Khi cá nhân, cơ quan, tổ chức có nhu cầu sử dụng phương thức giao dịch điện tử thì phải thực hiện đăng ký và đến khi ngừng sử dụng phương thức này thì phải thực hiện hoạt động đăng ký. Trong hoạt động đăng lý ngừng sử dụng này thì các chủ thể đó phải sử dụng đến Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (03/NG-GD).
Mục lục bài viết
1. Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH là gì?
Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được nhắc đến ở đây chính là “1. Giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội là các giao dịch trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này được thực hiện bằng phương tiện điện tử.” (Khoản 1 Điều 2 Nghị định số 166/2016/NĐ- CP). Có thể thấy khác các giao dịch trong lĩnh vực bảo hiểm thông thường, thì hoạt động giao dịch điện tử ở đây chính là sử dụng các phương tiện điện tử như máy tính, laptop, điện thoại,… để thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thay vì sử dụng phương pháp thực hiện như trước.
Các loại giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội có thể được thực hiện ở đây đó chính là giao dịch điện tử không chỉ trong trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, mà còn trong lĩnh vực bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các hoạt động đăng ký tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; hoạt động cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; hoạt động giải quyết, chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; hoạt động giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế và việc trao đổi thông tin liên quan đến việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. (Điều 1 Nghị định số 166/2016/NĐ- CP).
Khi các cơ quan, tổ chức, cá nhân có mong muốn sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thực hiện hoạt động đăng ký tại các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Và tương tự, khi các cá nhân, cơ quan, tổ chức không muốn tiếp tục sử dụng các giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội mà họ đã đăng ký thì cũng phải thực hiện hoạt động đăng ký ngừng sử dụng. Trong hoạt động đăng ký ngừng sử dụng này thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân phải sử dụng đến Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (03/NG-GD). Vậy có thể hiểu tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (03/NG-GD) chính là văn bản do các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã đăng ký sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội lập gửi đến cơ quan có thẩm quyền nhằm đăng ký việc các cơ quan, tổ chức, cá nhân này dừng, không tiếp tục sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội nữa.
Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (03/NG-GD) được dùng để thể hiện nguyện vọng không tiếp tục sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội của các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Văn bản này sẽ được nộp lên cơ quan có thẩm quyền mà cụ thể là Bảo hiểm xã hội Việt Nam để cơ quan này xem xét, chấp thuận việc ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đối với chủ thể có đề nghị. Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (03/NG-GD) được sử dụng khi ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Tại Khoản 3 Điều 22 Nghị định số 166/2016/NĐ- CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp quy định như sau:
“Đối với trường hợp đăng ký ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử, kể từ thời điểm Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Như vậy, khi các cá nhân, tổ chức, cơ quan muốn ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thì sẽ điền các thông tin vào Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (03/NG-GD), và gửi tờ khai này đến cơ quan bảo hiểm xã hội. Hiện việc gửi Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (03/NG-GD) được thực hiện qua Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Khi nhận được tờ khai, thì Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiến hành xem xét tờ khai, nếu chấp thuận về việc ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử của các cá nhân, tổ chức, cơ quan thì Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ ra thông báo chấp thuận việc ngừng sử dụng đó. Từ khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam có thông báo chấp thuận việc ngừng sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội thì các cơ quan, cá nhân, tổ chức sẽ không thực hiện phương thức giao dịch điện tử mà sử dụng hồ sơ giấy trong giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau khi ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền đăng ký lại việc sử dụng phương thức này. Việc đăng ký lại được thực hiện như khi đăng ký sử dụng lần đầu.
2. Mẫu tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH (03/NG-GD):
Tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH (03/NG-GD) được quy định trong Phụ lục ban hành kèm theo
Mẫu số 03/NG-GD
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————————
….., ngày…. tháng… năm…. (1)
TỜ KHAI
Đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Tên cơ quan/tổ chức/cá nhân: ….. (2)
Mã số bảo hiểm xã hội: …… (3)
Đang tham gia giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội (tỉnh hoặc huyện): ….. (4)
Cơ quan/tổ chức/cá nhân tôi đã được cơ quan Bảo hiểm xã hội chấp thuận việc đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội kể từ ngày …. tháng …… năm…… (5)
Nay đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội từ ngày ………. tháng ……. năm…… (6)
Lý do ngừng: …. (7)
Cơ quan/tổ chức/cá nhân tôi cam kết chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về tính chính xác, trung thực của nội dung nêu trên./.
Chữ ký số của cơ quan, tổ chức, cá nhân/mã xác thực của cá nhân
3. Soạn thảo tờ khai đăng ký ngừng giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH:
(1) Ghi địa danh, ngày tháng năm lập tờ khai
(2) Ghi tên cơ quan, tổ chức, cá nhân lập tờ khai
(3) Ghi mã số bảo hiểm xã hội của cơ quan, tổ chức, cá nhân lập tờ khai
(4) Ghi tên cơ quan Bảo hiểm xã hội mà cơ quan, tổ chức, cá nhân lập tờ khai tham gia
(5) Ghi ngày cơ quan, tổ chức, cá nhân lập tờ khai được chấp thuận sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
(6) Ghi thời điểm mà cơ quan, tổ chức, cá nhân lập tờ khai muốn ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
(7) Ghi lý do mà cơ quan, tổ chức, cá nhân lập tờ khai ngừng sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
* Cơ sở pháp lý:
– Nghị định số 166/2016/NĐ-CP ngày 24 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 3 năm 2017;
– Nghị định số 140/2018/NĐ-CP ngày 08 tháng 10 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội,