Tham gia Bảo hiểm xã hội là quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động. Khi không có nhu cầu, người lao động có thể không tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên phải thể hiện các nhu cầu, ý chí dưới hình thức văn bản. Các lao động, doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo và làm đơn gửi đến cơ quan Bảo hiểm xã hội. Vậy, Mẫu đơn xin không tham gia BHXH được soạn thảo như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn xin không tham gia BHXH được hiểu như thế nào?
Mẫu đơn xin không tham gia bảo hiểm xã hội thể hiện nhu cầu của người lao động khi làm việc trong doanh nghiệp. Thông thường, các doanh nghiệp phải tham gia BHXH cho người lao động. Đây là quyền của người lao động để đảm bảo lợi ích, sức khỏe cho họ khi tham gia làm việc. Tuy nhiên, người lao động có thể lựa chọn thực hiện quyền này hay không.
Cần xác định không tham gia BHXH là quyền của người lao động. Nhưng phải tham gia BHXH cho người lao động là nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Cho nên việc thể hiện ý chí, nguyên vọng không tham gia BHXH, người lao động phải thực hiện bằng văn bản theo quy định.
Mẫu đơn này là văn bản do người lao động lập khi có nhu cầu xin xác nhận về việc cá nhân có mục đích yêu cầu không tham gia BHXH. Họ không tham gia, tương ứng với không được xác định về quyền và nghĩa vụ tương ứng. Để mang đến hiệu quả làm việc của doanh nghiệp, nhu cầu này phải được xác lập dưới hình thức văn bản.
Thực hiện các quyền, nghĩa vụ tương ứng theo quy định pháp luật:
Tham gia BHXH là quyền đồng thời là nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động. Các quyền, nghĩa vụ này có liên quan trong hoạt động quản lý của cơ quan BHXH. Tuy nhiên trong trường hợp người lao động không có nhu cầu tham gia bảo hiểm có thể làm đơn xin không tham gia. Điều này giúp doanh nghiệp đảm bảo đã thực hiện tốt các nghĩa vụ của mình. Cũng như tuân thủ đối với quy định tham gia BHXH cho người lao động trong doanh nghiệp.
Pháp luật hiện hành chưa có quy định xử phạt khi người lao động không muốn đóng bảo hiểm xã hội. Được thể hiện trong quyền lựa chọn thực hiện hay không trong nhu cầu của họ. Pháp luật chỉ xử phạt hành vi thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động nhằm trốn tránh trách nhiệm đóng BHXH. Ngoài ra, nhu cầu của người lao động được tôn trọng, và ảnh hưởng trực tiếp đến các quyền lợi của họ khi tham gia vào quan hệ lao động.
Cung cấp các thông tin của người không tham gia BHXH trong đơn:
Khi viết đơn xin xác nhận về việc không tham gia BHXH thì đơn phải thể hiện được các nội dung về thông tin của người không tham gia BHXH. Đây là các thông tin bắt buộc thể hiện để xác minh quyền và nghĩa vụ tương ứng cho đối tượng cụ thể:
+ Các thông tin cá nhân và thông tin khác được xác nhận của người làm đơn: Họ và tên, số chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, hộ khẩu thường trú, nơi ở. Thông tin về doanh nghiệp, nơi người lao động ký
+ Lý do viết đơn xin xác nhận; Mong muốn được thực hiện các quyền theo quy định, thể hiện trong mục đích viết đơn,…
2. Mẫu đơn xin không tham gia bảo hiểm xã hội:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—–o0o—–
…………., ngày… tháng…. năm…..
ĐƠN XIN KHÔNG THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI
– Căn cứ …….;
– Căn cứ tình hình thực tế;
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội ……
Tôi là: ……. Sinh ngày:……
CMND/CCCD số: ……. Cấp Ngày:…… Nơi cấp: ……
Hộ khẩu thường trú: ……….
Nơi ở hiện nay:…..
Nơi làm việc:…. Chức vụ:……
Tôi xin trình bày một việc như sau:
(Bạn trình bày hoàn cảnh, lý do không tham gia bảo hiểm xã hội.)
Vì vậy, nay tôi làm đơn này kính đề nghị quý cơ quan xác nhận tôi không tham gia bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội…………
Lý do xác nhận: …………..
Kính mong Quý cơ quan xem xét, xác nhận cho tôi.
Xin chân thành cảm ơn.
XÁC NHẬN CỦA DOANH NGHIỆP | XÁC NHẬN CỦA bẢO HIỂM XÃ HỘI | NGƯỜI LÀM ĐƠN (Ký và ghi rõ họ tên |
3. Cách viết đơn xin không đóng BHXH:
Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về việc xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội. Chỉ đảm bảo trong thỏa thuận của các đối tượng có quyền lợi. Khi không sử dụng quyền lợi tham gia BHXH, họ cũng không được bảo hiểm trong hoạt động lao động tương ứng. Vì thế không có Mẫu đơn xin không tham gia bảo hiểm xã hội cụ thể.
Khi thực hiện các nhu cầu, đề nghị này đến các cơ quan BHXH giải quyết, cần đảm bảo nội dung và thông tin cung cấp. Trong đó, phải xác định được đối tượng viết đơn, các chủ thể có quyền và lợi ích liên quan. Các nhu cầu, mong muốn được thực hiện khi lao động không tham gia BHXH.
Các yêu cầu khi làm đơn:
Khi làm đơn xin xác nhận không tham gia BHXH, quý vị cần chú ý đảm bảo về thể thức của văn bản và nội dung phải phù hợp với quy định của pháp luật. Thể hiện trong nội dung các quyền và nghĩa vụ tương ứng. Cũng như các căn cứ được áp dụng để thực hiện các quyền đó trên thực tế.
+ Không có nội dung vi phạm những điều cấm do luật định. Từ đó đảm bảo thực hiện đúng với tinh thần quy định pháp luật.
+ Không đi ngược lại với đạo đức xã hội và không trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc.
Các nội dung thông tin cần cung cấp:
Mẫu đơn xin không tham gia bảo hiểm xã hội thường sẽ có những nội dung chính như sau:
Các thông tin thể hiện trong hình thức và bố cục đơn.
– Quốc hiệu, tiêu ngữ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Là phần mở đầu đối với mẫu đơn, hoặc các văn bản hành chính được trình bày.
– Tên cơ quan bảo hiểm cụ thể để xin xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội. Là cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết nội dung đề nghị trong đơn. Cơ quan này thực hiện quản lý hoạt động của doanh nghiệp tại địa phương. Nhằm mang đến phân công, phối hợp trong hoạt động, chức năng của cơ quan BHXH.
– Các thông tin cá nhân của người làm đơn:
Cung cấp các thông tin thể hiện đối với danh tính, nhằm thực hiện xác nhận, giải quyết đề nghị của đối tượng làm đơn.
+ Tên, ngày tháng năm sinh của người yêu cầu xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội.
+ Số chứng minh thư nhân dân/Thẻ thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu của người yêu cầu xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội. Đây là các thông tin gắn với định danh dành cho cá nhân. Giúp phân biệt và cung cấp thông tin đối với cá nhân.
+ Địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú của người yêu cầu xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội.
+ Điện thoại, cách thức liên hệ của người yêu cầu xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội.
– Thông tin liên quan gắn với hoạt động của doanh nghiệp:
Nơi làm việc/Các thông tin doanh nghiệp. Các thông tin này giúp xác định doanh nghiệp có quyền và nghĩa vụ liên quan. Để đảm bảo trong công tác giải quyết quyền lợi, nhu cầu của người lao động. Cũng như thực hiện quản lý, ghi chép và theo dõi trong hoạt động của doanh nghiệp.
Chức vụ đảm nhiệm, bộ phận đang làm việc của người yêu cầu xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty, đơn vị. Nhằm xác định bộ phận hoạt động và công việc thực hiện lao động trong doanh nghiệp.
– Lý do xin xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội. Phải cung cấp lý do dễ hiểu, đầy đủ, chính xác và thuyết phục. Lý do này giúp người lao động được xem xét và giải quyết các quyền lợi của họ.
– Ký xác nhận của người làm đơn. Để xác nhận trong ý chí, nhu cầu được phản ánh của người lao động. Cũng như đảm bảo cân nhắc độc lập, tự nguyện của người lao động mà không bị chủ thể khác tác động. Tránh trường hợp thỏa thuận trốn tránh đóng BHXH thực hiện giữa người lao động và người sử dụng lao động.
Người lao động nộp đơn đến bộ phận tiếp nhận của doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện xem xét, giải quyết nhu cầu của người lao động thông qua xác nhận vào đơn. Doanh nghiệp làm việc trực tiếp với cơ quan BHXH để thực hiện cho quyền và nhu cầu của người lao động được đề cập trong đơn.
4. Nộp đơn xin không tham gia BHXH ở đâu?
Việc xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội là xác nhận việc không tham gia vào quỹ bảo hiểm xã hội tại cơ quan quản lý bảo hiểm xã hội của người lao động. Thực hiện liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ tương ứng của doanh nghiệp sử dụng lao động.
Công việc tiếp nhận, xử lý đơn:
Vì thế, người lao động thực hiện nộp Mẫu đơn xin không tham gia bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động tại cơ quan, đơn vị nơi người lao động làm việc. Cơ quan thực hiện tiếp nhận và giải quyết các nhu cầu trong doanh nghiệp. Sau đó người sử dụng lao động phê duyệt và nộp lại cho cơ quan bảo hiểm tại địa phương của cơ quan bảo hiểm chịu trách nhiệm. Hoạt động tuần tự qua các bước xét duyệt cũng chính là đảm bảo quyền, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động theo quy định pháp luật.
Các chủ thể có thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết đơn:
Người lao động làm việc trong các doanh nghiệp thì đơn xin xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội sẽ được gửi đến giám đốc doanh nghiệp.
Trường hợp người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị sẽ nộp đơn xin xác nhận không tham gia bảo hiểm xã hội cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị.
Đây là các chủ thể có thẩm quyền, thực hiện giải quyết các công việc phát sinh trong hoạt động của người lao động của đơn vị mình. Đồng thời phối hợp từng bước thực hiện giải quyết cho nhu cầu của người lao động theo quy định pháp luật.