Hướng dẫn viên du lịch là một nghề nghiệp trong nhóm ngành dịch vụ. Khi du lịch là nhu cầu cần thiết của người dân khi chất lượng đời sống tăng cao. Các xu hướng đi du lịch được thúc đẩy. Cùng bài viết tìm hiểu về hướng dẫn viên du lịch.
Mục lục bài viết
1. Hướng dẫn viên du lịch là gì?
Hướng dẫn viên du lịch tiếng Anh là Tour guide.
Hướng dẫn viên du lịch là công việc thuộc nhóm ngành về du lịch. Bao gồm những người hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch. Thông qua nghiệp vụ của người hướng dẫn viên để mang đến các trải nghiệm du lịch bổ ích, hài lòng cho khách hàng. Sử dụng ngôn ngữ đã lựa chọn để trình bày, giới thiệu và giải thích những thông tin chính xác nhất về những địa điểm, những điển tích, điển cố, di sản văn hóa và thiên nhiên của một vùng, một khu vực liên quan đến mục đích du lịch của du khách.
Để thực hiện được công việc này, họ phải có được chuyên môn thông qua đào tạo tại trường đại học hay cao đẳng. Bên cạnh đó là phát triển các kỹ năng mềm để truyền tải lời nói, cảm xúc, thông điệp đến khách hàng. Thông qua phương tiện chủ yếu là ngôn ngữ, bên cạnh biểu đạt cảm xúc và hành động. Cung cấp chủ yếu các thông tin cần thiết giúp đạt được mục đích tiếp nhận thông tin và thực hiện hoạt dộng của khách hàng.
2. Tính chất ngành nghề hướng dẫn viên du lịch:
Như vậy đây là một nghề nghiệp mang đến các cung ứng dịch vụ cần thiết. Với các nhu cầu ngày càng cao, hướng dẫn viên càng cần linh động trong các trải nghiệm mang lại. Đặc biệt cần thiết có các kỹ năng mềm để giải quyết các tình huống thực tế. Cuối cùng là hướng đến những hài lòng trong trải nghiệm và chuyến tham quan của khách hàng. Cũng như kích thích các nhu cầu khác với việc sử dụng trở lại dịch vụ hướng dẫn viên khi đi du lịch.
Với nhìn nhận chung hơn trong tính chất nghề nghiệp. Hướng dẫn viên du lịch còn có thể được hiểu là người thực hiện các điều khoản nội dung được ký kết, thỏa thuận trong hợp đồng cung ứng dịch vụ du lịch lữ hành. Họ là bên cung cấp dịch vụ. Sẽ thực hiện các công việc được thể hiện phía trên. Với khách hàng trả chi phí cần thiết để sử dụng dịch vụ. Mang lại doanh thu cho doanh nghiệp lữ hành, và là nhu nhập tìm kiếm trong lao động. Đồng thời cung cấp những thông tin liên quan đến các điểm đến, điểm tham quan du lịch trong suốt chuyến hành trình.
3. Hướng dẫn viên du lịch làm gì?
Hướng dẫn viên du lịch là những người làm công việc trực tiếp hướng dẫn đoàn du khách trong du lịch. Khi đó, người hướng dẫn với nghiệp vu của mình để đáp ứng những nhu cầu khám phá của khách hàng. Công việc trực tiếp dẫn dắt đoàn du lịch trong suốt cả hành trình du lịch. Khi đó, họ vừa là người cung cấp dịch vụ cho đoàn khách, cũng có thể là nhân viên của một công ty dịch vụ lữ hành. Bảo đảm thực hiện các công việc được phân công trong nhiệm vụ với công ty. Đảm bảo cho các nhu cầu trong trải nghiệm và du lịch của khách hàng.
Tùy thuộc vào tính chất của các chuyến du lịch và đặc điểm địa điểm tham quan. Các công việc có thể được thực hiện khác nhau và xử lý linh hoạt. Tuy nhiên, phải hướng đến mục đích cuối cùng là giúp khách hiểu hơn về những địa điểm tham quan. Tạo ra những trải nghiệm tốt với dịch vụ lữ hành của doanh nghiệp mình. Kể đến các công việc chủ đạo như:
Tiếp nhận tuyến du lịch từ điều hành viên:
Đây là trách nhiệm và công việc thực hiện trong tổ chức. Với vai trò là một người lao động, họ làm các công việc với tính chất của từng bộ phận đặc thù. Trong một doanh nghiệp lữ hành & du lịch, các kế hoạch tổ chức và sắp xếp công việc được lên kế hoạch thể. Phản ánh theo những nhu cầu về thời gian, địa điểm của các tour khác nhau. Nhiệm vụ đầu tiên mà hướng dẫn viên cần làm chính là tiếp nhận tour từ nhân viên điều hành. Khi đó, các công việc cần làm chính là thực hiện tốt vai trò hướng dẫn viên cho tour đó.
Họ sẽ là người thực hiện hóa các công việc trên văn bản, hợp đồng du lịch lữ hành. Mang đến cung cấp cho khách hàng những dịch vụ mà công ty cam kết cung cấp. Họ phải đảm bảo nắm bắt tốt các hành trình cũng như nội dung từ tour du lịch được phản ánh. Từ đó lên kế hoạch tổ chức phù hợp.
Tổ chức các chương trình của chuyến đi du lịch:
Các chương trình được thực hiện trong hành trình diễn ra về mặt thời gian. Mang đến lịch trình cụ thể được xác định và thực hiện. Từ đó bắt đầu triển khai các nội dung rà soát thông tin khách hàng, kiểm tra phương tiện, chuẩn bị trang thiết bị cần thiết,… Với vai trò tiếp nhận khách du lịch, họ cũng phải chịu các trách nhiệm liên quan trong tổ chức và điều hành của mình. Người hướng dẫn viên phải làm chủ được đám đông, đặc biệt mang đến hứng thú, tò mò, kích thích sự tương tác và tạo hưng phấn trong chuyến đi. Vẫn đảm bảo trong vai trò quản lý và cung cấp thông tin bổ ích.
Giúp cho khách trong chuyến đi nhằm giúp không gian trở nên vui vẻ, không nhàm chán. Hướng dẫn viên cũng là người tổ chức các hoạt động vui chơi, trải nghiệm, gắn kết các thành viên trong đội. Nhìn chung, các công việc thể hiện khá đa năng. Đòi hỏi sự nhiệt huyết và kỹ năng làm việc tốt, luôn tập trung ở cường độ cao. Đảm bảo tính chất an toàn của các trò chơi bên cạnh tính chất thi đua nhằm gắn kết các thành viên với nhau. Mang đến cho họ chuyến đi bổ ích. Cũng như tạo cảm giác mong muốn thực hiện các chuyến đi sau đó.
Giám sát quá trình cung ứng với các đối tác:
Việc thực hiện các hoạt động trong du lịch, tham quan hay nghỉ dưỡng đều cần có những bên thứ ba tham gia. Với các lợi ích cộng hưởng, các bên trở thành đối tác của nhau. Tính chất trong quá trình cung ứng lẫn nhau cần được đảm bảo để mang đến hiệu quả tốt nhất cho việc đáp ứng dịch vụ đến khách hàng.
Du lịch có mối quan hệ mật thiết với các dịch vụ đi kèm như: cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, …. Các bên có thể thỏa thuận làm việc trước với nhau để mang đến những thỏa thuận và thống nhất cung ứng dịch vụ hợp lý. Công việc hướng dẫn viên du lịch cần làm đó chính là theo dõi, giám sát họ phục vụ ra sao. Có đảm bảo và đáp ứng theo yêu cầu cần thiết cũng như ý nghĩa của chuyến du lịch không. Và đưa ra đánh giá, góp ý cụ thể với các đơn vị cung cấp dịch vụ đó để có thể đưa ra phương án xử lý, cải thiện tốt hơn trong những tour du lịch sau.
Đặc biệt khi nhanh chóng mang đến các góp ý để điều chỉnh cho các chuyến du lịch hiện tại. Đảm bảo cho các khoảng thời gian trong chuyến du lịch đều là những trải nghiệm ý nghĩa. Điều này nhằm gắn kết mối hợp tác bền lâu giữa hai bên cũng như mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Từ đó đảm hơn cho các dịch vụ được cung ứng trong các khoảng thời gian kế tiếp.
4. Xử lý các tình huống xảy ra trong chuyến du lịch:
Các vấn đề hay tình huống phát sinh trong quá trình du lịch thường xảy ra rất nhiều. Có thể là những tích cực làm phong phú thêm trong trải nghiệm. Tuy nhiên cũng có thể là những trở ngại tạo ra cảm nhận không tốt trong chuyến tham quan đó. Do vậy mà các yêu cầu trong đảm bảo sự nhanh nhạy và kĩ năng của người hướng dẫn viên là vô cùng cần thiết. Hướng dẫn viên du lịch cần đánh giá được các yếu tố mang đến tác động. Từ đó có những chủ động trong bắt kịp tình hình. Hoặc nhanh chóng đưa ra các giải pháp phù hợp để mang đến hiệu quả.
Hướng dẫn viên du lịch là người giải quyết các vấn đề phát sinh trong toàn bộ cuộc hành trình. Như: quên đồ đạc, khách than phiền, phương tiện di chuyển gặp trục trặc,… Với những trường hợp này đòi hỏi hướng dẫn viên du lịch cần bình tĩnh, sử dụng kỹ năng của mình để giải quyết phù hợp và nhanh chóng nhất. Mang đến các đánh giá tích cực từ đoàn khách tham quan. Cũng như giúp chuyến đi thuận lợi, bổ ích.
Tiếp thu phản hồi của khách hàng và báo cáo lại:
Các công việc được thực hiện trong quá trình hướng dẫn cần được ghi nhận lại tác động và hiệu quả. Quan trọng trong tiếp thu và đánh giá thái độ, phản hồi của khách hàng. Các phản hồi mang đến hiệu quả chân thực nhất với tính chất quay lại sử dụng dịch vụ. Với tổ chức, mục tiêu cao hơn là tìm kiếm khách hàng mới bên cạnh giữ chân các khách hàng cũ. Nhằm mang đến các dịch cụ cung cấp tốt hơn từng ngày. Cũng như mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trải nghiệm này là quan trọng với ý nghĩa đánh giá hiệu quả phục vụ của hướng dẫn viên.
Đây cũng là khâu quan trọng đánh giá năng lực của hướng dẫn viên. Năng lực không chỉ phản ánh trên trình độ hay kiến thức. Mà còn là các kỹ năng được vận dụng và kỹ năng mềm của người đó. Giúp họ sửa đổi những nhược điểm còn tồn tại và phát huy tốt những thế mạnh của mình trong mỗi chuyến đi. Từ đó tạo ra thương hiệu riêng cũng như thể hiện các giá trị nổi bật của bản thân.