Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật Luật dân sự

Quy chế phối hợp là gì? Công tác phối hợp trong thi hành án dân sự

  • 11/12/202311/12/2023
  • bởi Công ty Luật Dương Gia
  • Công ty Luật Dương Gia
    11/12/2023
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Quy chế phối hợp giữa cơ quan THADS và các cơ quan khác trong tổ chức thi hành án dân sự ở Việt Nam là văn bản có chứa quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp hoặc cơ quan THADS cùng với các cơ quan có sự phối hợp trong công tác tổ chức THADS.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Quy chế là gì:
      • 2 2. Phối hợp là gì:
      • 3 3. Khái niệm quy chế phối hợp, chủ thể của quy chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan khác trong tổ chức thi hành án dân sự ở Việt Nam: 
        • 3.1 3.1. Khái niệm quy chế phối hợp: 
        • 3.2 3.2. Chủ thể của trong quy chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan khác trong tổ chức thi hành án dân sự ở Việt Nam: 

      1. Quy chế là gì:

      Theo Điều 7, Nghị định số 30/2000/NĐ–CP ngày 05/3/2020 mới nhất về công tác văn thư thì “Quy chế” là một loại văn bản hành chính, là văn bản hình thành trong quá trình chỉ đạo, điều hành, giải quyết công việc của các cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có văn bản nào định nghĩa hay giải thích cụ thể về khái niệm “quy chế”. Trong bài viết gần đây nhất của TS Nguyễn Thị Kim Bình đã đưa ra khái niệm về quy chế như sau: 

      Quy chế là loại hình văn bản quản lý nội bộ do các cơ quan ban hành trên cơ sở quy định của pháp luật, quy định nguyên tắc, quyền và trách nhiệm pháp lý đối với từng đối tượng có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động chung hoặc hoạt động từng lĩnh vực của chính cơ quan nhằm đảm bảo sự thống nhất, khoa học và hiệu quả. Ví dụ: để một cơ quan đi vào hoạt động được đúng tôn chỉ, mục đích khi thành lập thì bao giờ cũng phải có quy chế tổ chức và hoạt động để quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, nhân sự, ... là văn bản pháp lý quan trọng để từ đó người đứng đầu có căn cứ pháp lý triển khai công việc cũng như ban hành các văn bản để thực hiện nhiệm vụ được giao của cơ quan. 

      Quy chế đưa ra yêu cầu cần đạt được và mang tính định khung, nguyên tắc, ở bất kỳ cơ quan, tổ chức nào cũng có một quy chế riêng quy định nguyên tắc, chế độ làm việc, quan hệ công tác,... để đảm bảo tính kỷ luật, hài hòa trong cơ cấu bộ máy, hoạt động của tổ chức đó. Do đó, có thể hiểu quy chế là chế độ được quy định bởi một cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong một phạm vi nhất định, được ban hành bằng văn bản, có tính bắt buộc đối với những đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh. 

      Tuy nhiên, quy chế không chỉ giới hạn quy định trong một cơ quan hay tổ chức nhất định, có rất nhiều quy chế liên ngành giữa các Bộ, ban ngành, đoàn thể để tăng cường sự phối, kết hợp giữa các cơ quan, nhằm đảm bảo thống nhất, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Theo đó, quy chế có thể được ban hành độc lập hoặc ban hành kèm theo Nghị định. Ví dụ: Quy chế 4048/QC–BHXH–HLHPNVN phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giai đoạn 2015 – 2020; Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định 08/2012/NĐ CPQuy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tòa án nhân dân tối cao, VKSND tối cao số ban hành kèm theo Nghị quyết liên tịch số 15/NQLT/CP–TANDTC VKSNDTC ngày 31/3/2010. 

      Như vậy, từ các nhận định, đánh giá trên, ta có thể hiểu, “quy chế” là một văn bản hoặc toàn thể các văn bản có chứa quy phạm pháp luật hoặc quy phạm xã hội do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo thủ tục, trình tự nhất định, có hiệu lực bắt buộc thi hành đối với các thành viên của cơ quan, tổ chức thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chế. 

      Quy chế được ban hành phải đảm bảo 3 yếu tố sau: – Tính hợp pháp: Phù hợp với các quy định của pháp luật, không trái luật. 

      – Tính thực tiễn: Phù hợp với yêu cầu quản lý điều hành, phù hợp với hoạt động của tổ chức trong từng lĩnh vực cụ thể. 

      – Tính hiệu quả: Tạo hành lang pháp lý cho cơ quan, tổ chức, góp phần tích cực vào công tác quản lý, điều hành cũng như toàn bộ hoạt động của tổ chức; khi được áp dụng phải được mọi người tôn trọng và quán triệt thực thi. 

      2. Phối hợp là gì:

      Để làm rõ khái niệm về phối hợp trong công tác THADS, trước tiên cần xác định thế nào là phối hợp. Có thể hiểu, phối hợp là cùng hành động hoặc hoạt động hỗ trợ lẫn nhau, là hành vi tổ chức thực hiện, làm cho những cá nhân, tổ chức khác nhau làm việc cùng nhau, liên kết với nhau cho một mục tiêu hoặc có hiệu lực thực hiện các mục tiêu mong muốn trong một tổ chức. 

      Có thể hiểu, phối hợp là mối quan hệ giữa hai hay nhiều chủ thể khác nhau trong quá trình triển khai, thực hiện và cùng nhằm đạt mục đích chung. Nói cách khác, phối hợp là sự tham gia làm việc cùng với nhau của từ ít nhất hai chủ thể trở lên, hành động theo một kế hoạch chung nhằm đạt được mục tiêu chung. Phối hợp là quá trình liên kết hoạt động của những con người, bộ phận, phân hệ và hệ thống riêng rẽ nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chung của tổ chức. 

      Từ khái niệm trên ta thấy phối hợp giúp cho mỗi hành động của từng cá nhân hay từng bộ phận được thống nhất, ngoài ra còn làm thống nhất với các tổ chức, cá nhân bên ngoài, bên cạnh đó sự phối hợp còn phụ thuộc vào tính chất, nhiệm vụ và mức độ độc lập của mỗi con người trong từng bộ phận thực hiện nhiệm vụ. 

      3. Khái niệm quy chế phối hợp, chủ thể của quy chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan khác trong tổ chức thi hành án dân sự ở Việt Nam: 

      3.1. Khái niệm quy chế phối hợp: 

      Từ những khái niệm trên, tựu chung lại ta có thể hiểu: quy chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan khác trong tổ chức thi hành án dân sự ở Việt Nam là văn bản có chứa quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp hoặc cơ quan THADS cùng với các cơ quan có sự phối hợp trong công tác tổ chức THADS cùng thống nhất ban hành theo thủ tục, trình tự nhất định, có hiệu lực bắt buộc thi hành đối với các cơ quan, thành viên của cơ quan thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chế nhằm tăng cường, tạo hiệu quả phối hợp trong tổ chức thi hành án dân sự; Bộ Tư pháp hoặc cơ quan THADS là cơ quan chủ trì, làm đầu mối trong việc tổ chức thực hiện quy chế đã ban hành. 

      Quy chế phối hợp được coi là một phương thức thực hiện sự phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan khác trong tổ chức thi hành án dân sự ở Việt Nam. Phương thức này quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, cách thức thực hiện, nội dung thực hiện của các cơ quan, tổ chức có liên quan với cơ quan THADS trong việc xác minh điều kiện THADS. Các quy chế phối hợp được xây dựng dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, có sự cụ thể hóa để tạo điều kiện cho quá trình tổ chức thi hành án được diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, không ảnh hưởng đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan phối hợp. 

      Phương thức này có ưu điểm là cơ quan thực hiện sự phối hợp đã nghiên cứu các quy định của pháp luật THADS và pháp luật của ngành mình để thống nhất đưa ra những quy định phù hợp. Đồng thời, cơ quan tổ chức trực tiếp thực hiện sự phối hợp sẽ căn cứ vào quy chế ngành mình đã ký với cơ quan THADS để cung cấp thông tin. 

      3.2. Chủ thể của trong quy chế phối hợp giữa cơ quan thi hành án dân sự và các cơ quan khác trong tổ chức thi hành án dân sự ở Việt Nam: 

      Căn cứ theo Luật thi hành án dân sự hiện nay thì việc thi hành án dân sự bao gồm việc thi hành: “Bản án, quyết định dân sự, hình phạt tiền, tịch thu tài sản, truy thu tiền, tài sản thu lợi bất chính, xử lý vật chứng, tài sản, án phí và quyết định dân sự trong bản án, quyết định hình sự, phần tài sản trong bản án, quyết định hành chính của Tòa án, quyết định của Tòa án giải quyết phá sản, quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh, quyết định giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội đồng giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh có liên quan đến tài sản của bên phải thi hành và phán quyết, quyết định của Trọng tài thương mại (sau đây gọi chung là bản án, quyết định)? [6]. Thực tế, nhiều vụ việc có tính chất khác nhau, được giải quyết theo trình tự tố tụng khác nhau (như những vụ việc về hành chính, về lao động, về kinh tế...) nhưng đến giai đoạn thi hành đều được áp dụng theo trình tự, thủ tục thi hành án dân sự. Như vậy, có thể nói phạm vi của thi hành án dân sự hiện nay là rất rộng. 

      Do đó, chủ thể trong mối quan hệ phối hợp trong công tác thi hành án cũng rất đa dạng, cụ thể: 

      – Về phía cơ quan THADS, CHV, Thẩm tra viên, Thư ký THADS và cán bộ, công chức làm THADS: người được giao nhiệm vụ tổ chức thi hành án cần phải có tinh thần trách nhiệm, chủ động trong việc liên hệ với các cơ quan, tổ chức có liên quan. Cần phải xác định rõ cơ quan đề nghị phối hợp, mục đích, nội dung đề nghị phối hợp; đồng thời lựa chọn hình thức phối hợp phù hợp và dự báo các tình huống khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra trong quan hệ phối hợp. Để làm được điều đó, 

      CHV phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nắm chắc các quy định của pháp luật THADS và pháp luật có liên quan, kỹ năng giao tiếp khéo léo, linh hoạt. 

      – Các cơ quan được đề nghị phối hợp: 

      + Các cơ quan tiến hành tố tụng (cơ quan Công an, VKSND, Tòa án nhân dân các cấp); 

      + Cấp ủy, chính quyền địa phương (Hội đồng nhân dân, UBND các cấp); + Tổ chức đoàn thể (Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên...); 

      + Các cơ quan hữu quan (cơ quan Tài chính, Thuế, bảo hiểm xã hội, cơ quan đăng ký tài sản, đăng ký giao dịch bảo đảm, cơ quan quả lý về tài nguyên và môi trường, cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất, phương tiện giao thông, cơ quan xây dựng và quản lý đô thị, cơ quan tư pháp...); 

      + Cơ quan, tổ chức và cá nhân khác (Ngân hàng, Kho bạc, các tổ chức tín dụng, thẩm định giá, văn phòng luật sư, công chứng, thừa phát lại, thẩm định giá, bán đấu giá tài sản...). 

      Thực tế hiện nay chỉ có những cơ quan thường xuyên thực hiện sự phối hợp với cơ quan THADS mới xây dựng quy chế phối hợp của từng ngành, từng cấp như: VKSND, Tòa án, cơ quan công an, tài nguyên và môi trường, ngân hàng, bảo hiểm xã hội...

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      • Các loại vi phạm pháp luật? Trách nhiệm pháp lý thế nào?
      • Thời điểm giao kết hợp đồng là gì? Xác định thời điểm giao kết?
      • Bố mất sang tên sổ đỏ cho mẹ có được không? Thủ tục thế nào?
      • Trách nhiệm khi hứa thưởng nhưng không thực hiện lời hứa?
      • Trình tự thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng thương mại
      • Các dạng tranh chấp về pháp luật thừa kế? Lấy ví dụ minh họa?
      • Phân biệt thời điểm giao kết và thời điểm có hiệu lực hợp đồng
      • Thủ tục hủy bỏ di chúc đã công chứng? Nộp hồ sơ ở đâu?
      • Quyền sở hữu tài sản là gì? Quyền sở hữu tài sản của công dân?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Kết bài Bài ca ngất ngưởng (Nguyễn Công Trứ) hay nhất
      • Đoạn văn trình bày cảm nghĩ về truyện cổ tích em yêu thích
      • Mở bài về hình tượng cây xà nu của Nguyễn Trung Thành
      • Các câu đố vui nhân ngày 20/11 về thầy cô và mái trường
      • Nhà trường được phép thu những khoản phí nào đầu năm học?
      • Viết đoạn văn đóng vai ông Giáo kể lại câu chuyện lão Hạc
      • Phân tích đoạn 1, 2 của Bình Ngô đại cáo chọn lọc hay nhất
      • Phân tích Chiều tối của Hồ Chí Minh chọn lọc hay nhất
      • Giáo án bài Đây thôn Vĩ của Dạ Hàn Mặc Tử cho giáo viên
      • Phân tích Chiếu cầu hiền của Ngô Thì Nhậm hay nhất
      • Thuyết minh về cây chuối hay nhất kèm dàn ý ngắn gọn
      • Các bài hát tiếng Anh học tiếng Anh cho người mới bắt đầu
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   ĐẶT CÂU HỎI TRỰC TUYẾN
         ĐẶT LỊCH HẸN LUẬT SƯ

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ