Quy định chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài của Quốc hội?
Căn cứ vào nguồn vốn của nhà đầu tư có thể chia ra đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài. Trong đó, đầu tư nước ngoài bao gồm đầu tư hoạt động đầu tư từ nước ngoài vào trong nước và đầu tư từ trong nước ra nước ngoài. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay thì hoạt động đầu tư nước ngoài ngày càng được coi trọng và có sự gia tăng đáng kể. Vậy pháp luật Việt Nam hiện hành quy định như thế nào về vấn đề chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài của Quốc hội. Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ cung cấp cho bạn đọc nội dung liên quan đến: ” Quy định chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ngoài của Quốc hội”
Luật sư
– Cơ sở pháp lý:
+ Nghị định 29/2021/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia và giám sát, đánh giá đầu tư.
1. Quy định chấp thuận chủ trương đầu tư ra nước ra nước ngoài của Quốc hội.
Tại Điều 30 Luật đầu tư 2020 quy định về thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Quốc hội, theo đó, Quốc hội có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư sau đây:
(1) Quốc hội có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư ảnh hưởng lớn đến môi trường hoặc tiềm ẩn khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường ( dự án nhà máy điện hạt nhân, dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng phòng hộ biên giới từ 50 ha trở lên, hoặc những dự án rừng phòng hộ chắn gió, chắn cát bay và rừng phòng hộ chắn sóng, lấn biển từ 500 ha trở lên, dự án rừng sản xuất từ 1.000 ha trở lên)
(2) Quốc hội có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa nước từ 02 vụ trở lên với quy mô từ 500 ha trở lên
(3) Quốc hội có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư có yêu cầu di dân tái định cư từ 20.000 người trở lên ở miền núi, từ 50.000 người trở lên ở vùng khác;
(4) Quốc hội có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư có yêu cầu áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt cần được Quốc hội quyết định.
– Về chủ thể hoạt động tư vấn trực tiếp ra nước ngoài. Chủ đầu tư trực tiếp hoạt động ra nước ngoài chủ yếu là các nhà đầu tư là cá nhân, tổ chức kinh tế không phân biệt nhà đầu tư là doanh nghiệp hay nhà đầu tư không phải là doanh nghiệp, không phân biệt nhà đầu tư có vốn đầu tư trong nước hay nhà đầu tư có nguồn gốc từ đầu tư nước ngoài. Về đầu tư định dạng trực tiếp ra nước ngoài. Đây là công ty đầu tư hình thức trực tiếp thông qua các hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp dịch vụ tại nước nhận đầu tư mà ở đó, nhà đầu tư trực tiếp nắm quyền quản lý mọi hoạt động của du lịch mà mình bắt đầu từ .
– Về đầu tư nguồn của hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. xin thực hiện bằng nguồn vốn của công ty đầu tư do họ tự quyết định và chịu trách nhiệm về các công việc này. Nguồn vốn của nhà đầu tư thực hiện hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài có thế là tiền, tài sản hoặc máy tính, công nghệ … Mục tiêu của đầu tư hoạt động trực tiếp ra nước ngoài. Cùng các đầu tư khác hoạt động, mục tiêu trước tiên của đầu tư hoạt động trực tiếp ra nước ngoài là tìm kiếm lợi nhuận. Ngoài ra còn làm khác mục tiêu hoặc đi kèm như trường mở rộng, tận dụng nguồn nhân công giá rẻ và tài nguyên phục vụ sản xuất tại chỗ dồi dào …
– Tính chất của đầu tư hoạt động trực tiếp ra nước ngoài . Hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài sẽ bảo đảm các quyền kiểm soát, quản lý của nhà đầu tư đối với các dự án đầu tư của mình. Các nhà tư vấn sẽ hoàn toàn chủ động trong việc tìm hiu, thị trường chọn lọc, xây dựng dự án, thực hiện dự án và hưởng lợi từ dự án. Về mối quan hệ giữa các nhà đầu tư và nước nhận đầu tư. Đây là mối quan hệ hợp tác bình đẳng, đôi bên cùng có lợi. Trong hệ thống này, nhà đầu tư sẽ mở rộng được thị trường, có lợi nhuận lớn, tận dụng được nguồn nhân công giá rẻ, được hưởng ưu đãi thuế .
– Đối với các dự án thuộc diện Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư: Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận bản sơ đồ dự án, Bộ Kế hoạch và Tư vấn gửi hồ sơ lấy ý kiến thẩm định cơ quan nhà nước có liên quan.