Hiện nay có nhiều bạn chưa được tiếp xúc với công việc thực tế sẽ không biết cách lập giấy đề nghị thanh toán như thế nào cho đúng. Vậy sau đây chúng tôi xin hướng dẫn cho bạn đọc về nội dung làm mẫu giấy đề nghị thanh toán theo Thông tư 200, 133 mới nhất.
Mục lục bài viết
1. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo Thông tư 200, 133 là gì?
Đối với các doanh nghiệp thì khi thực hiện các giao dịch đều phải có một bên phải thanh toán cho bên còn lại, thì mẫu giấy đề nghị thanh toán là mẫu giấy tờ dùng trong trường hợp đã chi những chưa được thanh toán hoặc chưa được tạm ứng trong việc tổng hợp các khoản chi đã chi có chứng từ kèm theo để được thanh toán.
Theo quy định của pháp luật và căn cứ thực tế với một mẫu giấy đề nghị thanh toán được coi là hợp lệ và được duyệt trong trường hợp là khi cá nhân tự bỏ tiền của mình chi cho những công việc, hoạt động chung của tập thể mà có được sự đồng ý, chỉ đạo của cấp trên. Đối với trường hợp cá nhân tự ý chi mà không có sự cho phép của cấp trên thì coi như đề nghị thanh toán đó không hợp lệ và cá nhân đó sẽ không được thanh toán khoản tiền đã bỏ ra.
Còn trường hơp nếu doanh nghiệp chậm trả lương cho người lao động thì người lao động có thể sử dụng giấy đề nghị thanh toán để yêu cầu phía người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho mình theo đúng quy định và đúng thoa thuận đã đặt ra. Cá nhân muốn nhận được tiền tạm ứng hoặc thanh toán cần phải thực hiện theo trình tự như sau:
Đầu tiên để nhận được tiền thanh toán thì nhân viên làm giấy yêu cầu thanh toán với nội dung thanh toán về khoản gì, điền đầy đủ nội dung, ghi lại danh sách toàn bộ các khoản đã chi và kèm theo những hóa đơn, chứng từ có liên quan tới việc thanh toán đó. Ví dụ như: thanh toán các phiếu xuất hàng, phiếu giao nhận hàng, giấy biên nhận giao tiền…
Sau đó nộp lại giấy đề nghị thanh toán đã có đầy đủ thông tin cho kế toán trưởng đơn vị để được giải quyết theo đúng trình tự.
Tiếp đến kế toán trưởng sẽ nộp giấy đề nghị thanh toán lên Giám đốc/ Tổng giám đốc hoặc người có thẩm quyền duyệt chi xem xét và ký duyệt và nếu giấy đề nghị thanh toán nếu được chấp thuận và duyệt chi, kế toán trưởng sẽ lập phiếu chi gửi kèm theo văn bản yêu cầu thanh toán cho nhân viên có yêu cầu và chuyển xuống bộ phận thủ quỹ xuất tiền.
Lưu ý trong quá trình làm việc, các hoạt động thực hiện vì mục đích chung của tập thể, phát sinh từ chi phí của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp diễn ra liên tục. Đơn cử như việc đi công tác, mua sắm trang thiết bị, văn phòng phẩm,… Lúc này, giấy đề nghị thanh toán là công cụ hữu hiệu để người lao động có thể thanh toán các khoản này.
Cụ thể, giấy đề nghị thanh toán sẽ được dùng trong trường hợp:
– Người lao động đã chi nhưng chưa được thanh toán hoặc tạm ứng;
– Tổng hợp các khoản đã chi kèm theo chứng từ (nếu có);
– Làm thủ tục thanh toán, căn cứ thanh toán và ghi sổ kế toán.
Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo Thông tư 200, 133 được sử dụng vào mục đích sau đây:
Trong quá trình làm việc, công tác, khi thực hiện các hoạt động nhằm mục đích chung của tập thể, phát sinh từ chi phí của cơ quan, doanh nghiệp như việc đi công tác, mua sắm văn phòng phẩm, trang thiết bị văn phòng… mà cá nhân sử dụng tiền riêng để thực hiện hoặc chưa được tạm ứng thì sẽ thực hiện đề nghị thanh toán. Cụ thể, giấy đề nghị thanh toán sẽ được sử dụng trong các trường hợp sau:
– Người lao động đã chi nhưng chưa được thanh toán hoặc tạm ứng.
– Tổng hợp các khoản đã chi kèm theo chứng từ (nếu có).
– Làm thủ tục thanh toán, căn cứ thanh toán và ghi vào sổ kế toán.
Hay loại giấy này còn được sử dụng sau khi mua hàng hoặc sau khi chi tiêu cho những nhiệm vụ được giao, người mua hàng hoặc người chi tiêu lập giấy đề nghị thanh toán để dược thanh toán.
2. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo Thông tư 200, 133:
2.1. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo Thông tư 133/2016/TT-BTC Hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp nhỏ và vừa:
Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo
Ví dụ về Giấy đề nghị thanh toán được quy định tại Phụ lục 3 ban hành theo thông tư này cụ thể như sau:
Mẫu số 05 – TT
(Ban hành theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC ngày 26/8/2016 của Bộ Tài chính)
Đơn vị: Công ty cổ phần Bình Lam
Địa chỉ: 112 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
Ngày 22/11/….
Kính gửi: Giám đốc công ty cổ phần Bình Lam
Họ và tên người đề nghị thanh toán: Đặng Xuân Vinh
Bộ phận (Hoặc địa chỉ): Nhân sự
Nội dung thanh toán: Mua văn phòng phẩm cho công ty
Số tiền: 2.000.000 đồng(Viết bằng chữ): Hai triệu đồng
(Kèm theo 02 chứng từ gốc).
Người đề nghị thanh toán
(Ký, họ tên)
Kế toán trưởng
(Ký, họ tên)
Người duyệt
(Ký, họ tên)
2.2. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC
Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC Hướng dẫn chế độ kế toán doanh nghiệp. Thông tư này hướng dẫn kế toán áp dụng đối với doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thực hiện chế độ kế toán theo thông tư này để kế toán phù hợp với đặc điểm kinh doanh và yêu cầu quản lý của mình.
Ví dụ về mẫu giấy đề nghị thanh toán được quy định tại Phụ lục 3 như sau:
Mẫu số 05 – TT
(Ban hành theo Thông tư số 200/2014/TT-BTC Ngày 22/12/2014 của Bộ Tài chính)
Đơn vị: Công ty ABC
Địa chỉ:65 Cầu giây, Hà Nội
GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN
Ngày 10/08/2022
Kính gửi: Giám đốc công ty ABC
Họ và tên người đề nghị thanh toán:Nguyễn Minh Lâm
Bộ phận (Hoặc địa chỉ): Kỹ thuật
Nội dung thanh toán: Thanh toán tiền mua dây điện thay thế tại công ty
Số tiền: 1.500.000 đồng(Viết bằng chữ): một triệu năm trăm nghìn đồng
(Kèm the 01 chứng từ gốc).
Người đề nghị thanh toán
(Ký, họ tên)
Kế toán trưởng
(Ký, họ tên)
Người duyệt
(Ký, họ tên)
3. Hướng dẫn làm mẫu giấy đề nghị thanh toán theo Thông tư 200, 133:
Giấy đề nghị thanh toán được các văn bản do Bộ Tài Chính ban hành quy định mẫu và các cá nhân chỉ cần điền thông tin theo mẫu định sẵn. Cụ thể như sau:
1. Góc phía trên bên trái của Giấy đề nghị thanh toán ghi rõ tên đơn vị, bộ phận.
Ví dụ:
Đơn vị: Tổng công ty ABC
Bộ phận: Phòng Hành chính tổng hợp
2. Giấy đề nghị thanh toán do người đề nghị thanh toán viết phải ghi rõ gửi Giám đốc/Tổng Giám đốc doanh nghiệp hoặc người có thẩm quyền xét duyệt chi.
3. Người đề nghị thanh toán ghi rõ họ tên, địa chỉ (đơn vị, bộ phận) nơi mình làm việc.
Ví dụ:
Họ và tên người đề nghị thanh toán: Nguyễn Văn A
Bộ phận: Phòng Hành chính tổng hợp
4. Nội dung thanh toán: Ghi rõ nội dung đề nghị thanh toán về lý do thanh toán, nguồn gốc, mục đích của khoản chi.
Ví dụ: Thanh toán tiền mua văn phòng phẩm tháng 3/2019.
5. Số tiền: Ghi rõ, đúng, chính xác tổng số tiền của khoản chi.
Số tiền thanh toán viết bằng số phải khớp với số tiền thanh toán viết bằng chữ.
Ví dụ:
Số tiền: 15.000.000 đồng
Bằng chữ: Mười lăm triệu đồng chẵn
6. Phương thức thanh toán: Chuyển khoản hoặc tiền mặt.
Trường hợp thanh toán bằng chuyển khoản, phải ghi thêm các nội dung:
– Người thụ hưởng
– Số tài khoản.
– Tại Ngân hàng
7. Nguồn kinh phí: Tùy theo quy chế quản lý của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các khoản chi đề nghị thanh toán có thể thuộc các nguồn khác nhau như chi phí quản lý công ty, chi phí quản lý dự án, chi phí thực hiện công trình,…
8. Ghi rõ số lượng chứng từ gốc đính kèm:
– Hóa đơn, chứng từ;
– Tờ trình về việc xin mua, xin chi;
Sau khi mua hàng hoặc sau khi chi tiêu cho những nhiệm vụ được giao, người mua hàng hoặc chi tiêu lập giấy đề nghị thanh toán. Giấy đề nghị thanh toán được chuyển cho kế toán trưởng soát xét và ghi ý kiến đề nghị giám đốc doanh nghiệp (Hoặc người được uỷ quyền) duyệt chi. Căn cứ quyết định của giám đốc, kế toán lập phiếu chi kèm theo giấy đề nghị thanh toán và chuyển cho thủ quỹ làm thủ tục xuất quỹ.
Trong các văn bản thuộc lĩnh vực thuế, giấy đề nghị thanh toán không nằm trong dạng chứng từ được xét duyệt chi phí hợp lý hợp lệ đối với cơ quan thuế. Tuy nhiên, đây là một trong những thủ tục để thanh toán mà chế độ kế toán hướng dẫn để áp dụng.