Hoạt động công vụ là hoạt động có tính tổ chức cao, được tiến hành thường xuyên, liên tục theo trật tự do pháp luật quy định trên cơ sở sử dụng quyền lực nhà nước.
Nếu như công vụ là hoạt động mang tính nhà nước nhằm thực hiện các chức năng của nhà nước vì lợi ích xã hội, lợi ích nhà nước, lợi ích chính đáng của các tổ chức các nhân thì hoạt động công vụ là hoạt động có tính tổ chức cao, được tiến hành thường xuyên, liên tục theo trật tự do pháp luật quy định trên cơ sở sử dụng quyền lực nhà nước và được đảm bảo bằng quyền lực nhà nước. Như vậy, chế độ công vụ được xây dựng trên những nguyên tắc nhất định, Đó là những nguyên tắc sau:
1/ Cán bộ công chức là công bộc của nhân dân lấy lợi ích của nhân dân làm mục đích phục vụ của mình. Điều này thể hiện thể hiện tính tối cao lợi ích của nhân dân và lợi ích của nhà nước. Cán bộ, công chức là công bộc của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, phải không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức, học tập nâng cao trình độ và năng lực công tác để thực hiện tốt nhiệm vụ, công vụ được giao. Mọi hoạt động của cán bộ, công chức đều nhằm phụ vụ lợi ích của nhân dân lao động. Cán bộ, công chức phải tận tụy phục vụ nhân dân, liên hệ chặt chẽ với nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Để tiến hành đổi mới hoạt động đổi mới đời sống xã hội thì đội ngũ cán bộ công chức không ngừng đổi mới. phải tự thay đỏi nếp nghĩ và cách làm việc để thực hiện nhiệm vụ mới. Đổi mới đội ngũ cán bộ là cơ sở cho những hướng khác của đổi mới đời sống xã hội.
2/ Cán bộ ,công chức chụi sự giám sát tối cao của nhân dân. Họ có thể bị nhân dân dân trực tiếp hoặc gián tiếp bãi miễn nếu không đáp ứng được yêu cầu của nhà nước đề ra đối với họ. Điều này thể hiện tính tối cao của quyền lức nhân dân. Cán bộ công chức có thể bị thay thế nếu như họ tỏ ra không đủ năng lực thực hiện công việc được giao, vi phạm kỷ luật nhà nước kỷ luật, kỷ
3/ Công tác cán bộ, công chức đặt dướ sự lãnh đạo lớn nhất của Đảng Cộng sản. Trong chế độ ta Đảng là lực lượng lãnh đạo nhà nước đã được ghi nhận trong hiến pháp
. Do đó Đảng cũng lãnh đạo thống nhất công tác cán bộ,công chức. Điều 4 của pháp lệnh của cán bộ công chức đã ghi nhận :” Công tác cán bộ, công chức đặt dưới sự lãnh đạo thống nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo đảm nguyên tắc tập thể, dân chủ đi đôi với phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.”. Đảng trực tiếp chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ công chức cho cả hệ thống chính trị. Đảng tiến hành phân công, phân cấp quản lý cán bộ cho các cấp ủy và các tổ chức đảng. Đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện công tác cán bộ của các ngành các cấp và coi đây là mọt trong những công việc quan trọng nhất của công tác lãnh đạo.
4/ Tính thống nhất giữa quyền và nghĩa vụ với trách nhiệm của cán bộ công chức. Đây cũng là một nguyên tắc chung của pháp luật nhưng cũng được rất đặc trưng trong chế dịnh cán bộ, công chức và có ý nghĩa đặc biệt trọng. Đối với cán bộ công chức lãnh đạo thì phần chủ yếu trong tổng thể các quyền và nghĩa vụ của họ là thẩm quyền. Vì thế, việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của cán bộ công chức lãnh dạo nói riêng trực tiếp liên quan đến lợi ích nhà nước quyền tự do và lợi ích công dân.
5/ Mọi công dân đều bình đẳng trong việc đảm nhiệm công vụ
Hiến Pháp đã ghi nhận quyền bình đẳng giữa các dân tộc trên đất nước. Trong chế độ công vụ cũng vậy, quyền bình đẳng đảm nhiệm công vụ nhà nước nếu đáp ứng yêu cầu của công vụ ấy, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, thành phần xuất thân giới tính. Điều có ý nghĩa ở đây là phẩm chất chính trị và năng lực công dân.Và để đảm bảo thực hiện quyền bình đẳng công dân tong việc tham gia quản lý nhà nước và xã hội thì cần phải tiến hành nhiều biện pháp trực tiếp.Như đảm bảo tính công khia của chính sách cán bộ, công chức. hay áp dụng rộng rãi việc bàu can bộ trong bộ máy nhà nước…
>>> Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568
6/ Bảo đảm nguyên tắc tập thể dân chủ, công khai đi đôi với chính sách phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức đơn vị. Xuất phát từ phương châm:’ dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra,”.Trong hoạt động công vụ phải đảm bải công khai hóa để dân tham gia ý kiến, bàn bạc giải quyết những vấn đề quan trọng. Mọi vấn đề về chủ trương chính sách, đánh giá sử dụng cán bộ công chức do tập thể có thẩm quyền quyết định sau khi xem xét ý kiến của các cơ quan có liên quan và ý kiến đóng góp của nhân dân ở cơ sở. Đồng thời, phải có sự kế hợp đúng đắn giữa chế độ tập thể và trách nhiệm các nhân đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan nhà nước, lấy hiệu quả công tác và sự đóng góp thực tế làm thước đo phẩm chất và năng lực cán bộ.
Tóm lại, chế độ công vụ có tầm quan trọng trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước nói chung. Nó phản ánh được nhiều mặt của công tác cán bộ cũng như hoạt động của cán bộ công chức hoạt động và làm việc trong bộ máy cơ quan nhà nước. Việc tuân thủ các nguyên tắc cơ bản trên sẽ giúp cho hoạt động công vụ đem lại hiệu quả cao hơn.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết có liên quan khác của Dương Gia:
– Kiêm nhiệm chức danh có được tính vào phụ cấp công vụ không?
– Phụ cấp công vụ có phải tính đóng bảo hiểm không?
– Nghĩa vụ của người thuê nhà ở công vụ
Mọi thắc mắc pháp lý cần tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 1900.6568 hoặc gửi thư về địa chỉ email: [email protected].
——————————————————–
THAM KHẢO CÁC DỊCH VỤ CÓ LIÊN QUAN CỦA LUẬT DƯƠNG GIA:
– Tư vấn pháp luật trực tuyến qua điện thoại
– Tư vấn luật miễn phí qua điện thoại
– Tư vấn pháp luật trực tuyến miễn phí qua tổng đài điện thoại