Trên thực tế, trong một số trường hợp vì một lý do nào đó mà người có nhiệm vụ đi thực tế mà không thể đi được thì phải làm đơn xin phép không đi thực tế.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn xin phép không đi thực tế là gì?
Mẫu đơn xin phép không đi thực tế là mẫu đơn do cá nhân lập ra gửi đến ban lãnh đạo khoa của trường khi người đó có lý do chính đáng xin phép không đi thực tế. Mẫu đơn xin phép không đi thực tế nêu rõ thông tin về người làm đơn, nội dung đơn, lý do không đi thực tế của người làm đơn
Mẫu đơn xin phép không đi thực tế được dùng để xin phép không đi thực tế của cá nhân vì một lý do nào đó. Mẫu đơn xin phép không đi thực tế là cơ sở để ban lãnh đạo nhà trường, thầy/cô cố vấn học tập xem xét về lý do xin phép không đi thực tế của học sinh, sinh viên.
Lý do của xin không đi thực tế có thể là: do tình hình sức khỏe, do có có kế hoạch học tập khác…
2. Mẫu đơn xin phép không đi thực tế:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
…….., ngày….tháng…năm…..
ĐƠN XIN PHÉP KHÔNG ĐI THỰC TẾ
Kính gửi: – Ban lãnh khoa…..trường đại học……(1)
– Thầy/Cô:…… … – cố vấn học tập lớp……
– Cùng toàn thể cán bộ lớp
– Căn cứ vào QĐ số:…… …quy định về chương trình đào đạo đối với cử nhân hệ chính quy của đại học……..
Em tên là: …. Sinh ngày:…(2)
Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân số:…(3)
Lớp:… …Mã sinh viên:……(4)
Địa chỉ thường trú:…(5)
Địa chỉ hiện tại:……(6)
Số điện thoại:……(7)
(Hôm nay (ngày 18/04), em có nhận được
Nhưng hiện tại em đang theo học khóa tiếng anh IELTS tại trung tâm:…
Lộ trình:………
Bắt đầu từ ngày…./…./….. đến ngày…./…./….. ( tức đã học được……………tháng)
Dự định thi vào ngày:……
Trong quá trình học ở trung tâm, em có cam kết sẽ tham dự hết khóa 01 lần mà không được có bất kỳ lý do gián đoạn gì. Và sau khi hết lộ trình sẽ thực hiện một bài thi để đánh giá năng lực.
Xét thấy Điều ……. QĐ số:………………quy định về chương trình đào đạo đối với cử nhân hệ chính quy của đại học……
“Mỗi sinh viên phải hoàn thành khóa thực tế của mình do nhà trường tổ chức. Đây cũng được tính như một môn học tiên quyết. Trong trường hợp cần thiết, phù hợp sinh viên có quyền được hoãn lịch đi thực tế. Với những trường hợp này cần làm đơn gửi lên ban lãnh đạo nhà trường phê duyệt, xem xét”.
Em kính mong thầy/cô:……………….trưởng khoa……………………………..xem xét yêu cầu xin hoãn lịch đi thực tế của em sang kỳ mới, để em có thể hoàn thành xong khóa học tiếng anh của mình.
Em xin chân thành cảm ơn!
Người làm đơn
3. Hướng dẫn soạn thảo:
(1): Điền nơi tiếp nhận đơn
(2): Điền họ tên, ngày tháng năm sinh của người làm đơn
(3): Điền số chứng minh nhân dân/ căn cước công dân của người làm đơn
(4): Điền lớp, mã số sinh viên của người làm đơn
(5): Điền địa chỉ thường trú của người làm đơn
(6): Điền địa chỉ hiện tại
(7): Điền số điện thoại
4. Lợi ích của việc đi thực tế:
Như chúng ta đã biết, thực tập, đi thực tế là một khâu quan trọng trong quá trình đào tạo cán bộ ở các trường đại học, học viện và chuyên nghiệp trung cấp. Việc thực tập có những mục đích như sau:
– Thứ nhất, việc đi thực tập sẽ giúp sinh viên, học sinh kiểm nghiệm củng cố và bổ sung những kiến thức lý thuyết đã học ở lớp, có cơ hội được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn
– Thứ hai, đi thực tập sẽ giúp sinh viên và học sinh học tập những kỹ năng và kiến thức về công tác thực tế, nâng cao khả năng giải quyết các vấn đề trong thực tế, cách phản xạ nhanh
– Thứ ba, đi thực tập sẽ tạo điều kiện cho sinh viên, học sinh trực tiếp tham gia lao động ngành nghề, tiếp xúc, làm việc, sinh hoạt với công nhân và nông dân, học tập công nhân và nông dân.
– Thứ tư, đi thực tập sẽ là cơ sở để xây dựng mối quan hệ khăng khít giữa nhà trường với các cơ sở thuộc các ngành kinh tế, văn hóa, khoa học… để sinh viên và học sinh làm quen với môi trường mà sau này họ sẽ phục vụ.
– Thứ năm, đi thực tập sẽ là cơ hội để bồi dưỡng cho sinh viên, học sinh lòng yêu nghề, tinh thần phục vụ, năng lực độc lập công tác để họ nhanh chóng trở thành những người lao động mới vừa biết lao động trí óc vừa có khả năng lao động chân tay, tuyệt đối trung thành với chủ nghĩa xã hội và công cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà và phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Việc đi thực tập, đi thực tế là vô cùng quan trọng và hữu ích cho học sinh, sinh viên, được cọ xát, có cơ hội được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống. Vừa để bổ sung kiến thức vừa để củng cố, tìm tòi sáng tạo những điều xảy ra trên thực tế, sẽ tạo một nền tảng vững chắc, có thêm được những kinh nghiệm cho bản thân. Để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có cơ hội được đi thực tập thì các nhà trường cũng cần phải xây dựng kế hoạch thực tập tổng quát cho từng năm và kế hoạch tỉ mỉ cho từng đợt. Để thực tập được tốt và không gây trở ngại cho kế hoạch sản xuất của các cơ sỏ, các trường chỉ nên tổ chức cho sinh viên xuống các cơ sở những lúc thật cần thiết, theo đúng kế hoạch học tập đã được Bộ giáo dục duyệt.
– Bên cạnh đó, nhà trường còn phải liên hệ với các cơ sở để bàn bạc thống nhất về kế hoạch thực tập và cùng các cơ sở tổ chức hướng dẫn việc học tập để có môi trường thực tập chất lượng cho học sinh, sinh viên
Ngoài ra, Lãnh đạo sinh viên, học sinh nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của các cơ sở cũng như giáo dục cho sinh viên, học sinh tinh thần khiêm tốn học hỏi công nhân, nông dân và hăng hái tham gia xây dựng cơ sở nơi mình đến thực tập. Cùng với các cơ sở nơi sinh viên, học sinh đến thực tập, tổ chức, nhận xét, đánh giá kết quả thực tập của sinh viên, học sinh và rút kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng thực tập.
– Bên cạnh đó, để tạo cơ hội và điều kiện cho học sinh, sinh viên được đi thực tập, thực tế thì các cơ sở công nghiệp, nông nghiệp, lâm nghiệp, hợp tác xã, cơ quan có sinh viên, học sinh đến thực tập thì sẽ tạo cơ hội cho cán bộ và công nhân trong cơ sở mình thấy rõ ý nghĩa của việc thực tập để mỗi người đều có ý thức tích cực hướng dẫn, chỉ bảo cho sinh viên, học sinh thực tập được tốt và cử cán bộ có trách nhiệm cùng với nhà trường tổ chức, hướng dẫn đoàn thực tập. Địa điểm thực tập có nhiệm vụ giúp đỡ sinh viên, học sinh về chỗ ăn, ở và các điều kiện vật chất khác trong phạm vi có thể, những vấn đề này nhà trường có sinh viên, học sinh đến thực tập tự lo liệu quản lý lấy là chính và có thể giúp đỡ những tài liệu cần thiết về chuyên môn, nghiệp vụ… để việc thực tập đạt được nhiều kết quả.
– Để bảo vệ bí mật Nhà nước chỉ có những đối tượng (sinh viên và học sinh cũng như cán bộ giảng dạy) có chọn lựa mới được sử dụng những tài liệu mật và mới được đến thực tập ở những khu đặc biệt, nhà máy đặc biệt (hoặc bộ phận đặc biệt của nhà máy). Việc cung cấp tài liệu mật cũng như việc dẫn sinh viên, học sinh đến những khu và nhà máy đặc biệt phải được Bộ sở quan cho phép. Cùng nhà trường hướng dẫn, nhận xét việc ghi nhật ký thực tập của sinh viên, học sinh (nếu có), tổng kết, đánh giá kết quả thực tập và rút kinh nghiệm.
Như vậy, các cơ sở thực tập của học sinh, sinh viên cũng sẽ có tạo đầy đủ những điều kiện, cơ hội cho học sinh, sinh viên đi thực tập được học hỏi, nghiên cứu, trải nhiệm những công việc trên thực tế. Sau kỳ thực tập thì cơ sở thực tập cũng sẽ đưa ra những nhận xét, đánh giá về quá trình thực tập của học sinh, sinh viên để tổng kết và đưa ra kết quả thực tập, rút kinh nghiệm.
Sinh viên và học sinh thực tập ở các cơ sở sản xuất có nhiệm vụ như: nghiêm chỉnh chấp hành nội quy do nơi thực tập và nhà trường quy định, thực hiện nội quy bảo mật của cơ quan nơi mình thực tập và học sinh, sinh viên chỉ được hỏi cơ sở về những vấn đề liên quan đến việc thực tập, không được tự tiện đến những nơi đặc biệt. Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên khi đi thực tập tại cơ sở thực tập thì phải triệt để thi hành nội quy an toàn lao động của cơ sở. Hết sức khiêm tốn học hỏi công nhân, nông dân, cán bộ nơi đến thực tập. Khi có ý kiến phê bình cán bộ, công nhân, nông dân hoặc có ý kiến về cải tiến kỹ thuật, phải trình bày trước với cán bộ lãnh đạo và phát biểu ý kiến trong tổ chức, không phát biểu lung tung. Tích cực tham gia các hoạt động tập thể văn nghệ, thể dục thể thao của công nhân, nông dân nơi đến thực tập và phấn đấu hoàn thành kế hoạch thực tập nhằm đạt yêu cầu cao nhất.
Như vậy, cả cơ quan- cơ sở thực tập và học sinh, sinh viên khi tham gia thực tập đều phải có trách nhiệm, có nhiệm vụ để kỳ thực tập được diễn ra tốt nhất và tạo cơ hội tốt nhất cho học sinh, sinh viên được học tập, làm việc dưới sự hướng dẫn của người hướng dẫn tại cơ sở thực tập. Học sinh, sinh viên khi tham gia kỳ thực tập cũng phải có tuân thủ theo các nội quy của cơ sở thực tập, có tinh thần học hỏi, có trách nhiệm trong công việc được giao cũng như có tinh thần phấn đấu phải hoàn thành tốt được kế hoạch đã đề ra.