Công chức không làm việc khi không được thanh toán tiền lương. Chế độ tiền lương cho cán bộ, công chức cấp xã.
Cơ quan không thanh toán tiền lương trong khi vẫn giao việc cho cán bộ công chức. Chế độ tiền lương cho cán bộ, công chức cấp xã.
Tóm tắt câu hỏi:
Xin hỏi: tôi là cán bộ công chức cấp xã vào tháng 7 vừa qua chính quyền có phân công lại công việc cho cán bộ và tôi chưa được bố trí việc, chờ để phân công, đến tháng 8 và tháng 9 thì xã không chia lương cho tôi, đến 20 tháng 9 thì tôi có quyết định phân công, công việc mới và chính quyền thông báo bắt đầu tính lương cho tôi từ tháng 10 vậy tháng 8 tháng 9 tôi không có lương chính quyền làm thế có đúng không ạ. Nếu đúng hay sai thì căn cứ vào luật nào, nếu chính quyền sai thì tôi phải khiếu nại từ đâu.?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
– Luật cán bộ, công chức 2008.
2. Giải quyết vấn đề:
Căn cứ Điều 62 Luật cán bộ, công chức 2008 có quy định về quyền và nghĩa vụ của cán bộ công chức cấp xã như sau:
“1. Thực hiện các nghĩa vụ, quyền quy định tại Luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan, điều lệ của tổ chức mà mình là thành viên.
2. Cán bộ, công chức cấp xã khi giữ chức vụ được hưởng lương và chế độ bảo hiểm; khi thôi giữ chức vụ, nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật được xem xét chuyển thành công chức, trong trường hợp này, được miễn chế độ tập sự và hưởng chế độ, chính sách liên tục; nếu không được chuyển thành công chức mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì thôi hưởng lương và thực hiện đóng bảo hiểm tự nguyện theo quy định của pháp luật; trường hợp là cán bộ, công chức được điều động, luân chuyển, biệt phái thì cơ quan có thẩm quyền bố trí công tác phù hợp hoặc giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật.”
>>> Luật sư tư vấn thời hạn thanh toán tiền lương công chức: 1900.6568
Như vậy, theo khoản 2 Điều 62 Luật cán bộ công chức 2008 thì có thể xác định quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức cấp xã như sau:
Cán bộ, công chức cấp xã khi giữ chức vụ được hưởng lương và chế độ bảo hiểm. Trong đó, khi là cán bộ công chức cấp xã, bạn có quyền hưởng các chế độ về tiền lương theo quy định tại Điều 12 Luật cán bộ công chức 2008:
“1. Được Nhà nước bảo đảm tiền lương tương xứng với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của đất nước. Cán bộ, công chức làm việc ở miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn hoặc trong các ngành, nghề có môi trường độc hại, nguy hiểm được hưởng phụ cấp và chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật.
2. Được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền làm đêm, công tác phí và các chế độ khác theo quy định của pháp luật.”
Khi cán bộ, công chức cấp xã thôi chức vụ thì có ba trường hợp xảy ra:
Trường hợp 1: Nếu cán bộ công chức đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật thì được xét chuyển thành công chức. Trong trường hợp này, được miễn chế độ tập sự và hưởng chế độ, chính sách liên tục.
Trường hợp 2: Nếu không được chuyển thành công chức mà chưa đủ điều kiện nghỉ hưu thì thôi hưởng lương và thực hiện đóng bảo hiểm tự nguyện theo quy định của pháp luật.
Trường hợp 3: Nếu là cán bộ, công chức được điều động, luân chuyển, biệt phái thì cơ quan có thẩm quyền bố trí công tác phù hợp hoặc giải quyết chế độ theo quy định của pháp luật.
Vậy nên khi bạn chưa được phân công công việc thì bạn có thể thuộc ba trường hợp trên. Khi thấy quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm bạn là trái pháp luật, bạn có quyền làm đơn khiếu nại hoặc trực tiếp khiếu nại tại cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm, phân công công việc cho bạn để có được câu trả lời của cơ quan đó. Thủ tục, trình tự khiếu nại theo Luật khiếu nại 2011.