Mỹ phẩm là các sản phẩm, hàng hóa đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Quảng cáo mỹ phẩm phải được sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền thông qua giấy phép. Do mỹ phẩm là hoạt động kinh doanh có điều kiện. Theo đó, pháp luật đặt ra các quy định về hoạt động, nội dung cũng như hình thức thực hiện xin cấp phép quảng cáo. Cũng như phải đảm bảo thành phần hồ sơ, thủ tục xin cấp phép. Các nội dung này được triển khai trong bài viết dưới đây.
Căn cứ pháp lý:
–
Luật sư
Mục lục bài viết
1. Điều kiện xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:
1.1. Quy định về quảng cáo mỹ phẩm mới nhất năm 2022:
Một số vấn đề đơn vị xin giấy phép quảng cáo cần chú ý khi xin giấy phép bao gồm:
– Sản phẩm mỹ phẩm đăng ký quảng cáo phải đảm bảo được xác minh, kiểm tra về thành phần, công dụng, chất lượng theo tiêu chuẩn. Căn cứ là: Đơn vị phải có phiếu công bố mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế (được Cục quản lý dược hoặc sở y tế cấp số Công bố mỹ phẩm). Đây là các cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu công bố mỹ phẩm để lưu hành trên thị trường.
– Nội dung sản phẩm quảng cáo không được trái hoặc khác với nội dung, bản chất thực tế của sản phẩm đã được thể hiện trong phiếu công bố. Đảm bảo về tính xác minh, kiểm tra, kết luận của cơ quan có thẩm quyền. Như tác dụng, thành phần, nhà sản xuất, đơn vị phân phối,….
– Ngoài ra, nội dung quảng cáo không được trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội. Phải đảm bảo chuẩn mực, sự phù hợp tiếp cận cho các đối tượng khác nhau. Đặc biệt là không được làm quá, phóng đại hay phô chương một cách thái quá. Mọi trường hợp quảng cáo không đúng với nội dung trong phiếu công bố sẽ đều bị từ chối cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm.
1.2. Nội dung quảng cáo mỹ phẩm cần lưu ý những gì?
– Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu sau đây:
+ Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật; Phiếu công bố là căn cứ xác nhận thông tin về chất lượng, thành phần cũng như công dụng của sản phẩm.
+ Tài liệu chứng minh tính an toàn, hiệu quả của mỹ phẩm và tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của hiệp hội quốc tế (nếu có).
– Quảng cáo mỹ phẩm phải có các nội dung sau đây:
+ Tên mỹ phẩm; Giúp người xem quảng cáo biết được tên, phân biệt với các sản phẩm khác.
+ Tính năng, công dụng của mỹ phẩm; Để tiếp cận đúng nhu cầu, mục đích sử dụng.
+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; Xác định tính rõ ràng trong phân phối, chịu trách nhiệm, uy tín của sản phẩm.
+ Các cảnh báo theo quy định của các hiệp định quốc tế.
– Không được quảng cáo mỹ phẩm gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc. Mỹ phẩm chỉ có tác dụng hỗ trợ làm đẹp, không có các công dụng trực tiếp như thuốc đối với sức khỏe của con người.
1.3. Hình thức quảng cáo mỹ phẩm:
Hình thức quảng cáo mỹ phẩm sẽ do các doanh nghiệp xem xét, sáng tạo. Tuy nhiên phải bám sát trên cơ sở phù hợp với phương án kinh doanh của doanh nghiệp. Cũng như đảm bảo chất lượng, tuân thủ các chuẩn mực và tính phù hợp trên thực tiễn.
Một số hình thức quảng cáo mỹ phẩm mà doanh nghiệp thường lựa chọn:
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới hình thức bài viết giới thiệu về sản phẩm;
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới dạng TVC hoặc Video.
– Quảng cáo mỹ phẩm dưới hình thức tờ rơi, Poster, Market.
Mỗi cách thức lựa chọn lại mang đến ưu và nhược điểm, tiếp cận các nhóm đối tượng khác nhau.
2. Các thuật ngữ tiếng Anh:
Quảng cáo mỹ phẩm tiếng Anh là Cosmetic advertising.
Điều kiện xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm tiếng Anh là Conditions for applying for a cosmetic advertising license.
Thủ tục xin cấp giấy phép quảng cáo mỹ phẩm tiếng Anh là Procedures for applying for a cosmetic advertising license.
3. Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm 2022 gồm những gì?
3.1. Thành phần hồ sơ:
Hồ sơ quảng cáo mỹ phẩm bao gồm:
– Đơn xin cấp giấy phép thực hiện quảng cáo; Điền các thông tin yêu cầu cung cấp vào đơn một cách chính xác, theo yêu cầu.
– Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty/quyết định thành lập; Để xác định về hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo đã được cơ quan nhà nước cho phép.
– Nội dung quảng cáo, cụ thể:
+ 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, đĩa mềm kèm theo 02 bản kịch bản (được đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) đối với quảng cáo trên truyền hình, điện ảnh, phát thanh. Qua đó cam kết thực hiện quảng cáo đúng như các nội dung xin phép đăng ký. Tạo căn cứ để cơ quan có thẩm quyền xác nhận, đánh giá chất lượng phù hợp của nội dung. Cũng như giám sát hoạt động triển khai quảng cáo trên thực tế.
+ 02 bản ma-ket nội dung dự kiến quảng cáo (được đóng dấu của tổ chức, cá nhân đăng ký nội dung quảng cáo) và kèm theo file mềm ghi nội dung đăng ký quảng cáo đối với quảng cáo trên báo viết, tờ rơi, pốt-x-tơ (poster), áp phích hoặc in ấn trên vật dụng khác, quảng cáo trên báo điện tử, cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp, cổng thông tin điện tử của đơn vị làm dịch vụ quảng cáo, internet.
Xác nhận về hình thức, cách thức sẽ xây dựng để thực hiện các quảng cáo đó. Cũng nhằm lưu trữ, đánh giá chất lượng và thực hiện giám sát.
– Bản sao chứng thực Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có dấu xác nhận của Sở y tế hoặc Cục quản lý Dược; Để đảm bảo chất lượng của sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo. Cả về thành phần, chất lượng cũng như các công dụng thực tế của sản phẩm đó.
– Văn bản đồng ý của chủ thể xuất hiện trong nội dung quảng cáo (sử dụng hình ảnh thật). Các chủ thể này mang đến hình ảnh đại diện cho thương hiệu, cho nhãn hàng. Nên họ phải chịu trách nhiệm đối với hình ảnh, nội dung quảng cáo và thông tin truyền tải của mình.
– Một số giấy tờ khác theo quy định (tùy từng trường hợp cụ thể).Hoặc có thể là các giấy tờ có liên quan trực tiếp do cơ quan nhà nước yêu cầu cung cấp thêm.
3.2. Lưu ý hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:
– Các yêu cầu đối với tài liệu được sử dụng là tài liệu bằng tiếng nước ngoài:
+ Tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh. Bản dịch tiếng Việt phải được đóng dấu xác nhận của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
Các tài liệu bằng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt và kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng nước ngoài. Bản dịch tiếng Việt phải được công chứng theo quy định của pháp luật.
– Thành phần, thứ tự sắp xếp tài liệu:
+ Các tài liệu trong hồ sơ được in rõ ràng, sắp xếp theo trình tự quy định tại các điều của Thông tư 09/2015/TT-BYT. Giữa các phần có phân cách bằng giấy màu, có trang bìa và danh mục tài liệu;
– Giá trị hiệu lực của thành phần hồ sơ:
+ Các giấy tờ trong hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo phải còn hiệu lực. Thể hiện giá trị pháp lý của giấy tờ, sử dụng bản sao chứng thực hoặc bản sao có đóng dấu của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo. Các tài liệu trong hồ sơ phải có dấu, dấu giáp lai của đơn vị đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo;
– Kích thước yêu cầu đối với mẫu nội dung quảng cáo:
+ Mẫu nội dung quảng cáo được trình bày trên khổ giấy A4. Mẫu hình thức quảng cáo ngoài trời khổ lớn có thể trình bày trên khổ giấy A3 hoặc khổ giấy khác và ghi rõ tỷ lệ kích thước so với kích thước thật. Nhằm xác định, có căn cứ trong phân tích các thông tin chi tiết, xác thực đối với nội dung, bố cục và cách thức quảng cáo.
4. Hướng dẫn các bước xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:
Thủ tục xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm sẽ được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin giấy phép quảng cáo mỹ phẩm:
Hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm được trình bày bên trên. Phải đảm bảo về thành phần cũng như các điền thông tin đầy đủ, hợp lệ trong hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho mỹ phẩm tại Sở y tế:
Cơ quan tiếp nhận: Sở y tế nơi doanh nghiệp đăng ký trụ sở chính. Cơ quan này trực tiếp thực hiện các hoạt động quản lý, cấp phép ở địa phương. Cũng như có chuyên môn trong xác định chất lượng, thành phần của mỹ phẩm trong sử dụng.
Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ nhận hồ sơ quảng cáo mỹ phẩm:
Sở y tế sẽ tiến hành nhận và xem xét, giải quyết đối với các hồ sơ hợp lệ. Tiến hành thẩm định hồ sơ, hoặc yêu cầu doanh nghiệp kịp thời, bổ sung, sửa chữa hồ sơ hợp lệ.
Thực hiện thẩm định đối với điều kiện, nội dung quảng cáo được doanh nghiệp cam kết. Cũng như thực hiện giám sát hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp trong tương lai.
Bước 4: Chủ sở hữu nhận kết quả giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm:
Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo cho đơn vị xin cấp phép. Các xác nhận này thể hiện cơ quan chức năng đã kiểm duyệt, cho phép doanh nghiệp triển khai nội dung quảng cáo trên thực tế.
Bước 5: Doanh nghiệp tiến hành quảng cáo mỹ phẩm cho nội dung đã được xác nhận:
Phải thực hiện quảng cáo bám sát các nội dung được cấp phép thực hiện. Để đảm bảo hiệu quả cũng như mục đích quản lý nhà nước trong thông tin, quảng cáo đối với mỹ phẩm.
Lưu ý: Khi có bất kỳ thay đổi nội dung quảng cáo trong giấy xác nhận quảng cáo, Đơn vị quảng cáo sẽ cần tiến hành thủ tục xin lại giấy phép quảng cáo. Đảm bảo triển khai tốt các nghĩa vụ, các quyền tương ứng trong hoạt động quản lý của nhà nước.