Một trong những hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay là thực hiện quảng cáo trên internet. Bởi công nghệ thông tin phát triển giúp người dùng tiếp cận nhanh, mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Vậy điều kiện, thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo trên Internet.
Mục lục bài viết
1. Điều kiện xin cấp giấy phép quảng cáo trên Internet:
Theo quy định tại Luật quảng cáo hiện nay, để một doanh nghiệp có thể tiến hành quảng cáo, thì khi quảng cáo sản phẩm/dịch vụ kinh doanh cần đáp ứng các điều kiện như sau:
– Phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với việc thực hiện quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.
– Phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật đối với việc thực hiện quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
– Phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản đối với việc quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó.
– Phải đảm bảo các điều kiện cho từng loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật đối với việc thực hiện quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt
– Đối với việc thực hiện quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.
– Phải đảm bảo các điều kiện sau đây đối với việc thực hiện quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt:
+ Đối với quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo các quy định của pháp luật về y tế; và phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
+ Việc quảng cáo mỹ phẩm thì phải có phiếu công bố về sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
+ Đối với việc quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế thì phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;
+ Thực hiện quảng cáo sữa và các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật Quảng cáo thì phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; trường hợp với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
+ Đối với việc quảng cáo thực phẩm, các phụ gia thực phẩm thì phải có giấy chứng nhận về đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục mà phải đăng ký về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận về hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;
+ Trường hợp thực hiện quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thì phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;
+ Đối với việc quảng cáo về trang thiết bị y tế thì phải có giấy phép lưu hành đối với các thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;
+ Việc thực hiện quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật hoặc vật tư bảo vệ thực vật thì phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Trường hợp quảng cáo sinh vật có ích dùng trong việc bảo vệ thực vật thì phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp;
+ Đối với trường hợp quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y thì phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm;
+ Việc thực hiện quảng cáo về phân bón, chế phẩm sinh học mục đích phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.
– Chính phủ có quy định về điều kiện để quảng cáo đối với từng loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt khác khi có phát sinh trên thực tế.
2. Thủ tục quảng cáo trên internet được thực hiện như nào?
2.1. Hồ sơ để xin giấy phép quảng cáo bao gồm:
– Văn bản về việc đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định;
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp trong đó có ngành nghề kinh doanh phù hợp theo quy địh pháp luật;
– Nội dung về việc đề nghị xác nhận quảng cáo và kèm theo 03 bản ma-két nội dung về việc dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm và ghi rõ nội dung dự kiến quảng cáo. Nếu trường hợp doanh nghiệp lựa chọn quảng cáo bằng Video/TVC quảng cáo thì cần kèm theo Kịch bản và Video/TVC quảng cáo;
– Mẫu nhãn của sản phẩm hoặc mẫu nhãn của sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn của sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt;
– Bên cạnh đó, đối với từng sản phẩm cụ thể thì sẽ có những yêu cầu về mặt giấy tờ riêng cho sản phẩm đó theo yêu cầu cụ thể.
2.2 Thủ tục xin giấy phép quảng cáo bao gồm:
– Đơn vị đề nghị xác nhận những nội dung quảng cáo nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền quy định.
– Đối với trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, thì trong thời gian 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có văn bản để đề nghị đơn vị sửa đổi, bổ sung.
– Thời gian để đơn vị đề nghị xác nhận nội dung để quảng cáo sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh hồ sơ theo yêu cầu tối đa là 90 ngày kể từ ngày doanh nghiệp nhận được văn bản thông báo về việc sửa đổi, bổ sung của cơ quan tiếp nhận hồ sơ. Nếu trường hợp quá thời hạn này thì hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo hết giá trị.
– Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo dấu tiếp nhận công văn đến của cơ quan tiếp nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo theo mẫu quy định hiện nay. Đối với trường hợp không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do không cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho doanh nghiệp.
– Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm về việc công bố trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan mình danh mục sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền phụ trách đã được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo hoặc có giấy xác nhận nội dung quảng cáo hết hiệu lực.
3. Không thực hiện xin giấy phép quảng cáo trên internet bị xử lý thế nào?
Hiện nay theo căn cứ tại Luật quảng cáo và Nghị định 70/2021/NĐ-CP quy định về việc quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt quy định từ Điều 3 đến Điều 11 Nghị định 70/2021/NĐ-CP chỉ thực hiện sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung quảng cáo.
Đồng thời, cũng tại Điều 49 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định về mức phạt hành chính đối với hành vi vi phạm các quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như sau:
– Đối với hành vi quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng.
– Bên cạnh áp dụng phạt tiền thì doanh nghiệp còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm là:
+ Tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh từ 01 tháng đến 03 tháng trong trường hợp quảng cáo thuốc, quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà vi phạm 02 lần trở lên trong thời hạn 06 tháng.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải tuân thủ biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc buộc thu hồi xuất bản phẩm, tạp chí in quảng cáo.
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật quảng cáo 2012 sửa đổi bổ sung 2018;
– Nghị định 70/2021/NĐ-CP quy định về việc quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ
– Nghị định 129/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo