Mẫu báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học là mẫu bản báo cáo được lập ra để báo cáo tổng kết về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học. Mẫu báo cáo nêu rõ những thuận lợi và khó khăn của giáo viên tại trường học, công tác quản lí thiết bị dạy học ở trường, tình hình sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học...
Mục lục bài viết
- 1 1. Báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học là gì?
- 2 2. Mục đích làm báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
- 3 3. Nội dung báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học cần có những gì?
- 4 4. Mẫu báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
- 5 5. Hướng dẫn cách viết báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
1. Báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học là gì?
Báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học là một báo cáo tổng hợp các hoạt động và kết quả của việc quản lý và sử dụng các thiết bị dạy học trong một tổ chức giáo dục. Báo cáo này thường được lập để đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các thiết bị dạy học và đề xuất các cải tiến và điều chỉnh cho các hoạt động quản lý thiết bị trong tương lai.
2. Mục đích làm báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
Mục đích của báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học là đánh giá hiệu quả của việc quản lý và sử dụng các thiết bị dạy học trong một tổ chức, trường học hay cơ quan nào đó. Báo cáo này có thể giúp cho những người đứng đầu trong việc quản lý các thiết bị dạy học có được cái nhìn toàn diện về việc sử dụng và tình trạng của các thiết bị này, từ đó đưa ra những quyết định và cải tiến phù hợp để tăng cường hiệu quả và chất lượng giảng dạy.
Báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học thường bao gồm một số thông tin cơ bản như danh sách các thiết bị dạy học, số lượng, tình trạng sử dụng, đánh giá hiệu quả sử dụng của từng thiết bị, các vấn đề cần cải tiến, những phản hồi của người sử dụng thiết bị và một số khuyến nghị, đề xuất về việc sử dụng và quản lý thiết bị dạy học.
Việc thực hiện báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học không chỉ giúp cho tổ chức, trường học hay cơ quan đó có cái nhìn rõ hơn về tình trạng sử dụng các thiết bị dạy học, mà còn giúp họ đưa ra những quyết định đúng đắn và có hiệu quả trong việc tăng cường chất lượng giảng dạy và học tập.
3. Nội dung báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học cần có những gì?
Báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học thường bao gồm các nội dung sau:
– Tổng quan về các thiết bị dạy học được sử dụng trong tổ chức giáo dục, bao gồm số lượng, loại thiết bị, chức năng và mức độ sử dụng.
– Mô tả các hoạt động quản lý và sử dụng thiết bị dạy học, bao gồm quá trình mua sắm, bảo trì, bảo dưỡng, kiểm kê và cập nhật thiết bị.
– Đánh giá hiệu quả của việc sử dụng các thiết bị dạy học trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, bao gồm độ chính xác, độ tin cậy, tính khả dụng, tính hiệu quả và tính tiện dụng.
– Đề xuất các cải tiến và điều chỉnh cho các hoạt động quản lý và sử dụng thiết bị dạy học trong tương lai, bao gồm việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng thiết bị, đào tạo người sử dụng và cải thiện quy trình mua sắm và kiểm soát thiết bị.
Báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng các thiết bị dạy học được sử dụng một cách hiệu quả và đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập của tổ chức giáo dục.
4. Mẫu báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
4.1. Mẫu 1 – Mẫu báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
PHÒNG GD&ĐT….. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
BÁO CÁO
CÔNG TÁC THIẾT BỊ DẠY HỌC CUỐI NĂM
Năm học …..
Căn cứ tình hình thực tế về công tác quản lý và sử dụng thiết bị dạy học của trường. Trường THCS ……. báo cáo công tác thiết bị trường học như sau:
I. CÔNG TÁC QUẢN LÝ THIẾT BỊ:
1. Thành Phần quản lý công tác TBDH:
– Quản lý chung: Đ/c …………. – Phó hiệu trưởng – Phụ trách cơ sở vật chất.
– Cán bộ quản lý thiết bị: Đ/c …………… – Nhân viên thiết bị
2. Nhiệm vụ:
Quản lý thiết bị trường học
II. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ QUẢN LÝ THIẾT BỊ:
Trong năm học …………. thực hiện hướng dẫn công tác thiết bị của Sở GD&ĐT và PGD&ĐT huyện ……….. Nhà trường đã mua bổ sung một số thiết bị môn vật lý, hóa học….và nhà trường cũng bố trí được các phòng thực hành Vật lý, Hóa học,Sinh học, phòng nghe nhìn (Tiếng anh),02 phòng máy chiếu và 02 kho thiết bị và 01 phòng tranh.
Các phòng thiết bị và phòng bộ môn được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, khoa học dễ nhìn, dễ thấy, dễ lấy thuận lợi cho việc sử dụng của giáo viên cũng như cán bộ thiết bị. Thường xuyên tiến hành vệ sinh, sửa chữa để nâng cao hiệu quả và thời gian sử dụng của trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường.
Các trang thiết bị dạy học được cập nhật sổ sách đầy đủ, thường xuyên đúng quy định. Trong quá trình sử dụng thiết bị dạy học giáo viên bộ môn đã cập nhật kịp thời vào sổ đăng ký mượn đồ dùng dạy học đúng thời gian quy định.
Nhà trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng do nhiều thiết bị và đồ dùng dạy học đã cũ và bị hư hỏng (môn hóa học, vật lý, sinh học, công nghệ…). Nhưng các đồng chí giáo viên đã tích cực sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học ở tất cả các khối lớp và các môn. Giáo viên thường xuyên dạy học tại các phòng học chức năng để áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học và nâng cao chất lượng của các tiết thực hành.
Tổng số lượt mượn và sử dụng thiết bị trong cả năm học là 2550 lượt.
* Tồn tại: Đôi khi giáo viên chưa đăng ký vào sổ thường xuyên.
III. KIẾN NGHỊ – ĐỀ XUẤT:
Một số đồ dùng môn vật lý cần chính xác hơn. Dụng cụ , hóa chất môn hóa học cần đảm bảo chất lượng hơn đồng thời bổ sung lượng hóa chất đã hết.
Cấp bổ sung thêm một số thiết bị dạy học còn thiếu.
Trên đây là báo cáo về việc sử dụng thiết bị của trường THCS ….. năm học ……
…….ngày …. tháng …năm ….
XÁC NHẬN CỦA NHÀ TRƯỜNG | Cán bộ thiết bị |
4.2. Mẫu 2 – Mẫu báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
PHÒNG GD&ĐT …………. TRƯỜNG …………. | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
BÁO CÁO TỔNG KẾT
CÔNG TÁC QUẢN LÍ – SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC
NĂM HỌC: ………..
I- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
Năm học ……….. đơn vị trường …………. được biên chế ……… đ/c cán bộ giáo viên, công nhân viên.
Trường có tổng số ……….. học sinh được biên chế thành …… lớp, khối ……….. lớp, Khối ……… lớp, khối ……… lớp, khối ………. lớp, khối ……. lớp
Đánh giá thuận lợi khó khăn.
1 Thuận lợi :
100% Gv đều đã được tham gia các lớp tập huấn về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực.
100% GV vận dụng PP dạy học tích cực, sử dụng thường xuyên các phương tiện dạy học hiện đại cũng như thường xuyên sử dụng thiết bị dạy học trong các giờ dạy.
HS có ý thức cao trong việc sử dụng thiết bị học tập
Nhà trường cùng bộ phận thiết bị luôn có kế hoạch dài hơi chủ động trong bổ sung thiết bị dạy học thường xuyên ngay từ đầu năm học nên việc triển khai sử dụng thiết bị dạy học cho các em HS luôn đảm bảo yêu cầu.
Đồng chí GV được phân công phụ trách công tác thiết bị luôn có ý thức cao trong việc bảo quản, sửa chữa thiết bị kịp thời cho giảng dạy.
2. Khó khăn:
Số HS trong một lớp đông nên việc quán xuyến uốn nắn, rèn kĩ năng cho các em trong giờ học còn nhiều bất cập.
Một số thiết bị độ bền chưa cao, tính chính xác chưa thuyết phục nên việc bảo quản thiết bị, hiệu quả sử dụng thiết bị còn nhiều khó khăn.
II. Tổ chức thực hiện quản lí, sử dụng thiết bị trong năm học:
1. Quản lí thiết bị:
– Ban giám hiệu đã xác nhận tài sản thiết bị trong sổ quản lý thiết bị.
– Sổ tài sản thiết bị đã phản ánh được số lượng thiết bị thực có.
+ Đã kiểm tra khâu quản lý tài sản, tình hình bảo quản, sắp xếp kho, tình hình mượn của giáo viên mỗi tháng một lần.
+ Thời gian làm việc trong tuần của cán bộ thiết bị: vào các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 trong tuần.
Trang bị cho mỗi GV một sổ mượn trả thiết bị để GV chủ động trong việc mượn trả đồ dùng cho mỗi tiết học.
+ Việc ghi chép hồ sơ sổ sách hàng ngày, việc báo cáo lãnh đạo hàng tháng được thực hiện nghiêm túc. Cuối mỗi tháng, kì đều có tổng hợp tình hình mượn trả của GV với BGH để có hình thức khen chê kịp thời giúp nâng cao ý thức trong việc sử dụng và bảo quản thiết bị của mỗi GV.
2. Sử dụng thiết bị dạy học:
Sau khi được cấp phát thiết bị dạy học, nhà trường đã cử các GV phụ trách thiết bị tham gia các lớp tập huấn quản lí và sử dụng thiết bị giúp nhà trường triển khai kịp thời các thiết bị đến từng tiết học theo đúng yêu cầu đổi mới cuả ngành.
Yêu cầu giáo viên thực hiện nghiêm túc việc sử dụng thiết bị dạy học Sau khi sử dụng phải trả lại theo đúng qui định của nhà trường đề ra.
Cung cấp tương đối đầy đủ trang thiết bị cho các phòng học, mỗi phòng có một tủ thiết bị giúp các GV có điều kiện thuận lợi trong giảng dạy.
3. Tình hình bảo quản thiết bị:
Lên lịch bảo quản khi sử dụng theo từng tháng, cất, bảo quản đúng nơi quy định.
Kiểm kê thiết bị dụng cụ đã sử dụng xong theo từng học kì.
III. Kết quả thực hiện cụ thể:
1. Số CB – GV của toàn trường: …….
Tổ Khối 1: …..
Tổ khối 2: ……
Tổ khối 3: ……
Tổ khối 4: ……
Tổ khối 5: ……
2. Tổng hợp số lượt giáo viên mượn đồ dùng thiết trong năm:
Tổ Khối 1: ……………..
Tổ khối 2: ………………
Tổ khối 3: ………………
Tổ khối 4: ………………
Tổ khối 5: ………………
Tổng số lượt mượn trả thiết bị trong năm của toàn trường là ……………….
3- Kết luận
Do không có cán bộ thiết bị chuyên trách nên trong việc quản lý và cho mượn còn hạn chế. Một số GV trong quá trình sử dụng thiết bị chưa trả kịp thời nên có lúc thiết bị dạy học thiếu cục bộ.
Một số thiết bị do sử dụng lâu ngày nên hiệu quả sử dụng không còn cao nên chúng tôi mạnh dạn làm hồ sơ thanh lí và xin được mua bổ sung trong năm học tới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng thiết bị của nhà trường.
Do thiết bị dạy học được GV sử dụng thường xuyên hàng ngày nên rất cần độ bền cao, có tính chính xác lớn nên những thiết bị đã hỏng chúng tôi cần được mua bổ sung để đáp ứng được nhu cầu sử dụng.
Với lý do như trên, chúng tôi xin được đề nghị các cấp có thẩm quyền hết sức tạo điều kiện giúp đỡ chúng tôi trang bị thêm đồ dùng thiết bị và cơ sở vật chất đầy đủ hơn nữa để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục.
…………, ngày…tháng….năm…. | |
Tổ trưởng tổ TB | Người làm báo cáo |
5. Hướng dẫn cách viết báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
Báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học là một tài liệu quan trọng để đánh giá hiệu quả của các hoạt động giảng dạy và đưa ra kế hoạch phát triển cho tương lai. Dưới đây là hướng dẫn cách viết báo cáo tổng kết công tác quản lý sử dụng thiết bị dạy học:
Giới thiệu báo cáo
Phần giới thiệu báo cáo sẽ cung cấp thông tin về mục đích, phạm vi và phương pháp thu thập dữ liệu của báo cáo.
Đánh giá thiết bị dạy học
Phần này đánh giá các thiết bị dạy học được sử dụng trong quá trình giảng dạy, bao gồm cả thiết bị đồng bộ hóa lớp học, máy chiếu, máy tính, máy quét và bảng tương tác. Nêu ra những khó khăn trong quá trình sử dụng và đề xuất những giải pháp để cải thiện hiệu quả sử dụng.
Đánh giá nội dung đào tạo
Phần này đánh giá nội dung đào tạo được cung cấp cho giáo viên về cách sử dụng thiết bị dạy học. Đưa ra những đề xuất để cải thiện nội dung đào tạo và đảm bảo rằng giáo viên được cung cấp đầy đủ kiến thức để sử dụng thiết bị một cách hiệu quả.
Đánh giá hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học
Phần này đánh giá hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong quá trình giảng dạy. Sử dụng các chỉ số thống kê để đánh giá hiệu quả sử dụng, ví dụ như số lần sử dụng, tỷ lệ sử dụng và đánh giá phản hồi từ giáo viên và học sinh.
Kết luận và đề xuất
Phần này tóm tắt lại các kết quả của báo cáo và đưa ra đề xuất để cải thiện quá trình quản lý sử dụng thiết bị dạy học. Đưa ra kế hoạch cho tương lai và các hoạt động cần thực hiện để cải thiện hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học.