Mất bằng đại học có xin nhà trường cấp lại được không? Bằng đại học có được cấp lại không?
Mất bằng đại học có xin nhà trường cấp lại được không? Bằng đại học có được cấp lại không?
Tóm tắt câu hỏi:
Chào luật sư. Tôi có 1 chút việc muốn hỏi luật sư là. Tôi tốt nghiệp cao đẳng ngành y tốt nghiệp 2015 nhưng tôi bị thất lạc mất bằng tốt nghiệp rồi. Vậy tôi muốn xin nhà trường cấp lại bản sao bằng đỏ (bản sao bằng tốt nghiệp ) có được không. Cảm ơn luật sư.?
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
1. Cơ sở pháp lý:
Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT
2. Nội dung tư vấn:
Theo Khoản 3 Điều 2 Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân Ban hành kèm theo Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT ngày 20/ 6/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định: Bản chính văn bằng, chứng chỉ cấp một lần, không cấp lại.
Như vậy căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, về nguyên tắc bạn sẽ không được cấp lại bằng tốt nghiệp đại học theo quy định hiện hành.Tuy nhiên bạn có thể làm thủ tục để được cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc. Bản sao văn bằng, chứng chỉ được cấp từ sổ gốc có giá trị pháp lý sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch.
Trình tự, thủ tục cấp bản sao được quy định tại các Điều 26, 27, 28 của Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT. Cụ thể:
– Về thủ tục yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc:
– Người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc có thể trực tiếp yêu cầu hoặc gửi yêu cầu của mình đến cơ quan quản lý sổ gốc qua bưu điện. Không hạn chế số lượng bản sao yêu cầu được cấp.
– Người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tuỳ thân khác.
– Trong trường hợp yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc qua bưu điện thì người yêu cầu phải gửi kèm bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ .
– Về thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc:
– Cơ quan, tổ chức đang quản lý sổ gốc văn bằng, chứng chỉ xem xét, kiểm tra tính hợp pháp của việc yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ, đối chiếu với sổ gốc để cấp bản sao cho người yêu cầu. Nội dung bản sao văn bằng, chứng chỉ phải đúng với nội dung đã ghi trong sổ gốc.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật hành chính qua tổng đài: 1900.6568
– Thời hạn cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ được thực hiện như sau: Ngay trong ngày tiếp nhận yêu cầu. Trong trường hợp yêu cầu được gửi qua bưu điện thì chậm nhất là trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu (theo dấu ngày đến của bưu điện), cơ quan, cơ sở giáo dục cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ phải gửi bản sao cho người yêu cầu.
Người yêu cầu cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ phải trả lệ phí cấp bản sao và cước phí bưu điện (nếu yêu cầu gửi bản sao qua đường bưu điện) cho cơ quan, cơ sở giáo dục cấp bản sao. Lệ phí cấp bản sao thực hiện theo quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Cơ quan, cơ sở giáo dục có thẩm quyền quy định tại điều 25 Quyết định số 33/2007/QĐ-BGDĐT này mỗi lần cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc đều phải ghi vào sổ và lưu trữ tại cơ quan, cơ sở giáo dục đó.