Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của người dân là rất lớn, để đáp ứng nhu cầu thiếu yếu của người dân, thương nhân đã tập trung đẩy mạnh sản xuất hàng hóa. Để xúc tiến hoạt động thương mại, thương nhân sử dụng những chương trình hấp dẫn để tạo thương hiệu riêng cho mỗi khách hàng.
Mục lục bài viết
1. Khuyến mại là gì?
Có thể nói, hiện nay trong tình hình xu thế hội nhập, các nhãn hàng lần lượt cho ra đời những sản phẩm đáp ứng với thị trường người tiêu dùng. Bằng một cách nào đó, mỗi doanh nghiệp đều lựa chọn cho mình những hình thức quảng cáo phù hợp với tình hình kinh doanh của mình. Không khó hiểu khi doanh nghiệp đưa hình thức khuyến mãi như thể một loại quảng cáo cho sản phẩm của mình được thị trường tiêu dùng biết đến nhanh chóng. Vậy, ta hiểu thế nào là khuyến mại và theo quy định của pháp luật khuyến mại được quy định như thế nào?
Hiện nay, có rất nhiều cách hiểu về khuyến mại, tuy nhiên dựa vào quy định của
– Khuyến mại bản chất là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách lựa chọn cho khách hàng những lợi ích .
– Để thực hiện chương trình khuyến mại, thương nhân thuộc những trường hợp sau đây:
– Thứ nhất, thương nhân phải trực tiếp khuyến mại hàng hóa, mặt hàng, dịch vụ mà mình kinh doanh;
– Thứ hai, thương nhân có thể kinh doanh dịch vụ khuyến mại thực hiện khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác tuy nhiên phải tuân theo thỏa thuận với thương nhân đó.
Như vậy, khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân với mục đích xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng những dịch vụ theo mô hình dành cho khách hàng những lợi ích nhất định để tăng sức hấp dẫn của sản phẩm trên thị trường.
Ngoài ra, khuyến mãi còn là hoạt động tác động đến người bán hàng ví dụ như đại lý bán hàng, khách hàng trung gian, người phân phối nhằm kích thích việc mua hàng hóa trong thị trường tiêu thụ hiện nay.
2. Các hình thức khuyến mại theo pháp luật về thương mại hiện hành:
Mỗi một doanh nghiệp sẽ lựa chọn cho mình một hình thức quảng cáo phù hợp nhất để tạo được thương hiệu của mình ra thị trường tiêu dùng. Việc lựa chọn hình thức khác nhau nhằm tạo được những dấu ấn riêng biệt đối với người tiêu thụ. Có thể nói, một trong những thành công của một doanh nghiệp khi tạo ra chương trình quảng cáo về khuyến mại là việc doanh nghiệp đó lựa chọn được hình thức khuyến mại tốt nhất. Vậy làm thế nào để lựa chọn được những chương trình khuyến mại tốt nhất?
Hiện nay, hình thức để khuyến mại sản phẩm đến tới người tiêu dùng rất đa dạng, cụ thể tại điều 92
– Nhắc đến hình thức dùng thử hàng chắc hẳn không còn xa lạ. Doanh nghiệp lựa chọn đưa hàng hoá mẫu, sản phẩm cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền. Như vậy tâm lý khách hàng ngoài được trải nghiệm thử hàng không mất tiền thì còn nhận định được liệu sản phẩm này có phù hợp với mình hay không.
– Hình thức tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền cũng là một hình thức khá phổ biến hiện nay. Kích thích được nhu cầu mua hàng đối với khách hàng để được tặng thêm một sản phẩm đi kèm.
– Giảm giá sản phẩm hay còn gọi bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Đối với trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ đi kèm theo là phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ cho lần tiếp theo, điều này giúp khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm phiếu dự thi cho tất cả khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
– Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may mắn mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.
– Tổ chức những chương trình đến với khách hàng thường xuyên. Việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu tích điểm ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.
– Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình giải trí, văn hóa nghệ thuật và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.
– Ngoài ra, còn có những hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.
3. Những hàng hóa dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại:
Có rất nhiều sản phẩm hàng hóa được lưu thông ra thị trường dưới hình thức khuyến mại nhằm tạo điều kiện cho khách hàng được sử dụng dịch vụ theo nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, khuyến mãi như thế nào cho đúng cách, hàng hóa, dịch vụ nào được khuyến mãi và được dùng để khuyến mãi. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết để tránh trường hợp hiểu sai về quy định của Pháp luật.
3.1. Hàng hóa dịch vụ được khuyến mại:
Hàng hóa đa dạng là điều chúng ta không thể phủ nhận, tuy nhiên có phải tất cả các sản phẩm hàng hóa đều được khuyến mại hay không? Hay chỉ một số loại sản phẩm được đưa ra để khuyến mại đến với người tiêu dùng. Cùng tìm hiểu Luật thương mại quy định như thế nào về hàng hóa dịch vụ được khuyến mại. Cụ thể theo quy định điều 93 Luật Thương mại 2005 quy định cụ thể về hàng hóa dịch vụ khuyến mại:
– Đầu tiên, hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được thương nhân sử dụng dưới các hình thức khuyến mại để xúc tiến việc bán, cung ứng hàng hóa, dịch vụ ra thị trường tiêu dùng.
– Thứ hai, hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp không bị pháp luật cấm.
Như vậy đối với thương nhân, chỉ cần đáp ứng đủ hai điều kiện trên là có thể đưa hàng hóa dịch vụ của mình ra khuyến mãi trên thị trường theo đúng quy định
3.2. Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại:
Ngoài việc hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại thì việc hàng hóa dịch vụ dùng để khuyến mãi cũng là những lưu ý đối với thương nhân hiện nay. Pháp luật Việt Nam quy định về hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá khuyến mại, theo căn cứ tại Điều 94 Luật Thương mại 2005 quy định cụ thể như sau:
– Những hàng hoá, dịch vụ thương nhân dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng.
– Hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để khuyến mại cũng có thể là hàng hoá, dịch vụ mà thương nhân đó đang kinh doanh hoặc hàng hoá, dịch vụ được nhập từ một đơn vị thương nhân khác.
– Hàng hóa, dịch vụ được dùng để khuyến mại phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp không bị Pháp luật cấm kinh doanh.
– Thực hiện khuyến mại theo đúng quy định của Pháp luật. Hiện nay, Chính phủ quy định cụ thể hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại mà thương nhân được thực hiện trong hoạt động khuyến mại.
4. Hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại:
– Giá trị vật chất dùng để khuyến mại đối với một đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại đó trước thời gian khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng các hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8, Khoản 2 Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định 81/2018/NĐ-CP .
– Tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân dùng để khuyến mại khi thực hiện trong một chương trình khuyến mại không vượt quá 50% tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, trừ trường hợp khuyến mại bằng hình thức quy định tại Khoản 8 Điều 92 Luật thương mại, Điều 8 và Khoản 2 Điều 9 Nghị định này.
– Giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại thuộc một số trường hợp sau đây:
+ Thứ nhất, đối với thương nhân khi thực hiện khuyến mại không trực tiếp sản xuất, nhập khẩu hàng hóa hoặc không trực tiếp cung ứng dịch vụ dùng để khuyến mại. Giá trị được tính bằng giá thanh toán của thương nhân thực hiện khuyến mại để mua hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại hoặc giá thị trường của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại tại thời Điểm công bố;
+ Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại phải là hàng hóa của thương nhân đó trực tiếp sản xuất, nhập khẩu. Ngoài ra, thương nhân vẫn có thể cung ứng dịch vụ, giá trị được tính bằng giá thành hoặc giá nhập khẩu của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại.
– Trong một số trường hợp tổ chức thực hiện các Chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại) thì cần áp dụng hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Hạn mức tối đa về giá trị của hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại 100% cũng được áp dụng đối với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ của chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
– Đối với những chương trình do cơ quan nhà nước (cấp trung ương và cấp tỉnh) chủ trì tổ chức, trong một khoảng thời gian xác định, theo hình thức giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại nhằm thực hiện các chính sách phát triển kinh tế có mục tiêu của Quốc gia, của địa phương. Nhà nước có chính sách khuyến khích việc tổ chức các Chương trình khuyến mại tập trung. Mọi thương nhân đều được quyền tham gia vào các Chương trình;
– Đối với khuyến mại vào các đợt dịp lễ, tết theo quy định của pháp
+ Đợt Tết Âm lịch: Trong phạm vi 30 ngày ngay trước ngày đầu tiên của năm Âm lịch;
+ Đối với những kỳ nghỉ lễ, tết khác. Thời hạn khuyến mại của từng đợt khuyến mại vào các dịp lễ, tết không được vượt quá thời gian nghỉ của các dịp lễ, tết tương ứng theo quy định của pháp
Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:
– Luật Thương mại 2005;
– Nghị định Nghị định 81/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến Thương mại