Đối với mỗi một công việc, bồi dưỡng cho nhân viên là việc hết sức cần thiết ở thời đại công nghệ và thông tin tiên tiến như hiện nay. Giữa đào tạo và bồi dưỡng rất hay nhầm lẫn với nhau bởi bản chất thì nó cũng có điểm giống nhau nhưng về cơ bản thì nó lại khác nhau.
Mục lục bài viết
1. Bồi dưỡng là gì?
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Quy chế đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 273/QĐ-BTP năm 2018 thì:
“Bồi dưỡng” là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc.
Ngoài ra, Ban biên tập thông tin thêm đến bạn về thuật ngữ “đào tạo” như sau:
“Đào tạo” là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học.
Bồi dưỡng là một thuật ngữ, được sử dụng rộng rãi và theo từ điển Tiếng việt, thì bồi dưỡng được định nghĩa là làm cho ai đó giỏi hơn và tốt hơn, là tái đào tạo hay đào tạo lại.
Ngoài ra, bồi dưỡng – là bộc lộ một quy trình trải qua việc giảng dạy, giáo dục nhằm mục đích nâng cao được những kỹ năng và kiến thức mới cho những công nhân viên được giữ chức vụ hoặc đang thực thi công tác làm việc của một bậc, ngạch nào đó nhất định để hoàn toàn có thể sát hạch và đạt nhu yếu. Và lúc này công nhân viên nào hoàn thành xong khóa học bồi dưỡng sẽ nhận được chứng từ Certificate để vật chứng cũng như ghi nhận tác dụng đó.
Bồi dưỡng tiếng anh là ” Fostering”.
2. Sự khác nhau giữa đào tạo và bồi dưỡng:
Thực tế đào tạo và giảng dạy và bồi dưỡng là hai khái niệm trọn vẹn khác nhau, tuy nhiên chúng lại có chung một mục tiêu, đó là làm cho nguồn nhân lực hoàn toàn có thể nâng cao được trình độ trình độ, năng lực giải quyết và xử lý được việc làm cũng sẽ được cải tổ và đặc biệt quan trọng là năng lượng công tác làm việc cũng sẽ tốt hơn sau khi được huấn luyện và đào tạo bồi dưỡng. Và cũng có nhiều hoạt động giải trí khó mà hoàn toàn có thể phân loại được chúng là bồi dưỡng hoặc giảng dạy, bởi chúng là hai thể thức có tính xen kẽ và thừa kế lẫn nhau để tạo ra được một thể thống nhất.
Trong những hoạt động giải trí thực tiễn, không gồm có những cơ sở giảng dạy thuộc mạng lưới hệ thống giáo dục mang tầm “ quốc dân ”, thì những cơ sở đào tạo và giảng dạy còn lại vẫn chỉ coi việc giảng dạy bồi dưỡng giống như một quy trình và chỉ cấp bằng hoặc chứng từ gộp chung đào tạo và giảng dạy và bồi dưỡng. Đào tạo bồi dưỡng là gì Chính thế cho nên mà việc đưa ra những đánh giá và nhận định độc lập giữa bồi dưỡng và huấn luyện và đào tạo thì cũng sẽ chỉ mang đặc thù tương đối, nó không trọn vẹn xác được đúng chuẩn. Vì khi tham gia vào chương trình chỉ huy quản trị thì người lao động sẽ có thời cơ vừa được giảng dạy vừa được học bồi dưỡng nâng cao năng lượng, tức là trong huấn luyện và đào tạo có bồi dưỡng và ngược lại.
Trong hoạt động thực tiễn, trừ một số cơ sở đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, có cấp bằng học theo cấp học, bậc học, còn lại nhiều cơ sở giáo dục đào tạo vẫn coi việc đào tạo và bồi dưỡng là một quá trình và cấp chứng chỉ hoặc bằng cấp bao gồm cả hai quá trình đào tạo và bồi dưỡng. Trên thế giới, cơ quan hành chính của các nước như Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore… không đặt ra nhiệm vụ tổ chức đào tạo các trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học và sau đại học cho công chức. Điều này được giải nghĩa: khi được tuyển dụng và bổ nhiệm vào một vị trí nhất định, người công chức đã phải đáp ứng các tiêu chuẩn của vị trí đó, trong đó có tiêu chuẩn về trình độ đào tạo. Khi cần nguồn nhân lực có trình độ cao hơn, họ sẽ tổ chức tuyển dụng những đối tượng đã được đào tạo trình độ họ cần mà không tổ chức hoặc cử công chức đi đào tạo.
Ngoài ra, những tổ chức triển khai cơ quan hành chính quốc tế, tại một số ít vương quốc lớn như : Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, .. thì sẽ không đặt ra những pháp luật phải bồi dưỡng nhân lực vì khi được trúng tuyển hay được chỉ định vào một vị trí nào thì ứng viên này đều đã phân phối được hết những yên cầu cũng như nhu yếu của vị trí đó, mà không cần phải học bồi dưỡng. Tức là, khi họ cần đến nguồn nhân lực có trình độ cao hơn thì sẽ triển khai công tác làm việc tuyển dụng người đạt được tiêu chuẩn cũng như nhu yếu mà họ đề ra. Như vậy, việc phân định độc lập giữa đào tạo và bồi dưỡng hiện nay cũng chỉ mang tính chất tương đối, trong nhiều trường hợp không hoàn toàn xác định chính xác khi nào diễn ra quá trình đào tạo, khi nào thực hiện bồi dưỡng. Chẳng hạn, một công chức được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo sẽ được học chương trình đào tạo bồi dưỡng.
Tóm lại, đào tạo bồi dưỡng chính là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp bậc đào tạo, đồng thời vừa trang bị, cập nhật, rèn luện để nâng cao kiến thức, kỹ năng cần thiết cho một đối tượng học tập. Thông qua quá trình đào tạo bồi dưỡng, đối tượng được học tập có thể đạt được một trình độ kiến thức, chuyên môn, nghề nghiệp nhất định và đồng thời làm cho họ sử dụng tốt hơn các khả năng, tiềm năng vốn có để phát huy hết năng lực làm việc của họ.
3. Ý nghĩa của việc học bồi dưỡng là gì?
Có thể các bạn cũng đã biết thì chất lượng nguồn nhân lực chính là yếu tố nòng cốt để các bộ máy hoạt động kinh doanh được phát triển bền vững hơn. Vì chỉ khi cốt lõi vững chắc và có nền tảng thì mới có thể xây dựng, duy trì và phát triển được, nhất là đối với môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Chính vì vậy mà các công tác bồi dưỡng và đào tạo cũng đã được tổ chức thường xuyên hơn, đó cũng là nhiệm vụ vô cùng cần thiết mà các doanh nghiệp cần thực hiện. Là yếu tố vô cùng khách quan và có ý nghĩa vô cùng lớn không chỉ với doanh nghiệp mà còn cả nhân lực.
3.1. Đối với doanh nghiệp:
Ý nghĩa lớn nhất có lẽ chính là điều mà tôi vừa nhắc ở phần nội dung trên, đó chính là làm cho bộ máy hoạt động sản xuất kinh doanh có nền tảng để phát triển bền vững. Ngoài ra việc triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cũng như phát triển chất lượng nguồn nhân lực cũng sẽ phần nào đảm bảo được rằng nhân sự sẽ nhanh chóng thích ứng và theo sát được những sự thay đổi và phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và công nghệ của thời đại.
Hay nói một cách đơn giản thì việc này sẽ đảm bảo cho bộ máy doanh nghiệp sẽ được sở hữu một lực lượng nhân sự giỏi, và nâng cao được chỉ số hoàn thành các mục tiêu đã được đề ra của các doanh nghiệp. Đặc biệt đối với giai đoạn nền kinh tế đang dần chuyển sang phương thức mới sẽ mang lại nhiều cơ hội để nguồn nhân lực được tiếp cận với nhiều thành tựu quốc tế cùng với những kiến thức chuyên sâu đa quốc gia.
3.2. Đối với người lao động:
Khi cơ chế thị trường lao động liên tục thanh lọc nguồn nhân lực, cũng chính là những động lực khiến cho người lao động không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và cải thiện khả năng hoàn thành công việc. Và công tác học bồi dưỡng cũng như đào tạo cũng chính là một trong những cơ hội để họ làm được điều đó.
Thêm vào đó, khi đối mặt với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện đại cao cũng là lúc khiến cho người lao động luôn phải cập nhật và nâng cao trình độ văn hoá phù hợp với thời đại để không bị tụt phía sau. Đồng thời những công tác đào tạo, bồi dưỡng cũng sẽ giúp họ có thể nâng cao được tay nghề, nghiệp vụ chuyên môn và cũng sẽ tự tin hơn, làm việc hiệu quả hơn. Phát huy được tinh thần làm việc tối đa với môi trường hoạt động đầy chuyên nghiệp.
Đào tạo, bồi dưỡng và nuôi dưỡng chất lượng nguồn nhân lực luôn đi cùng với nhau, nó giảm bớt được sự giám sát vì người lao động sau khi đã hoàn thành chương trình này cũng sẽ có khả năng tự giám sát cùng như kiểm soát được những vấn đề về công việc. Đồng thời cũng sẽ hạn chế được những tại nạn nghề nghiệp trong lao động. Từ đó ổn định và năng động của nhân lực trong tổ chức, doanh nghiệp cũng sẽ được tăng lên. Và họ cũng sẽ chứng minh được rằng bộ máy vẫn hoạt động được trơn tru du vắng mặt những người chủ chốt do đã có sẵn nguồn nhân sự dự trữ.