Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Về Luật Dương Gia
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh 3 miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Văn bản
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ Luật sư
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách

  • 11/12/202311/12/2023
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    11/12/2023
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Về thặng dư ngân sách (Budget surplus)? Về thâm hụt ngân sách (Budget deficit)? Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách?

      Mọi quốc gia đều đang tìm kiếm sự ổn định. Đó là ổn định dân số hoặc tình trạng kinh tế. Chính phủ làm việc ngày đêm để ổn định đất nước trong trường hợp điều kiện kinh tế. Thặng dư và Thâm hụt là hai thuật ngữ mà một nhà kinh tế đã nghe nói đến. Hai yếu tố này luôn được lưu ý trong một năm tài chính nhưng lại khác xa nhau.

      Tổng đài Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7: 1900.6568

      Mục lục bài viết

      • 1 1. Về thặng dư ngân sách: 
      • 2 2. Về thâm hụt ngân sách: 
      • 3 3. Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách: 

      1. Về thặng dư ngân sách: 

      Thặng dư ngân sách tiếng Anh là: Budget surplus

      Thặng dư  thường được sử dụng để mô tả các tài sản dư thừa như vốn, thu nhập, lợi nhuận và hàng hóa và xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa cung và cầu của một sản phẩm hoặc dịch vụ. Sự mất cân bằng làm biến dạng dòng sản phẩm trên thị trường. Để giảm bớt điều này, chính phủ có thể đặt giá sàn, là mức giá tối thiểu mà sản phẩm hoặc dịch vụ được bán theo đó. Trong ngân sách, thặng dư xảy ra khi thu nhập vượt quá chi phí.

      Có nhiều loại thặng dư khác nhau, bao gồm:

      – Thặng dư kinh tế – Điều này đề cập đến thu nhập kỳ vọng thu được từ một sản phẩm nhất định. Nó có thể là thặng dư của người tiêu dùng hoặc thặng dư của người sản xuất. Trong thặng dư tiêu dùng, giá của một dịch vụ hoặc sản phẩm thấp hơn so với mức giá cao nhất mà người tiêu dùng có thể trả. Do đó điều này tạo ra lợi ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong thặng dư của người sản xuất, dịch vụ và sản phẩm được bán với giá cao hơn giá bình thường, điều này có lợi cho người sản xuất.

      – Thặng dư ngân sách – Đây là điều phổ biến khi chi phí nhỏ hơn thu nhập và là điều phổ biến ở các chính phủ.

      Thặng dư ngân sách hay ngân sách thặng dư là loại ngân sách mà thu của chính phủ nhiều hơn chi của họ, do đó ngân sách có thặng dư. Nó có thể chỉ ra nhiều hạng mục khác nhau như thu nhập, lợi nhuận, hàng hóa, vốn, v.v. Thặng dư ngân sách cũng có thể xuất hiện trong các chính phủ khi vẫn còn nguồn thu thuế sau khi mọi chương trình được tài trợ đầy đủ cho đến hết.

      Ngân sách là một ước tính của doanh thu và chi phí trong một khung thời gian xác định trong tương lai; nó được tổ chức và tái khái niệm trên cơ sở định kỳ. Ngân sách có thể được vạch ra cho một người, một gia đình, một nhóm người, một thực thể, một quốc gia, một tổ chức đa quốc gia, một chính phủ hoặc bất cứ thứ gì khác tạo ra và tiêu tiền. Tại các cơ quan và tổ chức, ngân sách là một cơ chế nội bộ do ban quản lý áp dụng và thường không được các bên bên ngoài yêu cầu báo cáo.

      Ngân sách của một chủ thể được lên kế hoạch từ trước. Gọi là hoạt động lập ngân sách . Lập ngân sách là quá trình ước tính thu nhập và chi phí cho các mục đích xây dựng ngân sách. Trong khi thặng dư ngân sách là thu nhập còn lại sau khi chi phí được thanh toán trong một khoảng thời gian cụ thể, thâm hụt ngân sách tồn tại khi chi phí vượt quá thu nhập trong một khoảng thời gian cụ thể. Nợ là tổng của tất cả các khoản thâm hụt.

      Thặng dư cho phép chính phủ trả một số nợ quốc gia hiện có của họ. Điều này có thể dẫn đến lợi suất trái phiếu giảm khiến việc vay nợ của chính phủ trong tương lai trở nên ít tốn kém hơn. Thặng dư ngân sách cho phép chính phủ có phạm vi đối phó với một cuộc khủng hoảng trong tương lai, ví dụ: một kích thích tài chính trong thời kỳ suy thoái hoặc để đối phó với một cú sốc bên ngoài. Chính phủ có thể sử dụng thặng dư ngân sách để cắt giảm thuế nhằm kích thích cung của nền kinh tế. Nguồn thu thặng dư có thể được sử dụng để tài trợ cho việc tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng khu vực công

      Hạn chế tiềm ẩn của thặng dư ngân sách: Nếu thuế> chi tiêu của chính phủ, thì đây là sự rò rỉ ròng từ dòng thu nhập luân chuyển có thể gây ra tác động giảm phát đối với GDP thực tế. Việc thắt lưng buộc bụng về tài khóa để đạt được thặng dư ngân sách có thể gây ra những tác động xấu đến chất lượng của các dịch vụ công và có thể làm tăng bất bình đẳng. Vốn dĩ không có gì sai khi thực hiện thâm hụt ngân sách – đặc biệt là trong thời kỳ suy thoái hoặc tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng

      2. Về thâm hụt ngân sách: 

      Thâm hụt ngân sách tiếng Anh là: Budget deficit

      Đây là tình huống mà một nguồn lực cần thiết, đặc biệt là tiền, ít hơn những gì cần thiết, do đó chi phí vượt quá doanh thu. Trong ngân sách, dòng tiền vào thiếu hụt, có thể là kết quả của bội chi.

      Có nhiều loại thâm hụt khác nhau, bao gồm;

      – Thâm hụt ngân sách– Điều này xảy ra khi chi tiêu vượt quá doanh thu có sẵn trong một khoảng thời gian nhất định. Thâm hụt của chính phủ dẫn đến gia tăng nợ quốc gia.

      – Thâm hụt thương mại – Điều này xảy ra khi nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu trong một quốc gia. Điều này có thể dẫn đến giảm việc làm và giảm giá trị nội tệ.

      Mặc dù thâm hụt được coi là có vấn đề, nhưng chúng có thể là cố ý. Ví dụ, một chính phủ có thể tạo ra tình trạng thâm hụt bằng cách tăng chi tiêu trong khi giảm doanh thu nhằm thúc đẩy sức mua của công chúng.

      Thâm hụt ngân sách rất phức tạp vì tác động của nó không phải lúc nào cũng tiêu cực – trong một số trường hợp, chúng có thể dẫn đến tăng tổng cầu (do đó thúc đẩy nền kinh tế). Hơn nữa, nếu thâm hụt ngân sách là do tăng chi tiêu của chính phủ, thì khu vực công có thể mang lại nhiều lợi ích, chẳng hạn như các chương trình thất nghiệp hoặc dịch vụ công. Tuy nhiên, một trong những mối nguy hiểm liên quan đến thâm hụt ngân sách là lạm phát.

      Nói chung, chỉ có thể giảm thâm hụt ngân sách bằng cách tăng thu hoặc giảm chi. Điều này có thể đạt được bằng cách tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế của quốc gia hoặc tăng thuế. Tuy nhiên, đây là một bước đi khó khăn, vì thuế quá cao có thể làm chậm tăng trưởng. Cắt giảm chi tiêu cũng có thể là một vấn đề phức tạp, vì việc cắt giảm chi tiêu sâu có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế, giảm nguồn thu và có khả năng gây thâm hụt ngân sách thậm chí lớn hơn.

      Khi nói về thâm hụt ngân sách, chúng ta cần phân biệt yếu tố chu kỳ và yếu tố cơ cấu. Nói một cách đơn giản, tình trạng của nền kinh tế ảnh hưởng đến thâm hụt. Trong thời kỳ bùng nổ, thuế cao và vay nợ thấp. Trong một cuộc suy thoái, đó là điều ngược lại. Đó là những gì chúng tôi gọi là thâm hụt theo chu kỳ. Tuy nhiên, thâm hụt ngân sách cơ cấu là phần thâm hụt không liên quan đến nền kinh tế và do đó, nó sẽ không biến mất sau khi nền kinh tế phục hồi. Một ví dụ về yếu tố cơ cấu là dân số già hoặc mức độ né thuế đáng kể của doanh nghiệp. Không thể đo lường thâm hụt ngân sách cơ cấu, có nghĩa là bạn sẽ phải ước tính nó.

      3. Sự khác biệt giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách: 

      Điểm giống nhau giữa thặng dư ngân sách và thâm hụt ngân sách: Cả hai đều ảnh hưởng đến nền kinh tế bằng cách gây ra trạng thái cân bằng hoặc mất cân bằng

      Sự khác biệt giữa thặng dư và thâm hụt:

      – Định nghĩa:  Thặng dư là một lượng tài nguyên hoặc tài sản vượt quá phần được sử dụng. Mặt khác, thâm hụt là một tình huống trong đó một nguồn lực cần thiết, đặc biệt là tiền, ít hơn những gì cần thiết, do đó chi phí vượt quá doanh thu.

      – Chi tiêu chính phủ: Trong thặng dư, chi tiêu của chính phủ cao. Mặt khác, khi thâm hụt, chi tiêu của chính phủ thấp hơn.

      – Ảnh hưởng đến thuế:  Trong thời gian thặng dư ngân sách, việc giảm thuế có thể xảy ra. Mặt khác, thuế có thể được tăng lên trong thâm hụt ngân sách.

      Trong khi cả thặng dư và thâm hụt đều ảnh hưởng đến nền kinh tế bằng cách gây ra trạng thái cân bằng hoặc mất cân bằng, thặng dư là một lượng tài nguyên hoặc tài sản vượt quá phần được sử dụng trong khi thâm hụt là một tình huống theo đó một nguồn lực cần thiết, đặc biệt là tiền, ít hơn những gì yêu cầu, do đó chi phí vượt quá doanh thu. Để đạt được các điều kiện kinh tế thuận lợi, cả thặng dư và thâm hụt phải ở mức cân bằng.

      Thặng dư và Thâm hụt là như hai mặt của đồng tiền. Những gì có trong tay là cách bạn quản lý mọi thứ. Thặng dư có thể tạo ra nhiều thu hơn chi, trong khi thâm hụt thì ngược lại với thặng dư. Rõ ràng là hai thuật ngữ điều hành hệ thống thương mại quốc gia và nước ngoài.

      Thặng dư, một mặt, có thể được thực hiện một cách có chủ ý, và do đó Thâm hụt. Điều quan trọng là nhận ra sự cần thiết và việc thực hiện cả hai điều khoản để vận hành một nền kinh tế an toàn và bảo mật. Tăng trưởng kinh tế quyết định cuộc đua chung của một quốc gia. Nó thay đổi trạng thái từ đang phát triển thành đã phát triển và có thể được phát triển thành đang phát triển.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với Luật sư để được hỗ trợ:

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Nhiệm vụ, quyền hạn của Giám đốc Công an tỉnh, thành phố
      • Phân cấp quản lý ngân sách nhà nước là gì? Ý nghĩa phân cấp?
      • Lệ phí trước bạ nhà đất là gì? Lệ phí trước bạ nhà đất ai trả?
      • Mẫu giấy biên nhận tiền bằng tiếng Anh, song ngữ Anh – Việt
      • Quy trình giám định pháp y tâm thần? Phải giám định ở đâu?
      • Thủ tục cấp phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ tin học
      • Hệ thống pháp luật quốc tế là gì? Pháp luật quốc tế bao gồm?
      • Kinh nghiệm quản lý đất đai, bất động sản ở một số nước
      • Mục tiêu và nhiệm vụ của chính sách xây dựng pháp luật
      • Hệ thống pháp luật và hoạt động lập pháp của CHDCND Lào
      • Quân chủ chuyên chế là gì? Chính thể quân chủ chuyên chế?
      • So sánh án lệ Việt Nam và án lệ các nước Common law
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Danh sách 135 xã, phường của Gia Lai (mới) sau sáp nhập
      • 48 xã, 16 phường, 01 đặc khu của Khánh Hoà sau sáp nhập
      • 99 xã, 20 phường, 01 đặc khu của Lâm Đồng sau sáp nhập
      • 86 xã, 09 phường, 01 đặc khu của Quảng Ngãi sau sắp xếp
      • Danh sách 124 xã, phường của Vĩnh Long (mới) sau sắp xếp
      • Danh sách 102 xã, phường của Đồng Tháp (mới) sau sắp xếp
      • Danh sách 64 xã, phường của Cà Mau (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 45 xã, phường của Sơn La (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 54 xã, phường của Quảng Ninh sau khi sắp xếp
      • Danh sách 56 xã, phường của Cao Bằng (mới) sau sáp nhập
      • Danh sách 45 xã, phường của Điện Biên (mới) sau sáp nhập
      • 23 phường và 70 xã, 01 đặc khu của Đà Nẵng sau sáp nhập
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG MIỀN BẮC:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Đình, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ