Nội quy không hút thuốc nơi công sở là gì? Nội quy không hút thuốc nơi công sở tiếng anh là gì? Hướng dẫn xây dựng nội quy không hút thuốc nơi công sở? Ý nghĩa của môi trường công sở không thuốc lá?
Khói thuốc lá rất độc hại, trong nó chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có khoảng 69 chất gây ung thư. Các hóa chất này khi vào cơ thể, tác động lên tế bào, gây viêm mãn tính, biến đổi tế bào dẫn đến loạn sản rồi ác tính hóa. Với các thành phần độc tính trong khói thuốc, khói thuốc lá đã được khoa học chứng minh là một trong các nguyên nhân gây ra hơn 25 căn bệnh khác nhau. Tuy nhiên, thuốc lá lại được sử dụng rất phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ có tác hại trực tiếp đến bản thân người sử dụng, khói thuốc lá còn ảnh hưởng tới những người trưởng thành không hút thuốc nhưng thường xuyên phải hít khói thuốc tại nơi làm việc. Chính vì thế, ngày nay tại các môi trường công sở thường không cho phép người lao động sử dụng thuốc lá. Bài viết dưới đây của Luật Dương Gia sẽ hướng dẫn xây dựng nội quy không hút thuốc nơi công sở chi tiết nhất.
1. Nội quy không hút thuốc nơi công sở là gì?
Nội quy là những quy định mang tính bắt buộc đối với những người trong một tập thể nhằm bảo đảm trật tự và kỉ luật trong tập thể đó. Bên cạnh đó, nội dung nội quy không được trái với các quy định của pháp luật.
Trong môi trường công sở, các cá nhân phải thực hiện nghiêm túc nội quy của các cơ quan, tổ chức đó. Nội quy được hiểu là những quy tắc xử sự nói chung để điều chỉnh các mối quan hệ trong cơ quan, tổ chức hay doanh nghiệp. Nội quy được lập thành văn bản và không trái luật.
Việc hút thuốc lá tại công sở có những ảnh hưởng tiêu cực tới bản thân người hút thuốc lá và cả những người xung quanh của họ. Tại Việt Nam trong khi xu hướng mắc các bệnh lây nhiễm giảm thì các bệnh không lây nhiễm gia tăng nhanh chóng. Các bệnh có nguyên nhân chính từ sử dụng thuốc lá như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư phổi… là những nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở nam giới.
Khói thuốc lá được xác định là tác nhân gây bệnh ở những người không hút khi thường xuyên hít phải khói thuốc. Những người này thường là người thân: vợ, con, người sống chung trong gia đình với người hút thuốc và những người làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc lá. Theo tổ chức lao động quốc tế, hàng năm trên thế giới có khoảng 200.000 ca tử vong do phải tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá tại nơi làm việc.
Vì những nguyên nhân trên, việc các cơ quan, tổ chức ban hành nội quy không hút thuốc nơi công sở là vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và giảm những nguy cơ cháy nổ do thuốc lá gây ra.
Khi các cơ quan, tổ chức đã ban hành nội quy không hút thuốc nơi công sở các cá nhân thuộc công nêu trên không được sử dụng thuốc lá tại nơi làm việc.
2. Nội quy không hút thuốc nơi công sở tiếng anh là gì?
Nội quy không hút thuốc nơi công sở tiếng anh là “Rules of no smoking in the workplace”.
3. Hướng dẫn xây dựng nội quy không hút thuốc nơi công sở:
Để giúp các cơ quan đơn vị thực hiện tốt việc xây dựng nơi làm việc không có khói thuốc lá, Luật Dương Gia sẽ hướng dẫn cụ thể các bước xây dựng mô hình nơi làm việc không có khói thuốc lá như sau:
Bước 1: Thành lập ban chỉ đạo:
– Ban chỉ đạo được thành lập nhằm đưa ra định hướng và chỉ đạo thực hiện xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.
– Thành phần Ban Chỉ đạo bao gồm:
+ Đại diện lãnh đạo cơ quan.
+ Lãnh đạo các phòng ban.
+ Chủ tịch công đoàn.
+ Đại diện đảng ủy, Đoàn thanh niên, hội phụ nữ…
– Nhiệm vụ của Ban lãnh đạo:
+ Xây dựng nội quy về việc thực hiện nơi làm việc không khói thuốc lá.
+ Xây dựng kế hoạch thực hiện môi trường không khói thuốc lá, phổ biến nội quy đến toàn thể cán bộ, nhân viên, công nhân của cơ quan đơn vị.
+ Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo trong việc triển khai, tuyên truyền, giám sát và duy trì các hoạt động thực hiện nơi làm việc không khói thuốc lá.
+ Chỉ đạo việc thực hiện, theo dõi, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động.
+ Tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể thực hiện tốt và có quy định phạt những trường hợp vi phạm quy định cấm hút thuốc tại cơ quan, đơn vị. Với những trường hợp vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại cơ quan, đơn vị thì cần có biện pháp khắc phục, hạn chế và xử lý.
Bước 2: Khảo sát thực trạng trước khi triển khai hoạt động:
– Khảo sát thực trạng nhằm xác định tình hình sử dụng thuốc lá, hiểu biết về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, thái độ đối với hành vi hút thuốc tại nơi làm việc và mức độ ủng hộ của cán bộ nhân viên đối với quy định thực hiện môi trường không khói thuốc tại cơ quan, đơn vị. Kết quả khảo sát là cơ sở quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình, giúp hoạt động xây dựng nơi làm việc không khói thuốc đạt được hiệu quả cao.
– Nội dung chính của việc khảo sát:
+ Thực trạng sử dụng thuốc lá trong cán bộ nhân viên
+ Thực trạng sử dụng thuốc lá của khách đến làm việc tại cơ quan
+ Nhận thức của cán bộ, viên chức về tác hại của thuốc lá
+ Ý kiến của cán bộ nhân viên về việc xây dựng nơi làm việc không có khói thuốc lá
+ Thực trang hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.
Tùy vào điều kiện thực tế của từng cơ quan/đơn vị mà các cơ quan/đơn vị điều chỉnh nội dung khảo sát cho phù hợp với thực tế.
Bước 3: Xây dựng nội quy và kế hoạch thực hiện nơi làm việc không có khói thuốc lá:
Nội quy và kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan sẽ góp phần quyết định thành công của hoạt động. Việc xây dựng cần căn cứ vào các văn bản pháp luật hiện hành và kết quả khảo sát thực trạng đã được tiến hành ở bước 2.
Xây dựng nội quy: Việc xây dựng nội quy cần bám sát vào tiêu chí đánh giá nơi làm việc không khói thuốc và những nội dung cơ bản sau:
+ Quy định cấm hút thuốc hoàn toàn tại các khu vực làm việc trong nhà.
+ Quy định về các biện pháp phạt đối với người vi phạm (đưa vào tiêu chuẩn bình xét thi đua quý hoặc cuối năm. Sử dụng các quyền hạn mà cơ quan, công sở có để ban hành các biện pháp bắt buộc phải thi hành)
+ Quy định về việc cấm nhận tài trợ của các công ty thuốc lá dưới mọi hình thức.
+ Phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm giám sát thực hiện nội quy.
+ Xác định rõ hiệu lực về thời gian của nội quy.
– Xây dựng kế hoạch thực hiện: kế hoạch thực hiện cần bao gồm các nội dung sau:
+ Mục tiêu của hoạt động.
+ Các hoạt động: các việc cụ thể cần làm để đạt được mục tiêu.
+ Thời gian thực hiện từng hoạt động.
+ Tổ chức/cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện.
+ Kinh phí triển khai hoạt động.
+ Kết quả/sản phẩm mong đợi của từng hoạt động.
+ Những hình thức hỗ trợ, khen thường.
Tùy vào điều kiện thực tế của từng cơ quan, đơn vị mà các cơ quan, đơn vị xây dựng nội quy và kế hoạch hoạt động cho phù hợp.
Bước 4: Phổ biến nội quy:
– Việc phổ biến nội quy là hoạt động can thiệp đầu tiên trong quá trình xây dựng nơi làm việc không khói thuốc lá. Việc phổ biến này nhằm
– Phương pháp phổ biến nội quy:
+
+ Gửi văn bản tới các phòng ban.
+ Thông báo trong các cuộc họp của các phòng, ban.
+ Niêm yết nội quy tại cổng bảo vệ, phòng khách hoặc những nơi đông người qua lại.
Bước 5: Triển khai các hoạt động hỗ trợ việc thực hiện quy định cấm hút thuốc nơi làm việc:
Tùy vào điều kiện nhân lực và kinh phí của mỗi cơ quan, việc triển khai các hoạt động hỗ trợ có thể theo các nội dung sau:
– Tổ chức Lễ phát động hưởng ứng xây dựng cơ quan không khói thuốc lá. Mục tiêu của lễ phát động nhằm:
+ Cung cấp tới toàn thể cán bộ, nhân viên những thông tin về lợi ích của việc xây dựng nơi làm việc không thuốc lá.
+ Phổ biến các chính sách của nhà nước, nội quy/quy định của cơ quan, đơn vị về thực hiện nơi làm việc không khói thuốc lá.
+ Phổ biến kế hoạch thực hiện, giám sát và duy trì nơi làm việc không khói thuốc tới toàn thể cơ quan.
+ Kêu gọi toàn cơ quan hưởng ứng xây dựng nơi làm việc không thuốc lá.
+ Đề nghị đại diện các phòng ban, hoặc cá nhân cam kết thực hiện quy định không hút thuốc lá nơi làm việc.
– Tập huấn cho cán bộ được phân công nhiệm vụ làm công tác truyền thông vận động và giám sát việc thực hiện nội quy không hút thuốc nơi làm việc. Nội dung tập huấn gợi ý gồm:
+ Thông tin về tác hại của thuốc lá.
+ Phương pháp tư vấn cai nghiện thuốc lá.
+ Các kỹ năng cơ bản về truyền thông vận động cán bộ hạn chế về tiến tới bỏ thuốc.
+ Kỹ năng theo dõi, giám sát, viết báo cáo.
– Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng chống tác hại thuốc lá. Mục đích nhằm cung cấp cho các nhóm đối tượng cụ thể các vấn đề chuyên sâu về phòng chống tác hại thuốc lá.
– Tổ chức cuộc thi viết bài, xây dựng tiểu phẩm nói về tác hại của thuốc lá và các phương pháp bỏ thuốc lá.
– Cập nhật và phổ biến nội dung của văn bản nhà nước về phòng chống tác hại thuốc lá cho cán bộ nhân viên.
– Gắn biển báo cấm hút thuốc tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, lối đi nơi có nhiều người qua lại….
– Loại bỏ các vật dụng liên quan đến thuốc lá như gạt tàn, bật lửa …trong phòng họp và phòng làm việc.
Bước 6: Giám sát, đánh giá hoạt động xây dựng nơi làm việc không thuốc lá:
– Đánh giá, giám sát việc thực thi quy định không hút thuốc nơi làm việc không khói thuốc lá là hoạt động nhằm tăng cường hiệu quả của hoạt động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá. Việc giám sát được thực hiện bởi tổ giám sát theo sự phân công của Ban chỉ đạo. Nội dung giám sát gồm:
+ Có hệ thống biển báo cấm hút thuốc, nội quy/quy định tại các phòng làm việc, hành lang của tòa nhà hay không?
+ Biển báo cấm hút thuốc có được gắn tại các vị trí dễ thấy không?
+ Có gạt tàn thuốc lá và đầu mẩu thuốc lá tại nơi làm việc không?
+ Cán bộ nhân viên, khách đến liên hệ còn hút thuốc nơi làm việc không? Bao nhiêu trường hợp vi phạm?
+ Các trường hợp vi phạm đó xử lý thế nào?
Trong quá trình giám sát, các cán bộ giám sát cần lưu lại các thông tin trên có sổ tay theo dõi cá nhân, ghi chép ngày giờ và kết quả giám sát. Các cán bộ này cũng đồng thời là cán bộ tuyên truyền về tác hại thuốc lá, nhắc nhở cán bộ nhân viên và khách đến làm việc không hút thuốc.
Tổ giám sát viết báo cáo đánh giá hoạt động xây dựng nơi làm việc không khói thuốc theo giai đoạn 6 tháng gửi Ban chỉ đạo. Kết quả đánh giá giám sát sẽ giúp cho Ban chỉ đạo kịp thời điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp và tổng kết các hoạt động đã đạt được, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai và kế hoạch trong thời gian tiếp theo. Báo cáo này được trình bày tại buổi họp sơ kết ,tổng kết của các cơ quan đơn vị.
4. Ý nghĩa của môi trường công sở không thuốc lá:
– Thứ nhất: môi trường làm việc không khói thuốc lá giúp giảm nguy cơ bệnh tật và tử vong do tiếp xúc thụ động với khói thuốc của người lao động, qua đó giúp giảm các chi phí y tế trực tiếp và gián tiếp của người lao động và người sử dụng lao động cho việc khám chữa các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá.
– Thứ hai: môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ giúp cho người không hút thuốc giảm được nguy cơ tiếp xúc thụ động với khói thuốc, vì vậy sẽ giảm được nguy cơ bệnh tật và tử vong có liên quan đến sử dụng thuốc lá.
– Thứ ba, môi trường làm việc không khói thuốc lá là một biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của người không hút thuốc được hít thở bầu không khí trong lành không có khói thuốc lá.
– Thứ tư, môi trường làm việc không khói thuốc lá sẽ giúp những người nghiện thuốc lá có thêm quyết tâm để bỏ thuốc hoặc giảm mức độ hút thuốc lá.
– Thứ năm, một môi trường làm việc không khói thuốc là sẽ hạn chế được các nguy cơ cháy nổ do việc hút thuốc, tàn thuốc,… giảm bớt được những chi phí cho vệ sinh môi trường, phòng chống cháy nổ.
– Ngoài ra, môi trường làm việc không khói thuốc góp phần tạo ra nếp sống văn minh, lịch sự cho cán bộ, công chức, viên chức, nêu cao tinh thần giữ gìn sức khỏe, duy trì sống lành mạnh không khói thuốc lá.