Rượu là một trong những hàng hóa, sản phẩm khá đặc thù nên pháp luật đã quy định khá chặt chẽ trong việc quang cáo các sản phẩm rượu. Vậy quảng cáo rượu bắt buộc phải có nội dung cảnh báo nào?
Mục lục bài viết
1. Có bắt buộc phải có nội dung cảnh báo khi quảng cáo rượu không?
Điều 12 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định về Quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ, cụ thể như sau:
– Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu, bia phải tuân thủ những quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật về quảng cáo.
– Quảng cáo không thể hiện những nội dung sau đây:
+ Có các thông tin, hình ảnh nhằm khuyến khích uống rượu, bia;
+ Có các thông tin rượu, bia có tác dụng tạo sự trưởng thành, thành đạt, thân thiện, hấp dẫn về giới tính;
+ Hướng đến những trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
+ Sử dụng vật dụng, hình ảnh, biểu tượng, âm nhạc, nhân vật trong phim, các nhãn hiệu sản phẩm dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên;
+ Sử dụng người chưa đủ 18 tuổi hoặc các hình ảnh của người chưa đủ 18 tuổi trong quảng cáo rượu, bia.
– Không thực hiện quảng cáo trên những phương tiện quảng cáo trong trường hợp sau đây:
+ Sự kiện, phương tiện quảng cáo, sản phẩm dành cho người chưa đủ 18 tuổi, các học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai;
+ Các phương tiện giao thông;
+ Báo nói, báo hình ngay trước, trong và ngay sau các chương trình dành cho trẻ em;
+ Quảng cáo trong thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong những chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ;
+ Phương tiện quảng cáo ngoài trời vi phạm quy định về kích thước, về khoảng cách đặt phương tiện quảng cáo tính từ khuôn viên của các cơ sở giáo dục, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành cho những người chưa đủ 18 tuổi.
– Quảng cáo phải có các cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.
– Quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và những thiết bị viễn thông khác sẽ phải có hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của những người truy cập để ngăn ngừa người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu, bia.
Đồng thời, Điều 13 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 cũng quy định Tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rượu mà có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên cũng sẽ phải tuân thủ quy định về Quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ như đã nêu ở trên và không được quảng cáo trong trường hợp sau đây:
– Trong những chương trình, hoạt động văn hóa, sân khấu, điện ảnh, thể thao;
– Trên những phương tiện quảng cáo ngoài trời, trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia.
Như vậy, khi quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ và từ 5,5 độ đến dưới 15 độ thì bắt buộc phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia.
2. Nội dung cảnh báo bắt buộc khi quảng cáo rượu:
Như đã phân tích ở mục trên, khi quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ và từ 5,5 độ đến dưới 15 độ thì bắt buộc phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu, bia. Căn cứ khoản 3 Điều 5 Nghị định 24/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định một số biện pháp quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ và bia, Điều này quy định Quảng cáo rượu có độ cồn dưới 15 độ buộc phải có cảnh báo để phòng, chống tác hại của rượu bảo đảm các quy định sau đây:
– Có một trong những nội dung cảnh báo sau: “uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông”, “uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi” hoặc “người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia”;
– Quảng cáo rượu trên báo nói, báo hình, đài phát thanh, sản phẩm quảng cáo rượu ghi âm, ghi hình phải có đọc rõ nội dung cảnh báo trên với tốc độ đọc tương đương với tốc độ đọc các nội dung khác trong cùng một quảng cáo;
– Quảng cáo rượu trên báo hình, báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, đài phát thanh có hình, các phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và thiết bị viễn thông khác mà có hình ảnh, sản phẩm quảng cáo rượu ghi hình phải thể hiện các nội dung cảnh báo trên bằng chữ viết có màu tương phản với màu nền bảo đảm trong việc dễ nhìn, chiếm tối thiểu 10% diện tích quảng cáo. Trường hợp quảng cáo rượu ở trên truyền hình thì cảnh báo bằng chữ viết phải thể hiện theo hết chiều ngang của màn hình;
– Quảng cáo tại địa điểm kinh doanh rượu phải có các nội dung cảnh báo trên bằng chữ viết bảo đảm rõ nét, dễ nhìn hoặc là bản ghi âm, ghi hình quảng cáo đáp ứng yêu cầu trên
– Quảng cáo rượu khác ngoài những trường hợp trên phải có nội dung cảnh báo “uống rượu, bia có thể gây tai nạn giao thông” hoặc “uống rượu, bia có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi” hoặc “người dưới 18 tuổi không được uống rượu, bia” bằng chữ viết bảo đảm rõ nét, dễ nhìn.
3. Các quy định khác khi quảng cáo rượu:
– Ngoài trường hợp quy định tại điểm c khoản 3 Điều 12 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, trường hợp mà được quảng cáo rượu có độ cồn dưới 5,5 độ ở trên báo nói, báo hình trong khoảng thời gian từ 18 giờ đến 21 giờ hằng ngày bao gồm những quảng cáo rượu của đơn vị tài trợ tại địa điểm diễn ra các chương trình đại hội thể thao, giải thi đấu thể thao quy mô khu vực, châu lục hoặc thế giới tổ chức ở tại Việt Nam được phát sóng trực tiếp trên báo nói, báo hình.
– Quảng cáo rượu có độ cồn dưới 5,5 độ ở trên phương tiện quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ các quy định sau đây:
+ Kích thước biển quảng cáo thực hiện theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phương tiện quảng cáo;
+ Bảo đảm khoảng cách tối thiểu 200m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo rượu có độ cồn dưới 5,5 độ đến ranh giới gần nhất của khuôn viên các cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở, khu vực chăm sóc, nuôi dưỡng vui chơi, giải trí dành cho những người chưa đủ 18 tuổi; tối thiểu 100m tính từ điểm đặt phương tiện quảng cáo rượu có độ cồn dưới 5,5 độ đến ranh giới gần nhất của khuôn viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học; trừ trường hợp biển hiệu của các cơ sở kinh doanh rượu, bia. Trường hợp đã có quảng cáo rượu ở trên phương tiện quảng cáo ngoài trời đặt trong phạm vi khoảng cách trên trước ngày 24 tháng 02 năm 2020 (ngày Nghị định 24/2020/NĐ-CP có hiệu lực) thì được tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng về việc đặt quảng cáo đó hết hiệu lực và sẽ không được gia hạn hợp đồng.
– Quảng cáo rượu ở trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối và những thiết bị viễn thông khác phải có các hệ thống công nghệ chặn lọc, phần mềm kiểm soát tuổi của người truy cập để ngăn ngừa những người chưa đủ 18 tuổi tiếp cận, truy cập, tìm kiếm thông tin về rượu bảo đảm những yêu cầu sau đây:
+ Không hiển thị quảng cáo rượu trước khi người truy cập, tìm kiếm thông tin khai báo tuổi;
+ Quảng cáo không được liên kết, quảng bá đến những tài khoản người dùng chưa đủ 18 tuổi; những trang, kênh, phương tiện thông tin khác trên môi trường mạng dành riêng cho những người chưa đủ 18 tuổi hoặc có đa số người sử dụng, truy cập chưa đủ 18 tuổi;
+ Trường hợp quảng cáo rượu được thực hiện trước ngày 24 tháng 02 năm 2020 (ngày Nghị định 24/2020/NĐ-CP có hiệu lực) chưa đáp ứng được những yêu cầu trên thì tiếp tục được thực hiện đến khi hợp đồng quảng cáo hết hiệu lực và không được gia hạn hợp đồng.
Những văn bản pháp luật được sử dụung trong bài viết:
– Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019.
– Nghị định 24/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.