Trong các trường hợp gặp các vướng mắc cụ thể trong thực tiễn giảng dạy, giáo dục,… trong trường học, hoặc phản ánh những quy định, sự việc bất hợp lý, không phù hợp, không hợp pháp tồn tại trong trường có thể làm Đơn kiến nghị hiệu trưởng về các vướng mắc này.
Mục lục bài viết
1. Mẫu đơn kiến nghị hiệu trưởng là gì?
Đôi khi trong học tập có những khó khăn, vướng mắc về môn học, giáo viên hay các vấn đề về thiết bị, đồ dùng, học sinh có thể làm đơn kiến nghị với Hiệu trương Đơn kiến nghị hiệu trưởng là văn bản thể hiện các nội dung và thông tin để kiến nghị hiệu trưởng với các lí do khác nhau mong được Hiệu trưởng giải quyết
Đơn kiến nghị hiệu trưởng là văn bản được cá nhân, tổ chức, chủ thể có liên quan khác sử dụng để phản ánh với hiệu trưởng trường những vướng mắc cụ thể trong thực tiễn giảng dạy, giáo dục, hoạt động,… trong trường học, hoặc phản ánh những quy định, sự việc bất hợp lý, không phù hợp, không hợp pháp tồn tại trong trường, qua đó đề xuất các phương án giải quyết thực trạng, vướng mắc này.
2. Mẫu đơn kiến nghị hiệu trưởng:
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————-
………., ngày…. tháng…. năm…….
ĐƠN KIẾN NGHỊ HIỆU TRƯỞNG
(V/v: Đề nghị …………..)
Kính gửi:
– Ông…………………..
– Hiệu trưởng trường…………….
– Căn cứ Luật giáo dục năm….
– Căn cứ Nghị định …./…./NĐ-CP
– Căn cứ….;
– Căn cứ thực tiễn hoạt động của trường………………..
Tên tôi là:……… Sinh ngày…. tháng…… năm……………
Giấy CMND/thẻ CCCD số:……… Ngày cấp:…./…./….. Nơi cấp (tỉnh, TP):…………….
Địa chỉ thường trú:……
Chỗ ở hiện nay ……
Điện thoại liên hệ: ………
Là:…………. (tư cách của bạn trong việc làm đơn, ví dụ: là (phụ huynh của) học sinh/sinh viên lớp……. Ngành……. Trường/Trung tâm………… Năm học/Khóa học…………..)
(Nếu là tổ chức thì trình bày như sau:
Công ty:………
Địa chỉ trụ sở chính:…
Giấy CNĐKDN số:…………….. Do Sở Kế hoạch và đầu tư……….. cấp ngày…./……..
Số điện thoại:……………….. Số Fax:………….
Người đại diện theo pháp luật:………
Giấy CMND/thẻ CCCD số:…………… Ngày cấp:…./…./….. Nơi cấp (tỉnh, TP):……
Chức vụ:……
Địa chỉ thường trú:………
Chỗ ở hiện nay ……….
Điện thoại liên hệ: …
Căn cứ đại diện:…………..)
Tôi xin trình bày với Ông/Bà sự việc như sau:……………
(Bạn trình bày hoàn cảnh, lý do dẫn đến việc bạn làm đơn này, theo đó, bạn cần đưa ra được thực trạng của hoạt động trong trường mà bạn muốn phản ánh, bạn cần trình bày sao cho hiệu trưởng trường bị thuyết phục, để hiệu trưởng trường có cùng nhận định với bạn)
Tôi nhận thấy, việc…………. của trường hiện nay…………… (đưa ra lời tổng kết của bạn về thực trạng bạn đã nêu trên)
Do đó, tôi làm đơn này để kính đề nghị Ông/Bà………….. (tên của hiệu trưởng) xem xét lại…………. và có những điều chỉnh sau:
1./………
2./………. (Đưa ra phương án giải quyết của bạn, trong đó, bạn có thể trình bày các lợi ích của việc điều chỉnh này để thuyết phục hiệu trưởng trường chấp nhận phương án mà bạn đưa ra)
Kính mong Ông/Bà xem xét và tiến hành điều chỉnh/có biện pháp xử lý thích hợp. Tôi xin trân trọng cảm ơn!
Kèm theo đơn này, tôi xin gửi tới Ông/Bà:…………. (bạn đưa ra số lượng, tình trạng văn bản mà bạn gửi kèm) để chứng minh cho những thông tin mà tôi đã đưa ra.
Người làm đơn
(Ký, ghi rõ họ tên)
3. Hướng dẫn Mẫu đơn kiến nghị hiệu trưởng:
– Ghi đầy đủ các nội dung khiến nghị trong đơn
– Người làm đơn (Ký, ghi rõ họ tên)
– Gửi đơn lên hiệu trưởng nhà trường
4. Thông tin liên quan:
4.1. Nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng:
Hiệu trưởng có quyền xây dựng và tổ chức bộ máy nhà nước đồng thời cũng là người xây dựng các quy hoạch lâu dài để phát triển trường học nơi nhà trường mình quản lý, cụ thể như sau.
– Xây dựng, tổ chức bộ máy nhà trường;
– Thực hiện các quyết nghị của Hội đồng trường được quy định tại khoản 3 Điều 20 của Điều lệ này;
– Xây dựng quy hoạch phát triển nhà trường; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các cấp có thẩm quyền;
– Thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; đề xuất các thành viên của Hội đồng trường trình cấp có thẩm quyền quyết định;
– Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký
– Quản lý học sinh và các hoạt động của học sinh do nhà trường tổ chức; xét duyệt kết quả đánh giá, xếp loại học sinh, ký xác nhận học bạ, ký xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học cho học sinh tiểu học (nếu có) của trường phổ thông có nhiều cấp học và
– Quản lý tài chính, tài sản của nhà trường;
– Thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước đối với giáo viên, nhân viên, học sinh; tổ chức thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường; thực hiện công tác xã hội hoá giáo dục của nhà trường;
– Chỉ đạo thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành; thực hiện công khai đối với nhà trường;
– Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.
Như vậy, đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường trung học cơ sở, tường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học có quyền hạn, trách nhiệm quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; thực hiện công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên; thực hiện việc tuyển dụng giáo viên, nhân viên; ký hợp đồng lao động; tiếp nhận, điều động giáo viên, nhân viên theo quy định của Nhà nước.
4.2. Tiêu chuẩn hiệu trưởng:
– Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 05 năm;
– Có trình độ tiến sĩ đối với hiệu trưởng trường đại học, giám đốc học viện, đại học; có trình độ thạc sĩ trở lên đối với hiệu trưởng trường cao đẳng;
– Có sức khỏe tốt. Độ tuổi khi bổ nhiệm hiệu trưởng cơ sở giáo dục đại học công lập bảo đảm để tham gia ít nhất một nhiệm kỳ hiệu trưởng.
4.3. Nhiệm vụ và quyền hạn của hiệu trưởng:
– Ban hành các quy chế, quy định trong cơ sở giáo dục đại học theo nghị quyết của hội đồng trường, hội đồng quản trị, hội đồng đại học;
– Quyết định thành lập, sáp nhập, chia, tách, giải thể các tổ chức của cơ sở giáo dục đại học theo nghị quyết của hội đồng trường, hội đồng quản trị, hội đồng đại học; bổ nhiệm, bãi nhiệm và miễn nhiệm các chức danh trưởng, phó các tổ chức của cơ sở giáo dục đại học
– Tổ chức thực hiện nghị quyết của hội đồng trường, hội đồng quản trị, hội đồng đại học;
– Xây dựng quy hoạch và phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý;
– Tổ chức thực hiện các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục đại học;
– Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và chịu sự giám sát, thanh tra, kiểm tra theo quy định;
– Xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp thu ý kiến và chịu sự giám sát của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong cơ sở giáo dục đại học;
– Hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của hiệu trưởng và ban giám hiệu trước hội đồng trường, hội đồng quản trị, hội đồng đại học;
– Các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Theo nghị định 99/2019/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật giáo dục đào tạo quy định tại điểm a, b của khoản 6 điều 7 quy định như sau:
– Thủ tục quyết định nhân sự hiệu trưởng được quy định cụ thể trong quy chế tổ chức và hoạt động của trường đại học, phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật có liên quan. Trường hợp nhiệm kỳ của hiệu trưởng kết thúc đồng thời với nhiệm kỳ của hội đồng trường thì hiệu trưởng được kéo dài thời gian thực hiện nhiệm vụ cho đến khi cơ quan quản lý trực tiếp công nhận hiệu trưởng của nhiệm kỳ kế tiếp, trên cơ sở đề nghị của hội đồng trường nhiệm kỳ kế tiếp.
– Sau khi quyết định nhân sự hiệu trưởng, hội đồng trường gửi tờ trình đề nghị công nhận hiệu trưởng tới cơ quan quản lý trực tiếp; trong đó nêu rõ quy trình xác định nhân sự hiệu trưởng theo quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học và các minh chứng kèm theo; sơ yếu lý lịch, văn bản đồng ý của người được đề nghị công nhận hệu trưởng;
Như vậy, pháp luật quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng không có quy định cụ thể về vấn đề được phép điều động, chuyển giáo viên thành nhân viên giáo vụ. Tuy nhiên, bạn là giáo viên trường học nếu được tuyển dụng và làm việc theo hợp đồng làm việc thì áp dụng quy định của