Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, nhân viên các cơ sở y tế

  • 20/06/202420/06/2024
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    20/06/2024
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 quy định về Quy tắc ứng xử của công, viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành. Xin mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khái quát về Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, nhân viên các cơ sở y tế:
      • 2 2. Nội dung của Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/22014 về Quy tắc ứng xử của công, viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở y tế:
        • 2.1 2.1. Nội dung phần 1:
        • 2.2 2.2. Nội dung phần 2: Nội dung quy tắc ứng xử:
        • 2.3 2.3. Nội dung phần 3: Trách nhiệm thực hiện:
        • 2.4 2.4. Nội dung phần 4: Khen thưởng và xử lý vi phạm:
      • 3 3. Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, nhân viên y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:

      1. Khái quát về Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, nhân viên các cơ sở y tế:

      Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, nhân viên các cơ sở y tế là một tập hợp các chuẩn mực xử sự của người làm việc trong lĩnh vực y tế, được Bộ Y tế ban hành theo Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014. Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, nhân viên các cơ sở y tế là một tài liệu quan trọng, nhằm định hướng và hướng dẫn các người làm việc trong lĩnh vực y tế về những nguyên tắc, chuẩn mực và giá trị cốt lõi trong hoạt động chuyên môn và giao tiếp với bệnh nhân, đồng nghiệp và xã hội. Bộ quy tắc này được xây dựng dựa trên các nguồn pháp lý, chính sách, quy định và thực tiễn của Việt Nam, cũng như các tiêu chuẩn quốc tế về đạo đức y học và chất lượng dịch vụ y tế. Mục tiêu của bộ quy tắc này là nâng cao uy tín, trách nhiệm và niềm tin của người dân đối với ngành y tế, góp phần bảo vệ sức khỏe và phúc lợi của cộng đồng.

      Bộ quy tắc này nhằm đảm bảo công chức, viên chức y tế có đạo đức, nhân cách và lối sống lành mạnh, trong sáng; thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật và quy trình chuyên môn, nghiệp vụ; nâng cao trình độ, chuyên môn và kỹ năng giao tiếp, ứng xử; giữ uy tín, danh dự cho đơn vị và đồng nghiệp; phục vụ nhân dân với tinh thần tận tụy, hết lòng, hết sức.

      Bộ quy tắc ứng xử gồm hai chương: Chương I quy định chung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và trách nhiệm tổ chức thực hiện; Chương II quy định nội dung quy tắc ứng xử của công chức, viên chức y tế khi thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao và trong quan hệ xã hội. Theo đó, công chức, viên chức y tế phải tuân thủ những việc phải làm và không được làm trong từng trường hợp cụ thể. Việc vi phạm quy tắc ứng xử sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của Luật viên chức và các văn bản pháp luật có liên quan.

      Xem thêm:  Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật

      2. Nội dung của Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/22014 về Quy tắc ứng xử của công, viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở y tế:

      Gồm 5 chương 18 điều.

      2.1. Nội dung phần 1:

      Nội dung

      Thông tư số 07/2014/TT-BYT

      QĐ số 29/2008/QĐ-BYT

      Phạm vi điều chỉnh

      Quy định nội dung Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế và trách nhiệm tổ chức của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan (Kể cả Trạm y tế xã, y tế tư)

      Cán Bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp y tế từ Trung ương đến địa phương.

      Đối tượng áp dụng

      ‐ Công chức, viên chức và người lao động làm việc tại các cơ sở y tế trong toàn quốc.

      ‐ Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức y tế. ( Các đối tượng khác như nhân viên bảo hiểm y tế…)

      ‐ Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các đơn vị sự nghiệp y tế

      2.2. Nội dung phần 2: Nội dung quy tắc ứng xử:

      Thể chế khoản 3, điều 3 của Luật viên chức:

      ‐ Quan hệ ứng xử của công chức, viên chức y tế khi thi hành công vụ, nhiệm vụ được giao.

      ‐ Quan hệ ứng xử của công chức, viên chức y tế đối với đồng nghiệp.

      ‐ Quan hệ ứng xử của công chức, viên chức y tế đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân.

      ‐ Quan hệ ứng xử của công chức, viên chức y tế trong các cơ Sở khám bệnh, chữa bệnh.

      ‐ Quan hệ ứng xử của lãnh đạo, quản lý cơ Sở y tế.

      2.3. Nội dung phần 3: Trách nhiệm thực hiện:

      ‐ Xác định trách nhiệm của Bộ Y tế.

      ‐ Quy định trách nhiệm của Giám đốc y tế tỉnh, thành phố, Thủ trưởng Y tế Bộ, ngành.

      ‐ Quy định trách nhiệm của các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý của ngành Y tế.

      ‐ Quy định trách nhiệm của Trưởng phòng Y tế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

      ‐ Quy định trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ Sở y tế.

      ‐ Quy định trách nhiệm của Trưởng khoa, phòng và tương đương tại các cơ sở y tế.

      Xem thêm:  Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật

      ‐ Quy định trách nhiệm của công chức, viên chức y tế.

      2.4. Nội dung phần 4: Khen thưởng và xử lý vi phạm:

      • Quy định về khen thưởng:

      ‐ Khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng

      ‐ Khen thưởng theo thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

      ‐ Thủ trưởng ban hành quy chế, tiêu chí, hình thức về thi đua khen thưởng.

      • Xử lý vi phạm:

      ‐ Kỷ Luật theo quy định của pháp luật đối với công chức, viên chức, người lao động.

      ‐ Xử lý theo thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị.

      ‐ Thủ trưởng ban hành quy chế, tiêu chí, hình thức về xử lý vi phạm.

      • Thông tư quy định trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan sở y tế thực hiện quy tắc ứng xử. Nếu để xảy ra tình trạng vi phạm nhân quy tắc ứng xử tại cơ Sở sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

      3. Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, nhân viên y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh:

      Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được quy định tại Điều 6 Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 quy định về Quy tắc ứng xử của công, viên chức, người lao động làm việc tại cơ sở y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành như sau:

      ‐ Thực hiện nghiêm túc 12 điều y Đức ban hành kèm theo Quyết định số 2088/QĐ-BYT ngày 06 tháng 11 năm 1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

      ‐ Những việc phải làm đối với người đến khám bệnh:

      • Niềm nở đón tiếp, tận tình hướng dẫn các thủ tục cần thiết

      • Phân loại bệnh nhân ban đầu, tổ chức khám bệnh theo thứ tự, theo điểm ưu tiên theo quy định

      • Bảo đảm bí mật và tôn trọng người bệnh trong quá trình khám bệnh; thông báo, giải thích cho bệnh nhân hoặc người đại diện hợp pháp của bệnh nhân về tình trạng sức khỏe, bệnh tật của bệnh nhân

      • Khám bệnh, xét nghiệm và kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe và khả năng chi trả của người bệnh

      • Hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh trong việc sử dụng thuốc theo đơn, liệu trình điều trị, theo dõi diễn biến bệnh và chỉ định xét nghiệm mới trong trường hợp cần thiết trong điều trị ngoại trú.

      Xem thêm:  Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật

      ‐ Những việc phải làm đối với người bệnh điều trị nội trú:

      • Tiếp nhận và sắp xếp ngay giường bệnh cho người bệnh, hướng dẫn, giải thích nội quy, quy chế của bệnh viện, khoa phòng

      • Thăm khám, giải thích, xác định sự phát triển bất thường và giải quyết các nhu cầu quan trọng của bệnh nhân; giải thích ngay những đề xuất, thắc mắc của bệnh nhân hoặc người đại diện hợp pháp của họ

      • Cung cấp dịch vụ tư vấn, giáo dục sức khỏe và hướng dẫn bệnh nhân hoặc người đại diện hợp pháp của họ thực hiện chương trình điều trị và chăm sóc

      • Giải quyết các yêu cầu chuyên môn một cách không chậm trễ; có mặt ngay nếu bệnh nhân hoặc người đại diện hợp pháp của họ yêu cầu

      • Người bệnh được phẫu thuật phải được thông báo trước và giải thích cho người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh về tình trạng của người bệnh, phương pháp phẫu thuật, các nguy cơ có thể xảy ra và theo đúng quy định. Khi hoãn hoặc hủy phẫu thuật phải giải thích rõ lý do cho người bệnh

      ‐ Những việc phải làm đối với người bệnh ra viện hoặc chuyển tuyến:

      • Nói chuyện và tư vấn cho bệnh nhân hoặc người đại diện hợp pháp của họ về những việc cần làm sau khi rời bệnh viện. Về việc chuyển tuyến, cần giải thích  cho người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh

      • Công khai chi tiết từng chi phí trong phần tính giá dịch vụ điều trị mà người bệnh phải thanh toán; giải trình đầy đủ theo yêu cầu của người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh

      • Nhanh chóng thực hiện các biện pháp để người bệnh xuất viện hoặc chuyển người bệnh đến bệnh viện khác theo quy định

      • Tiếp nhận các đề xuất từ ​​bệnh nhân hoặc người đại diện hợp pháp của bệnh nhân khi xuất viện hoặc chuyển bệnh nhân.

      ‐ Những việc không được làm:

      • Không tuân thủ quy tắc nghề nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ công việc

      • Lợi dụng chuyên môn để trục lợi trong khám bệnh, chữa bệnh

      • Gây khó khăn, thờ ơ với người bệnh, người đại diện hợp pháp của người bệnh.

      Trên đây là nội dung tư vấn về vấn đề quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, nhân viên y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Để có thể hiểu chi tiết hơn về quy định này bạn vui lòng tham khảo thêm tại Thông tư 07/2014/TT-BYT.

      Trên đây là bài viết của Luật Dương Gia về Bộ quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, nhân viên các cơ sở y tế thuộc chủ đề Quy tắc ứng xử, thư mục Pháp luật. Mọi thắc mắc pháp lý, vui lòng liên hệ Tổng đài Luật sư 1900.6568 hoặc Hotline dịch vụ 037.6999996 để được tư vấn và hỗ trợ.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với luật sư để được hỗ trợ

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật

      Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật là giải pháp điều chỉnh hành vi, lời nói của những cá nhân này theo tinh thần "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu". Dưới đây là bài viết về: Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật.

      Xem thêm

      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc

      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật

      Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật là giải pháp điều chỉnh hành vi, lời nói của những cá nhân này theo tinh thần "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu". Dưới đây là bài viết về: Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật.

      Xem thêm

      Tags:

      Quy tắc ứng xử


      CÙNG CHỦ ĐỀ
      ảnh chủ đề

      Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật

      Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật là giải pháp điều chỉnh hành vi, lời nói của những cá nhân này theo tinh thần "nhân cái đẹp, dẹp cái xấu". Dưới đây là bài viết về: Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật.

      Xem thêm

      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 17528