Skip to content
 1900.6568

Trụ sở chính: Số 89, phố Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội

  • DMCA.com Protection Status
Home

  • Trang chủ
  • Lãnh đạo công ty
  • Đội ngũ Luật sư
  • Chi nhánh ba miền
    • Trụ sở chính tại Hà Nội
    • Chi nhánh tại Đà Nẵng
    • Chi nhánh tại TPHCM
  • Pháp luật
  • Dịch vụ Luật sư
  • Văn bản
  • Biểu mẫu
  • Danh bạ
  • Giáo dục
  • Bạn cần biết
  • Liên hệ
    • Luật sư gọi lại tư vấn
    • Chat Zalo
    • Chat Facebook

Home

Đóng thanh tìm kiếm

  • Trang chủ
  • Đặt câu hỏi
  • Đặt lịch hẹn
  • Gửi báo giá
  • 1900.6568
Trang chủ Pháp luật

Các nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

  • 09/09/2021
  • bởi Luật sư Nguyễn Văn Dương
  • Luật sư Nguyễn Văn Dương
    09/09/2021
    Theo dõi chúng tôi trên Google News

    Khái quát chung về nhà ở xã hội và đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội? Các nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?

      Đối với các đối tượng chính sách xã hội, nhà nước luôn tạo điều kiện hết sức cho các đối tượng này, kể cả vấn đề nhà ở xã hội. Để thực hiện việc hỗ trợ nhà ở xã hội cho các đối tượng, pháp luật nước ta đã quy định cụ thể về các nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Vậy các nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội được pháp luật quy định như thế nào? Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ đi vào tìm hiểu những quy định liên quan để giúp người đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

      Luật sư tư vấn luật miễn phí qua tổng đài điện thoại: 1900.6568

      Cơ sở pháp lý:

      – Luật nhà ở 2014;

      – Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở.

      1. Khái quát chung về nhà ở xã hội và đối tượng hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?

      Nhà ở xã hội được hiểu là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở năm 2014.

      Các hình thức phát triển nhà ở xã hội được quy định tại Điều 53 Luật nhà ở 2014 như sau:

      – Nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở xã hội bằng vốn ngân sách nhà nước, công trái quốc gia, trái phiếu, vốn hỗ trợ phát triển chính thức, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước trên diện tích đất được xác định để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định để cho thuê, cho thuê mua.

      – Doanh nghiệp, hợp tác xã bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua, để bán hoặc mua, thuê nhà ở để cho người lao động trong đơn vị mình thuê nhưng có sự ưu đãi của Nhà nước theo quy định . Theo đó Doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không phải bằng nguồn vốn hoặc hình thức quy định để cho thuê, cho thuê mua, bán thì được hưởng các ưu đãi nhất định; Ưu đãi đối với tổ chức tự lo chỗ ở cho người lao động.

      – Hộ gia đình, cá nhân bỏ vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên diện tích đất ở hợp pháp của mình để cho thuê, cho thuê mua, bán nhưng có sự ưu đãi của Nhà nước theo quy định khi đáp ứng các yêu cầu:

      Xây dựng nhà ở theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và bảo đảm kết nối hạ tầng của khu vực có nhà ở;

      Nhà ở phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội;

      Có giá bán, giá thuê, giá thuê mua nhà ở theo khung giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có nhà ở ban hành.

      Các đối tượng sau đây nếu đáp ứng điều kiện quy định của Luật nhà ở thì được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, cụ thể là các đối tượng sau:

      – Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

      – Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;

      – Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

      – Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

      – Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

      – Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

      – Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

      – Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này;

      – Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập;

      – Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

      Theo đó thì các đối tượng nêu trên, nếu các đối tượng này đáp ứng được các điều kiện về chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất, phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có nhà ở xã hội; hoặc phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ…tùy thuộc vào từng đối tượng thì sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội theo quy định.

      Qua phân tích ở trên có thể thấy những đối tượng được hưởng chính sách nếu đáp ứng các điều kiện kèm theo về nhà ở, thu nhập…thì họ sẽ được hưởng chính sách nhà ở xã hội. Những đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội này sẽ phải làm hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội bao gồm đơn đề nghị hỗ trợ nhà ở và giấy tờ chứng minh về đối tượng, giấy chứng minh điều kiện cư trú, giấy chứng minh điều kiện thu nhập.

      2. Các nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội?

      Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội được nhà nước áp dụng để hỗ trợ các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội, việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội cần phải được thực hiện theo những nguyên tắc nhất định nhằm mục đích đảm bảo các chính sách của pháp luật.

      Nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội được quy định tại Điều 52 Luật nhà ở 2014 như sau: Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:

      – Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội phải có sự kết hợp giữa Nhà nước, cộng đồng dân cư, dòng họ và đối tượng được hỗ trợ trong việc thực hiện chính sách. Điều này nhằm thực hiện việc kết hợp chặt chẽ trong quá trình hỗ trợ nhà ở xã hội giữa các cơ quan nhà nước với cộng đồng dân cư cũng như với chính các đối tượng được hỗ trợ, nhằm nắm bắt được chính xác tình hình của những đối tượng được hỗ trợ về nhà ở xã hội.

      – Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội cần phải đảm công khai, minh bạch, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và cộng đồng dân cư, dảm bảo hỗ trợ chính xác những đối tượng cần được hỗ trợ về nhà ở xã hội, tránh trường hợp không minh bạch trong quá trình hỗ trợ.

      – Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội cần bảo đảm đúng đối tượng, đủ điều kiện theo quy định của Luật nhà ở. Chỉ những đối tượng có đủ điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định của Luật nhà ở mới được hỗ trợ, theo đó thì mỗi đối tượng phải đáp ứng các yêu cầu khác nhau.

      – Trường hợp một đối tượng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ khác nhau thì được hưởng một chính sách hỗ trợ mức cao nhất, mức hưởng cao nhất đảm bảo cho quyền lợi mà đối tượng này được hưởng; trường hợp các đối tượng có cùng tiêu chuẩn và điều kiện thì đối tượng là người khuyết tật, nữ giới được ưu tiên hỗ trợ trước do chính sách ưu tiên người khuyết tật và nữ giới.

      – Việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội nếu gặp trường hợp hộ gia đình có nhiều đối tượng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ thì chỉ áp dụng một chính sách hỗ trợ cho cả hộ gia đình.

      – Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội trên địa bàn.

      Theo các phân tích ở trên có thể thấy, việc hỗ trợ nhà ở xã hội cần phải xác định được các đối tượng cần hỗ trợ nhà ở xã hội một cách chính xác và minh bạch, thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội phải có sự kết hợp giữa Nhà nước, cộng đồng dân cư, dòng họ và đối tượng được hỗ trợ trong việc thực hiện chính sách, cần phải đảm công khai, minh bạch, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan nhà nước, bảo đảm đúng đối tượng, đủ điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ, đảm bảo nguyên tắc ưu tiên khi áp dụng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội. Cơ quan có thẩm quyền trong việc hỗ trợ nhà ở xã hội cần phải đảm bảo thực hiện đúng vai trò và nhiệm vụ của mình trong quá trình thực hiện hỗ trợ, đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội nhằm bảo đảm thực hiện đúng các quy định của pháp luật, hỗ trợ chính xác các đối tượng chính sách được hưởng nhà ở xã hội, tránh trường hợp không công khai, minh bạch, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của những đối tượng được hưởng chính sách này.

      Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Dương Gia về các nguyên tắc thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội cũng như các nội dung liên quan khác.

      Duong Gia Facebook Duong Gia Tiktok Duong Gia Youtube Duong Gia Google

        Liên hệ với luật sư để được hỗ trợ

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư
      -
      CÙNG CHUYÊN MỤC
      • Mua, sử dụng đất trồng lúa để xây khu phần mộ được không?
      • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?
      • Điều kiện thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân khi bán nhà đất
      • Mượn tài sản người khác mà không trả có bị phạt tù không?
      • Cách xác định mã số hàng hóa và khai báo trên tờ khai hải quan
      • Nghỉ giải lao là gì? Quy định giờ nghỉ giải lao giữa giờ tối thiểu?
      • Thời hạn được tạm ngừng kinh doanh tối đa trong bao lâu?
      • Hứa mua hứa bán là gì? Mẫu hợp đồng hứa mua hứa bán?
      • Thủ tục kết hôn người Công giáo? Thủ tục hôn nhân Công giáo?
      • Hạn ngạch thuế quan là gì? Quy định về hạn ngạch thuế quan?
      • Tiêu chuẩn xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, toàn quốc
      • Bố mẹ tặng cho, sang tên sổ đỏ cho con có lấy lại được không?
      BÀI VIẾT MỚI NHẤT
      • Dịch vụ xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
      • Dịch vụ xin cấp thẻ tạm trú cho người nước ngoài trọn gói
      • NATO là gì? Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)
      • Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng
      • Khóc nhiều sẽ bị gì? Khóc nhiều quá thì có bị mù không?
      • Dịch vụ đại diện xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ gia hạn hiệu lực văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ
      • Dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu quốc tế uy tín trọn gói
      • Dịch vụ đăng ký thương hiệu, bảo hộ logo thương hiệu
      • Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu độc quyền
      • Luật sư bào chữa các tội liên quan đến hoạt động mại dâm
      • Luật sư bào chữa tội che giấu, không tố giác tội phạm
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      LIÊN KẾT NỘI BỘ
      • Tư vấn pháp luật
      • Tư vấn luật tại TPHCM
      • Tư vấn luật tại Hà Nội
      • Tư vấn luật tại Đà Nẵng
      • Tư vấn pháp luật qua Email
      • Tư vấn pháp luật qua Zalo
      • Tư vấn luật qua Facebook
      • Tư vấn luật ly hôn
      • Tư vấn luật giao thông
      • Tư vấn luật hành chính
      • Tư vấn pháp luật hình sự
      • Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự
      • Tư vấn pháp luật thuế
      • Tư vấn pháp luật đấu thầu
      • Tư vấn luật hôn nhân gia đình
      • Tư vấn pháp luật lao động
      • Tư vấn pháp luật dân sự
      • Tư vấn pháp luật đất đai
      • Tư vấn luật doanh nghiệp
      • Tư vấn pháp luật thừa kế
      • Tư vấn pháp luật xây dựng
      • Tư vấn luật bảo hiểm y tế
      • Tư vấn pháp luật đầu tư
      • Tư vấn luật bảo hiểm xã hội
      • Tư vấn luật sở hữu trí tuệ
      Dịch vụ luật sư uy tín toàn quốc


      Tìm kiếm

      Duong Gia Logo

      •   Tư vấn pháp luật qua Email
         Tư vấn nhanh với Luật sư

      VĂN PHÒNG HÀ NỘI:

      Địa chỉ: 89 Tô Vĩnh Diện, phường Khương Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: dichvu@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN TRUNG:

      Địa chỉ: 141 Diệp Minh Châu, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

       Email: danang@luatduonggia.vn

      VĂN PHÒNG MIỀN NAM:

      Địa chỉ: 227 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

       Điện thoại: 1900.6568

        Email: luatsu@luatduonggia.vn

      Bản quyền thuộc về Luật Dương Gia | Nghiêm cấm tái bản khi chưa được sự đồng ý bằng văn bản!

      Chính sách quyền riêng tư của Luật Dương Gia

      • Chatzalo Chat Zalo
      • Chat Facebook Chat Facebook
      • Chỉ đường picachu Chỉ đường
      • location Đặt câu hỏi
      • gọi ngay
        1900.6568
      • Chat Zalo
      Chỉ đường
      Trụ sở chính tại Hà NộiTrụ sở chính tại Hà Nội
      Văn phòng tại Đà NẵngVăn phòng tại Đà Nẵng
      Văn phòng tại TPHCMVăn phòng tại TPHCM
      Gọi luật sư Gọi luật sư Yêu cầu dịch vụ Yêu cầu dịch vụ
      • Gọi ngay
      • Chỉ đường

        • HÀ NỘI
        • ĐÀ NẴNG
        • TP.HCM
      • Đặt câu hỏi
      • Trang chủ
      ID: 17528