Cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng phải đáp ứng các yêu cầu của pháp luật thì mới được đi vào hoạt động và phải có văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động. Vậy văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động có nội dung như thế nào?
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động là gì, mục đích của mẫu văn bản?
- 2 2. Mẫu văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động:
- 3 3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu văn bản:
- 4 4. Những quy định liên quan đến quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động:
1. Mẫu văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động là gì, mục đích của mẫu văn bản?
Mẫu văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động là văn bản do đại diện cơ sở phá dỡ tàu biển thực hiện lập ra để gửi cục hàng hải Việt Nam với các nội dung bao gồm Thông tin về cơ sở phá dỡ tàu biển (tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ…), Lý do đề nghị quyết định lại, các tài liệu và văn bản kèm theo.
Mục đích của mẫu văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động: đại diện cơ sở phá dỡ tàu biển muốn đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đi vào hoạt động sẽ dùng mẫu đề nghị này nhằm mục đích đề nghị cục hành hải thẩm định hồ sơ, trình Bộ Giao thông vận tải cấp lại quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động.
2. Mẫu văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
TÊN CƠ SỞ PHÁ DỠ
TÀU BIỂN
——-
Số: …………
…, ngày … tháng … năm 20…
ĐỀ NGHỊ
Quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động
Kính gửi: Cục Hàng hải Việt Nam.
1. Thông tin về cơ sở phá dỡ tàu biển
a) Tên cơ sở phá dỡ tàu biển: ……………..
b) Địa chỉ: ………….
c) Số điện thoại liên hệ: …………..
d) Người đại diện theo pháp luật: …………..
đ) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số ………. do (Tên cơ quan cấp) cấp ngày …….. tháng ……. năm ……….
e) Quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động số ……. do (Tên cơ quan cấp) cấp ngày ……. tháng ….. năm ……….
2. Lý do đề nghị quyết định lại
……..
3. Văn bản kèm theo
a) Văn bản liên quan đến nội dung thay đổi (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
………..
Đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định hồ sơ, trình Bộ Giao thông vận tải cấp lại quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động./.
ĐẠI DIỆN
CƠ SỞ PHÁ DỠ TÀU BIỂN
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu)
3. Hướng dẫn soạn thảo mẫu văn bản:
Người soạn thảo văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động phải đảm bảo đầy đủ về nội dung và hình thức cho văn bản nhằm thể hiện một mẫu quyết định chính xác và có hiệu lực.
Theo đó về hình thức mẫu văn bản, người soạn thảo cần đáp ứng về các lưu ý soạn thảo sau:
Góc trái trên cùng của văn bản: Ghi tên tên cơ sở phá dỡ tàu biển;
Góc phải trên cùng của văn bản: Là vị trí đặt quốc hiệu và tiêu ngữ; quốc hiệu “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” phải được viết in hoa, bôi đậm; tiêu ngữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” viết in thường, bôi đậm.
Phía dưới quốc hiệu tiêu ngữ là ngày tháng năm thực hiện mẫu quyết định, cần ghi chính xác thời gian này;
Chính giữa văn bản là văn bản đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động;
Về nội dung mẫu quyết định: các căn cứ ra đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động, nội dung đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động và trách nhiệm của các chủ thể liên quan về đề nghị quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động.
4. Những quy định liên quan đến quyết định lại đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng vào hoạt động:
Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng thì cơ sở phá dỡ tàu biển phải đáp ứng các điều kiện sau:
+ Có cầu cảng, luồng hàng hải đã được công bố theo quy định về cầu cảng, luồng hàng hải.
+ Có đủ điều kiện về bảo vệ môi trường đối với cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.
+ Có nhân lực, quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng.
+ Có đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định.
Thủ tục quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động
Bước 1: Nộp hồ sơ
Chủ thể nộp hồ sơ: Chủ cơ sở phá dỡ tàu biển nộp hồ sơ.
Nơi nộp hồ sơ: Cục Hàng hải Việt Nam.
Phương thức nộp hồ sơ: nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính hoặc cổng thông tin điện tử hoặc bằng các hình thức phù hợp khác 01 bộ hồ sơ đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động.
Hồ sơ đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động bao gồm các giấy tờ, tài liệu sau:
+ Văn bản đề nghị đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động
+ Quyết định phê duyệt kèm theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ cơ sở phá dỡ tàu biển (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
+ Hồ sơ hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 14001 (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu);
+ Hồ sơ hoàn công của cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật cho bảo vệ môi trường (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực);
+ Quy trình kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại và phương án xử lý sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động nghiêm trọng (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực);
+ Văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (01 bản sao có chứng thực hoặc 01 bản sao kèm bản chính để đối chiếu).
Hồ sơ được coi là hợp lệ khi có đầy đủ các giấy tờ, hồ sơ quy định. Chỉ khi hồ sơ hợp lệ thì Cục hàng hải mới tiến hành xem xét và đưa ra quyết định phê duyệt cho cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động.
Bước 2: Tiếp nhận, xử lý hồ sơ:
+ Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ: Cục Hàng hải Việt Nam tiếp nhận hồ sơ.
Trường hợp hồ sơ của cơ sở tàu biển chưa hợp lệ thì Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn chủ cơ sở phá dỡ tàu biển hoàn thiện hồ sơ theo quy định và nộp lại hồ sơ.
+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ: Cục Hàng hải Việt Nam thẩm định và báo cáo Bộ Giao thông vận tải bằng văn bản về kết quả thẩm định hồ sơ đưa cơ sở phá dỡ tàu biển đi vào hoạt động.
Trong quá trình thẩm định hồ sơ Cục Hàng hải Việt Nam được tiến hành các hoạt động: khảo sát, kiểm chứng các thông tin, số liệu về cơ sở vật chất của cơ sở phá dỡ tàu biển để tiến hành xác minh các điều kiện của cơ sở này có đáp ứng điều kiện đi vào hoạt động hay không.
+ Sau khi Cục Hàng hải Việt Nam gửi văn bản đề nghị cho Bộ Giao thông vận tải thì chậm nhất 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị thì Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định đưa cơ sở phá dỡ tàu biển vào hoạt động; trường hợp không chấp thuận phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Theo quy định của pháp luật thì Bộ Giao thông vận tải quyết định dừng hoạt động của cơ sở phá dỡ tàu biển trong các trường hợp sau trên cơ sở đề nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền:
+ Cơ sở phá dỡ tàu biển không đáp ứng điều kiện hoạt động nêu trên.
+ Vì lý do bảo đảm quốc phòng, an ninh;
+ Khi có dịch bệnh, thiên tai, thảm họa và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Cục hàng hải Việt Nam thì Bộ Giao thông vận tải Căn cứ đề xuất, kiến nghị của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định dừng hoạt động của cơ sở phá dỡ tàu biển; trường hợp không dừng hoạt động cơ sở phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng, Bộ Giao thông vận tải phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Cơ sở pháp lý:
– Nghị định 82/2019/NĐ-CP quy định về nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng.