Tư vấn luật hành chính qua tổng đài 19001950. Luật sư tư vấn luật hành chính uy tín, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng trong lĩnh vực hành chính.
Thời hạn cấp đổi chứng minh nhân dân theo quy định của pháp luật năm 2017. Khiếu nại trường hợp quá thời gian quy định mà Công an không cấp lại chứng minh nhân dân.
Tóm tắt câu hỏi:
Em muốn hỏi về việc làm chứng minh nhân dân. Quê em ở Hà Tĩnh, hiện em đang học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Hè vừa rồi em có tranh thủ về quê làm lại chứng minh nhân dân, do chứng minh cũ của em hơi mờ, không thể dự thi Toeic được. Nhưng cho đến bây giờ đã 3 tháng rồi, người thân của em lên hỏi vẫn chưa có, trong khi những người làm sau em đã có rồi, em làm chứng minh nhân dân ở công an huyện Hương Khê. Thực sự em vô cùng bức xúc, bởi vì em đang cần chứng minh nhân dân để dự thi, mà họ làm như vậy ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của em, không biết có phải do em không đưa tiền nên họ mới làm vậy không. Mong Luật sư cho em biết thời hạn của việc cấp lại chứng minh nhân dân là thế nào, và bây giờ nếu vẫn không có thì em phải làm sao? Em cảm ơn!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Căn cứ pháp lý:
– Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA;
2. Giải quyết vấn đề:
Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.
Theo quy định tại khoản 1, Điều 5 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA: trường hợp Chứng minh nhân dân hư hỏng không sử dụng được phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân. Theo như bạn trình bày thì chứng minh nhân dân của bạn số hơi mờ, không nhìn rõ thì trong trường hợp này bạn có thể làm thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân.
Và Khoản 2 Điều 6 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BCA quy định về thời hạn cấp chứng minh nhân dân như sau:
Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định pháp luật, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp mới, cấp đổi, 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại; tại các huyện miền núi vùng cao, biên giới, hải đảo, thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân đối với tất cả các trường hợp là không quá 20 ngày làm việc; các khu vực còn lại thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc đối với tất cả các trường hợp.
>>> Luật sư tư vấn về thời hạn cấp đổi chứng minh nhân dân: 1900.6568
Như vậy, theo quy định trên thì thời hạn cấp đổi chứng minh nhân dân là không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hồ sơ hợp lệ. Bạn có nêu là bạn có về quê làm lại chứng minh nhân dân, nhưng cho đến bây giờ đã 3 tháng, người thân của bạn lên hỏi vẫn chưa có, trong khi những người làm sau bạn đã có rồi và bạn làm chứng minh nhân dân ở công an huyện Hương Khê. Đối chiếu với quy định trên thì trong trường hợp này, đã quá hạn 15 ngày làm việc mà cơ quan công an vẫn chưa hoàn thành thủ tục hành chính, thì công an huyện Hương Khê làm trái với quy định của pháp luật.
Trong trường hợp này, bạn nên làm đơn khiếu nại lên Giám đốc công an huyện Hương Khê về sự việc đồng chí công an thực hiện chậm trễ thủ tục hành chính, trái với quy định của pháp luật.