Trình tự thủ tục và phương thức khiếu nại hoạt động của doanh nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?
Tóm tắt câu hỏi:
Mong luật sư tư vấn cho tôi các bước phản ánh ý kiến tới ban lãnh đạo của công ty ô tô Honda theo từng cấp độ cao dần. Nội dung như sau: Hiện nay tôi đang ở Hải Phòng, vừa qua tôi đã đưa xe ô tô của tôi đến chỗ Honda (đường Lê Hồng Phong – TP. Hải Phòng) để rửa máy của xe ô tô bằng nước nóng. Tại đây Honda đã làm dịch vụ rửa xe cho tôi theo quy trình của họ. Sau rửa xe 01 ngày xe của tôi bị hỏng và tôi đã đem xe trở lại để Honda kiểm tra xử lý, trong quá trình kiểm tra xử lý (02 tuần) Honda đã phán xét sai và đã thay thế phụ tùng xe của tôi và đã tính tiền cho tôi. Kết quả sau khi thay thế tình trạng xe vẫn bị hỏng và không biết bao giờ mới sửa được. Vì nhận thấy thời gian sửa chữa quá dài so với các gara khác và trình độ tay nghề của hệ thống nhân viên sửa chữa của Honda tại đây yếu, tôi đã đề nghị đưa xe đi gara khác để sửa chữa.Trước khi đưa xe đến gara khác tôi có gặp giám đốc của gara Honda phản ánh lại các sự việc và đề nghị Honda phải có trách nhiệm với các hỏng hóc đã gây ra do rửa xe đối với xe của tôi. Ý kiến của tôi đưa ra đã bị giám đốc Honda ở đây rũ bỏ trách nhiệm. Đến gara khác kiểm tra và phát hiện hệ thống hộp đen xe ô tô của tôi bị hỏng do nước vào bên trong .Tôi muốn gửi ý kiến phản ánh của tôi đến ban lãnh đạo cao nhất của ô tô Honda Việt Nam nếu các cấp lãnh đạo thấp hơn không có giải quyết và đáp ứng thoả đáng.Trân trọng!
Luật sư tư vấn:
Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến Ban biên tập – Phòng tư vấn trực tuyến của Công ty LUẬT DƯƠNG GIA. Với thắc mắc của bạn, Công ty LUẬT DƯƠNG GIA xin được đưa ra quan điểm tư vấn của mình như sau:
Điều 30 Hiến pháp 2013 quy định như sau:
“1. Mọi người có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người bị thiệt hại có quyền được bồi thường về vật chất, tinh thần và phục hồi danh dự theo quy định của pháp luật.
3. Nghiêm cấm việc trả thù người khiếu nại, tố cáo hoặc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để vu khống, vu cáo làm hại người khác.”
Như vậy, quyền khiếu nại, tố cáo là một trong những quyền cơ bản của công dân. Do đó bạn hoàn toàn có quyền làm đơn khiếu nại đối với hành vi vi phạm của gara ô tô Honda.
Theo thông tin vào thời điểm hiện tại, Honda là một công ty đa quốc gia, có cơ cấu tổ chức gồm: Ban giám đốc, Ban kiểm toán, Hội đồng quản trị, Hệ thống điều hành kinh doanh.
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
Vì vậy, bước đầu tiên, trước khi làm đơn khiếu nại, bạn phải có những giấy tờ, ghi nhận việc ô tô của bạn bị hỏng (cụ thể ở đây là hộp đen) do nước vào bên trong khi đi rửa xe.
Sau đó, bạn sẽ làm một đơn khiếu nại, ghi rõ nội dung: xe ô tô do đi rửa ở gara Honda (Hải Phòng) dẫn đến hỏng hóc, tuy nhiên không nhận được sự xử lý kịp thời từ nhân viên bảo hành của gara, đồng thời giám đốc Honda tại nơi bảo hành đã rũ bỏ trách nhiệm, không tiếp nhận xử lý. Ngoài ra bạn có thể đề cập đến trình độ của nhân viên tại gara này.
Về nơi gửi đơn khiếu nại, bạn có thể gửi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Giám đốc hệ thống điều hành kinh doanh thuộc công ty Honda. Bạn cũng cần lưu ý rằng khi gửi đơn khiếu nại bạn đính kèm văn bản ghi nhận lý do gây ra việc hỏng hóc xe của bạn.
Hy vọng rằng sự tư vấn của chúng tôi sẽ giúp bạn lựa chọn phương án thích hợp nhất để giải quyết những vướng mắc của bạn. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Luật sư: 1900.6568 để được giải đáp.