Trẻ em là gì? Các hành vi nghiêm cấm làm đối với trẻ em? Số điện thoại bảo vệ trẻ em là số nào? Gọi 111 mất phí không?
Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, cần được quan tâm chăm sóc và bảo vệ. Vậy khi phát hiện những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em thì cần tố cáo với cơ quan nào? Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ Trẻ em là số mấy? Khi gọi điện tố cáo có bị mất phí không?
Luật sư
Căn cứ pháp lý:
– Nghị định 56/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em.
Mục lục bài viết
1. Trẻ em là gì?
– Về mặt sinh học, trẻ em là những con người ở giữa giai đoạn sơ sinh và tuổi dậy thì. Ở tuổi này trẻ em chưa đạt đến sự phát triển đầy đủ về cấu tạo cơ thể cũng như về mặt thể chất, tinh thần.
– Về mặt pháp lý hiện nay pháp luật việt nam quy định về trẻ em như sau “Trẻ em là người dưới 16 tuổi” (Điều 1 Luật Trẻ em 2016)
– Công ước Liên hợp quốc về Quyền Trẻ em có định nghĩa về trẻ em có nghĩa là bất kỳ người nào dưới 18 tuổi trừ khi theo luật có thể áp dụng cho trẻ em, tuổi trưởng thành được quy định sớm hơn.
2. Các hành vi nghiêm cấm làm đối với trẻ em:
Trẻ em là mầm non tương lai của đất nước. Ở độ tuổi này, trẻ em còn thiếu kiến thức về xã hội nên rất khó bảo vệ bản thân mình trước những đối tượng xấu. Ngoài ra ở độ tuổi này vấn đề tâm sinh lý của trẻ cũng gặp rất nhiều thay đổi. Pháp luật Việt Nam nghiêm cấm những hành vi gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần cũng như thể chất của trẻ em cụ thể như sau:
– Tước đoạt quyền sống của trẻ em. Không một ai có quyền tước đoạt mạng sống của người khác
– Nghiêm cấm những hành vi: Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em; Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em; Tổ chức, hỗ trợ, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn: Sử dụng, rủ rê, xúi giục, kích động, lợi dụng, lôi kéo, dụ dỗ, ép buộc trẻ em thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.
– Cản trở trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của mình.
– Không cung cấp hoặc che giấu, ngăn cản việc cung cấp thông tin về trẻ em bị xâm hại hoặc trẻ em có nguy cơ bị bóc lột, bị bạo lực cho gia đình, cơ sở giáo dục, cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.
– Kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ em vì đặc Điểm cá nhân, hoàn cảnh gia đình, giới tính, dân tộc, quốc tịch, tín ngưỡng, tôn giáo của trẻ em.
– Bán cho trẻ em hoặc cho trẻ em sử dụng rượu, bia, thuốc lá và chất gây nghiện, chất kích thích khác, thực phẩm không đảm an toàn, có hại cho trẻ em.
– Cung cấp dịch vụ Internet và các dịch vụ khác; sản xuất, sao chép, lưu hành, vận hành, phát tán, sở hữu, vận chuyển, tàng trữ, kinh doanh xuất bản phẩm, đồ chơi, trò chơi và những sản phẩm khác phục vụ đối tượng trẻ em nhưng có nội dung ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ em.
– Công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 07 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em.
– Lợi dụng việc nhận chăm sóc thay thế trẻ em để xâm hại trẻ em; lợi dụng chế độ, chính sách của Nhà nước và sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức, cá nhân dành cho trẻ em để trục lợi.
– Đặt cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất, kho chứa hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, độc hại, có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ gần cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cơ sở giáo dục, y tế, văn hoá, Điểm vui chơi, giải trí của trẻ em hoặc đặt cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cơ sở giáo dục, y tế, văn hóa, Điểm vui chơi, giải trí của trẻ em gần cơ sở dịch vụ, cơ sở sản xuất, kho chứa hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, độc hại, có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ.
– Lấn chiếm, sử dụng cơ sở hạ tầng dành cho việc học tập, vui chơi, giải trí và hoạt động dịch vụ bảo vệ trẻ em sai mục đích hoặc trái quy định của pháp luật.
– Từ chối, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ, không kịp thời việc hỗ trợ, can thiệp, điều trị trẻ em có nguy cơ hoặc đang trong tình trạng nguy hiểm, bị tổn hại thân thể, danh dự, nhân phẩm.
Trẻ em là đối tượng pháp luật ưu tiên bảo vệ. Nếu cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình hoặc cá nhân thực hiện bất kì một hành vi nào xâm phạm đến thân thể, quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật
3. Số điện thoại bảo vệ trẻ em là số nào?
Số điện thoại bảo vệ trẻ em là số máy 111. Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ Trẻ em 111 chính thức ra đời vào ngày 19/5/2004 với tên gọi là Đường dây tư vấn và hỗ trợ trẻ em – Phím số diệu kỳ 18001567. Sau 17 năm hoạt động, Tổng đài đã phát triển mạnh mẽ và có những đóng góp có ý nghĩa vào công tác bảo vệ trẻ em, phòng chống mua bán người.
– Tổng đài điện thoại Quốc gia Bảo vệ Trẻ em là dịch vụ công đặc biệt thành lập theo quy định của Luật trẻ em, thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em qua điện thoại do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý.
+ Tiếp nhận thông báo, tố giác từ cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân qua điện thoại.
+ Liên hệ với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan hoặc có thẩm quyền; khai thác thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng, môi trường mạng về nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em để kiểm tra thông tin, thông báo, tố giác ban đầu.
+ Chuyển, cung cấp thông tin, thông báo, tố giác hoặc giới thiệu trẻ em có nguy cơ hoặc bị xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, chức năng bảo vệ trẻ em.
+ Phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em, cá nhân có thẩm quyền, chức năng bảo vệ trẻ em trong phạm vi toàn quốc để đáp ứng việc tiếp nhận, trao đổi, xác minh thông tin, thông báo, tố giác về trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi.
+ Hỗ trợ người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp đối với từng trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi; theo dõi, đánh giá việc xây dựng và thực hiện kế hoạch này.
+ Tư vấn tâm lý, pháp luật, chính sách cho trẻ em, cha, mẹ, thành viên gia đình, người chăm sóc trẻ em.
+ Lưu trữ, phân tích, tổng hợp thông tin để cung cấp, thông tin, thông báo, tố giác khi có yêu cầu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền, đối với vụ việc xâm hại trẻ em và các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em; thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất cho cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em và các cơ quan khác có thẩm quyền, trách nhiệm về bảo vệ trẻ em.
4. Gọi 111 mất phí không?
– Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em được Nhà nước bảo đảm nguồn lực để hoạt động 24 giờ tất cả các ngày. Được sử dụng số điện thoại ngắn 03 số là 111, người gọi đến Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 sẽ không bị thu phí viễn thông và phí tư vấn.
– Quy trình hỗ trợ, can thiệp được thực hiện theo các bước quy định trong Nghị định 56/2017/NĐCP đã giao nhiệm vụ cho Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em.
Bước 1: Tiếp nhận thông tin:
Các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân nếu phát hiện hoặc có thông tin về hành vi xâm hại trẻ em hoặc trẻ em có nguy cơ bị xâm hại có trách nhiệm thông báo ngay cho Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em. Sau đó nhận viên tư vấn phải báo cáo với trưởng ca về thông tin vừa nhận được.Trưởng ca nhận được thông tin sẽ quyết định phương án kết nối cho các cơ quan, tổ chức.
Bước 2: Chuyển thông tin
Nhân viên tư vấn chuyển thông tin trẻ cần hỗ trợ đến cán bộ bảo vệ trẻ em cấp xã/phường nơi trẻ em cư trú
trường hợp khẩn cấp, Tổng đài sẽ kết nối với lãnh đạo UBND xã và các cơ quan chức năng trên địa bàn để hỗ trợ trẻ khẩn cấp như: công an, y tế, biên phòng, đoàn thanh niên, hội phụ nữ…
Bước 3: Đánh giá ban đầu mức độ tổn hại của trẻ em bị xâm hại, trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em hoặc cơ quan lao động – thương binh và xã hội các cấp hoặc
Bước 4: Xây dựng, phê duyệt kế hoạch hỗ trợ, can thiệp
Căn cứ mức độ tổn hại và nhu cầu cần hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em, trong thời hạn 05 ngày làm việc, trừ trường hợp khẩn cấp, người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã xây dựng kế hoạch hỗ trợ, can thiệp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã phê duyệt
Bước 5: Theo dõi tiến trình giải quyết
Tổng đài 111 thực hiện công việc giám sát tiến trình giải quyết
Bước 6: Đóng ca, nhập hồ sơ, quản lý hồ sơ ca
Sau khi kết thúc ca, người làm công tác bảo vệ trẻ em cấp xã và cán bộ thông báo kết quả hỗ trợ, can thiệp trẻ em cho Tổng đài 111 qua điện thoại, thư điện tử hoặc công văn. Nhân viên tư vấn có trách nhiệm nhập đầy đủ thông tin vào phần mềm. Hồ sơ sẽ được chuyển cho người có thẩm quyền kí.