Giải quyết khiếu nại được hiểu là việc xem xét, xác minh và kết luận, ra quyết định theo trình tự và thủ tục do pháp luật quy định các khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính hay người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước. Vậy, các thủ tục về khiếu nại, Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại có nội dung như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại là gì?
Khiếu nại là việc cá nhân, cơ quan, tổ chức theo thủ tục do pháp luật quy định, đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, của người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
Giải quyết khiếu nại được hiểu là xem xét, xác minh, kết luận và ra quyết định theo trình tự và thủ tục do luật định các khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước, đề nghị xem xét lại quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi hành chính đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người (hoặc cơ quan, tổ chức) đưa đơn khiếu nại.
Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại là mẫu với các nội dung và thông tin về xem xét lại quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi hành chính đó là trái pháp luật, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người (hoặc cơ quan, tổ chức) đưa đơn khiếu nại theo quy định của pháp luật
Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại để xem xét, xác minh, kết luận và ra quyết định theo trình tự và thủ tục do luật định các khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước theo quy định của pháp luật
2. Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
——–
…………, ngày…… tháng…… năm……
TÒA ÁN NHÂN DÂN……….(1)
CQ BAN HÀNH VĂN BẢN (2)
———-
Số:…../QĐ-……
QUYẾT ĐỊNH
Về việc giải quyết khiếu nại của………………………….(3)
(lần đầu)
…………………………………………………..(4)
Căn cứ Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 ngày 11 tháng 11 năm 2011;
Căn cứ Nghị định số 75/2012/NĐ-CP ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại;
Căn cứ Thông tư số 01/2020/TT-TANDTC ngày 18 tháng 6 năm 2020 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Tòa án nhân dân;
Căn cứ………………………(5);
Xét đơn khiếu nại ngày ……./……./…….. của…………..(3)
Địa chỉ…………………………
1. Nội dung khiếu nại:…………………………………………(6)
2. Kết quả xác minh nội dung khiếu nại…………………(7)
3. Kết quả đối thoại (nếu có)………………………………..(8)
4. Kết luận…………………………………………………………(9)
Từ những nhận định và căn cứ trên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. ………………(10)
Điều 2. ………………(11)
Điều 3. Trong thời hạn….. ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này, nếu không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại,……………………………….(3) có quyền khiếu nại đến……………………………(12) hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.
Điều 4. Các ông (bà)……………………………….(13) chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
– Như Điều 4;
– ………………..(14);
– ………………..(15);
– ………………..(16);
– Lưu: VT, hồ sơ
CHỨC VỤ CỦA NGƯỜI KÝ
(Chữ ký, dấu)
Họ và tên
3. Hướng dẫn làm Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại:
(1) Tên cơ quan Tòa án cấp trên trực tiếp.
(2) Tên cơ quan Tòa án ra quyết định giải quyết khiếu nại.
(3) Họ tên người khiếu nại (hoặc tên cơ quan, tổ chức khiếu nại).
(4) Chức danh người ra quyết định giải quyết khiếu nại.
(5) Văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.
(6) Ghi rõ từng nội dung khiếu nại.
(7) Ghi rõ từng nội dung đã được xác minh để làm rõ nội dung khiếu nại.
(8) Ghi rõ kết quả đối thoại.
(9) Nêu rõ căn cứ pháp luật (viện dẫn các điều khoản của văn bản pháp luật) để đưa ra kết luận về từng nội dung khiếu nại; kết luận rõ từng nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hay sai toàn bộ (nếu đúng một phần thì ghi cụ thể những nội dung đúng trong quyết định giải quyết khiếu nại).
(10) Giữ nguyên, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính; tiếp tục thực hiện hoặc chấm dứt hành vi hành chính đã bị khiếu nại.
(11) Giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung khiếu nại.
(12) Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.
(13) Những người chịu trách nhiệm thi hành giải quyết khiếu nại và người khiếu nại (cơ quan,
tổ chức khiếu nại).
(14) Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của người ra quyết định giải quyết khiếu nại.
(15) Người có quyền và nghĩa vụ liên quan; cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đã chuyển khiếu nại đến (nếu có).
(16) Ban Thanh tra Tòa án nhân dân tối cao.
4. Trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại:
Bước 1: Thụ lý, chuẩn bị xác minh nội dung khiếu nại
– Thụ lý giải quyết khiếu nại;
– Kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật cán bộ, công chức bị khiếu nại;
– Giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại.
Bước 2: Tiến hành xác minh nội dung khiếu nại
– Làm việc trực tiếp với người khiếu nại, người đại diện, người được ủy quyền, luật sư, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại
– Làm việc trực tiếp với người có quyền, lợi ích liên quan và người bị khiếu nại
– Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp thông tin, tài liệu, bằng chứng
– Tiếp nhận, xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng
– Xác minh thực tế
– Trưng cầu giám định
– Làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại
– Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại
– Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại
– Tổ chức đối thoại trong quá trình giải quyết khiếu nại lần hai.
Bước 3: Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại và lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại
– Ban hành, gửi, công khai quyết định giải quyết khiếu nại;
– Lập, quản lý hồ sơ giải quyết khiếu nại.
Có thể thấy, so với các quy định tại Chương II Thông tư 07/2013/TT-TTCP thì quy trình giải quyết khiếu nại tại Nghị định 124/2020/NĐ-CP tối giản hơn.
Theo đó đối với việc giải quyết khiếu nại phải thực hiện theo quy định của pháp luật đề ra với các nội dung cơ bản đã nêu như trên.
5. Vi phạm pháp luật về khiếu nại có bị kỷ luật không?
Căn cứ Tại Điều 39 Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, và người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại, người có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật mà có hành vi vi phạm pháp luật khiếu nại thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật
Các Hình thức xử lý kỷ luật đó là Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự và trường hợp gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật theo quy định
Theo Điều 40 Nghị định 124/2020/NĐ-CP về hình thức kỷ luật khiển trách áp dụng đối với người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại khi có một trong những hành vi vi phạm pháp luật như sau:
– Sách nhiễu, cản trở, gây khó khăn, phiền hà cho người khiếu nại, người được ủy quyền khiếu nại, người bị khiếu nại;
– Bao che cho người bị khiếu nại;
– Đe dọa trả thù, trù dập người khiếu nại, người được ủy quyền khiếu nại, người bị khiếu nại.
Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại khi có một trong những hành vi cố ý bỏ qua các bằng chứng, bỏ lọt các thông tin, tài liệu hoặc làm sai lệch hồ sơ vụ việc trong quá trình xác minh nội dung khiếu nại theo quy định của pháp luật
Hình thức kỷ luật giáng chức hoặc cách chức áp dụng đối với người được giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại khi có hành vi cố ý báo cáo sai lệch kết quả xác minh nội dung khiếu nại dẫn đến quyết định giải quyết khiếu nại sai gây mất ổn định nghiêm trọng về an ninh, trật tự xã hội hoặc gây hậu quả chết người. Trường hợp người được giao nhiệm vụ xác minh không có chức vụ thì áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương và đối với Việc xử lý kỷ luật khi có vi phạm pháp luật về khiếu nại là quy định mới hoàn toàn được ghi nhận tại Nghị định 124/2020/NĐ-CP mà trước đây tại Nghị định 75/2012/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn chưa có.
Theo đó mà người tiến hành thủ tục khiếu nại có thể ít nhiều “yên tâm” việc khiếu nại của bản thân được cá nhân, tổ chức giải quyết triệt để, nghiêm túc hơn.
Trên đây là thông tin chúng tôi cung cấp về nội dung Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại và hướng dẫn soạn thảo chi tiết nhất dựa trên quy định của pháp luật hiện hành về Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại.
Cơ sở pháp lý:
Nghị định 124/2020/NĐ Quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu Nại.