Nhu cầu tăng cường hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành của Bộ Xây dựng? Kiến nghị các giải pháp nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả của hoạt động thanh tra xây dựng?
Mục lục bài viết
- 1 1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chỉ đạo tập trung của Bộ Xây dựng:
- 2 2. Hoàn thiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành Xây dựng:
- 3 3. Hoàn thiện về tổ chức bộ máy nhân sự:
- 4 4. Đổi mới hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng:
- 5 5. Thực hiện nghiêm túc thi đua khen thưởng và xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra chuyên ngành:
- 6 6. Tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động thanh tra chuyên ngành:
- 7 7. Tránh trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra:
- 8 8. Tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho hoạt động thanh tra xây dựng:
- 9 9. Tuân thủ các quy định về hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng:
1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và chỉ đạo tập trung của Bộ Xây dựng:
Để hoàn thiện và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của công tác thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng là có sự đóng góp rất lớn của lãnh đạo các cấp ủy Đảng Bộ Xây dựng. Công tác thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng là một phương thức thực hiện sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng Bộ xây dựng. Vì vậy, để nói đến việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng không thể không nói đến vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng Bộ Xây dựng. Vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với hoạt động thanh tra chuyên chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng được thể hiện ở các khía cạnh sau:
Thứ nhất, thể hiện trong việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm, hoạch định những vấn đề lớn, trọng tâm, trọng điểm mang tính chất định hướng cho công tác thanh tra. Qua đó đề ra những mục tiêu, kết quả cần phải đạt được. Việc đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo công tác thanh tra với các cấp ủy Đảng phải thường xuyên hơn nữa để có những chỉ đạo kịp thời đối với những vụ việc lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành.
Thứ hai, Đảng ủy Bộ Xây dựng chú trọng việc đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức của Thanh tra Bộ Xây dựng, định ra chủ trương, biện pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực; giới thiệu những người có uy tín để quy hoạch, bổ nhiệm chức vụ trong bộ máy Thanh tra Bộ Xây dựng.
Thứ ba, Đảng ủy Bộ Xây dựng duy trì công tác kiểm tra hàng năm đối với việc thực hiện đường lối, chỉ thị của Đảng; kiểm tra các tổ chức đảng, chi bộ của Thanh tra Bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác thanh tra, việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác thanh tra chuyên ngành; động viên, khen thưởng kịp thời những thành tích đã đạt được trong công tác thanh tra; đồng thời cũng nghiêm túc chấn chỉnh và xử lý những biểu hiện, hành vi vi phạm quy chế, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ công chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra để công tác thanh tra thực sự là “tai mắt” của Bộ, giúp cho công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực xây dựng ngày càng tốt hơn.
2. Hoàn thiện pháp luật về thanh tra chuyên ngành Xây dựng:
Nghị quyết số 48–NQ TW ngày 24/5/2005 của Bộ Chính trị về Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 đã chỉ rõ:
Hoàn thiện pháp luật về tổ chức và hoạt động thanh tra, kiểm tra, bảo đảm mọi hoạt động quản lý nhà nước đều chịu sự thanh tra, kiểm tra của Chính phủ, đồng thời khắc phục tình trạng công tác thanh tra, kiểm tra gây khó khăn, phiền hà cho hoạt động của các cơ quan hành chính và doanh nghiệp.
Đây là định hướng quan trọng cần được quán triệt trong hoàn thiện pháp luật về hoạt động thanh tra chuyên ngành nói chung và thanh tra chuyên ngành Xây dựng nói riêng.
Đối với Thanh tra chuyên ngành của Bộ Xây dựng trước mắt cần tập trung vào một số nội dung sau:
Một là, xây dựng hệ thống quy trình thanh tra, xử lý vi phạm hành chính của thanh tra chuyên ngành Xây dựng phù hợp với từng nội dung, tính chất chuyên ngành Xây dựng, đáp ứng yêu cầu của tình hình thực tế.
Thiết lập quy trình bảo đảm tính độc lập và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật của Trưởng đoàn Đoàn thanh tra, thanh tra viên, người trực tiếp thực hiện quyền thanh tra, xử lý vi phạm, đưa ra yêu cầu, khuyến cáo (hoạt động tác nghiệp) khi tiến hành thanh tra chuyên ngành Xây dựng.
Hai là, xây dựng Thông tư quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và hình thức xử lý vi phạm đối với thanh tra chuyên ngành Xây dựng. Dựa trên quy định chung của pháp luật cần phải cụ thể hóa các quy định liên quan đến chế độ trách nhiệm và các hình thức xử lý cá nhân thực thi nhiệm vụ thanh tra mà vi phạm pháp luật, vi phạm Quy chế Đoàn thanh tra như: hạch sách, có hành vi cản trở hoạt động bình thường của đối tượng thanh tra, có hành vi tham ô, tham nhũng, đòi hối lộ ...
Ba là, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở mục tiêu nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước của Bộ để xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên ngành không bị dàn trải. Hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng hướng vào việc phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật, chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước; kiến nghị sửa đổi những bất cập, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật; thúc đẩy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế – xã hội.
3. Hoàn thiện về tổ chức bộ máy nhân sự:
Thứ nhất, hoàn thiện về hoạt động thanh tra chuyên ngành không thể không nói đến việc kiện toàn tổ chức bộ máy. Để tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công tác thanh tra chuyên ngành trong thời gian tới, Bộ Xây dựng cần phải xây dựng kế hoạch về chỉ tiêu biên chế của lực lượng công chức thanh tra chuyên ngành theo hướng bổ sung biên chế cho cơ quan Thanh tra Bộ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Thông qua tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ công chức, Thanh tra viên ổn định, đủ mạnh. Đặc biệt cần có kế hoạch, chính sách tạo nguồn cán bộ quản lý, kết hợp phát triển tại chỗ đảm bảo tính liên tục, tính kế thừa, trẻ hoá cán bộ; sử dụng cán bộ, Thanh tra viên gắn liền với yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng, tiêu chuẩn hoá. Xây dựng đội ngũ cán bộ, Thanh tra viên có phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng, có chuyên môn, nghiệp vụ giỏi là yêu cầu có tính nguyên tắc trong định hướng chiến lược phát triển ngành Thanh tra đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Thứ hai, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra với nhiều cấp độ, nâng cao năng lực cho công chức, Thanh tra viên, trong đó chú trọng việc bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo, điều hành của trưởng đoàn, phó Trưởng đoàn Đoàn thanh tra để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thứ ba, nhiệm vụ, quyền hạn của bộ phận tham mưu của Thanh tra Bộ – Phòng tổng hợp cần phải rõ ràng, cụ thể hơn trong việc phối hợp với các phòng chuyên môn như: Việc xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra hàng năm, báo cáo Chánh Thanh tra để trình Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt; Tổng hợp, báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành; phối hợp chặt chẽ với Phòng Phòng chống tham nhũng trong việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra của Thủ trưởng đơn vị; xây dựng quy trình về lưu trữ đơn thư khiếu nại, tố cáo giữa Phòng Tổng hợp, Phòng giải quyết khiếu nại tố cáo và Phòng Tiếp công dân; Phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý Xây dựng và Đô thị xây dựng chương trình bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành.
Thứ tư, trong thời gian tới cần có sự đổi mới về công tác nhân sự của Thanh tra Bộ Xây dựng như: Xét tuyển không qua thi tuyển công chức đối với lực lượng cán bộ làm công tác thanh tra từ 60 tháng trở lên, đáp ứng tốt yêu cầu công tác thanh tra chuyên ngành; ưu tiên tuyển dụng mới cán bộ có chuyên ngành theo đúng quy định của pháp luật thanh tra, sử dụng được ngoại ngữ, có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.
Thứ năm, qua sự việc Đoàn thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, Thanh tra Bộ Xây dựng cần chú trọng hơn nữa công tác nâng cao đạo đức nghề nghiệp, năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ làm thanh tra; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thanh tra cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Đoàn thanh tra, đảm bảo giám sát theo đúng kế hoạch giám sát đã đề ra và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý cán bộ, công chức thanh tra có biểu hiện lệch lạc, vi phạm nguyên tắc, tiêu cực, tham nhũng.
4. Đổi mới hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng:
Một là, xây dựng kế hoạch, mục tiêu dài hạn đối với hoạt động thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch hàng năm đảm bảo tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn bộ các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước theo ngành, lĩnh vực của mình; xác định đúng đối tượng thanh tra; phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước và Thanh tra các Sở Xây dựng địa phương trong công tác lập kế hoạch thanh tra để không dẫn đến tình trạng bị chồng chéo, quá nhiều hoạt động thanh tra gây phiền hà cho đối tượng thanh tra.
Hai là, về thẩm quyền ra quyết định thanh tra đối với các hình thức thanh tra (theo Đoàn, thanh tra đột xuất) phải xác định đúng phạm vi, đối tượng, nội dung, nhiệm vụ thanh tra và thời hạn thanh tra; đồng thời cần quy định trình tự, thủ tục tiến hành các hoạt động thanh tra chuyên ngành. Thanh tra chuyên ngành có thể được thực hiện bởi Đoàn thanh tra hoặc cá nhân có thẩm quyền (là thanh tra viên hoặc công chức được giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành). Trình tự, thủ tục tiến hành thanh tra chuyên ngành cần đơn giản để việc thực hiện nhanh chóng nhưng vẫn bảo đảm tính khách quan, dân chủ, công bằng và kịp thời.
Ba là, nâng cao vai trò của công tác giám sát Đoàn thanh tra, trước khi ban hành kết luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra cần yêu cầu Giám sát Đoàn thanh tra họp thông qua báo cáo kết quả thanh tra, có ý kiến cụ thể trong Báo cáo giám sát về ý thức chấp hành kỷ luật, quy chế Đoàn thanh tra của thành viên đoàn, những nội dung mà Đoàn thanh tra đã báo cáo, kiến nghị.
Bốn là, phổ biến và tập huấn Hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001:2008 về quy trình thanh tra chuyên ngành các lĩnh vực: lập và thực hiện theo quy hoạch được duyệt; quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; khai thác, kinh doanh khoáng sản, vật liệu xây dựng, kinh doanh bất động sản... cho các phòng chuyên môn, từng cán bộ, công chức, thanh tra viên tuân thủ đúng quy trình khi thực hiện nhiệm vụ.
Năm là, Nâng cao năng lực, đạo đức cán bộ, công chức làm công tác thanh tra: Xây dựng, hoàn thiện thể chế về đào tạo, bồi dưỡng thanh tra, Quy chế đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thanh tra theo hướng hạ thấp các yêu cầu, tiêu chuẩn đối với việc đào tạo nghiệp vụ, đào tạo sau đại học, nhất là yêu cầu về thâm niên, về quy hoạch. Thanh tra Bộ cần tiếp tục quán triệt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đảm bảo thanh tra viên là người có phẩm chất chính trị tốt; cần sửa đổi, bổ sung Quy tắc ứng xử của cán bộ thanh tra năm 2007 ban hành theo Quyết định số 1860/QĐ–TTCP ngày 06 tháng 9 năm 2007 của Tổng Thanh tra chính phủ theo hướng quy định chi tiết quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, tăng hình thức trách nhiệm đối với các cán bộ, công chức vi phạm đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ.
5. Thực hiện nghiêm túc thi đua khen thưởng và xử lý vi phạm trong hoạt động thanh tra chuyên ngành:
Công tác thi đua trong hoạt động thanh tra chuyên ngành thường xuyên được tổ chức thực hiện hàng tháng, hàng quý, hàng năm nhằm thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu và chương trình công tác của Thanh tra Bộ cũng như của ngành đề ra, phát huy nhân tố tích cực, tôn vinh các điển hình tiên tiến.
Hằng năm, Thanh tra Bộ thực hiện văn bản phát động công tác thi đua hàng năm của Bộ, của Ngành Thanh tra. Hưởng ứng và thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến các chi bộ và cá nhân từng cán bộ, công chức. Công tác thi đua phải đảm bảo tính nghiêm túc và kịp thời.
Bên cạnh đó, việc xử lý các vi phạm trong hoạt động thanh tra chuyên ngành cần được chú trọng. Trong hoạt động của thanh tra chuyên ngành thường xuyên phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau, phức tạp. Việc vi phạm trong khi thi hành công vụ không thể tránh được. Trong các cuộc họp giao ban, tổng kết theo định kỳ, lãnh đạo Thanh tra Bộ thường xuyên quán triệt cán bộ, công chức, thanh tra viên việc thực hiện nghiêm túc Quy chế Đoàn thanh tra, các quy định của pháp luật đối với việc thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành; đồng thời nhấn mạnh việc áp dụng các chế tài xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm trong khi thi hành công vụ.
6. Tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động thanh tra chuyên ngành:
Bộ trưởng Bộ Xây dựng tăng cường lãnh đạo công tác thanh tra, chỉ đạo Thanh tra Bộ thực hiện đúng các quy định của pháp luật về thanh tra; phê duyệt kế hoạch thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ; thường kỳ nghe báo cáo về công tác thanh tra; chỉ đạo công tác thông tin từ trên xuống và báo cáo từ dưới lên, tạo ra hệ thống thông tin liên tục, chính xác và kịp thời đối với báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định hàng năm, phân công người phụ trách công tác thanh tra, luôn luôn đi sát chỉ đạo công tác thanh tra. Đẩy mạnh việc tổng kết rút kinh nghiệm về tổ chức, hoạt động thanh tra, thông qua đó rút ra những vấn đề có tính phổ biến bổ sung cho nghiệp vụ thanh tra. Đưa những vấn đề về nghiệp vụ vào chương trình nghiên cứu khoa học thanh tra và triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế.
Hàng năm, Thanh tra Bộ Xây dựng tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác thanh tra, định kỳ tổng kết và rút kinh nghiệm, đặc biệt là công tác thanh tra chuyên ngành, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho công tác thanh tra cho năm tiếp theo.
7. Tránh trùng lặp, chồng chéo trong hoạt động thanh tra:
Một là, Thanh tra Bộ Xây dựng cần tăng cường khâu khảo sát, lập kế hoạch thanh tra và công khai kế hoạch thanh tra đã được Bộ trưởng phê duyệt trên cổng thông tin của Bộ Xây dựng và thực hiện thông báo với đối tượng thanh tra để tránh sự chồng chéo, trùng lặp với các cơ quan thanh tra, kiểm toán khác.
Nguyên tắc quan trọng cần tuân thủ khi thực hiện hoạt động thanh tra là “Đối với những vụ việc phát sinh, cơ quan nào có quyết định kiểm toán, thanh tra, kiểm tra trước thì cơ quan đó phụ trách, cơ quan còn lại tham khảo để lựa chọn, tránh trùng lặp”.
Hai là, xây dựng, hoàn thiện, bổ sung các văn bản pháp luật về xử lý chồng chéo trong hoạt kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, trước hết, hoàn thiện khuôn khổ pháp luật để hệ thống cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán là công cụ hữu hiệu của Đảng và Nhà nước trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí; đồng thời, nghiên cứu hoàn thiện bộ máy làm công tác này. Sửa đổi, bổ sung Luật Thanh tra trên cơ sở đánh giá, tổng kết về việc chồng chéo, trùng lặp giữa thanh tra và kiểm toán; (tham khảo Điều 64a, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước). Sửa đổi, bổ sung Thông tư số 01/2014/TT–TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định việc xây dựng, phê duyệt định hướng chương trình thanh tra, kế hoạch thanh tra cho phù hợp với tình hình thực tiễn để làm cơ sở hướng dẫn hoạt động thanh tra các cấp.
Ba là, tôn trọng và sử dụng kết quả làm việc của các cơ quan thanh tra, kiểm toán trước đấy. Đây là một trong những nội dung quan trọng mà Thanh tra Bộ Xây dựng cần áp dụng nhiều hơn nữa để rút ngắn thời gian của cuộc thanh tra chuyên ngành Xây dựng mà vẫn đảm bảo yêu cầu chất lượng, giúp giảm áp lực cho cả đơn vị lẫn Đoàn thanh tra.
Bốn là, nâng cao nhận thức đối với đối tượng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán để khi nhận quyết định thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan chức năng thì đối tượng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán xác định được các quyết định đó có đúng hay không, từ đó có quyền từ chối hoặc phản ánh, khiếu nại với các cơ quan chức năng cho phù hợp. Khi thấy trong năm có nhiều Đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đến làm việc, đối tượng thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cần ứng xử phù hợp theo quy định của pháp luật.
8. Tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện khác cho hoạt động thanh tra xây dựng:
Nội dung của giải pháp này bao gồm các công việc chủ yếu sau đây:
Một là, lực lượng công thức thanh tra chuyên ngành Xây dựng phải được bố trí phòng làm việc đủ tiêu chuẩn, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật, phương tiện và trang thiết bị chuyên dùng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính như máy tính xách tay, máy quay camera, máy ghi âm chuyên dùng, thước laze ... trong khi thi hành nhiệm vụ.
Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, công chức thanh tra chuyên ngành Xây dựng được huy động phương tiện, trang thiết bị của các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp.
Hai là, để Thanh tra Bộ Xây dựng hoạt động có hiệu lực, hiệu quả khắc phục những tồn tại hạn chế hiện nay, Bộ Xây dựng cần khẩn trương xem xét, phê duyệt đề án tăng cường biên chế do Thanh tra Bộ Xây dựng. Đây là cơ sở pháp lý để tổ chức Thanh tra Bộ trang bị phương tiện, trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác thanh tra chuyên ngành.
Ba là, Có chính sách đãi ngộ thỏa đáng đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra. Công tác thanh tra đòi hỏi cán bộ không chỉ có trình độ, bản lĩnh vững vàng mà còn là công việc có sức ép, áp lực lớn, thường xuyên phải đối mặt với những hiểm nguy hoặc cám dỗ. Vì vậy, để thu hút và giữ chân được những cán bộ, công chức làm trong lĩnh vực này, đảm bảo cho họ giữ được tính thanh liêm thì rất cần có chế độ lương, phụ cấp và đãi ngộ tương xứng để đảm bảo cuộc sống cho cán bộ, công chức làm công tác thanh tra như tăng phụ cấp, có sự quan tâm đặc biệt tới cán bộ thanh tra để họ yên tâm công tác và cống hiến.
Như vậy, trên cơ sở phân tích những nguyên nhân cơ bản dẫn đến một số tồn tại hạn chế trong việc thực hiện công tác thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng, căn cứ vào yêu cầu thực tiễn cũng như phương hướng đổi mới, tăng cường năng lực tổng thể ngành thanh tra Việt Nam, việc đề xuất ra những giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế trên đây có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành Xây dựng. Mỗi giải pháp trên có vai trò riêng, nhưng không thể tồn tại, thực hiện độc lập, giữa chúng có quan hệ mật thiết, bổ sung lẫn nhau, đòi hỏi trong thực tế các giải pháp phải thực hiện đồng bộ.
9. Tuân thủ các quy định về hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng:
Thứ nhất, hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng phải được tiến hành theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục pháp luật quy định.
Thứ hai, tổ chức thẩm định dự thảo kết luận thanh tra một cách chặt chẽ nhằm phát hiện, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, bất cập của dự thảo kết luận thanh tra để kiến nghị người ký kết luận xem xét, điều chỉnh kịp thời.
Thứ ba, việc ban hành kết luận thanh tra, các kiến nghị và các quyết định xử lý kết quả thanh tra phải đúng pháp luật, khách quan, kịp thời, nhưng cũng phải bảo đảm phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi. Đối với các trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra để điều tra làm rõ. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, triệt để các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, tăng tỷ lệ thu hồi tiền, tài sản, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.
Việc thực hiện một cách nghiêm túc và đồng bộ các giải pháp trên sẽ giúp nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng nói riêng và hoạt động thanh tra chuyên ngành Xây dựng nói chung, trên cơ sở đó, xây dựng và phát triển đất nước ngày càng vững mạnh.