Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật Đất đai và Nhà ở

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về địa giới hành chính

  • 21/06/202421/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    21/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Tại Việt Nam hiện nay, vẫn tồn tại tình trạng tranh chấp địa giới hành chính giữa các đơn vị hành chính với nhau. Vậy pháp luật quy định như thế nào về thẩm quyền giải quyết tranh chấp về địa giới hành chính?

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát chung về địa giới hành chính và thẩm quyền xác định địa giới hành chính: 
        • 1.1 1.1. Địa giới hành chính là gì?
        • 1.2 1.2. Thẩm quyền xác định địa giới hành chính: 
      • 2 2. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về địa giới hành chính: 
      • 3 3. Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tranh chấp về địa giới hành chính: 
      • 4 4. Kiến nghị hạn chế tình trạng tranh chấp về địa giới hành chính: 

      1. Khái quát chung về địa giới hành chính và thẩm quyền xác định địa giới hành chính: 

      1.1. Địa giới hành chính là gì?

      Địa giới hành chính theo từ điển tiếng Việt, là đường ranh giới phân chia các đơn vị hành chính, là cơ sở pháp lý phân định phạm vi trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà nước trong việc quản lý dân cư, đất đai, kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội ở địa phương. Địa giới hành chính được xác định bằng các mốc giới cụ thể thể hiện tọa độ vị trí đó. Trong 4 cấp hành chính là: cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, đơn vị hành chính chỉ được xác lập ở 3 cấp tỉnh – huyện – xã và địa giới hành chính là căn cứ phân định ranh giới về mặt địa lý, tự nhiên và được thể hiện bằng các mốc địa giới có tọa độ của vị trí các mốc đó. Mỗi đơn vị hành chính là một thực thể trong nền hành chính Nhà nước. Mỗi đơn vị hành chính được xác định cụ thể về mặt địa lý, dân số. Trong quản lý nhà nước, cần phải xác định rõ không gian tác động của quản lý. Hay nói cách khác, mỗi đơn vị hành chính cần phải được xác định rõ giới hạn về không gian, địa bàn cụ thể.

      Chính vì vậy, địa giới hành chính cần phải được xác định rõ: Đó chính là ranh giới phân định giữa các đơn vị hành chính, trong đó có đơn vị hành chính cấp huyện, đánh dấu bằng các mốc giới theo quy định của pháp luật, là cơ sở pháp lý phân định phạm vi trách nhiệm của bộ máy hành chính nhà nước các cấp trong việc quản lý dân cu, đất đai, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội ở địa phương.

      1.2. Thẩm quyền xác định địa giới hành chính: 

      Về thẩm quyền xác định địa giới hành chính, chỉ đạo việc xác định địa giới hành chính, quản lý mốc địa giới hành chính và hồ sơ địa giới hành chính trong toàn quốc (không phân biệt ở cấp nào) là nhiệm vụ của Chính phủ. Chính phủ trực tiếp tổ chức thực hiện việc xác định các mốc địa giới hành chính trên thực địa, lập hồ sơ địa giới hành chính của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Bộ Nội vụ là cơ quan giúp Chính phủ quản lý nhà nước về địa giới hành chính, quy định về quản lý địa giới hành chính; quản lý các mốc địa giới hành chính và hồ sơ địa giới hành chính, số mốc, trình tự, thủ tục để xác định các mốc địa giới hành chính. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trực tiếp tổ chức thực hiện việc xác định các mốc địa giới hành chính trên thực địa, lập hồ sơ địa giới hành chính  của các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trong địa bàn mình quản lý. Ủy ban nhân dân các huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh trực tiếp tổ chức thực hiện việc xác định các mốc địa giới hành chính trên thực địa, lập hồ sơ địa giới hành chính của các xã, phường, thị trấn trong địa bàn mình quản lý (Điều 29 Luật đất đai năm 2013). Việc xác định, lập và quản lý các mốc địa giới hành chính hết sức quan trọng, nó góp phần giữ ổn định ranh giới giữa các đơn vị hành chính. Trong quản lý hành chính nhà nước, nếu Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện tốt nội dung này sẽ tránh được tình trạng tranh chấp ĐGHC của các cấp dưới.

      2. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp về địa giới hành chính: 

      Hiện nay pháp luật đã có những quy định cụ thể về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai về địa giới hành chính. Theo như phân tích ở trên thì có rất nhiều lý do để xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai về địa giới hành chính. Căn cứ theo quy định tại Điều 29 của Luật đất đai năm 2013 có quy định về thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai về địa giới hành chính. Cụ thể như sau:

      – Tranh chấp đất đai địa giới hành chính giữa các đơn vị hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Ủy ban nhân dân của các đơn vị hành chính sẽ có trách nhiệm cùng phối hợp để giải. Trong trường hợp ủy ban nhân dân và các đơn vị hành chính khác phối hợp giải quyết tuy nhiên không đạt được hiệu quả và không đạt được sự nhất trí về phân định địa giới hành chính theo quy định của pháp luật, hoặc việc giải quyết làm thay đổi địa giới hành chính thì thẩm quyền giải quyết tranh chấp về địa giới hành chính sẽ được xử lý như sau:

      + Trong trường hợp tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính của các đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc các đơn vị hành chính cấp thành phố trực thuộc trung ương thì chủ thể có thẩm quyền đó là Chính phủ sẽ trình lên Quốc hội để giải quyết theo quy định của pháp luật;

      + Trong trường hợp tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính của các đơn vị hành chính thuộc cấp huyện, cấp quận hoặc đơn vị hành chính cấp thị xã, thành phố thuộc tỉnh, xã phường hoặc thị trấn thì chủ thể có thẩm quyền đó là Chính phủ sẽ trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội để xem xét và giải quyết theo quy định của pháp luật.

      – Cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ tài nguyên và môi trường cùng với các cơ quan có trách nhiệm trong hoạt động quản lý đất đai thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan quản lý đất đai thuộc cấp huyện và cấp quận, cơ quan quản lý đất đai thuộc cấp thị xã và thành phố thuộc tỉnh sẽ phải có trách nhiệm cung cấp toàn bộ tài liệu và chứng cứ cần thiết, cần phải phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp về địa giới hành chính theo quy định của pháp luật.

      3. Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tranh chấp về địa giới hành chính: 

      Tranh chấp địa giới hành chính là khái niệm để chỉ các loại hành vi tranh chấp quyền quản lý đất đai, tranh chấp quyền quản lý mặt nước, tranh chấp quyền quản lý đảo và các hải đảo liên quan đến địa giới hành chính của các đơn vị hành chính liền kề nhau. Nhìn chung thì nguyên nhân của việc tranh chấp địa giới hành chính có thể kể đến bao gồm:

      – Tình trạng xâm canh, xâm cư của cư dân hai phía địa giới hành chính;

      – Sai sót trong quá trình chia tách hoặc sáp nhập đơn vị hành chính;

      – Việc phân định địa giới không đúng với thực tế;

      – Việc cắm mốc địa giới không đúng với hồ sơ phân định địa giới.

      4. Kiến nghị hạn chế tình trạng tranh chấp về địa giới hành chính: 

      Theo như phân tích ở trên thì tình trạng tranh chấp về địa giới hành chính diễn ra vô cùng phổ biến trên thực tế hiện nay. Quá trình giải quyết tranh chấp về địa giới hành chính cũng xảy ra nhiều vướng mắc và vô cùng khó khăn cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mặc dù pháp luật đã quy định cụ thể về thẩm quyền giải quyết tranh chấp về địa giới hành chính tuy nhiên trong quá trình thực thi trên thực tế thì vẫn còn nhiều hạn chế. Để giải quyết tốt việc tranh chấp địa giới hành chính trên địa bàn của các tỉnh thành phố thì cần phải lưu ý một số điểm sau đây:

      – Nhằm mục đích giải quyết tốt các tranh chấp về địa giới hành chính trên địa bàn của các tỉnh thành phố thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã nhiều lần kiến nghị lên chủ thể có thẩm quyền là Chính phủ, chỉ đạo Bộ nội vụ và các bộ ban ngành khác có liên quan tiến hành hoạt động tổ chức ra soát để điều chỉnh những bất cập và hạn chế trong việc quản lý và lập hồ sơ địa giới hành chính đối với các cấp chính quyền, nhất là xử lý tình trạng sai lệch giữa bản đồ và thực địa, tuy nhiên vấn đề này vẫn không khả thi. Vì vậy các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải chú trọng hơn trong vấn đề xử lý sai lệch giữa bản đồ và thực tế, cần phải chú trọng trong việc giải quyết dứt điểm tình trạng đường ranh giới bị chồng lấn và xảy ra tranh chấp, chú trọng hơn nữa giải quyết các khiếu kiện giữa các địa phương, để tránh làm phát sinh các điểm nóng về tranh chấp địa giới hành chính theo nguyên tắc tôn trọng các yếu tố về lịch sử sinh sống, tôn trọng yếu tố sản xuất và đất đai, tôn trọng ranh giới truyền thống giữa các bên;

      – Đối với những địa phương phức tạp, thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải tổ chức lấy ý kiến của nhân dân và chính quyền địa phương trong các vùng giáp ranh để tạo nên sự đồng thuận trong hoạt động thực thi;

      – Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần sớm bố trí vốn để thực hiện và triển khai các dự án hoàn thiện và hiện đại hóa sơ đồ, hiện đại hóa bản đồ địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh mà mình quản lý;

      – Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần phải chú trọng hơn trong quá trình chỉ đạo quyết liệt các cấp chính quyền địa phương tăng cường công tác quản lý địa giới hành chính, tập trung xử lý và giải quyết dứt điểm tình trạng tranh chấp liên quan đến địa giới hành chính trên địa bàn theo thẩm quyền đã được phân cấp, hạn chế tối đa và tránh trường hợp để xảy ra tranh chấp địa giới hành chính lâu dài, gây mất đoàn kết bà nội bộ trong quần chúng nhân dân.

      Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết: 

      – Bộ luật Dân sự năm 2015;

      – Luật Đất đai năm 2013. 

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      • Hủy hoại đất là gì? Mức xử phạt đối với hành vi hủy hoại đất?
      • Đất nuôi trồng thủy sản là gì? Hạn mức giao đất nuôi trồng thủy sản?
      • Trích đo địa chính là gì? Quy định mới về trích đo địa chính?
      • Mẫu hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất chưa có sổ đỏ
      • DRM, CHN, BHK, NHK là đất gì? Loại đất trồng cây hàng năm?
      • LUC, LUK, LUN là đất gì? Quy định về sử dụng đất trồng lúa?
      • Cách tính tiền thuê đất khi trả tiền một lần cả thời gian thuê
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Phân biệt giữa người làm chứng và người chứng kiến
      • Ly hôn thuận tình có được ủy quyền cho người khác ra Tòa?
      • Ly hôn thuận tình có cần ra xã/phường xin xác nhận không?
      • Mẫu đơn xin ly hôn đơn phương (đơn khởi kiện vụ án ly hôn)
      • Quy định pháp luật về trách nhiệm bảo vệ người làm chứng
      • Án phí làm thủ tục ly hôn đơn phương hết bao nhiêu tiền?
      • Cách xác định nghĩa vụ cấp dưỡng khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận chia tài sản khi ly hôn thuận tình?
      • Hướng dẫn thỏa thuận quyền nuôi con khi ly hôn thuận tình?
      • Quyết định công nhận thuận tình ly hôn có hiệu lực khi nào?
      • Đơn phương ly hôn khi bị xúc phạm nhân phẩm, danh dự?
      • Đơn ly hôn đơn phương có cần đủ chữ ký của 2 vợ chồng?
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ