Để có giấy phép hoạt động đào tạo, dạy thêm theo đúng quy định pháp luật thì các tổ chức, cá nhân cần làm đơn đề nghị cấp phép dạy thêm nộp lên cơ quan có thẩm quyền. Vậy, mẫu đơn đề nghị cấp phép dạy thêm được quy định như thế nào và có nội dung như thế nào?
Mục lục bài viết
1. Đơn đề nghị cấp phép dạy thêm là gì?
Trong những năm gần đây, việc tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường đã nảy sinh nhiều vấn đề nhức nhối, thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Trong xã hội ngày nay, nhu cầu học tập của học sinh ngày càng cao, vì thế, ngoài buổi học chính khóa trên lớp, phụ huynh có nhu cầu tổ chức cho con em mình được học thêm buổi để củng cố, nâng cao kiến thức. Đặc biệt là đối với học sinh cuối cấp đang chuẩn bị cho những kỳ thi tuyển sinh. Tuy nhiên, công tác dạy thêm phải được các nhà trường tổ chức theo quy định của UBND tỉnh, thành phố, của Sở Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở đội ngũ giáo viên đảm bảo chất lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho dạy và học. Số buổi được tổ chức theo đúng quy định của từng địa phương. Mẫu đơn đề nghị cấp phép dạy thêm được sử dụng để các cơ sở, tổ chức đào tạo xin cấp phép tổ chức hoạt động dạy thêm.
Mẫu đơn đề nghị cấp phép dạy thêm là mẫu đơn đề nghị được cá nhân, tổ chức lập ra và gửi tới cơ quan có thẩm quyền để xin đề nghị được cấp phép dạy thêm cho cá nhân, tổ chức đó. Mẫu đơn nêu rõ thông tin cá nhân, tổ chức xin cấp phép, địa điểm tổ chức lớp học, giáo viên giảng dạy,… Sau khi hoàn thành biên bản thì tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép phải ký vào biên bản và xin xác nhận, ý kiến của UBND Phường, thị trấn nơi mình tổ chức hoạt động dạy thêm.
2. Mẫu đơn đề nghị cấp phép dạy thêm:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
CẤP GIẤY PHÉP DẠY THÊM
(Tập thể)
Kính gửi: ……
Tôi tổ chức, cá nhân:…….
Địa chỉ:…….
Số điện thoại liên lạc:……
Sau khi nghiên cứu Quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT ban hành kèm theo Quyết định số 03/2007/QĐ-BGDĐT và Văn bản quy định về dạy thêm học thêm của UBND tỉnh, thành phố, chúng tôi đề nghị được cấp giấy phép dạy thêm.
Tên cơ sở dạy thêm:……
Địa điểm:……
Số phòng học:…….trong đó…….phòng loại……m2
…phòng loại……m2
…phòng loại……m2
Cơ sở vật chất và lớp học đảm bảo yêu cầu tại Quy định về vệ sinh trường học ban hành kèm theo quyết định số 1221/2000/QĐ-BYT ngày 18/4/2000 của Bộ Y tế.
Giáo viên: (có danh sách kèm theo)
Thực hiện dạy thêm (ghi số liệu theo dự kiến)
Lớp | Môn | Môn | Môn | |||
Số lớp | Số học sinh | Số lớp | Số học sinh | Số lớp | Số học sinh | |
Học phí: ……. đồng/tiết học/học sinh.
Nếu được cơ quan có thẩm quyền cho phép thực hiện dạy thêm và cấp giấy phép chúng tôi xin cam đoan thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh, thành phố đã ban hành.
Ý kiến
UBND Phường (xã), thị trấn
Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép
(Ký, ghi rõ họ tên, đóng dấu-nếu có)
3. Hướng dẫn soạn thảo đơn đề nghị cấp phép dạy thêm:
– Phần mở đầu:
+ Ghi đầy đủ các thông tin bao gồm Quốc hiệu, tiêu ngữ.
+ Tên biên bản cụ thể là đơn đề nghị cấp phép dạy thêm.
– Phần nội dung chính của biên bản:
+ Thông tin cơ quan tiếp nhận đơn.
+ Thông tin tổ chức, cá nhân yêu cầu cấp phép.
+ Thông tin cơ sở vật chất nơi dạy thêm.
+ Thông tin về môn dạy thêm và học sinh, mức học phí.
– Phần cuối biên bản:
+ Cam kết của người làm đơn.
+ Ý kiến của UBND Phường, thị trấn.
+ Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu của tổ chức, cá nhân đề nghị cấp giấy phép.
4. Một số quy định của pháp luật về dạy thêm:
Học tập vừa là quyền lợi vừa là nghĩa vụ của con người, để phát triển đất nước, mỗi người dẫn cần nâng cao tri thức của mình, do đó các vấn đề về giáo dục luôn được xã hội quan tâm vì chỉ khi một nền giáo dục vững chắc thì mới là nền tảng cho sự phát triển của con người và xã hội.
4.1. Nguyên tắc dạy thêm, học thêm:
“1. Hoạt động dạy thêm, học thêm phải góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách của học sinh; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và không gây nên tình trạng vượt quá sức tiếp thu của người học.
2. Không cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa.
3. Đối tượng học thêm là học sinh có nhu cầu học thêm, tự nguyện học thêm và được gia đình đồng ý; không được dùng bất cứ hình thức nào để ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm.
4. Không tổ chức lớp dạy thêm, học thêm theo các lớp học chính khóa; học sinh trong cùng một lớp dạy thêm, học thêm phải có học lực tương đương nhau; khi xếp học sinh vào các lớp dạy thêm, học thêm phải căn cứ vào học lực của học sinh.
5. Tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm phải chịu trách nhiệm về các nội dung đăng ký và xin phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm.
4.2. Các trường hợp không được dạy thêm:
Theo Điều 4
“1. Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
2. Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.
3. Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.
4. Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập:
a) Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;
b) Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.”
4.3. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc quản lý dạy thêm:
Theo Điều 15 Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT quy định:
“1. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chịu trách nhiệm quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn.
2. Căn cứ quy định tại văn bản này và các quy định khác có liên quan, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm. Văn bản quy định về dạy thêm, học thêm của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan quản lý giáo dục và các ngành liên quan trong việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn;
b) Thẩm quyền cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm;
c) Việc thu, quản lý và sử dụng tiền học thêm;
d) Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.”
Đối chiếu với quy định nêu trên, trường hợp các cá nhân tổ chức muốn dạy thêm thì cần liên hệ với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi thực hiện tổ chức dạy thêm để tham khảo các Quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về việc quản lý các vấn đề về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
Đối với trường hợp thuê người lao động nước ngoài. Theo thông tin mà bạn cung cấp, người lao động nước ngoài này đã có giấy phép lao động tuy nhiên giấy phép lao động này là do trung tâm đó đề nghị cấp. Vì vậy, để người lao động có thể làm việc cho bạn thì có thể chọn hai phương án như sau:
Phương án thứ nhất là bạn ký hợp đồng dịch vụ với trung tâm nơi người lao động nước ngoài đó làm việc.
Phương án thứ hai là bạn trực tiếp xin cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài mà bạn muốn thuê giảng dạy theo quy định tại Điều 10 Nghị định 11/2016 NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của
4.4. Tổ chức dạy thêm, học thêm:
Tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường:
Học sinh có nguyện vọng học thêm phải viết đơn xin học thêm gửi nhà trường; cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (sau đây gọi chung là cha mẹ học sinh) có con em xin học thêm trực tiếp ký, ghi cam kết với nhà trường về dạy thêm, học thêm vào đơn xin học thêm và chịu trách nhiệm thực hiện cam kết.
Hiệu trưởng nhà trường tiếp nhận đơn xin học thêm của học sinh, tổ chức phân nhóm học sinh theo học lực, phân công giáo viên phụ trách môn học và tổ chức dạy thêm theo nhóm học lực của học sinh.
Giáo viên có nguyện vọng dạy thêm phải có đơn đăng ký dạy thêm; trong đơn có cam kết với nhà trường về việc hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ của giáo viên theo quy định chung và các nhiệm vụ khác do nhà trường phân công, đồng thời thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Hiệu trưởng nhà trường xét duyệt danh sách giáo viên dạy thêm, phân công giáo viên dạy thêm, xếp thời khoá biểu dạy thêm phù hợp với học lực của học sinh.
Tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường:
Tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm:
Cam kết với Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp xã) nơi đặt điểm dạy thêm, học thêm thực hiện các quy định về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường và trách nhiệm giữ gìn trật tự, an ninh, đảm bảo vệ sinh môi trường nơi tổ chức dạy thêm, học thêm.
Công khai tại địa điểm tổ chức dạy thêm trước và trong khi thực hiện dạy thêm:
a) Giấy phép tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm;
b) Danh sách người dạy thêm;
c) Thời khóa biểu dạy thêm, học thêm;
d) Mức thu tiền học thêm.