Cơ quan có thẩm quyền thực hiện cung cấp thông tin sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin, trước khi cung cấp thông tin, cơ quan có thẩm quyền cần có thông báo gửi đến người yêu cầu về thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội.
Mục lục bài viết
- 1 1. Mẫu thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội?
- 2 2. Mẫu thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội:
- 3 3. Hướng dẫn soạn thảo thông báo:
- 4 4. Những quy định liên quan đến thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội:
1. Mẫu thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội?
Mẫu thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội là văn bản của văn phòng bảo hiểm xã hội gửi đến người yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm xã hội, văn bản này bao gồm các nội dung về thông tin của người yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm xã hội, thông tin về tài liệu được xin cung cấp và thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội cho người yêu cầu cung cấp thông tin.
Mục đích của mẫu thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội: khi người yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm xã hội gửi yêu cầu đến văn phòng bảo hiểm xã hội về việc muốn được cung cấp thông tin bảo hiểm xã hội. Văn phòng bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện xem xét và thực hiện các thủ tục cũng như sử dụng mẫu thông báo nhằm mục đích thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội đến cho người yêu cầu cung cấp thông tin.
2. Mẫu thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội:
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM VĂN PHÒNG ——- | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ————— |
Số: /……….. | ….., ngày tháng năm |
THÔNG BÁO
(THỜI HẠN GIẢI QUYẾT YÊU CẦU CUNG CẤP THÔNG TIN)
Kính gửi: …(1)……
Văn phòng BHXH Việt Nam nhận được Phiếu yêu cầu của ông/bà: (2)
……..
Số CMND/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu: ….(3)………….
Cấp ngày …… tại ……….
Nơi cư trú: …….
Số điện thoại: …. Fax …… Email: …….
Yêu cầu cung cấp văn bản/hồ sơ/tài liệu: ..(4)…….
Ngày, tháng, năm nhận Phiếu yêu cầu: ……..(5)……
Văn phòng BHXH Việt Nam thông báo về thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin do ông/bà như sau:
….Văn phòng BHXH Việt Nam sẽ gửi Phiếu giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin để thông báo về địa điểm, hình thức cung cấp thông tin; chi phí thực tế để in, sao, chụp, gửi thông tin qua dịch vụ bưu chính, fax (nếu có) và phương thức, thời hạn thanh toán tới ông/bà sau khi tập hợp và xử lý thông tin được yêu cầu cung cấp.
CHÁNH VĂN PHÒNG
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu
3. Hướng dẫn soạn thảo thông báo:
(1) Tên người yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm xã hội;
(2) Tên người yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm xã hội;
(3) Thông tin của người yêu cầu cung cấp thông tin bảo hiểm xã hội: Số CMND/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu, ngày cấp, nơi cư trú, số điện thoại, nơi cư trú, số điện thoại, fax, email;
(4) Tên văn bản/hồ sơ/tài liệu mà người yêu cầu muốn cung cấp;
(5) Ngày, tháng, năm nhận Phiếu yêu cầu.
4. Những quy định liên quan đến thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội:
4.1. Thông báo về việc giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin:
Đối với việc cung cấp thông tin cho người có yêu cầu, Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam là cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin. Do đó, văn phòng có trách nhiệm tiếp nhận Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin qua các phương thức: trực tiếp tại trụ sở, qua mạng điện tử, dịch vụ bưu chính, fax đến BHXH Việt Nam. Sau khi tiếp nhận. Văn phòng bảo hiểm xã hội sẽ có trách nhiệm gửi thông báo cho người yêu cầu về cung cấp thông tin thời hạn cụ thể sẽ giải quyết thông tin.
Theo Điều 16 Quyết định 626/QĐ-BHXH năm 2019 Quy chế Cung cấp thông tin cho công dân của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, việc thông báo về việc giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin được tiến hành như sau:
– Đầu tiên Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp nhận Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin hợp lệ;
– Tiếp theo, sau khi khi Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp nhận Phiếu yêu cầu cung cấp thông tin hợp lệ sẽ tiến hành xử lý yêu cầu cung cấp thông tin
– Sau khi xử lý yêu cầu cung cấp thông tin, Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam thông báo cho người yêu cầu về việc giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin hoặc từ chối cung cấp thông tin.
Theo đó Thông báo về việc giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo
– Hình thức gửi thông báo: Thông báo từ về việc giải quyết yêu cầu hoặc từ chối yêu cầu cung cấp thông tin được gửi tới người yêu cầu cung cấp thông tin tại trụ sở cơ quan hoặc qua mạng điện tử, dịch vụ bưu chính, fax.
– Việc cung cấp thông tin bảo hiểm xã hội đối với thông tin phức tạp có thể trả lời qua văn bản, đối với thông tin đơn giản, có sẵn mà có thể cung cấp ngay qua mạng điện tử hoặc có thể bố trí để người yêu cầu đọc, xem, nghe, ghi chép ngay tại trụ sở cơ quan mà không mất chi phí tiếp cận thông tin. Đối với trường hợp cung cấp thông tin ngay tại trụ sở cơ quan hoặc qua mạng điện tư thì Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam không cần ra thông báo về việc giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin.
4.2. Quy trình thực hiện cung cấp theo yêu cầu:
Sau khi nhận được yêu cầu cung cấp thông tin, Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tiến hành tập hợp, xử lý thông tin để cung cấp thông tin theo yêu cầu của người đề nghị. Việc tập hợp, xử lý thông tin để cung cấp theo yêu cầu được quy định tại Điều 17 Quyết định 626/QĐ-BHXH năm 2019 Quy chế Cung cấp thông tin cho công dân của Bảo hiểm xã hội Việt Nam như sau:
– Đối với trường hợp thông tin được yêu cầu cung cấp là các thông tin hết thời hạn công khai theo quy định của pháp luật hoặc tông tin đang được công khai nhưng vì lý do bất khả kháng người yêu cầu không thể tiếp cận được; thông tin liên quan đến bí mật kinh doanh, đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình đủ điều kiện cung cấp; thông tin đã từng được cung cấp theo yêu cầu hoặc thông tin đơn giản, có sẵn trong lưu trữ cơ quan thì người làm đầu mối cung cấp thông tin có trách nhiệm xem xét các điều kiện theo quy định của pháp luật và cung cấp cho người yêu cầu mà không cần đến sự can thiệp của Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam.
– Đối với thông tin được yêu cầu cung cấp nhưng thông tin không có sẵn, không thuộc các trường hợp nêu trên hoặc xét thấy sự cung cấp thông tin về thông tin được yêu cầu cần thiết có ý kiến của đơn vị tạo ra thông tin thì Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị đơn vị chủ trì tạo ra thông tin phối hợp giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin ngay, chậm nhất 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
Sau khi các bên hoàn thành việc phối hợp, tập hợp xử lý thông tin để cung cấp thông tin thì Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam ra thông báo về thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin cho người có yêu cầu chậm nhất là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
– Theo quy định về việc phối hợp giữa các cơ quan trong việc tập hợp, xử lý thông tin đơn vị chủ trì có trách nhiệm về việc phối hợp như sau:
+ Đơn vị chủ trì sau khi nhận được đề nghị yêu cầu cung cấp thông tin do Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam gửi đến về việc cung cấp thông tin thì trong thời hạn tối đa 5 ngày đơn vị chủ trì tạo ra thông tin có trách nhiệm xem xét, loại bỏ các nội dung thông tin công dân không được tiếp cận, thông tin công dân được tiếp cận có điều kiện (nếu có trong hồ sơ, tài liệu) và gửi Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam để ra thông báo về giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin. Trường hợp các thông tin mà người yêu cầu không thể được tiếp cận thì đơn vị chủ trì đề nghị Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam từ chối cung cấp thông tin hoặc gia hạn cung cấp thông tin. Nếu thuộc trường hợp gia hạn cung cấp thông tin thì Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam ra Thông báo gia hạn cung cấp thông tin. Nếu thuộc trường hợp từ chối cung cấp thông tin thì Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam ra Thông báo từ chối yêu cầu cung cấp thông tin theo, các mẫu này được ban hành theo quy định của pháp luật.
– Thời hạn trả lời về việc cung cấp thông tin: thời hạn muộn nhất là 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.
– Phương thức trả lời:
+ Trường hợp được cung cấp thông tin thì Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện cung cấp thông tin cho người yêu cầu;
+ Trường hợp không được cung cấp thông tin do nguồn thông tin này người yêu cầu không được tiếp cận thì Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam phải có văn bản thông báo từ chối cung cấp thông tin.
+ Trường hợp cần thêm thời gian để xem xét giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin: Văn phòng bảo hiểm xã hội Việt Nam có thể gia hạn nhưng tối đa không quá 15 ngày và phải có văn bản thông báo về việc gia hạn.
Như vậy, thông báo từ chối yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội phải được thực hiện theo đúng quy định và trật tự của pháp luật.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Dương Gia về mẫu thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội cũng như thông báo thời hạn giải quyết yêu cầu cung cấp thông tin của bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan.