Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật dân sự

Quy định bồi thường hành khách bị hủy, hoãn chuyến bay

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Hành khách khi tham gia di chuyển bằng đường hàng không thì không tránh khỏi trường hợp bị delay, hủy chuyến vì nhiều lý do khác nhau. Vậy quy định bồi thường hành khách bị hủy, hoãn chuyến bay có nội dung gì?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Quy định bồi thường hành khách bị hủy, hoãn chuyến bay:
        • 1.1 1.1. Bồi thường trong trường hợp hãng hàng không hoãn, hủy chuyến bay mà không phải do lỗi của hành khách:
        • 1.2 1.2. Quy định về việc bồi thường đối với trường hợp hoãn do lỗi của hãng hàng không:
        • 1.3  1.3. Đối với trường hợp khách hàng bị hủy chuyến bay mà không được thông báo trước:
      • 2 2. Việc hoàn vé cho hành khách bị hủy, hoãn chuyến bay được diễn ra thế nào?
      • 3 3. Miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài:

      1. Quy định bồi thường hành khách bị hủy, hoãn chuyến bay:

      Nhu cầu di chuyển thông qua phương tiện hàng không ngày càng được ưu tiên lựa chọn bởi những ưu điểm mà phương thức di chuyển này đem lại ví dụ như thời gian di chuyển nhanh chóng, dịch vụ cung cấp cho khách hàng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, vẫn tồn tại những nhược điểm nhất định trong đó phải kể đến việc delay và hủy chuyến bay thường xuyên của một số hãng hàng không. Điều này diễn ra khiến cho khách hàng cảm thấy vô cùng khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp đến lộ trình di chuyển của khách hàng.

      Hiện nay, ngày 30 tháng 6 năm 2023 Bộ Giao thông vận tải đã ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư liên quan đến vận tải hàng không. Căn cứ tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 19/2023/TT-BGTVT đã sửa đổi, bổ sung các nội dung trong Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT liên quan đến vấn đề delay, hủy chuyến bay cũng như quy định về mức bồi thường hình thức bồi thường đối với hành khách, cụ thể:

      1.1. Bồi thường trong trường hợp hãng hàng không hoãn, hủy chuyến bay mà không phải do lỗi của hành khách:

       – Khách hàng có quyền được cung cấp, yêu cập nhật đầy đủ các thông tin liên quan đến việc chuyến bay sẽ bị delay hoặc huỷ chuyến;

      – Việc delay, hủy chuyến bay ảnh hưởng nghiêm trọng đến lộ trình của khách hàng đã được định ra chính vì vậy hãng hàng không có trách nhiệm xin lỗi đối với khách hàng về sự bất tiện này;

       – Tại cảng hàng không khách hàng được đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách theo đúng quy định;

      1.2. Quy định về việc bồi thường đối với trường hợp hoãn do lỗi của hãng hàng không:

       Đối với trường hợp được xác định delay chuyến bay do hãng hàng không thì ngoài việc được đảm bảo những quyền lợi nêu trên hành khách có thể được bồi thường thông qua các hình thức như sau:

      Xem thêm:  Chia thừa kế đối với đất ông bà để lại không có giấy tờ

       – Xét đến thời gian bị chậm giờ nếu trong trường hợp chậm từ 2 giờ trở lên thì hành khách có quyền được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang một chuyến bay khác mà hãng hàng không không được phép từ chối yêu cầu này. Quyền được miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu có liên quan;

      – Xét trên thực tế, thời gian bị chậm chuyến bay từ 5 giờ trở lên: nếu hành khách không yêu cầu hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ mà bắt buộc phải hoàn trả lại tiền vé thì hãng hàng không phải thực hiện yêu cầu này, hoàn trả toàn bộ tiền vé và hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo lựa chọn của khách hàng;

      –  Việc chậm kéo dài thì ngoài việc phải thực hiện những nghĩa vụ nêu trên khi hành khách yêu cầu hãng hàng không phải tiến hành bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay thì cũng phải thực hiện.

       1.3. Đối với trường hợp khách hàng bị hủy chuyến bay mà không được thông báo trước:

      – Hành khách có quyền được yêu cầu bồi thường với những quyền lợi đã được ghi nhận tại mục 1.1 của bài viết này. Theo đó, cá nhân có quyền được bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến; Nếu hành khách có nhu cầu chuyển đổi hành trình phù hoặc chuyển sang chuyến bay khác thì hãng hàng không phải đáp ứng yêu cầu này. 

      – Khách hàng nếu từ chối áp dụng những quyền lợi này thì sẽ được hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn;

      – Việc hãng hàng không không tiến hành thông báo trước với trường hợp bị chuyến bay gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của khách hàng lỗi của bên đơn vị vận chuyển mặc dù đã đưa ra hướng khắc phục nhưng  khách hàng đều từ chối áp dụng thì hãng hàng không  có thể thực hiện nghĩa vụ khác thông qua thỏa thuận với hành khách;

      Như vậy, với Thông tư 19/2023/TT-BGTVT đã ghi nhận đầy đủ và rõ ràng hơn những quyền lợi mà hành khách sẽ được nhận khi hãng hàng không hủy hoặc hạn chuyến bay. Sự kiện này diễn ra thì hãng hàng không cũng không thể phủ nhận trách nhiệm của mình và phải tiến hành bồi thường.

      Xem thêm:  Mẫu đơn yêu cầu thi hành án dân sự mới nhất

      2. Việc hoàn vé cho hành khách bị hủy, hoãn chuyến bay được diễn ra thế nào?

      Như đã biết, yêu cầu hoàn vé khi delay, hủy chuyến bay là một trong những quyền lợi của hành khách có thể yêu cầu hãng hàng không đáp ứng. Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 8 Thông tư 81/2014/TT-BGTVT được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 19/2023/TT-BGTVT đã ghi nhận nghĩa vụ tối thiểu của người vận chuyển đối với hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay thì trong trường hợp vận chuyển bị chậm, chuyến bay bị hủy, khởi hành sớm hoặc hành khách không được vận chuyển xuất phát do lỗi của người vận chuyển thì phải chịu trách nhiệm hoàn vé cho hành khách theo đúng quy định. Việc hoàn vé cho hành khách sẽ được áp dụng như sau:

      – Hành khách sẽ được miễn trừ điều kiện hạn chế về hoàn vé và phí hoàn vé nếu có;

      – Hãng hàng không có trách nhiệm trong việc xem xét việc sử dụng đối với vé mà hành khách đã mua trong trường hợp vé hoàn toàn chưa được sử dụng nên khoản chi hoàn sẽ bằng số tiền vé mà hành khách đã trả; tiền vé bao gồm các khoản như giá dịch vụ vận chuyển, các khoản thuế phí đã được nhà nước quy định, đồng thời giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách hành lý, giá phục vụ hành khách tại cảng hàng không và sân bay mà hãng hàng không thu hộ; Đồng thời các khoản thu phụ thu khác liên quan theo hóa đơn hợp pháp do hành khách cung cấp cũng sẽ được hoàn trả;

      – Còn trong trường hợp vé đã được sử dụng một phần thì khoản chi hoàn sẽ không thấp hơn chênh lệch giữa tiền vé mà khách hàng đã trả và tiền vé các dịch vụ khác đã sử dụng cho hành trình của khách hàng

      3. Miễn trừ nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp hủy chuyến bay hoặc chuyến bay bị chậm kéo dài:

      Theo quy định tại Điều 6 của Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BGTVT 2020 Thông tư bồi thường vận chuyển hành khách thì người vận chuyển có thể sẽ được miễn trừ nghĩa vụ bồi thường ứng trước không hoàn lại đối với một số trường hợp như sau:

      – Người vận chuyển có thể chứng minh được những lý do chính đáng như điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay nên phải tiến hành hoãn lại hoặc hủy chuyến;

      – Nếu nhận thấy nguy cơ an ninh ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay thì cũng sẽ có quyền được thực hiện hoạt động này;

      Xem thêm:  Tự chăm sóc người bị tâm thần tại gia đình có được không?

      – Chuyến bay không thể thực hiện hoặc bị chậm kéo dài theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cũng phải tuân thủ và hãng hàng không không có trách nhiệm bồi thường đối với việc tuân thủ quy định này;

       – Nếu trong chuyến bay có xuất hiện hành khách đang bị ốm nặng hoặc chết sau khi đã lên tàu bay hoặc những vấn đề về y tế của hành khách thì có thể sẽ được miễn trừ nghĩa vụ;

      – Những sự kiện không nằm trong tầm kiểm soát của hãng hàng không như tàu bay theo lịch dự kiến để khai thác chuyến bay bị phá hoại hoặc đội tàu bay bị phá hoại;

      – Trong trường hợp bị ảnh hưởng do xung đột vũ trang, bất ổn định chính trị, đình công làm ảnh hưởng đến chuyến bay thì cũng sẽ không phải chịu trách nhiệm bồi thường đối với trường hợp này;

      – Cá nhân có trình độ chuyên môn phát hiện ra những sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình khai thác tàu bay mà nếu cố tình thực hiện cho chuyến bay được diễn ra bình thường sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng cũng như sức khỏe của phi hành đoàn cũng như khách hàng. Tính từ thời điểm người chỉ huy tàu bay ký tiếp nhận tàu bay sẵn sàng thực hiện chuyến bay cho đến khi kết thúc chuyến bay thì việc kiểm soát sự cố cũng phải được diễn ra;

      – Hành khách được bố trí hành trình tới điểm đến theo kế hoạch bằng chuyến bay khác với thời gian đến không vượt quá 4 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay đã được xác nhận chỗ;

      – Đối với trường hợp hành khách được bố trí tới điểm đến của hành trình với thời gian đến không quá 6 giờ so với thời gian đến dự kiến của chuyến bay nối chuyến trong trường hợp điểm đến theo kế hoạch của chuyến bay là điểm nối chuyến trong hành trình của hành khách;

      – Ngoài ra, một số trường hợp bất khả kháng khác không được quy định tại trong văn bản hợp nhất này nhưng nếu có trong những văn bản liên quan khác thì có thể sẽ cân nhắc và được miễn trừ nghĩa vụ đối với người vận chuyển.

      Văn bản pháp luật được sử dụng:

      – Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BGTVT 2020 Thông tư bồi thường vận chuyển hành khách;

      – Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      • Các loại vi phạm pháp luật? Trách nhiệm pháp lý thế nào?
      • Thời điểm giao kết hợp đồng là gì? Xác định thời điểm giao kết?
      • Bố mất sang tên sổ đỏ cho mẹ có được không? Thủ tục thế nào?
      • Trách nhiệm khi hứa thưởng nhưng không thực hiện lời hứa?
      • Trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại
      • Các dạng tranh chấp về pháp luật thừa kế? Lấy ví dụ minh họa?
      • Phân biệt thời điểm giao kết và thời điểm có hiệu lực hợp đồng
      • Thủ tục hủy bỏ di chúc đã công chứng? Nộp hồ sơ ở đâu?
      • Quyền sở hữu tài sản là gì? Quyền sở hữu tài sản của công dân?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phiếu trắng là gì? Phiếu chống là gì? Khác nhau thế nào?
      • Cơ hành là gì? Làm thế nào để hóa giải căn số cơ hành?
      • Việt vị là gì? Lỗi việt vị và cách hiểu về luật việt vị đúng đắn?
      • Membership là gì? Membership là gì Kpop (Weverse, BTS)?
      • Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ?
      • Tam tòng tứ đức là gì? Thuyết tam tòng tứ đức trong văn hóa?
      • Tư duy phân tích là gì? Vai trò, cách cải thiện tư duy phân tích?
      • Tam tai là gì? Tam tai có thật không? Cách hóa giải hạn tam tai?
      • Động cơ đốt trong là gì? Phân loại, cấu tạo và ứng dụng?
      • Báo cáo là gì? Các loại báo cáo? Vai trò, ý nghĩa báo cáo?
      • Phản ứng thế là gì? Ví dụ, bài tập thực hành phản ứng thế?
      • Đồng vị là gì? Đồng vị phóng xạ là gì? Ứng dụng đồng vị?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ