;
– Tổ chức cho khách hàng tham gia vào các chương trình văn hóa nghệ thuật, giải trí hoặc các sự kiện khác xuất phát vì mục đích khuyến mại, không tìm kiếm lợi nhuận;
– Các hình thức khuyến mãi khác nếu như được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý trong lĩnh vực thương mại chấp nhận.
Như vậy có thể nói, khuyến mại được xem là hoạt động xúc tiến thương mại của các thương nhân nhằm mục đích xúc tiến cho quá trình mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng nhiều lợi ích vật chất hoặc lợi ích tinh thần nhất định. Theo đó, các chương trình bốc thăm trúng thưởng cũng được coi là một trong những hình thức khuyến mại được các doanh nghiệp, các tổ chức thực hiện phổ biến trên thực tế nhằm mục đích thu hút khách hàng sử dụng các loại hàng hóa và dịch vụ của mình. Pháp luật cũng có quy định cụ thể về đối tượng được phép thực hiện hoạt động chương trình bốc thăm trúng thưởng. Căn cứ theo quy định tại Điều 88 của Văn bản hợp nhất luật thương mại năm 2019, đối tượng được thực hiện chương trình bốc thăm trúng thưởng sẽ bao gồm:
– Các thương nhân trực tiếp khuyến mại hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh trên thực tế;
– Thương nhân kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện hoạt động khuyến mại cho các loại hàng hóa, dịch vụ của các thương nhân khác theo thỏa thuận giữa các bên.
Thương nhân thực hiện các chương trình bốc thăm trúng thưởng bắt buộc phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên theo quy định của pháp luật, tức là căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 17 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại (sửa đổi tại Nghị định 17/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương), những trường hợp sau đây sẽ không cần phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo chương trình bốc thăm trúng thưởng đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể bao gồm:
– Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng và quà tặng dưới 100.000.000 đồng;
– Thương nhân chỉ thực hiện hoạt động buôn bán hàng hóa và khuyến mại thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc các website khuyến mại trực tuyến.
2. Xác định trúng thưởng khi thực hiện chương trình bốc thăm trúng thưởng trong khuyến mại:
Theo Điều 13 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại (sửa đổi tại Nghị định 17/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương), quy định bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố (chương trình khuyến mại mang tính may rủi) như sau:
– Việc xác định trúng thưởng trong các chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi sẽ phải được tổ chức một cách công khai theo quy định của pháp luật, phù hợp với thể lệ mà ban tổ chức đã công bố trước đó, cần phải có sự chứng kiến của các khách hàng và phải được lập thành văn bản trên thực tế;
– Trong trường hợp bằng chứng xác định việc trúng thưởng được phát hành kèm theo hàng hóa, thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mãi sẽ phải thông báo về thời gian và địa điểm thực hiện việc phát hành kèm bằng chứng xác định trúng thưởng vào hàng hóa cho cơ quan có thẩm quyền đó là Sở công thương nơi thực hiện việc phát hành kèm bằng chứng xác định trúng thưởng vào hàng hóa trước khi thực hiện;
– Bằng chứng xác định trúng thưởng của các chương trình khuyến mãi mang tính chất may rủi cần phải tuân thủ theo các điều kiện như sau:
+ Cần phải được thể hiện dưới dạng vật chất hoặc hình thức thông điệp dữ liệu, hoặc các hình thức khác có giá trị tương đương để làm căn cứ cho việc xác định trúng thưởng qua cách thức ngẫu nhiên. Ví dụ như vé số, phiếu rút thăm, quay số, mã giao dịch, mã tin nhắn, thư điện tử …;
+ Có hình thức khác với xổ số do nhà nước độc quyền phát hành, đồng thời không được sử dụng kết quả xổ số của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để làm kết quả xác định trúng thưởng.
– Thương nhân thực hiện chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi sẽ phải trích 50% giá trị của giải thưởng đã công bố vào ngân sách nhà nước trong trường hợp không có người trúng thưởng trên thực tế;
– Giải thưởng không có người trúng thưởng của các chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi là giải thưởng trong trường hợp hết thời hạn trao thưởng mà không có người nhận hoặc ban tổ chức không xác định được người trúng thưởng trên thực tế.
3. Trình tự, thủ tục nộp hồ sơ thông báo chương trình khuyến mại bốc thăm trúng thưởng:
Bước 1: Các thương nhân sẽ chuẩn bị một bộ hồ sơ để thông báo chương trình bốc thăm trúng thưởng đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các loại tài liệu và giấy tờ cần phải chuẩn bị để nộp hồ sơ thông báo chương trình bốc thăm trúng thưởng sẽ bao gồm:
– Mẫu bằng chứng xác định trúng thưởng hoặc mô tả chi tiết về bằng chứng xác định chống tư tưởng;
– Bản sao các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh chất lượng của hàng hóa khuyến mại theo quy định của pháp luật;
– Văn bản ủy quyền cho người thay mặt doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo chương trình khuyến mãi bốc thăm trúng thưởng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền nếu không phải là đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đó.
Bước 2: Sau khi chuẩn bị bộ hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, các thương nhân sẽ nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp này được xác định là Sở công thương nơi tổ chức khuyến mại. Đối với các chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi thực hiện trên nhiều địa bàn các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác nhau thì sẽ nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền đó là Bộ công thương. Có thể nộp hồ sơ theo nhiều cách thức khác nhau, có thể nộp trực tiếp tại trụ sở của cơ quan có thẩm quyền hoặc đột thông qua dịch vụ bưu chính. Tuy nhiên cần phải lưu ý, hồ sơ sẽ phải được gửi đến cơ quan có thẩm quyền tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi thực hiện hoạt động khuyến mại trên thực tế.
Bước 3: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ theo quy định của pháp luật.
Bước 4: Nhận kết quả tại cơ quan có thẩm quyền. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và trả lời xác nhận và không chấp nhận về việc đăng ký sửa đổi, bổ sung nội dung đối với các chương trình khuyến mại của các thương nhân. Trong trường hợp không chấp nhận, không đồng ý thì cần phải trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do chính đáng.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 17/VBHN-VPQH 2019 Luật Thương mại;
– Nghị định 81/2018/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại;
– Nghị định 17/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Công Thương.