Phỏng vấn những người cung cấp thông tin chính là những cuộc phỏng vấn sâu định tính với những người biết những gì đang diễn ra trong cộng đồng. Tuy nhiên khi phỏng vấn, hỏi những người am hiểu thì cần phải có phương pháp hỏi. Phương pháp hỏi những người am hiểu là gì?
Mục lục bài viết
1. Phương pháp hỏi những người am hiểu là gì?
– Phương pháp hỏi những người am hiểu (Key informant panels- KIP) là một trong những phương pháp được áp dụng để hỏi, phỏng vấn những người am hiểu nhằm trao đổi thông tin và mục đích của các cuộc phỏng vấn người cung cấp thông tin chính là thu thập thông tin từ nhiều người – bao gồm các nhà lãnh đạo cộng đồng, các chuyên gia hoặc cư dân những người có kiến thức đầu tiên về cộng đồng. Các chuyên gia cộng đồng này, với kiến thức và hiểu biết cụ thể của họ, có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về bản chất của các vấn đề và đưa ra các khuyến nghị cho các giải pháp.
– Phương pháp hỏi những người am hiểu cần phải được áp dụng một cách có kế hoạch cho các cuộc phỏng vấn người cung cấp thông tin chính. Có một số bước quan trọng liên quan đến việc lập kế hoạch và thực hiện các cuộc phỏng vấn người cung cấp thông tin chính như một phương tiện để thu thập dữ liệu. Xem lại các hoạt động sau đây và chuẩn bị phù hợp với các thành viên đối tác cộng đồng. Những kỹ thuật phổ biến được sử dụng để thực hiện các cuộc phỏng vấn những người cung cấp thông tin chính:
+ Phỏng vấn qua điện thoại
+ Phỏng vấn trực tiếp
– Thời gian tiến hành các cuộc phỏng vấn những người cung cấp thông tin chính:
+ Nhận thông tin về một vấn đề hoặc vấn đề cấp bách trong cộng đồng từ một số ít các chuyên gia cộng đồng được kết nối tốt và có thông tin.
+ Để hiểu động lực và niềm tin của cư dân cộng đồng về một vấn đề cụ thể.
+ Nhận thông tin từ những người có hoàn cảnh và quan điểm khác nhau và có thể đặt những câu hỏi chuyên sâu và thăm dò.
+ Để thảo luận về các chủ đề nhạy cảm, hãy nhận cuộc thảo luận thẳng thắn của người trả lời về chủ đề đó hoặc để có được thông tin chuyên sâu mà bạn cần. Thảo luận cá nhân hoặc nhóm nhỏ (tối đa hai đến ba người) tạo ra một môi trường thoải mái, nơi các cá nhân có thể thảo luận sâu sắc thẳng thắn và cởi mở.
+ Để nhận được câu trả lời thẳng thắn hoặc chuyên sâu hơn. Động lực của nhóm tập trung có thể cấm bạn thẳng thắn thảo luận về các chủ đề nhạy cảm hoặc nhận được thông tin chuyên sâu mà bạn cần. Đôi khi tính năng động của nhóm có thể ngăn cản một số người tham gia nói lên ý kiến của họ về các chủ đề nhạy cảm.
2. Lợi ích của thảo luận nhóm KIP:
– Lợi ích của thảo luận nhóm KIP bao gồm:
+ Thu thập và xem xét dữ liệu hiện có: Thu thập và xem xét dữ liệu và báo cáo nghiên cứu hiện có trước khi xác định thông tin bổ sung nào cần được thu thập từ những người cung cấp thông tin chính, vì thông tin bạn đang tìm kiếm có thể đã tồn tại. Bạn có thể tổng hợp rất nhiều thông tin về một cộng đồng hoặc một vấn đề sức khỏe từ các nguồn khác nhau.
+ Xác định thông tin cần thiết: Bước đầu tiên để chuẩn bị cho các cuộc phỏng vấn người cung cấp thông tin chính là xác định thông tin bạn muốn thu thập. Bước 3: Xác định Thông tin (Dữ liệu) Bạn Cần trong chương trình giảng dạy “Thực hiện Đánh giá Cộng đồng” (trang 4-17) hướng dẫn bạn trong quá trình này và cung cấp thông tin về cách chuẩn bị và hình thành tốt nhất các câu hỏi chính mà bạn muốn trả lời. Khi bạn đã soạn thảo các câu hỏi chính của mình, tiếp theo hãy xác định loại dữ liệu nào là cần thiết. Ví dụ: bạn có muốn thu thập dữ liệu về thực hành cộng đồng, ý kiến của cộng đồng, hoặc các dịch vụ hiện có và việc sử dụng dịch vụ không? Loại dữ liệu cần thiết giúp bạn xác định những người tốt nhất để phỏng vấn.
+ Xác định dân số mục tiêu và suy nghĩ về những người cung cấp thông tin quan trọng có thể có: Trước khi chọn những người cung cấp thông tin chính, điều quan trọng là phải vạch ra dân số bạn quan tâm hoặc nhóm dân số mục tiêu. Dân số mục tiêu này có thể bao gồm tất cả cư dân cộng đồng sống trong một thành phố cụ thể hoặc mã vùng, hoặc có thể là một bộ phận hoặc nhóm cụ thể trong khu vực địa lý đó (chẳng hạn như chủng tộc / dân tộc thiểu số, thanh thiếu niên hoặc phụ nữ). Khi bạn đã hiểu rõ về nhóm đối tượng mục tiêu, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về những người cung cấp thông tin quan trọng, những người có kiến thức và có mối liên hệ chặt chẽ với nhóm dân số mà bạn quan tâm.
+ Chọn những người cung cấp thông tin quan trọng: Lựa chọn cẩn thận những người cung cấp thông tin quan trọng. Hãy nhớ những người cung cấp thông tin chính phải có kiến thức trực tiếp về cộng đồng của bạn, cư dân của cộng đồng và các vấn đề hoặc vấn đề mà bạn đang cố gắng điều tra. Những người cung cấp thông tin chính có thể là nhiều người, bao gồm đại diện cơ quan, cư dân cộng đồng, lãnh đạo cộng đồng hoặc chủ doanh nghiệp địa phương.
Bước đầu tiên trong quá trình lựa chọn là xác định và tạo danh sách những người cung cấp thông tin chính tiềm năng – các cá nhân hoặc nhóm bạn muốn phỏng vấn để thu thập thông tin về dân số mục tiêu của bạn. Khi tạo danh sách này, hãy cố gắng có được một tập hợp đa dạng các đại diện có nguồn gốc khác nhau và từ các nhóm hoặc lĩnh vực khác nhau. Sự đa dạng này cung cấp một loạt các quan điểm. Ví dụ: danh sách của bạn có thể bao gồm những người thuộc các lĩnh vực khác nhau, chẳng hạn như quản trị viên dịch vụ y tế, lãnh đạo tôn giáo, quan chức chính quyền thành phố, bà mẹ trẻ, dân tộc thiểu số.
+ Chọn hình thức phỏng vấn
+ Phát triển một công cụ phỏng vấn
+ Xác định phương pháp tài liệu
+ Chọn (các) người phỏng vấn được chỉ định
+ Tiến hành phỏng vấn những người cung cấp thông tin chính: Công cụ phỏng vấn mà quan hệ đối tác của bạn phát triển sẽ giúp cấu trúc cuộc thảo luận và sắp xếp cẩn thận các câu hỏi chính khác nhau. Người phỏng vấn có thể thực hành và làm quen với kịch bản và câu hỏi trước khi gặp những người cung cấp thông tin chính. Bắt đầu cuộc phỏng vấn: Người phỏng vấn nên bắt đầu bằng cách cảm ơn người trả lời và nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc họp. Tại thời điểm này, người phỏng vấn có thể làm rõ và trả lời bất kỳ câu hỏi nào về đánh giá của cộng đồng và mục đích của cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, cần cân nhắc cẩn thận để không ảnh hưởng hoặc làm sai lệch câu trả lời của người trả lời.
Người phỏng vấn nên lắng nghe cẩn thận các ý kiến hoặc niềm tin định kỳ và mới. Họ nên ghi chú những điểm quan trọng được thực hiện. Trong suốt cuộc phỏng vấn, điều quan trọng là người phỏng vấn phải đánh giá tốc độ của mình. Để so sánh dữ liệu đã thu thập và xác định chủ đề, điều quan trọng là phải nhận được câu trả lời cho một số câu hỏi chính nhất định từ mỗi người được phỏng vấn.
Vào cuối cuộc phỏng vấn, hãy hỏi người cung cấp thông tin chính nếu họ có bất kỳ câu hỏi hoặc nhận xét cuối cùng nào. Hãy cho họ biết điều gì sẽ xảy ra với thông tin và kết thúc cuộc phỏng vấn bằng cách cảm ơn họ đã dành thời gian cho họ.
+ Biên soạn và sắp xếp dữ liệu phỏng vấn người cung cấp thông tin chính: Ngay sau khi đối tác của bạn bắt đầu quá trình thu thập dữ liệu phỏng vấn người cung cấp thông tin quan trọng, bạn sẽ đột nhiên có rất nhiều dữ liệu cần quản lý. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về điều này khi đang trong giai đoạn lập kế hoạch.
3. Những lưu ý khi thảo luận với đối tác:
A. Dữ liệu người cung cấp thông tin quan trọng sẽ trông như thế nào sau khi được thu thập?
• Điều này phụ thuộc vào công cụ phỏng vấn người cung cấp thông tin chính trông như thế nào và loại câu hỏi bạn đã hỏi. Bạn có thể có một loạt các câu trả lời của người cung cấp thông tin chính.
B. Dữ liệu người cung cấp thông tin quan trọng sẽ được biên dịch như thế nào?
Các cuộc phỏng vấn người cung cấp thông tin chính mà bạn thu thập sẽ mang tính định tính. Sau khi kết thúc cuộc phỏng vấn người cung cấp thông tin chính, người phỏng vấn nên ghi chú và viết ra bất kỳ nhận xét hoặc ấn tượng bổ sung nào. Trong vòng vài ngày tới, người phỏng vấn hoặc người được chỉ định nên đánh máy các ghi chú phỏng vấn, sử dụng băng ghi âm (nếu có) để điền vào bất kỳ khoảng trống nào. Tất cả các ghi chú phỏng vấn, giai thoại và các điểm thảo luận cần được nhập vào một tài liệu xử lý văn bản. Tuy nhiên, điều này có tiềm năng là một tài liệu thực sự dài, tùy thuộc vào số lượng cuộc phỏng vấn đã được thực hiện và thời gian của chúng.
– Các tài liệu dài thực sự không hữu ích lắm, vì không có cách nào dễ dàng để thấy mối quan hệ giữa các cuộc thảo luận nhóm trọng tâm khác nhau. Vì vậy người phỏng vấn có thể muốn xem xét tổ chức dữ liệu định tính ngay từ giai đoạn nhập dữ liệu thành các danh mục chính. Những loại này phổ biến nhất là các câu hỏi phỏng vấn đã được hỏi. Bằng cách này, bạn sẽ có một tài liệu về tất cả các cuộc thảo luận của những người được phỏng vấn được sắp xếp theo từng câu hỏi.
• Một cá nhân hoặc cơ quan phải chịu trách nhiệm tạo tệp chính, phát triển các danh mục và cắt và dán các ghi chú vào các danh mục tương ứng.
• Một cá nhân hoặc cơ quan phải chịu trách nhiệm theo dõi các băng ghi âm.
C. Dữ liệu người cung cấp thông tin quan trọng sẽ được xử lý và biên dịch ở đâu?
• Lập kế hoạch cho dữ liệu ở đâu trong suốt quá trình thu thập dữ liệu. Điều này giúp loại bỏ bất kỳ sự nhầm lẫn nào có thể phát sinh khi nhiều thành viên hợp danh và cơ quan thực hiện các hoạt động thu thập và tổng hợp dữ liệu khảo sát. Nó cũng làm rõ trước những bước cụ thể cần phải thực hiện để thu thập, nhập, biên dịch và phân tích các phần dữ liệu khác nhau.
• Khi quan hệ đối tác của bạn đã suy nghĩ thấu đáo những điểm trên, thì bạn nên có một ý tưởng rõ ràng về nơi (khi nào?) Dữ liệu phỏng vấn sẽ bắt đầu được thu thập và dữ liệu sẽ kết thúc ở đâu.
D. Điều gì về tính bảo mật / ẩn danh của người cung cấp thông tin?
• Đảm bảo bí mật / ẩn danh là rất quan trọng. Tùy thuộc vào bản chất của chủ đề, hãy cho những người cung cấp thông tin chính biết rằng bạn sẽ không sử dụng tên của họ hoặc bất kỳ thông tin nhận dạng tiềm năng nào khác (chẳng hạn như tiêu đề và tổ chức) trong báo cáo cuối cùng hoặc các ấn phẩm của bạn. Đảm bảo với họ rằng câu trả lời của họ sẽ được giữ bí mật – kết quả sẽ tập trung vào nội dung của cuộc thảo luận hơn là xác định ai đã nói gì. Điều này có thể giúp khuyến khích họ tham gia và khiến họ thoải mái hơn và sẵn sàng chia sẻ cởi mở ý kiến của mình về chủ đề mà bạn quan tâm.
• Sau khi thu thập dữ liệu từ các cá nhân – được gọi là đối tượng con người, có một số quy tắc quan trọng cần xem xét khi xử lý phản hồi của họ:
Giữ mọi thông tin nhận dạng ở một nơi bị khóa (chẳng hạn như tên, tổ chức, chức danh, số điện thoại hoặc địa chỉ).