Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định

  • 09/06/202509/06/2025
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    09/06/2025
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Trước khi đi đến việc tiến hành thanh lí tài sản cố định tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp cần thành lập hội đồng thanh lý tài sản theo đúng quy định của pháp luật. Bài viết dưới đây gửi đến bạn đọc Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định. Cùng tham khảo để nắm rõ hơn nhé.

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Khi nào tài sản cố định trong doanh nghiệp cần thanh lý?
      • 2 2. Thủ tục thanh lý tài sản cố định:
      • 3 3. Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định:
        • 3.1 3.1. Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định – mẫu 1:
        • 3.2 3.2. Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định – mẫu 2:
      • 4 4. Quy trình thanh lý Tài Sản Cố Định:
      • 5 5. Hướng dẫn viết Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định:

      1. Khi nào tài sản cố định trong doanh nghiệp cần thanh lý?

      *Tài sản cố định là tư liệu sản xuất được sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. TSCĐ có giá trị lớn, được sử dụng lâu dài và ổn định qua nhiều chu kỳ sản xuất kinh doanh.

      Thanh lý tài sản cố định hư hỏng là những tài sản cố định bị hư hỏng không thể tiếp tục sử dụng, lạc hậu về kỹ thuật hoặc không phù hợp với yêu cầu sản xuất kinh doanh. Khi thanh lý TSCĐ, doanh nghiệp phải ra quyết định thanh lý và thành lập Hội đồng thanh lý TSCĐ.

      Hội đồng thanh lý TSCĐ có nhiệm vụ tổ chức thanh lý TSCĐ theo trình tự, thủ tục quy định trong chế độ quản lý tài chính và lập “Biên bản thanh lý TSCĐ”. ” theo mẫu quy định. Biên bản được lập thành hai liên, một liên chuyển phòng kế toán để theo dõi sổ sách, một liên giao cho bộ phận quản lý, sử dụng TSCĐ.

      *Doanh nghiệp thường có nhu cầu thanh lý TSCĐ trong các trường hợp sau:

      – TSCĐ đã bị hư hỏng không còn sử dụng được.

      – TSCĐ đã lạc hậu về kỹ thuật và công nghệ, không đáp ứng được yêu cầu trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

      – Trong trường hợp phát hiện, giải thể, bán hoặc sáp nhập doanh nghiệp.

      – Khi có TSCĐ cần thanh lý, doanh nghiệp phải xử lý các vấn đề liên quan đến thủ tục thanh lý quy định tại Điểm 3.2 Khoản 3 Điều 35 Thông tư 200/2014/TT-BTC.

      2. Thủ tục thanh lý tài sản cố định:

      Các quy định mới nhất về thủ tục thanh lý tài sản cố định bao gồm:

      Bước 1: Giấy đề nghị thanh lý tài sản Căn cứ vào quá trình theo dõi sử dụng và kết quả kiểm kê, bộ phận quản lý tài sản sẽ lập hồ sơ đề nghị thanh lý tài sản.

      Bước 2: Thành lập hội đồng thanh lý, quyết định thanh lý tài sản. Theo quy định, Hội đồng thanh lý gồm: Chủ tịch Hội đồng là thủ trưởng đơn vị, hoặc chủ sở hữu tài sản; người theo dõi tài sản là kế toán hoặc kế toán trưởng; tuyển dụng người quản lý tài sản hoặc trưởng bộ phận có tài sản được thanh lý; người nắm giữ thông tin về tài sản liên quan đến đặc tính, tính năng kỹ thuật; đại diện công đoàn.

      Sau khi Hội đồng được thành lập, công việc tiếp theo là tổ chức họp Hội đồng để thống nhất ra quyết định thanh lý.

      Bước 3: Tổ chức thực hiện Tiến hành thanh lý theo quyết định của Hội đồng.

      Nếu quyết định tiêu hủy tài sản thì phải thành lập hội đồng tiêu hủy tài sản.

      Xuất hóa đơn bán hàng.

      Bộ phận kế toán tê liệt việc thanh lý TSCĐ dựa trên Biên bản hủy thanh lý, hoặc hóa đơn bán hàng.

      Trên đây là những thông tin về thủ tục thanh lý tài sản cố định trong doanh nghiệp năm 2019. Nếu còn bất cứ thắc mắc, vướng mắc nào xung quanh vấn đề này, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và giải quyết. phản ứng tốt nhất.

      3. Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định:

      3.1. Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định – mẫu 1:

      (TÊN DOANH NGHIỆP)

      ………..

      Số: ………..

      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

      …, ngày … tháng … năm …


      QUYẾT ĐỊNH

      Về việc thành lập Hội đồng thanh lý tài sản cố định

      – Căn cứ Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/4/2013 của Bộ tài chính về ban hành chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định;

      – Căn cứ Điều lệ của công ty……… ;

      – Căn cứ vào Quyết định thanh lý TSCĐ số ngày…….. của …….. ;

      – Xét đề nghị của ……. ,

      QUYẾT ĐỊNH

      Điều 1. Nay thành lập Hội đồng thanh lý tài sản cố định …….. (Doanh nghiệp có thể ghi rõ TSCĐ cần thanh lý, hoặc ghi nhận chung là những tài sản không còn sử dụng nữa, những tài sản bị hư hỏng không thể tiếp tục sử dụng được nữa, hoặc những TSCĐ lạc hậu về kỹ thuật hoặc không còn phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp) của …….. , gồm các thành viên theo danh sách đính kèm.

      Điều 2. Hội đồng thanh lý tài sản cố định có trách nhiệm:

      – Phân tích, đánh giá cụ thể số lượng, chất lượng tài sản cố định cần thanh lý;

      – Định giá tài sản cố định cần thanh lý và tiến hành bán đấu giá công khai theo đúng quy định hiện hành của pháp luật;

      – Tổng hợp, chuẩn bị hồ sơ về kết quả chỉ định để báo cáo, trình Ban Giám đốc phê duyệt.

      Điều 3. Hội đồng thanh lý tài sản cố định tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

      Điều 4. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Hội đồng thanh lý tài sản cố định và các phòng ban, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

      Nơi nhận:

      ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT

      – ……… ;

      – Lưu:……. .

      CỦA DOANH NGHIỆP

      (ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

      DANH SÁCH HỘI ĐỒNG THANH LÝ TÀI SẢN CỐ ĐỊNH

      (Kèm theo Quyết định số ngày )

      STT

      HỌ VÀ TÊN

      CHỨC VỤ

      CHỨC VỤ HĐ

      Chủ tịch hội đồng hoặc Thành viên hội đồng)

      1

      2

      3

      4

      5

      6

      3.2. Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định – mẫu 2:

      CÔNG TY……..

      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

      Độc lập -Tự do – Hạnh phúc

      Số: 24/QĐ-CTY

      ….….., ngày….. tháng…. năm…..

      QUYẾT ĐỊNH

      Về việc thành lập Hội đồng thanh lý tài sản

      GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH………

      Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/ 2003;

      Căn cứ Điều lệ Công ty………;

      Căn cứ Thông tư 45/2013/TT-BTC ngày 25/04/2013 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định;

      Xét đề nghị của Phòng Sản Xuất tại tờ trình số…………ngày…….về việc Thành lập Hội đồng thanh lý tài sản cố định;

      QUYẾT ĐỊNH

      Điều 1. Thành lập hội đồng thanh lý tài sản máy móc sản xuất hỏng tồn trong kho của Công ty………gồm các Ông (Bà) có tên sau:

      + Chủ tịch hội đồng:

      ·         Ông (Bà)…….

      + Thành viên:

      ·         Ông (Bà)……

      ·         Ông (Bà)……

      Điều 2. Hội đồng có nhiệm vụ đánh giá cụ thể số lượng, chất lượng tài sản để thanh lý, bán đấu giá công khai theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.

      Hội đồng tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

      Điều 3. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

      Điều 4. Trưởng phòng Kế toán, Trưởng phòng Hành chính, Các cơ quan và Cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

      Nơi nhận

      Giám đốc

      4. Quy trình thanh lý Tài Sản Cố Định:

      Doanh nghiệp phải ra quyết định thanh lý và thành lập Hội đồng thanh lý TSCĐ khi có TSCĐ cần thanh lý. Theo quy định, Hội đồng thanh lý có nhiệm vụ tổ chức thanh lý TSCĐ theo thủ tục, trình tự quy định trong chế độ quản lý tài chính và lập biên bản thanh lý TSCĐ theo quy định cụ thể. Các bước quy trình như sau:

      Bước 1: Làm đơn đề nghị giải quyết thanh lý TSCĐ

      Làm đơn trình lãnh đạo công ty phê duyệt kết quả kiểm tra tài sản và quá trình theo dõi, sử dụng TSCĐ tại xí nghiệp, phòng, ban nơi có TSCĐ thanh lý. . Lưu ý trong đơn thanh lý TSCĐ cần xác định rõ danh mục TSCĐ cần thanh lý.

      Bước 2: Quyết định thanh lý TSCĐ

      Đại diện doanh nghiệp là cá nhân sẽ ra quyết định thanh lý tài sản cố định.

      Bước 3: Thành lập Hội đồng thanh lý TSCĐ

      Hội đồng thanh lý tài chính được thành lập để kiểm tra, đánh giá và tổ chức thanh lý TSCĐ theo đúng thủ tục, trình tự quy định trong chế độ quản lý tài chính và lập biên bản. thanh lý tài sản cố định. Cụ thể, Hội đồng thanh lý TSCĐ thường sẽ bao gồm:

      + Thủ trưởng đơn vị

      + Kế toán trưởng, kế toán tài sản

      + Trưởng (hoặc phó) phụ trách quản lý tài sản

      + Nhân viên có hiểu biết về đặc tính, năng lực kỹ thuật của tài sản thanh lý

      + Có thể có đại diện các tổ chức đoàn thể: công đoàn, thanh tra nhân dân.

      Bước 4: Thanh lý TSCĐ

      Hội đồng thanh lý TSCĐ trình thủ trưởng doanh nghiệp hình thức quản lý TSCĐ là tiêu hủy hoặc nhượng bán tài sản tùy theo đặc điểm và điều kiện thanh lý TSCĐ.

      Bước 5: Lập biên bản thanh lý TSCĐ

      Sau khi tiến hành thanh lý TSCĐ, hội đồng thanh lý TSCĐ sẽ lập biên bản thanh lý TSCĐ.

      Theo quy định, đối với TSCĐ là kết cấu hạ tầng có giá trị, Nhà nước sử dụng ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng và giao quyền quản lý, khai thác, sử dụng cho tổ chức kinh tế. Việc thanh lý phải được cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đồng ý bằng văn bản, đồng thời phải giảm vốn kinh doanh.

      5. Hướng dẫn viết Mẫu quyết định thành lập hội đồng thanh lý tài sản cố định:

      – Thể thức văn bản hành chính bao gồm các thành phần chính:

      + Quốc hiệu và Tiêu ngữ.

      + Tên cơ quan, tổ chức ban hành văn bản.

      + Số, ký hiệu của văn bản.

      + Địa danh và thời gian ban hành văn bản.

      + Tên loại và trích yếu nội dung văn bản.

      + Nội dung văn bản.

      + Chức vụ, họ tên và chữ ký của người có thẩm quyền.

      + Dấu, chữ ký số của cơ quan, tổ chức.

      + Nơi nhận.

      – Về nội dung: đầy đủ, chính xác, không sai chính tả, rõ ràng từng mục.

      Tải văn bản tại đây

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Danh sách 78 xã, phường của Quảng Trị (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 67 xã, 21 phường của Đồng Nai sau khi sáp nhập
      • Danh sách 102 xã, phường của Đắk Lắk (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 97 xã và 32 phường của Ninh Bình sau sáp nhập
      • 112 phường, 50 xã và 01 đặc khu của TPHCM sau sáp nhập
      • Danh sách 96 xã, phường của Tây Ninh (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 103 xã, phường của Cần Thơ (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách các xã, phường của Hải Phòng sau khi sáp nhập
      • Danh sách 93 xã và 11 phường của Hưng Yên sau sáp nhập
      • 66 xã và 33 phường của Bắc Ninh (mới) sau khi sáp nhập
      • Danh sách 148 xã, phường của Phú Thọ (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 92 xã, phường của Thái Nguyên sau sáp nhập
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ