Hiện nay, kinh tế hội nhập, thương mại quốc tế được đấy mạnh nên xuất nhập khẩu đang ngày càng phát triển. Dưới đây là kinh nghiệm và thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây:
Mục lục bài viết
1. Điều kiện thành lập công ty xuất nhập khẩu:
– Doanh nghiệp phải được thành lập theo đúng quy định cúa pháp luật về doanh nghiệp.
– Phải cam kết kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam cũng như các điều ước quốc tế khi tham gia, phải phù hợp với tập quán thương mại quốc tế.
– Kinh doanh đúng ngành nghề hàng hóa xuất nhập khẩu không bị Nhà nước cấm.
– Với hàng hóa không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu; cấm nhập khẩu, tạm ngừng nhập khẩu thì chỉ phải làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan và đủ điều kiện thông quan là đủ điều kiện kinh doanh xuất nhập khẩu.
Với những mặt hàng hóa nào cần điều kiện tiêu chuẩn thì phải tiến hành xin giấy phép con. Còn với những mặt hàng hóa không cần yêu cầu điều kiện thì tiến hành xuất nhập khẩu bình thường.
2. Thủ tục thành lập công ty xuất nhập khẩu:
Bước 1: Lựa chọn loại hình doanh nghiệp và ngành nghề kinh doanh:
Tùy theo nguồn vốn và quy mô mà cá nhân, tổ chức lựa chọn các loại hình doanh nghiệp sao cho phù hợp.
Doanh nghiệp có thể lựa chọn một số ngành nghề phù hợp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu như sau:
– Hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu (mã ngành 8299).
Chi tiết:
+ Xuất nhập khẩu các mặt hàng công ty kinh doanh.
+ Xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa.
+ Kinh doanh chuyển khẩu hàng hóa.
– Vận tải hàng hóa bằng đường bộ: mã ngành 4933.
– Vận tải hàng hóa ven biển và viễn dương: mã ngành 5012.
– Kho bãi và lưu giữ hàng hóa: mã ngành 5210.
– Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải: mã ngành 5229.
Chi tiết: Gửi hàng; Giao nhận hàng hóa; Thu, phát các chứng từ vận tải hoặc vận đơn; Hoạt động của đại lý làm thủ tục hải quan; Logistics.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ:
Hồ sơ thành lập công ty xuất nhập khẩu bao gồm các giấy tờ sau:
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (theo mẫu chuẩn).
– Điều lệ công ty xuất nhập khẩu.
– Danh sách thành viên hoặc cổ đông công ty (trường hợp là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần).
– Đối với cá nhân cần giấy tờ pháp lý bao gồm chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu (bản sao).
– Đối với tổ chức cần có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp (bản sao hợp lệ).
– Trường hợp có ủy quyền thì cần phải có văn bản ủy quyền.
Bước 3: Nộp hồ sơ:
Cá nhân, tổ chức có nhu cầu cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và hợp lệ gửi đến Phòng đăng kí kinh doanh Sở kế hoạch và đầu tư tại nơi đặt trụ sở chính.
Ngoài ra, có thể kê khai hồ sơ nộp trực tuyến qua Cổng thông tin đăng kí doanh nghiệp.
Bước 4: Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu
Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp.
Sở kế hoạch và đầu tư thực hiện cấp giấy phép thành lập doanh nghiệp trong khoảng thời gian tối thiểu 03 ngày làm việc.
Nếu hồ sơ không đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp.
Bước 5: Tiến hành công bố thông tin công ty:
Doanh nghiệp phải tiến hành làm thủ tục để công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp theo đúng quy định để tránh bị xử phạt hành chính.
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng kí thành lập doanh nghiệp, công ty xuất nhập khẩu phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lên cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng tối đa 30 ngày.
Nội dung công bố bao gồm:
– Ngành, nghề kinh doanh.
– Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:
– Mua chữ ký số:
Để phục vụ mục đích đóng thuế cũng như nộp tờ khai thuế trực tuyến thì công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần phải tiến hành đăng ký mua chữ ký số online.
– Khắc con dấu công ty và công khai mẫu dấu:
Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ thiết kế và đặt khắc con dấu đúng quy định, sau đó thực hiện thủ tục công khai mẫu dấu lên cổng thông tin điện tử quốc gia.
– Làm tài khoản ngân hàng cho công ty:
Mỗi công ty sau khi thành lập đều phải có tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch. Do đó, công ty xuất nhập khẩu để tiến hành được các hoạt động kinh doanh cần phải thực hiện mở tài khoản riêng cho công ty.
– Tiến hành kê khai và đóng thuế đầy đủ.
Sau khi công ty đi vào hoạt động kinh doanh, công ty xuất nhập khẩu cần thực hiện kê khai và nộp tờ kê khai thuế đầy đủ, đúng thời hạn.
Xem xét đóng các loại thuế bao gồm như:
– Thuế giá trị gia tăng, tiến hành đóng theo quý.
– Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng theo mức lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp.
– Thuế môn bài. Công ty phải đảm bảo đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày sau khi công ty thành lập.
3. Kinh nghiệm thành lập công ty xuất nhập khẩu:
Hiện nay, xuất nhập khẩu là dịch vụ rất tiềm năng, đã và đang được đầu tư phát triển ở tại Việt Nam. Xuất nhập khẩu là hoạt động mua bán hàng hoá của thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài theo các hợp đồng mua bán hàng hoá. Để thành lập một công ty kinh doanh xuất nhập khẩu thì cần phải thực hiện các thông tin sau đây để thành lập và vận hành công ty một cách trơn tru. Cụ thể là:
– Phải chuẩn bị đầy đủ thông tin cho công ty:
+ Tìm thông tin cho công ty xuất nhập khẩu: tên của công ty xuất nhập khẩu phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
Với tên tiếng Việt: phải gồm các thành tố sau: loại hình doanh nghiệp + tên riêng.
Với tên nước ngoài: phải là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ chữ La-tinh.
+ Chọn loại hình công ty: tùy theo tính chất cũng như điều kiện về số vốn mà mình có, cá nhân hay tổ chức thành lập công ty xuất nhập khẩu có thể lựa chọn những loại hình doanh nghiệp phù hợp. Loại hình doanh nghiệp hiện nay bao gồm: công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; công ty cổ phần; doanh nghiệp tư nhân; công ty hợp danh.
+ Chuẩn bị vốn điều lệ: Công ty xuất nhập khẩu sẽ cần thực hiện kê khai, đăng ký vốn điều lệ phù hợp với khả năng hoạt động của công ty.
+ Lựa chọn ngành nghề kinh doanh:
Về xuất nhập khẩu, phải lựa chọn những ngành nghề kinh doanh phù hợp bởi dịch vụ xuất nhập khẩu có rất nhiều ngành nghề, ví dụ như xuất nhập khẩu hàng hóa, nông sản, thủy hải sản hay xuất khẩu lao động.
+ Xác định trụ sở, địa chỉ công ty: Địa chỉ công ty cụ thể, rõ ràng. Với địa chỉ trụ sở thuê phải có hợp đồng hay giấy tờ thuê hợp pháp.
+ Xác định người đại diện theo pháp luật: Sau khi thành lập công ty xuất nhập khẩu phải đảm bảo có người đại diện theo pháp luật phù hợp, có thể xác định là giám đốc, chủ tịch hay tổng giám đốc,…
– Thực hiện xin cấp Giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp (bao gồm các bước như ở mục trên đã phân tích).
– Sau khi đăng kí thành lập doanh nghiệp xong, tùy thuộc vào từng ngành nghề mà có phải xin giấy phép xuất nhập khẩu hay không: với những ngành nghề có điều kiện thì doanh nghiệp phải xin giấy phép mới có thể đi vào hoạt động được.
Ví dụ danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu theo Giấy phép, điều kiện được quy định tại Phụ lục III của Nghị định 69/2018/NĐ-CP, một số hàng hóa phổ biến như sau: tiền chất công nghiệp; tiền chất thuốc nổ, vật liệu nổ công nghiệp; hàng hóa áp dụng chế độ hạn ngạch thuế quan: muối, thuốc lá nguyên liệu, trứng gia cầm,… phải có giấy phép mới xuất khẩu, nhập khẩu
– Lên kế hoạch, chiến lược kinh doanh:
Khi có một chiến lược, chính sách kinh doanh thật vững chắc thì doanh nghiệp mới có thể đi đúng hướng và vận hành một cách có hiệu quả. Trong
– Xác định rõ ràng được thị trường mình kinh doanh:
Đây là yếu tố có thể nói là rất quan trọng trong việc tạo sự phát triển cho doanh nghiệp. Bởi có khách hàng, có thị trường thì doanh nghiệp mới có sự phát triển và “sống còn” được. Bởi có cung thì mới có cầu.
Công ty xuất nhập khẩu cần xác định được tệp khách hàng để xác định khách hàng nào có tiềm năng để làm điểm tựa phát triển.
CÁC VĂN BẢN PHÁP LUẬT ĐƯỢC SỬ DỤNG TRONG BÀI VIẾT: