Gần đây, Luật Dương Gia nhận được một số câu hỏi liên quan đến vấn đề mở văn phòng đại diện của cơ quan báo chí. Hôm nay, chúng tôi gửi đến quý bạn đọc thông tin liên quan đến vấn đề thông báo khi mở văn phòng đại diện cơ quan báo chí.
Mục lục bài viết
- 1 1. Thông báo khi mở văn phòng đại diện cơ quan báo chí:
- 2 2. Cơ quan báo chí không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập văn phòng đại diện thì bị xử phạt thế nào?
- 3 3. Chính sách của Nhà nước về phát triển báo chí được quy định như thế nào?
- 4 4. Trưởng đoàn thanh tra của Cục Báo chí có quyền xử phạt cơ quan báo chí không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập văn phòng đại diện không?
1. Thông báo khi mở văn phòng đại diện cơ quan báo chí:
Căn cứ theo quy định tại Điều 22 Luật Báo chí 2016 thì để có thể đặt văn phòng đại diện, thì cần tuân theo những điều kiện chi tiết sau đây, đảm bảo tính chuyên nghiệp và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý:
– Phải có trụ sở để đặt văn phòng đại diện: Tổ chức hoặc doanh nghiệp phải có nhu cầu đặt văn phòng đại diện cần phải có trụ sở hoạt động và làm việc chính thức tại địa chỉ được đăng ký. Điều này giúp đảm bảo rõ ràng và minh bạch về vị trí và hoạt động của văn phòng đại diện.
– Trưởng văn phòng đại diện sẽ có các điều kiện sau:
+ Thẻ nhà báo: Trưởng văn phòng đại diện sẽ cần phải có thẻ nhà báo được cấp tại cơ quan báo chí có văn phòng đại diện. Để đảm bảo được rằng người đứng đầu văn phòng đại diện sẽ có đầy đủ chuyên môn và nghiệp vụ trong lĩnh vực truyền thông và báo chí.
+ Không bị kỷ luật: Trưởng văn phòng đại diện sẽ không được phép bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên theo như quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động trong thời hạn 01 năm tính đến thời điểm đặt văn phòng đại diện.
+ Đối với phóng viên thường trú thì cần phải sở hữu một thẻ nhà báo được cấp tại cơ quan báo chí cử phóng viên thường trú. Thẻ nhà báo không chỉ là một công cụ xác nhận danh tính mà đó còn là biểu tượng của chuyên môn và sự cam kết đối với nghề báo.
Trong thời hạn 01 năm được tính đến khi cử phóng viên thường trú, họ không được phép bị kỷ luật từ hình thức khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải duy trì một tiêu chí đạo đức cao trong mọi hoạt động nghề nghiệp của mình.
Do đó, trước khi bắt đầu hoạt động, cơ quan báo chí, khi đã đáp ứng được đầy đủ các điều kiện cần thiết, và hiện đang có kế hoạch đặt văn phòng đại diện tại tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương, sẽ tiến hành việc thông báo một cách chính xác và chi tiết. Cơ quan báo chí sẽ soạn thảo và tổ chức một bộ hồ sơ đầy đủ, chứa đựng các thông tin cần thiết về mục tiêu, mục đích, và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến việc đặt văn phòng đại diện.
2. Cơ quan báo chí không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập văn phòng đại diện thì bị xử phạt thế nào?
Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 119/2020/NĐ-CP, được bố sung bởi khoản 16 Điều 2 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về chế độ báo cáo trong hoạt động báo chí, hoạt động cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử tổng hợp như sau:
Đối với vi phạm quy định về chế độ báo cáo trong hoạt động báo chí, hoạt động cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử tổng hợp
– Đối với một trong các hành vi sau đây thì sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng:
+ Không thực hiện việc thông báo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi thay đổi địa điểm văn phòng đại diện, trưởng văn phòng đại diện của cơ quan báo chí;
+ Không thực hiện thông báo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập, đình chỉ, chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của cơ quan báo chí; không thông báo bằng văn bản với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc cử, thay đổi, đình chỉ hoạt động của phóng viên thường trú;
+ Không có trách nhiệm thực hiện thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi xuất bản phụ trương quảng cáo;
+ Báo cáo, giải trình không đúng với những nội dung, thời hạn hoặc không chính xác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
+ Đối với tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp có thay đổi chủ sở hữu, thay đổi địa điểm không thông báo hoặc thông báo không đầy đủ bằng văn bản trong thời hạn quy định cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 119/2020/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:
Đối với mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại các Chương II và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điều 6 Nghị định này là mức phạt tiền đối với cá nhân.
Như vậy, theo như quy định trên, cơ quan báo chí không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập văn phòng đại diện thì có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
3. Chính sách của Nhà nước về phát triển báo chí được quy định như thế nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 5 Luật Báo chí 2016 được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 20 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 thì Chính sách của Nhà nước về phát triển báo chí cụ thể như sau:
– Nhà nước có chính sách và có chiến lược phát triển và quản lý hệ thống báo chí, phương án phát triển cơ sở báo chí trong quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh.
– Đầu tư đối với sự phát triển về báo chí phải có trọng tâm, trọng Điểm trong các lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng nhân lực về chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý hoạt động báo chí, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ hiện đại cho các cơ quan báo chí.
– Đặt hàng báo chí để phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh, quốc phòng, thông tin đối ngoại, phục vụ thiếu niên, nhi đồng, người khiếm thính, khiếm thị, đồng bào vùng dân tộc thiểu số, vùng có Điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo và các nhiệm vụ trọng yếu khác phù hợp với từng giai đoạn theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
– Hỗ trợ các cước vận chuyển báo chí phục vụ nhiệm vụ, đối tượng và địa bàn quy định tại Khoản 3 Điều 5 Luật Báo chí 2016.
4. Trưởng đoàn thanh tra của Cục Báo chí có quyền xử phạt cơ quan báo chí không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập văn phòng đại diện không?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 33 Nghị định 119/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 2 Nghị định 14/2022/NĐ-CP về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Trưởng đoàn thanh tra của Cục Báo chí như sau:
Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra gồm:
– Chánh Thanh tra Sở, Trưởng đoàn thanh tra cấp Sở, Trưởng đoàn thanh tra của Cục Báo chí, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Cục Xuất bản, In và Phát hành có thẩm quyền xử phạt như sau:
+ Xử phạt cảnh cáo;
+ Phạt tiền có giá trị đến 100.000.000 đồng;
+ Tiến hành tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
+ Tiến hành tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 02 lần mức tiền phạt được quy định tại điểm b khoản này;
+ Áp dụng những biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại khoản 3 Điều 3 Nghị định này.
Theo đó, thì cơ quan báo chí nếu không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc thành lập văn phòng đại diện thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 5.000.000 đồng nên Trưởng đoàn thanh tra của Cục Báo chí có quyền xử phạt cơ quan báo chí này.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Báo chí 2016;
– Nghị định 119/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 2 Nghị định 14/2022/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản.