Phương tiện quảng cáo là yếu tố thu hẹp khoảng cách giữa đối tượng nhận tin mục tiêu với doanh nghiệp. Vậy ưu nhược điểm của các phương tiện quảng cáo hiện nay là gì?
Mục lục bài viết
- 1 1. Ưu nhược điểm của các phương tiện quảng cáo:
- 1.1 1.1. Báo chí:
- 1.2 1.2. Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và những thiết bị viễn thông khác:
- 1.3 1.3. Những sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác:
- 1.4 1.4. Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên về quảng cáo:
- 1.5 1.5. Phương tiện giao thông:
- 1.6 1.6. Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, các chương trình văn hoá, thể thao:
- 1.7 1.7. Người chuyển tải các sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo:
- 2 2. Những sản phẩm, hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo:
- 3 3. Những hành vi bị cấm khi quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo:
1. Ưu nhược điểm của các phương tiện quảng cáo:
Theo quy định của pháp luật về quảng cáo hiện hành thì phương tiện quảng cáo gồm có các phương tiện sau:
– Báo chí.
– Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và những thiết bị viễn thông khác.
– Các sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và những thiết bị công nghệ khác.
– Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên về quảng cáo.
– Các phương tiện giao thông.
– Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, các chương trình văn hoá, thể thao.
– Người chuyển tải các sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo.
– Các phương tiện quảng cáo khác theo đúng quy định của pháp luật.
Ưu nhược điểm của các phương tiện quảng cáo như sau:
1.1. Báo chí:
– Ưu điểm của phương tiện quảng cáo là báo chí gồm:
+ Chi phí rẻ nhất để đến được với rộng rãi với người tiêu dùng.
+ Là phạm vi tiếp cận rộng, thời gian tiếp cận khá nhanh.
+ Có mức độ tin cậy cao.
+ Gắn bó với khách hàng trong thơi gian dài, bởi hình thức này có khả năng lôi cuốn sự chú ý của người đọc, khả năng khách hàng đọc được nội dung quảng cáo cũng cao hơn vì mức độ lặp lại cao hơn khi thời gian sử dụng của tạp chí dài hơn.
– Nhược điểm của phương tiện quảng cáo là báo chí gồm:
+ Thời gian để quảng cáo ngắn.
+ Thông tin dễ bị bỏ hoặc người đọc chỉ đọc sơ lược.
+ Khách hàng dễ quên các thông tin của sản phẩm, hàng hóa.
+ Khách hàng được tiếp cận thông tin sản phẩm, hàng hóa ít bởi hiện nay số lượng người đọc báo ngày càng giảm.
1.2. Trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và những thiết bị viễn thông khác:
– Ưu điểm của phương tiện quảng cáo là trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và những thiết bị viễn thông khác gồm:
+ Có phạm vi tiếp cận toàn cầu.
+ Có tuổi thọ cao (có thể xem đi xem lại).
+ Có chi phí thấp, kết hợp cả hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ.
– Nhược điểm của phương tiện quảng cáo là trang thông tin điện tử, thiết bị điện tử, thiết bị đầu cuối và những thiết bị viễn thông khác gồm:
+ Khả năng tạo sự tin tưởng cho khách hàng thấp bởi khách hàng chọn lọc thông tin để xem khá kỹ.
+ Phải quảng cáo nhiều lần, nếu không khách hàng rất hay quên thông tin của sản phẩm nếu không được tiếp cận lại.
1.3. Những sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác:
– Ưu điểm của phương tiện quảng cáo là những sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác gồm:
+ Có phạm vi rộng.
+ Được linh động về khu vực địa lý.
+ Kết hợp tốt giữa âm thanh, màu sắc, hình ảnh và dễ liên tưởng.
+ Có tần suất cao.
+ Dễ gây sự chú ý và có tính hấp dẫn.
– Nhược điểm của phương tiện quảng cáo là những sản phẩm in, bản ghi âm, ghi hình và các thiết bị công nghệ khác gồm:
+ Chi phí để quảng cáo theo phương tiện này khá cao.
+ Nếu quảng cáo vào những khung giờ ít người theo dõi thì cũng dẫn đến việc ít được tiếp cận sản phẩm đến khách hàng.
1.4. Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên về quảng cáo:
– Ưu điểm của phương tiện quảng cáo là bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên về quảng cáo gồm:
+ Có tính linh hoạt.
+ Có tần suất lặp lại cao.
+ Có chi phí thấp.
+ Nâng cao về nhận thức và nhận dạng tên hiệu của doanh nghiệp.
– Nhược điểm của phương tiện quảng cáo là bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên về quảng cáo gồm:
+ Cần chú trọng nhiều về thẩm mỹ để thu hút sự chú ý của khách hàng.
+ Không chọn lọc khách hàng.
1.5. Phương tiện giao thông:
– Ưu điểm của phương tiện quảng cáo là các phương tiện giao thông gồm:
+ Dễ tiếp cận với khách hàng.
+ Có chi phí thấp.
– Nhược điểm của phương tiện quảng cáo là các phương tiện giao thông gồm:
+ Cần chú trọng nhiều về thẩm mỹ để thu hút sự chú ý của khách hàng.
+ Không đủ thời gian để khách hàng có thể nhìn kỹ hơn về nội dung quảng cáo.
1.6. Hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, các chương trình văn hoá, thể thao:
– Ưu điểm của phương tiện quảng cáo là hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, các chương trình văn hoá, thể thao gồm:
+ Dễ tiếp cận với những khách hàng đối tượng.
+ Chọn lọc được khách hàng tiềm năng.
– Nhược điểm của phương tiện quảng cáo là hội chợ, hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm, các chương trình văn hoá, thể thao gồm:
+ Thủ tục xin giấy phép tổ chức phức tạp.
+ Chi phí khá cao.
1.7. Người chuyển tải các sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo:
– Ưu điểm của phương tiện quảng cáo là người chuyển tải các sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo gồm:
+ Gây sự thu hút khách hàng.
+ Tạo sự yên tâm, sự tin tưởng hơn đến khách hàng.
– Nhược điểm của phương tiện quảng cáo là người chuyển tải các sản phẩm quảng cáo; vật thể quảng cáo gồm:
+ Chi phí để thuê người chuyển tải sản phẩm quảng cáo khá cao, và thường phải thuê những người nổi tiếng, được nhiều người biết đến.
+ Hạn chế về sự sáng tạo.
2. Những sản phẩm, hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo:
Những sản phẩm, hàng hóa dịch vụ cấm quảng cá trên các phương tiện quảng cáo bao gồm có:
– Hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
– Thuốc lá.
– Rượu mà có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
– Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ đang dưới 24 tháng tuổi,
– Sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ đang dưới 06 tháng tuổi;
– Bình bú và cả vú ngậm nhân tạo.
– Thuốc có kê đơn;
– Thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo rằng hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
– Các loại sản phẩm, hàng hóa mà có tính chất kích dục.
– Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và những loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
– Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
3. Những hành vi bị cấm khi quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo:
Những hành vi bị cấm khi quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo bao gồm:
– Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ bị cấm đã nêu trên
– Quảng cáo mà làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.
– Quảng cáo mà thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.
– Quảng cáo mà làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.
– Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, những vị anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
– Quảng cáo có mang tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.
– Quảng cáo mà xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.
– Quảng cáo mà có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.
– Quảng cáo không đúng hoặc quảng cáo gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của chính những tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
– Quảng cáo không đúng hoặc quảng cáo mà gây ra sự nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ và cả thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.
– Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về vấn đề giá cả, chất lượng, vấn đề hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với vấn đề giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.
– Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ như là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hay là từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
– Quảng cáo có các nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.
– Quảng cáo có vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
– Quảng cáo tạo cho trẻ em có những suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục;
– Quảng cáo mà có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.
– Ép buộc các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn
– Treo, đặt, dán, vẽ những sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
Những văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 47/VBHN-VPQH 2018 Hợp nhất Luật Quảng cáo.