Các quy tắc lập kế hoạch cho từng khu vực, xác định xem có thể cấp phép lập kế hoạch cho một sự phát triển nhất định hay không. Vậy quy hoạch tỉnh là gì? Quy định về nội dung quy hoạch tỉnh? Hãy tìm hiểu nội dung liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây:
Mục lục bài viết
1. Quy hoạch tỉnh là gì?
Quy chế Quy hoạch của Tỉnh thuộc Đạo luật Quy hoạch. Nó phản ánh sự quan tâm của chính quyền cấp tỉnh đối với việc sử dụng đất đai, tài nguyên và phát triển bền vững, đồng thời đưa ra định hướng chính sách cho một cách tiếp cận toàn diện, tổng hợp và phối hợp đối với việc lập kế hoạch sử dụng đất. Nó cũng đóng vai trò như một hướng dẫn cho các cơ quan lập kế hoạch trong việc chuẩn bị, xem xét và sửa đổi các kế hoạch phát triển và chiến lược vùng. Những quy định về vấn đề này thay thế quy định về Chính sách sử dụng đất cấp tỉnh trước đây. Nó bao gồm ba phần riêng biệt: chính sách sử dụng đất của tỉnh, yêu cầu kế hoạch phát triển và yêu cầu hoạt động chăn nuôi.
Trên cơ sở quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Quy hoạch 2017 (có hiệu lực từ 01/01/2019) thì nội dung này được quy định như sau: “Quy hoạch là việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh gắn với phát triển kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên lãnh thổ xác định để sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước phục vụ mục tiêu phát triển bền vững cho thời kỳ xác định”.
Như vậy, quy hoạch là một trong những hoạt động của cơ quan có thẩm quyền cấp huyện, tỉnh, ngành, quốc gia thực hiện việc sắp xếp, phân bố không gian các hoạt động kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh để nhằm mục đích sử dụng tài nguyên, phát triển kết cấu hạ tầng, bảo vệ môi trường trên lãnh thổ. Việc các cơ quan có thẩm quyền thực hiện quy hoạc này để nhằm mục đích sử dụng hiệu quả các nguồn lực của đất nước phục vụ mục tiêu phát triển bền vững cho thời kỳ xác định. Đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam thì việc đưa ra các kế hoạch về quy hoạch là rất hợp lý để đất nước có những cơ sở hạ tầng hợp lý, giúp ổn định phần nào được nền kinh tế đất nước.
Cũng trên cơ sở quy định tại Điều 3 Luật Quy hoạch những tại khoản 8 có đề cập đến khái niệm quy hoạch tỉnh như sau: “Quy hoạch tỉnh là quy hoạch cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng ở cấp tỉnh về không gian các hoạt động kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị và phân bố dân cư nông thôn, kết cấu hạ tầng, phân bố đất đai, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên cơ sở kết nối quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn”.
Ở bậc thứ nhất, Việt Nam được chia thành năm mươi tám tỉnh và năm thành phố trực thuộc trung ương. Các đô thị là những thành phố được xếp hạng cao nhất ở Việt Nam. Thành phố trực thuộc trung ương là thành phố trực thuộc trung ương và có địa vị đặc biệt ngang với tỉnh.. Các tỉnh được chia thành thành phố thuộc tỉnh, thị xã và huyện là đơn vị cấp hai. Ở cấp thứ ba, thành phố hoặc thị xã thuộc tỉnh được chia thành phường và xã, trong khi huyện nông thôn được chia thành thị trấn (thị trấn) và xã. Nên việc quy hoạch tỉnh để nhằm mục đích quy hoạch tổng thể quốc gia. Đồng thời thì quy hoạch cũng sẽ giúp cho sự phát triển không gian các hoạt động kinh tế – xã hội.
2. Quy hoạch tỉnh có tên trong tiếng Anh là gì?
Quy hoạch tỉnh có tên trong tiếng Anh là: “Provincial planning”.
3. Quy định về nội dung quy hoạch tỉnh?
Trên cơ sở quy định tại Điều 27 Luật Quy hoạch 2017 (có hiệu lực từ 01/01/2019) thì nội dung quy hoạch tỉnh được thể hiện qua các dự án cấp quốc gia và nội dung quy hoạch này trên thực tế đã được xác định ở quy hoạch cấp quốc gia. Còn đối với những dự án được xác định ở quy hoạch vùng sẽ bao gồm: dự án cấp vùng, dự án liên tỉnh. Việc xác định các nội dung quy hoạch tỉnh để nhằm mục đích sắp xếp không gian và phân bổ nguồn lực cho các hoạt động kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, định hướng phát triển. Không những vậy mà việc nội dung quy hoạch tỉnh nhằm bảo vệ môi trường ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn cấp huyện.
Quy hoạch tỉnh được biết đến là một phương pháp quy hoạch đô thị trong đó một đô thị hoặc cấp chính quyền khác chia đất thành các khu vực được gọi là khu vực, mỗi khu vực có một bộ quy định cho sự phát triển mới khác với các khu vực khác. Quy hoạch có thể xác định nhiều hình thức sử dụng đất hoàn toàn và có điều kiện. Nó có thể chỉ ra kích thước và kích thước của các lô đất có thể được chia nhỏ hoặc hình thức và quy mô của các tòa nhà. Những hướng dẫn này được đặt ra nhằm định hướng cho sự tăng trưởng và phát triển đô thị.
Cũng dựa trên quy định tại Khoản 2 Điều 27 Luật Quy hoạch 2017 thì quy hoạch tỉnh sẽ bao gồm các nội dung như sau:
– Phân tích, đánh giá, dự báo về các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù của tỉnh; đánh giá thực trạng phát triển kinh tế – xã hội, hiện trạng sử dụng đất, hiện trạng hệ thống đô thị, nông thôn;
– Quan điểm, mục tiêu và lựa chọn phương án phát triển;
– Phương hướng phát triển ngành quan trọng trên địa bàn; lựa chọn phương án tổ chức hoạt động kinh tế – xã hội;
– Phương án quy hoạch hệ thống đô thị,
– Phương án phát triển mạng lưới giao thông
– Phương án phát triển mạng lưới cấp điện
– Phương án phát triển mạng lưới viễn thông
– Phương án phát triển mạng lưới thủy lợi, cấp nước
– Phương án phát triển các khu xử lý chất thải
– Phương án phát triển kết cấu hạ tầng xã hội
– Phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện;
– Phương án quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện;
– Phương án bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, đa dạng sinh học, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn;
– Danh mục dự án của tỉnh và thứ tự ưu tiên thực hiện;
– Giải pháp, nguồn lực thực hiện quy hoạch.
Như vậy, có thể thấy rằng, đối với những quy hoạch thì cần phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và đưa ra các phương án hợp lý để việc quy hoạch đạt được một hiệu quả tối ưu nhất định cho sự phát triển cơ sở hạ tầng, sự phát triển các nền kinh tế ở nơi có quy hoạch diễn ra mà sự phát triển kinh tế này cần phải được xác định là sự phát triển kinh tế bền vững.
Mục đích chính của việc khoanh vùng là tách biệt các mục đích sử dụng được cho là không tương thích. Trên thực tế, khoanh vùng cũng được sử dụng để ngăn chặn sự phát triển mới can thiệp vào các mục đích sử dụng hiện có và / hoặc để bảo tồn “đặc tính” của một cộng đồng.
Quy hoạch tỉnh có thể bao gồm quy định về các loại hoạt động sẽ được chấp nhận trên các lô cụ thể (chẳng hạn như không gian mở, khu dân cư, nông nghiệp, thương mại hoặc công nghiệp), mật độ mà các hoạt động đó có thể được thực hiện (từ nhà ở mật độ thấp như gia đình đơn lẻ nhà ở mật độ cao như chung cư cao tầng), chiều cao của các tòa nhà, số lượng cấu trúc không gian có thể chiếm dụng, vị trí của một tòa nhà trên lô đất (khoảng lùi), tỷ lệ của các loại không gian trên lô đất, chẳng hạn như bao nhiêu không gian cảnh quan, bề mặt không thấm nước, làn đường giao thông và có được cung cấp bãi đậu xe hay không.
Bên cạnh đó, theo như quy định tại Khoản 3 Điều này có quy định “Chính phủ quy định chi tiết nội dung quy hoạch tỉnh tại khoản 2 Điều này; quy định việc tích hợp quy hoạch vào quy hoạch tỉnh.
Việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để triển khai các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này được thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan”.
Do đó, đối với quy định tại Khoản này mà tác giả vừa nhắc đến thì những nội dung quy hoạch tỉnh tại khoản 2 sẽ được quy định bởi Chính phủ. Ở đây sẽ thực hiện việc quy định việc tích hợp quy hoạch vào quy hoạch tỉnh. Đồng thời thì những nội dung quy hoạch tỉnh được quy định ở trên sẽ được lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành theo như quy định của pháp luật có liên quan để nhằm đảm bảo việc tuân thủ các quy địnhc ủa pháp luật.
Việc quy hạch sẽ thường được kiểm soát bởi các chính quyền địa phương như các quận hoặc thành phố trực thuộc trung ương, mặc dù bản chất của chế độ phân vùng có thể được xác định hoặc giới hạn bởi các cơ quan quy hoạch của bang hoặc quốc gia hoặc thông qua luật pháp cho phép. Hầu hết các hệ thống quy hoặc đều có quy trình cấp phương sai (ngoại lệ đối với các quy tắc phân vùng), thường là do một số khó khăn được nhận thức gây ra bởi tính chất cụ thể của tài sản được đề cập.