Hiện nay trong sự phát triển của xã hội về kinh tế thì việc đầu tư đang là vấn đề được quan tâm vì nó mang lại các nguồn lợi kinh tế và sẽ giúp nền kinh tế phát triển mạnh hơn. Vậy nên chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề đầu tư cụ thể là đầu tư công trung hạn. Vậy thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn được quy định như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Mẫu văn bản thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn là gì?
Vốn trung hạn là hình thức cho vay mà thời hạn của khoản vay là từ 12 tháng đến dưới 60 tháng. Cho vay trung hạn theo dự án là giải pháp tín dụng đáp ứng các nhu cầu vay trả góp trong một dự án đầu tư nhất định của doanh nghiệp nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh.
Mẫu văn bản thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn với các nội dung và thông tin về việc dầu tư một dự án nào đó với hình thức với một tập hợp các mục tiêu, định hướng, danh mục chương trình, dự án đầu tư công; cân đối nguồn vốn đầu tư công, phương án phân bổ vốn, các giải pháp huy động nguồn lực và triển khai thực hiện theo quy định
Mẫu văn bản thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn là mẫu văn bản được lập ra để ghi chép về việc thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn và các hoạt động đầu tư của Nhà nước vào các chương trình, dự án và đối tượng đầu tư công khác theo quy định . Mẫu nêu rõ nội dung thẩm định, kế hoạch đầu tư…
2. Mẫu văn bản thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
(CƠ QUAN THẨM ĐỊNH)
——-
Số: /…….
V/v thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm ……..
………., ngày…tháng …năm …
Kính gửi: (Tên Cơ quan đề nghị thẩm định)
(Tên Cơ quan thẩm định) nhận được văn bản số ………./…….. ngày … tháng … năm … của ……….. (điền tên cơ quan gửi văn bản thẩm định) trình thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm ………
Căn cứ Luật Đầu tư công số
Căn cứ các văn bản liên quan khác ……………
Sau khi xem xét, tổng hợp ý kiến và kết quả thẩm định của các cơ quan, đơn vị, (Tên Cơ quan thẩm định) đã nghiên cứu và có ý kiến về dự thảo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm ……… (lần thứ ……….) của ………. (điền tên cơ quan gửi văn bản thẩm định) như sau:
I. HỒ SƠ TRÌNH THẨM ĐỊNH
Theo quy định tại Điều 25 của Nghị định này.
II. MÔ TẢ NHU CẦU VÀ DỰ KIẾN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM ……. (lần thứ ……) CỦA ……..
Tổng nhu cầu đầu tư 5 năm ……..: ……….. tỷ đồng và dự kiến bố trí vốn kế hoạch 5 năm ……….. là tỷ đồng 1. Trong đó:
1. Vốn ……….: nhu cầu vốn đầu tư phát triển nguồn …….. 5 năm ………; ……… tỷ đồng và dự kiến bố trí kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn …….. 5 năm …….. là tỷ đồng.
2. Vốn ………: nhu cầu vốn đầu tư phát triển nguồn ……. 5 năm ……..; ………. tỷ đồng và dự kiến bố trí kế hoạch vốn đầu tư phát triển nguồn ………. 5 năm ……… là ………. tỷ đồng.
3. ……………
III. TỔNG HỢP Ý KIẾN CÁC ĐƠN VỊ PHỐI HỢP
Ghi rõ các đơn vị gửi lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến các đơn vị phối hợp thẩm định.
IV. Ý KIẾN THẨM ĐỊNH CỦA CƠ QUAN THẨM ĐỊNH
Thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm đi vào thẩm định chi tiết các nội dung quy định tại Điều 52 của Luật Đầu tư công và phải phù hợp với các quy định tại Điều 50, 51 của Luật Đầu tư công, Nghị định này và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư công (nếu có liên quan), các văn bản chỉ đạo và văn bản hướng dẫn của các cấp có thẩm quyền về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm ………..
Trong thẩm định cụ thể, đề nghị tập trung vào các nội dung chủ yếu dưới đây:
1. Về tổng thể và cơ cấu dự thảo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm ……….
2. Về các nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn, đối chiếu với các quy định về tiêu chí, thứ tự ưu tiên
3. Về tổng mức vốn kế hoạch và dự kiến phân bổ:
– Cho từng ngành, lĩnh vực, chương trình, dự án cụ thể theo đúng các nguyên tắc, tiêu chí quy định tại điểm 2 nêu trên.
– Dự kiến số vốn dự phòng 10% theo từng nguồn vốn.
4. Về số nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến ngày 31 tháng 12 năm 2014 và dự kiến kế hoạch thanh toán số nợ đọng xây dựng cơ bản.
5. Hoàn trả các khoản vốn ứng trước (nếu có).
6. Về các dự án khởi công mới, phải bảo đảm:
– Đã có đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định (riêng đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 tại thời điểm thẩm định hiện nay có thể chưa có đầy đủ thủ tục đầu tư; nhưng yêu cầu các cơ quan phải hoàn chỉnh thủ tục đầu tư; trong đó: đặc biệt lưu ý, đối với các dự án khởi công mới dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2016-2020 phải phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công, cần yêu cầu các đơn vị khẩn trương chuẩn bị báo cáo trình cấp có thẩm quyền đến ngày 31 tháng 10 năm 2015 phải phê duyệt chủ trương đầu tư).
– Làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối từng nguồn vốn cho từng dự án cụ thể.
7. Các ý kiến khác (nếu có).……………….
(Trong từng trường hợp cụ thể các đơn vị thẩm định có thể bổ sung hoặc điều chỉnh các nội dung thẩm định bảo đảm phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư công, các ý kiến chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền).
Trên đây là ý kiến thẩm định của (Tên Cơ quan thẩm định) về dự thảo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm ………. (lần thứ ………) của Quý Cơ quan, đề nghị Quý Cơ quan hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch và gửi (Tên Cơ quan cần gửi báo cáo) theo thời gian quy định./.
Nơi nhận:
– Như trên;
– ……..;
– ……..;
– Lưu: ……. (…b).
CƠ QUAN THẨM ĐỊNH
(Ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)
3. Hướng dẫn làm Mẫu văn bản thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn:
– Ghi đầy đủ các thông tin trong Mẫu văn bản thẩm định kế hoạch đầu tư công trung hạn
– Cơ quan thẩm định (Ký, ghi rõ họ tên, chức vụ và đóng dấu)
4. Một số quy định của pháp luật về kế hoạch đầu tư công trung hạn:
4.1. Nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm:
Tại Điều 48 Luật Đầu tư công 2019 Nguyên tắc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm quy định như sau:
– Phù hợp với các mục tiêu phát triển tại chiến lược phát triển kinh tế – xã hội, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 05 năm và hằng năm của quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa phương và các quy hoạch đã được phê duyệt, kế hoạch tài chính 05 năm, kế hoạch vay, trả nợ công 05 năm.
– Phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và thu hút các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác; bảo đảm cân đối vĩ mô, ưu tiên an toàn nợ công.
– Việc phân bổ vốn đầu tư công phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công trong từng giai đoạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
– Ưu tiên bố trí vốn cho các ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ theo mục tiêu và định hướng phát triển của từng thời kỳ.
– Bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng.
– Bảo đảm quản lý tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; thực hiện phân cấp trong quản lý đầu tư, tạo quyền chủ động cho Bộ, cơ quan trung ương và địa phương theo quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.
– Kế hoạch đầu tư công hằng năm phải phù hợp với kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được phê duyệt.
Như vậy ta có thể thấy Kế hoạch đầu tư công là một tập hợp các mục tiêu, định hướng, danh mục chương trình, dự án đầu tư công; cân đối nguồn vốn đầu tư công, phương án phân bổ vốn, các giải pháp huy động nguồn lực và triển khai thực hiện và đối với việc lập Kế hoạch đầu tư công phải được thực hiện theo các nguyên tắc như đã nêu trên. phải tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công trong từng giai đoạn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật để có hiệu quả tốt nhất
4.2. Đánh giá kế hoạch đầu tư công như thế nào?
– Kế hoạch đầu tư công trung hạn được đánh giá giữa kỳ và khi kết thúc kế hoạch.
– Kế hoạch đầu tư công hằng năm được đánh giá định kỳ hằng quý và hằng năm
– Nội dung đánh giá kế hoạch đầu tư công bao gồm:
+ Mức độ đạt được so với kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Tác động của kế hoạch đầu tư công trong việc thu hút đầu tư từ các nguồn vốn khác và kết quả phát triển kinh tế – xã hội;
+ Tính khả thi của kế hoạch đầu tư công;
+ Tình hình quản lý đầu tư công;
+Tồn tại, hạn chế; nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công và các giải pháp xử lý.
Theo đó Việc đánh giá kế hoạch đầu tư công là rất cần thiết vì nó quy định các nội dung Mức độ đạt được so với kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định, và đối với các Tác động của kế hoạch đầu tư công trong việc thu hút đầu tư từ các nguồn vốn khác và kết quả phát triển kinh tế – xã hội để có sự rút kinh nghiệm cho các kê hoạch sau, Tính khả thi của kế hoạch đầu tư công đối với thời điểm hiện tại Tình hình quản lý đầu tư công để có những chính sách và kế hoạch đúng đắn và chính xác nhất dựa trên việc đánh giá đó phải thực hiện theo quy định của pháp luật.
Cơ sở pháp lý: Luật Đầu Tư Công 2019.