Còi xe là một bộ phận quan trọng và không thể thiếu khi sử dụng các phương tiện giao thông nói chung và ở xe ô tô nói riêng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp tài xế cố tình bấm còi vào buổi đêm gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Vậy xe ô tô bấm còi buổi đêm sau 22h bị xử phạt như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Xe ô tô bấm còi buổi đêm sau 22h bị xử phạt như thế nào?
1.1. Phương tiện giao thông có được bấm còi buổi đêm sau 22h?
Điều 8 Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ có quy định các hành vi mà bị nghiêm cấm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm có:
– Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu;
– Phá hoại gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
– Đào, khoan, xẻ đường trái phép;
– Đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường;
– Đặt, rải vật nhọn, đổ chất gây trơn trên đường;
– Để trái phép vật liệu, phế thải, thải rác ra đường;
– Mở đường, đấu nối trái phép vào đường chính;
– Lấn, chiếm hoặc sử dụng trái phép đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ;
– Tự ý tháo mở nắp cống, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ;
– Sử dụng lòng đường, lề đường, hè phố trái phép;
– Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ;
– Thay đổi tổng thành, linh kiện, phụ kiện xe cơ giới để tạm thời đạt tiêu chuẩn kỹ thuật của xe khi thực hiện đi kiểm định;
– Đua xe, cổ vũ đua xe, tổ chức đua xe trái phép, có hành vi lạng lách, đánh võng;
– Điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy;
– Điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn;
– Điều khiển các xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định;
– Giao xe cơ giới, xe máy chuyên dùng cho người mà không đủ điều kiện để điều khiển xe tham gia giao thông đường bộ;
– Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ pháp luật quy định, giành đường, vượt ẩu;
– Bấm còi, rú ga liên tục, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ;
– Bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ;
– Bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và trong khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ;
– Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng đối với thiết kế của nhà sản xuất đối với mỗi một loại xe cơ giới;
– Sử dụng những thiết bị âm thanh gây ra mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng;
– Vận chuyển hàng cấm lưu thông, vận chuyển trái phép hàng nguy hiểm, động vật hoang dã;
– Không thực hiện đầy đủ các quy định về vận chuyển các hàng nguy hiểm, động vật hoang dã;
– Đe dọa, xúc phạm, tranh giành, lôi kéo các hành khách;
– Bắt ép các hành khách sử dụng dịch vụ ngoài ý muốn;
– Chuyển tải, xuống khách hoặc các hành vi khác nhằm để trốn tránh phát hiện xe chở quá tải, quá số người quy định;
– Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khi mà không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh theo quy định;
– Bỏ trốn sau khi đã gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm;
– Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp những người bị tai nạn giao thông;
– Xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn;
– Lợi dụng việc xảy ra vụ tai nạn giao thông để thực hiện các hành vi hành hung, đe dọa, xúi giục hay gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở trong việc xử lý tai nạn giao thông;
– Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc của người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;
– Sản xuất, sử dụng trái phép hoặc là mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng;
– Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, những hành vi khác gây ra những nguy hiểm cho những người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Theo quy định trên thì một trong những hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông đường bộ đó chính là bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ hôm sau trong đô thị và khu đông dân cư (trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ). Như vậy, phương tiện giao thông (kể cả xe ô tô) không được bấm còi buổi đêm sau 22h đến 5 giờ sáng hôm sau trong đô thị và khu đông dân cư.
1.2. Xử phạt khi xe ô tô bấm còi buổi đêm sau 22h:
Như đã phân tích ở trên, phương tiện giao thông (kể cả xe ô tô) không được bấm còi buổi đêm sau 22h đến 5 giờ sáng hôm sau trong đô thị và khu đông dân cư. Căn cứ điểm g khoản 1 Điều 5 của
2. Những người có thẩm quyền xử phạt khi xe ô tô bấm còi buổi đêm sau 22h:
Những người sau có thẩm quyền xử phạt khi xe ô tô bấm còi buổi đêm sau 22h bao gồm có:
– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 5.000.000 đồng.
– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 37.500.000 đồng.
– Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 75.000.000 đồng.
– Chiến sĩ Công an nhân dân đang thi hành công vụ: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 500.000 đồng.
– Thủ trưởng đơn vị Cảnh sát cơ động cấp đại đội, Trưởng trạm, Đội trưởng của Chiến sĩ Công an nhân dân: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 1.500.000 đồng.
– Trưởng Công an cấp xã: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 2.500.000 đồng.
– Trưởng đồn Công an: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 2.500.000 đồng.
– Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 2.500.000 đồng.
– Trưởng Công an cấp huyện: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 20.000.000 đồng.
– Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát giao thông: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 20.000.000 đồng.
– Trưởng phòng nghiệp vụ thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 20.000.000 đồng.
– Trưởng phòng Công an cấp tỉnh: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 20.000.000 đồng.
– Giám đốc Công an cấp tỉnh: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 50.000.000 đồng.
– Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 100.000.000 đồng.
– Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 100.000.000 đồng.
– Tư lệnh Cảnh sát cơ động: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 75.000.000 đồng.
– Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 500.000 đồng.
– Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải: có thẩm quyền xử phạt tiền đến 37.500.000 đồng.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Văn bản hợp nhất 15/VBHN-VPQH 2019 hợp nhất Luật Giao thông đường bộ;
–